ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 14/9 với Nam Giang

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 14/9 với Nam Giang
09/14/2021
TT  Trump nói về ứng cử tổng thống 2024: Chúng tôi không có lựa chọn khác
image.png
Khi trả lời Fox News về khả năng ứng cử tổng thống Mỹ 2024, cựu Tổng thống Donald Trump đã nói rằng nước Mỹ “đang rơi vào thời điểm mà chúng tôi thực sự không có lựa chọn”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền chương trình MediaBuzz của Fox News gần đây, ông Trump đã được hỏi về những kế hoạch của ông đối với cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ có lựa chọn”, ông Trump nói với Fox News. “Thật sự nhục nhã”, cựu tổng thống nói về tình hình nước Mỹ dưới thời Tổng thống Biden hiện nay.

Ông Trump sau đó gọi cách chính quyền Biden rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan là “nỗi ô nhục lớn nhất trong lịch sử đất nước ta”.

“Khi quý vị nhìn vào Afghanistan và những gì đã xảy ra, và những thương vong vô cơ, thực sự là không thể bào chữa”, ông Trump nói. Cựu Tổng thống cho biết thêm rằng, “những bậc cha mẹ” của binh lính Mỹ “muốn nói chuyện với ông, chứ họ không muốn nói chuyện với ông Biden”.

“Họ đã đang thực sự rất sốc”, ông Trump nói.

“[Đất nước ta] đang ở vào thời điểm mà chúng tôi thực sự không có lựa chọn”, ông Trump nói thêm.

Cựu Tổng thống cũng chỉ trích Tổng thống Biden là “lãnh đạo bất tài” và gọi chính quyền của ông ta là “chia rẽ”.

“Họ tiếp tục nói với mọi người về việc họ muốn đoàn kết ra sao, muốn hòa hợp ra sao, nhưng họ không hòa hợp. Họ rất, rất phân biệt và chia rẽ”, ông Trump nói.

Cho đến nay, ông Trump vẫn chưa chính thức loan báo về việc có ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 hay không.

Cuối tuần qua, khi đến thăm Sở cảnh sát Thành phố New York nhân dịp tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, ông Trump cũng đã được hỏi về kế hoạch tranh cử 2024.

Một sĩ quan cảnh sát New York đã hỏi ông Trump rằng liệu ông đã lên kế hoạch ứng cử tổng thống Mỹ năm 2024. “Ồ, đó là một câu hỏi khó nhỉ!”, ông Trump trả lời hòa lẫn trong tiếng cười của mọi người.

“Thực sự đối với tôi, đó là một câu hỏi dễ. Tôi biết những gì tôi sẽ làm, nhưng chúng tôi chưa được phép nói về điều đó vì quy định của các luật tài chính chiến dịch, những quy định cực kỳ nực cười”, ông Trump nói.

“Tuy vậy, để tôi nói theo cách này nhé, tôi nghĩ quý vị sẽ hạnh phúc”, ông Trump nói thêm.

Thống đốc bang Florida phản đối chính sách tiêm chủng bắt buộc của ông Biden

 
 

Thư ký báo chí của thống đốc Florida cho hay, “Lệnh ép tiêm vắc-xin là không khoa học, không hiệu quả và sai lệch về bản chất. Người dân Florida sẽ phản kháng điều này”.

Trong bài phát biểu ngày 9/9, Tổng thống Joe Biden nói rằng Hoa Kỳ “có thể và sẽ lật ngược tình thế” chống lại COVID-19 bằng cách ra lệnh tiêm chủng hàng loạt, đồng thời đổ lỗi cho “80 triệu” người chưa được tiêm chủng. “Chúng ta đang ở trong một giai đoạn khó khăn,” ông Biden nói. “Đây không phải là về sự tự do hay sự lựa chọn cá nhân, mà đó là về việc bảo vệ bản thân và những người xung quanh”.

Trao đổi với thời báo Epoch Times, Christina Pushaw, thư ký báo chí của thống đốc Florida, cho biết: “Thống đốc DeSantis đang nỗ lực vì người dân Florida. Nỗ lực của Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua là một nỗ lực tuyệt vọng để giành lại quyền kiểm soát ngôn luận chung và đánh lạc hướng khỏi những thất bại thảm hại của chính quyền Biden: Afghanistan, cuộc khủng hoảng biên giới và cách phản ứng trước COVID-19”.

