Luật sư bị truy tố về tội nói dối FBI như một phần của cuộc điều tra Durham trong cuộc điều tra Trump-Nga

Luật sư bị truy tố về tội nói dối FBI như một phần của cuộc điều tra Durham trong cuộc điều tra Trump-Nga
09/17/2021

https://www.cnn.com/2021/09/16/politics/john-durham-probe-nears-end-trump-russia/index.html

Bởi Evan Perez và Katelyn Polantz, CNN

Special counsel John Durham is nearing the conclusion of his more than two-year-long probe.

Điều tra đặc biệt John Durham gần hoàn tất xong sau hơn 2 năm điều tra 
 

(CNN) Một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố luật sư an ninh mạng Michael Sussmann như một phần của cuộc điều tra của luật sư đặc biệt về nguồn gốc của cuộc điều tra Trump-Nga, cáo buộc ông nói dối với tổng cố vấn FBI.

Bản cáo trạng được đưa ra khi luật sư đặc biệt John Durham sắp kết thúc cuộc điều tra kéo dài hơn hai năm của mình và phải đối mặt với thời hạn sắp tới về việc có nên truy tố tội xử lý bằng chứng được sử dụng