Bà cho hay: “Lệnh ép tiêm vắc-xin là không khoa học, không hiệu quả và sai lệch về bản chất. Người dân Florida sẽ phản kháng điều này”.

Trong khi nói chuyện với giới truyền thông vào ngày hôm sau, thống đốc Ron DeSantis lưu ý việc Tổng thống Biden chỉ trích Bản Tuyên ngôn Nhân quyền của Phụ huynh ở Florida, lên án quan điểm của ông Biden cho rằng hội đồng nhà trường có thể “buộc những đứa trẻ 5 tuổi đeo khẩu trang cả ngày”.

“Đó là những gì ông ta nghĩ là cách làm thích hợp của chính phủ ư?”, ông DeSantis nhận xét. “Đồng thời, ông ta đặt ra một sắc lệnh chưa từng có tiền lệ, điều mà ngay cả chính những nhân viên dưới quyền ông ta cũng đã thừa nhận trong quá khứ là không hợp hiến. Đó không phải là đường lối lãnh đạo thích hợp”.

Thống đốc DeSantis cho biết ông Biden đã hứa – khi vận động tranh cử vào năm 2020 – rằng ông ấy sẽ “chặn đứng virus”. Tuy nhiên, ngày nay quốc gia này có số ca mắc nhiều hơn 300% so với một năm trước “khi chúng ta chưa hề có vắc-xin”.

Ông nói: “Ông ấy đang nhân đôi những thứ sẽ hủy hoại sinh kế của rất nhiều người Mỹ. Không ai nên bị mất việc dựa trên quyết định này”.

Bs. Makary: Phớt lờ miễn dịch tự nhiên là không tôn trọng khoa học

image.png


Lệnh tiêm vắc-xin bắt buộc của ông Biden đã gây ra nhiều phản ứng, cũng có bác sĩ chỉ ra, việc cấp phép vắc-xin phớt lờ miễn dịch tự nhiên là không tôn trọng khoa học, còn quan chức y tế liên bang cố ý bỏ qua sự thực này, khiến cho mức độ tín nhiệm của họ bị tổn hại.

Lệnh tiêm chủng bắt buộc của ông Biden bị lên án và phản đối
Bác sĩ Marty Makary, giáo sư phẫu thuật và chính sách y tế tại Đại học Y khoa Johns Hopkins, gần đây đã đăng một bài viết trên Fox News, đưa ra 3 lo ngại y tế về lệnh bắt buộc tiêm vắc-xin.


Hồi tháng Năm, ông Marty Makary chỉ ra, hơn một nửa người Mỹ đã sinh ra miễn dịch tự nhiên đối với COVID-19, nhưng điều này đã bị giới y tế bỏ qua, đây là một trong những thất bại lớn nhất của tầng lãnh đạo ngành y hiện nay.

1. Ủy quyền vắc-xin, bỏ qua miễn dịch tự nhiên
Bác sĩ Marty Makary trích dẫn một nghiên cứu quy mô lớn của Israel, theo đó, nếu một người bình phục sau khi bị nhiễm COVID-19, họ sẽ có khả năng miễn dịch tự nhiên, loại miễn dịch này cao gấp 27 lần so với tiêm chủng.

TS. Robert Malone: Miễn dịch tự nhiên tồn tại lâu hơn miễn dịch tạo ra bởi vắc-xin COVID-19
Ông nói rằng các quan chức y tế cộng đồng luôn không muốn nói về nghiên cứu này vì họ sợ rằng mọi người sẽ chọn lây nhiễm chứ không phải là tiêm chủng.

Ông không khuyến khích việc không tiêm vắc-xin và cố tình để bản thân bị lây nhiễm chủ động hoặc thụ động, vì khi bị lây nhiễm có thể dẫn đến bệnh tình nghiêm trọng đáng tiếc. Tuy nhiên, đối với những người thực sự đã bị nhiễm bệnh mà nói, họ hoàn toàn có thể hài lòng về khả năng bảo vệ miễn dịch của cơ thể mình.

Đối với những người muốn nâng cao hơn nữa mức độ bảo vệ, ông đề xuất một liều vắc-xin mRNA, nó có thể tăng cường một chút khả năng miễn dịch của một người, giống như những gì đã được chứng minh bởi một nghiên cứu tương tự của Israel.

Lệnh bắt buộc tiêm vắc-xin mới của ông Biden đã bỏ qua khoa học về miễn dịch tự nhiên, dẫn đến sự suy giảm uy tín của các quan chức y tế cộng đồng, và có thể khiến những người đã miễn dịch phải đối mặt với các tác dụng phụ của liều vắc-xin thứ hai, và liều này có thể không cần thiết.

Các nhà tuyển dụng và trường học nên công nhận khả năng miễn dịch tự nhiên nếu họ muốn lấy khoa học làm nền tảng. Thật không may là các quan chức y tế cộng đồng đã nghiên cứu sâu về vấn đề này trong thời kỳ đầu, nhưng họ đã bỏ qua khả năng miễn dịch tự nhiên. Thừa nhận điều này sẽ có tác dụng rất lớn đối với việc khôi phục uy tín của công chúng đối với quan chức y tế cộng đồng. 

2. Lệnh bắt buộc rất khó để kéo dài khoảng cách giữa các liều đến 3 tháng
Thông thường mà nói, khoảng cách giữa các liều vắc-xin càng dài thì khả năng bảo vệ miễn dịch càng mạnh và lâu hơn. Ban đầu, khoảng cách 3 tuần và 4 tuần của Pfizer và Moderna là một phương án không điển hình. Năm ngoái, phương án này có mục đích để nhanh chóng hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng. Nhưng bây giờ là lúc để phát triển căn cứ trên các khuyến nghị của khoa học mới.

Nghiên cứu mới cho thấy, nếu khoảng cách giữa liều đầu tiên và liều thứ hai của vắc xin Pfizer hoặc Oxford / AstraZeneca là 3 tháng thì có thể nâng cao khả năng miễn dịch.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham đã phát hiện ra rằng việc trì hoãn mũi thứ hai vắc-xin Pfizer đến 12 tuần đầu tiên có thể làm tăng phản ứng kháng thể của người cao tuổi lên 3,5 lần.

Bác sĩ Marty Makary nói: “Tôi đã đợi 3 tháng giữa liều đầu tiên và liều thứ hai của vắc-xin mRNA, và tôi khuyên những người mới chỉ tiêm liều mRNA đầu tiên cũng nên làm như vậy. Nhưng tính cấp bách của lệnh tiêm vắc-xin mới có thể ngăn cản mọi người làm như vậy.”

3. Không linh hoạt trong cấp phép đối với việc tiêm cho trẻ em 
Bác sĩ Marty Makary tin rằng liều lượng hiện tại của người lớn và khoảng thời gian ngắn giữa các liều có thể quá cao đối với trẻ em. Ví dụ, một bé gái 12 tuổi gầy và một người đàn ông 50 tuổi thừa cân tiêm cùng một liều vắc-xin và khoảng cách giữa các liều ngắn là không phù hợp.

Ngoài ra, nếu trẻ bị nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh thì không khuyến cáo trẻ tiêm vắc xin vì trẻ đã có miễn dịch bẩm sinh. Trừ trường hợp ức chế miễn dịch hoặc các trường hợp đặc biệt.

Các biến chứng của viêm tim sau khi tiêm chủng đặc biệt có liên quan đến liều thứ hai. Bác sĩ Marty Makary cho biết những biến chứng này vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

CDC Mỹ: Hơn 1.200 người trẻ tuổi bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin COVID-19
Ông khuyến nghị những người trẻ tuổi nên tiêm một liều vắc-xin mRNA tạm thời cho đến khi hiểu rõ hơn về các biến chứng tim. Các biến chứng đó là có thể tránh được.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Israel trên trẻ em từ 12 – 15 tuổi, một liều có hiệu quả 100%, điều này cho thấy rằng chiến lược một liều có thể bảo vệ trẻ khỏi COVID-19 và các biến chứng tim liên quan đến liều thứ hai.

Các yêu cầu tiêm chủng linh hoạt và có tính đến khả năng miễn dịch tự nhiên là hợp lý đối với những người làm các công việc cơ bản (như nhân viên y tế và giáo viên). Nhưng mọi người nên được phép thảo luận với bác sĩ của họ để đưa ra quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Y tế Israel: Hộ chiếu vaccine chỉ để gây áp lực đối với người chưa tiêm

image.png

Vision Times đưa tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Israel nói với một người đồng cấp trước câu hỏi về hộ chiếu vaccine, hay Thẻ Xanh (Green Pass) của quốc gia rằng vấn đề đại dịch của đất nước là do người dân chưa được tiêm chủng và mục đích của hệ thống hộ chiếu chỉ đơn giản là gây áp lực để công dân chấp nhận tiêm vaccine.

Theo Vision Times, các bình luận đã được Channel 12 News của Israel ghi lại trong cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa Bộ trưởng Y tế Nitzan Horowitz và Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked trước cuộc họp giao ban hàng tuần của Nội các Israel vào ngày 12/9.

 

Bộ trưởng Y tế Horowitz và Bộ trưởng Nội vụ Shaked không biết rằng cuộc thảo luận của họ được phát sóng trực tiếp.

Phần cuộc trò chuyện được ghi lại cho thấy ông Shaked nói với ông Horowitz:  "Tôi nghĩ bạn có thể bỏ Thẻ Xanh cho các nhà hàng hoạt động ngoài trời", theo Times of Israel. Ông Horowitz đồng ý, nói rằng, “Về mặt dịch tễ học thì đúng”, nói thêm rằng, các yêu cầu về Thẻ Xanh nên được loại bỏ khỏi nhóm này.

Cuộc trò chuyện tiếp tục với ông Horowitz tiết lộ mục đích của hộ chiếu vaccine, “Vấn đề là, tôi đang nói với bạn, vấn đề của chúng tôi là nhóm những người không tiêm chủng. Chúng ta cần tác động đến họ một chút; nếu không, chúng ta sẽ không thoát khỏi đại dịch này”, News Syndicate báo cáo.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Y tế Israel tiếp tục nói rằng, ông không muốn có ngoại lệ đối với các yêu cầu về hộ chiếu vaccine bởi không lẽ miễn nhóm này lại không miễn nhóm khác.

Tuy nhiên, với sự tín nhiệm của mình, ông Horowitz vẫn nói rằng ông muốn các quyết định phân tách tình trạng vaccine ít nhất phải có sự biện minh về mặt y tế, nhưng lưu ý rằng hệ thống Thẻ Xanh không được thực thi trên toàn quốc, “Chúng tôi có một vấn đề. Thẻ Xanh không được thực thi, đặc biệt là trong khu vực Ả Rập… nó không tồn tại, và tôi nhìn thấy vấn đề ở các bệnh viện ”.

Ông cho rằng việc thiếu thực thi hộ chiếu vaccine đã làm “quá tải các bệnh viện”.

“Giả sử một người dưới 60-65 tuổi trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện, không nghi ngờ gì nữa, người đó chưa được tiêm phòng. Trên 60-65 là 2/3 chưa được tiêm chủng và chỉ có khoảng 1/3 là đã tiêm. COVID bây giờ là một vấn đề của người chưa được tiêm chủng”.

Bộ trưởng Tình báo Elazar Stern, người đang nghe cuộc trò chuyện, sau đó chêm vào câu chuyện, "Thật khó chịu khi những người chưa được tiêm chủng lại đang đi ngủ".

Vào tháng 8, Giám đốc Y tế của Bệnh viện Herzog ở Jerusalem, bệnh viện lớn thứ ba của thành phố, tự cho mình là “trung tâm hàng đầu của Israel về chăm sóc, điều trị và nghiên cứu chấn thương tâm lý”, nói với kênh TV Channel 13 rằng, 95% bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nghiêm trọng của bệnh viện là người đã tiêm vaccine.

Giám đốc cũng nói rằng 85 - 90 % tất cả các trường hợp nhập viện là những người đã được tiêm vaccine.

 

Israel chỉ triển khai hai nhãn hiệu thuốc tiêm, phiên bản Messenger RNA của Moderna và Pfizer-BioNTech.

Trong khi công cụ theo dõi vaccine của tờ New York Times cho biết, 61% trong số hơn 9 triệu người Israel đã chấp nhận tiêm 2 mũi vaccine, khi được chia nhỏ theo độ tuổi, Our World in Data tiết lộ tỷ lệ phân chia như sau: 80% người từ 60 tuổi trở lên được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, trong khi chỉ 20% trong độ tuổi 16-59 đã chấp nhận tiêm.

Vào cuối tháng 8, chính phủ Israel đã thông báo rằng tình trạng tiêm chủng đầy đủ có hiệu lực từ ngày 1/10, Thẻ Xanh sẽ tự động hết hiệu lực sau sáu tháng kể từ khi mũi tiêm cuối cùng được thực hiện. Theo đó, người dân bị đặt vào tình huống phải chấp nhận mũi tiêm nhắc thứ ba, và thậm chí có thể là thứ tư hoặc thứ năm.

Phải thừa nhận rằng việc chấp nhận tiêm vắc-xin đang trở thành một sự tuyên truyền thúc đẩy không chỉ diễn ra ở Israel. Tại Hoa Kỳ, lãnh đạo tại một bệnh viện Bắc Carolina đã bị lộ trong một cuộc gọi Zoom bị rò rỉ thảo luận về cách đưa số liệu thống kê những người đã khỏi bệnh vào chương trình tuyên truyền COVID-19 chính thức của họ trong nỗ lực khơi gợi nỗi sợ hãi của công chúng và thúc đẩy họ tiêm vắc xin.

Bác sĩ Mary Rudyk, cựu Giám đốc Y tế của Trung tâm Y tế Khu vực New Hanover của Novant Heath nói: “Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta phải thẳng thắn hơn, phải mạnh mẽ hơn, chúng ta phải chứng kiến điều gì đó sắp xảy ra: Nếu bạn không tiêm phòng, bạn biết bạn sẽ chết".

“Ý tôi là, đối với những người này, chúng ta phải "nói toạc móng heo" như thế, bà vừa cười vừa nói.

Theo Báo cáo của Bộ y tế Anh Quốc ngày 3/9, số người tử vong vì biến thể Delta đã tiêm vaccine gấp hơn hai lần số người chưa tiêm vaccine và chiếm 2/3 tổng số người tử vong vì biến thể này, chủ yếu ở độ tuổi 50 trở lên. Tương tự, số ca tử vong nhiều nhất trong độ tuổi từ 50 trở lên thuộc về nhóm người tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine (1.054 người), chiếm 64% tổng số ca nhiễm cùng nhóm tuổi và 58.6% tổng số ca tử vong vì Delta của nước Anh. Theo sau là nhóm chưa tiêm vaccine với 437 ca tử vong, chỉ chiếm chiếm 26,5% tổng số ca tử vong cùng nhóm tuổi. 

Một nghiên cứu khác vào tháng 7/2021 của Đại học Oxford thực hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, người đã tiêm chủng COVID-19 đầy đủ bị nhiễm COVID-19 chủng Delta có tải lượng virus gấp 251 lần so với những người bị nhiễm COVID-19 chủng cũ hồi tháng 3-4/2020. 

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford, trong khi giảm nhẹ triệu chứng khi nhiễm virus, vaccine Covid-19 khiến những người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta mang theo tải lượng virus cao bất thường mà lúc đầu không biểu hiện triệu chứng bệnh. Do đó, họ có khả năng trở thành những người siêu lây lan không có triệu chứng trong cộng đồng.

CDC Hoa Kỳ cảnh báo, giữ khoảng cách xã hội vẫn là biện pháp trọng yếu nhất để kiểm soát sự lây lan virus trong cộng đồng với cả những người đã tiêm vaccine. Gần đây, CDC của Hoa Kỳ, Israel đã thúc đẩy các mũi tiêm thứ 3, thậm chí mũi thứ 4 và 5 (như được đề cập ở trên) vì sự suy giảm hiệu quả vaccine theo thời gian đối với dịch bệnh. 

Philipines đối mặt với cuộc khủng hoảng học tập do chương trình học trực tuyến

 
 

Các lớp học ở Philippines hôm 13/09 tiếp tục vắng lặng khi hàng triệu học sinh phải ngồi học ở nhà trong năm thứ hai liên tiếp, điều mà các chuyên gia lo ngại có thể tạo ra thêm một “cuộc khủng hoảng” giáo dục nghiêm trọng.

Mặc dù gần như mọi quốc gia trên thế giới đã cho phép một số hoặc toàn bộ các trường học hoạt động trở lại, tuy nhiên chính phủ Philippines vẫn đóng cửa các trường học này kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, Liên Hợp Quốc cho biết.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho đến nay vẫn bác bỏ đề xuất thí điểm mở lại các trường tiểu học và trung học vì lo ngại trẻ em có thể nhiễm COVID-19 và lây nhiễm cho người thân lớn tuổi.

Kylie Larrobis, bảy tuổi nói: “Em muốn đi học, em không thể đọc sau một năm học mẫu giáo trực tuyến trong căn hộ ổ chuột nhỏ ở Manila mà em ở chung với sáu người”.

“Em không biết một lớp học trông như thế nào – Em chưa bao giờ nhìn thấy một lớp học”, Kylie nói, theo Taipei Times.

Em Larrobis, là học sinh lớp 1, em đã khóc trong thất vọng khi không thể hiểu bài học trực tuyến của mình, mẹ của em, Jessielyn Genel cho biết.

Nỗi khổ của các em nhỏ còn tăng thêm bởi lệnh cấm trẻ em chơi ngoài trời.

Một chương trình “học tập kết hợp” bao gồm các lớp học trực tuyến, tài liệu in và các bài học được phát sóng trên TV và phương tiện truyền thông xã hội đã được khởi động vào tháng 10 năm ngoái.

Nó đã bị cản trở bởi các vấn đề: Hầu hết học sinh ở Philippines không có máy tính hoặc Internet ở nhà.

Hơn 80% phụ huynh lo lắng con cái họ “học kém hơn”, Giám đốc giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Philippines, ông Isy Faingold cho biết, trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây.

Khoảng 2/3 trong số họ ủng hộ việc mở lại các lớp học ở những khu vực ít lây truyền vi-rút. Ông Faingold nói: “Học trực tuyến không thể thay thế cho việc học trực tiếp. Đã có một cuộc khủng hoảng học tập trước COVID … và nó sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Ông Faingold nói rằng nhiều học sinh có thể “không bao giờ quay trở lại”. Ông Faingold nói: “Chúng tôi hy vọng trong những ngày tới, số lượng tuyển sinh tiếp tục tăng nhanh”.

Ông Mercedes Arzadon, giáo sư ngành giáo dục tại Đại học Philippines, cho biết thật “nực cười” khi giữ các trường học đóng cửa vô thời hạn khi các quốc gia khác, bao gồm cả Indonesia bị virus tàn phá, cho thấy có thể mở cửa trở lại một cách an toàn.

Ông Arzadon nói trong một tuyên bố: “Tương lai và hạnh phúc của thanh thiếu niên chúng ta đang bị đe dọa, và sự phát triển của quốc gia cũng vậy”.

Chiến dịch thông tin sai lệch mở rộng trên Internet nhằm ủng hộ lợi ích của ĐCSTQ

 
 

Công ty an ninh mạng FireEye của Mỹ đã đưa ra một báo cáo vào hôm thứ Tư (8/9) để cảnh báo về các hoạt động thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông xã hội ủng hộ lợi ích của chính quyền ĐCSTQ. Hiện tại, nó đã mở rộng ra hàng chục nền tảng truyền thông xã hội, trang web và diễn đàn trực tuyến bằng ít nhất 7 ngôn ngữ, cố gắng chuyển trọng tâm nguồn gốc Covid-19 sang Hoa Kỳ, thậm chí cố gắng vận động mọi người tham gia vào các cuộc biểu tình ở Hoa Kỳ, theo SOH.

Theo báo cáo, hoạt động được xác nhận vào năm 2019 bằng cách sử dụng hàng trăm tài khoản giả trên Twitter, Facebook và Google để làm mất uy tín phong trào ủng hộ dân chủ của Hồng Kông, nó hiện đã mở rộng tới hàng nghìn người dùng trên hàng chục trang web trên khắp thế giới: ” Hiện chúng tôi đã quan sát hoạt động ủng hộ Trung Quốc (ĐCSTQ) này diễn ra trên 30 nền tảng truyền thông xã hội, hơn 40 trang web và diễn đàn trực tuyến khác và sử dụng các ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hàn và tiếng Nhật”.

Theo báo cáo, sự mở rộng này cho thấy rằng các nhóm lợi ích của ĐCSTQ đã cam kết với loại phương pháp tuyên truyền quốc tế mà Nga đã sử dụng trong vài năm. Một số tài khoản mới chủ yếu là mạng được sử dụng ở các quốc gia trước đây chưa trở thành mục tiêu tuyên truyền quan trọng của ĐCSTQ, chẳng hạn như Argentina. Các mạng khác có người dùng trên toàn thế giới, nhưng một phần lớn trong số đó là ở Nga hoặc Đức.

Báo cáo chỉ ra rằng kể từ khi theo dõi hoạt động này vào giữa năm 2019, chiến lược của nó đã trải qua một số thay đổi, bao gồm việc sử dụng ảnh được tạo nhân tạo cho ảnh hồ sơ tài khoản và quảng bá nhiều thông tin sai lệch liên quan đến các sự kiện hiện tại, bao gồm cả thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch COVID-19, chỉ trích những người bất đồng chính kiến Trung Quốc, và liên quan đến chính trị trong nước ở Hoa Kỳ. Và thông tin sai lệch về COVID-19 đã trở thành tâm điểm chính của sự kiện này. Ví dụ: các tài khoản trên các trang mạng xã hội vKontakte, LiveJournal và các trang web khác ở Nga, Đức, Tây Ban Nha và các ngôn ngữ khác đều cho rằng virus corona xuất hiện ở Hoa Kỳ trước Trung Quốc và được phát triển bởi quân đội Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngoài việc quảng bá thông tin sai lệch về virus, một số bài đăng còn kêu gọi người biểu tình tổ chức biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ, chẳng hạn như kêu gọi người Mỹ gốc Á biểu tình ở thành phố New York vào ngày 24/4, mặc dù họ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những nỗ lực này đã truyền cảm hứng cho bất kỳ cuộc biểu tình nào.

Báo cáo của Reuters cũng cho biết công ty chủ quản của YouTube, Alphabet Inc đang xóa khoảng 1.000 kênh liên quan đến chiến dịch tuyên truyền này mỗi tháng. Hơn nữa, chất lượng sản xuất đang được cải thiện, độ phân giải video cao hơn và phụ đề tốt hơn, điều này cho thấy họ đang đầu tư lâu dài.

Báo cáo chỉ ra rằng nhiều bài đăng lặp lại các tuyên bố của các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ và phù hợp với các nỗ lực công khai khác của chính quyền ĐCSTQ. Nhưng các nhà nghiên cứu không có bằng chứng cho thấy một bộ phận hoặc đồng minh nào đó của chính quyền ĐCSTQ có liên quan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, John Hultquist phó chủ tịch phân tích tình báo của FireEye, cho biết mặc dù các tài khoản này chưa tích hợp thành công và thu hút người dùng bản xứ, nhưng ông lo ngại rằng việc đầu tư các nguồn lực này sẽ dẫn đến cải thiện các kỹ năng và lan truyền thông tin sai lệch thuyết phục hơn.

Ông nói, “Họ rõ ràng có một nhiệm vụ toàn cầu. Ai đó đã chỉ thị cho họ…”

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù tác động của phong trào ủng hộ ĐCSTQ này đã bị hạn chế cho đến nay, nhưng nó vẫn cần được theo dõi chặt chẽ vì hoạt động đã mở rộng ra ít nhất 30 nền tảng truyền thông xã hội, hàng chục trang web, diễn đàn và liên quan đến nhiều ngôn ngữ. Cho thấy các tác nhân đằng sau phong trào này đã mở rộng đáng kể dấu chân trực tuyến của họ và dường như đang cố gắng thiết lập sự hiện diện của họ trên nhiều nền tảng nhất có thể để tiếp cận nhiều người dùng toàn cầu. Nỗ lực vận động người biểu tình ở Hoa Kỳ cũng nhắc nhở mọi người rằng những người phụ trách phong trào có thể bắt đầu khám phá những cách gây ảnh hưởng trực tiếp hơn, có lẽ thể hiện một ý định mới nhằm huy động các hoạt động thực tế bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.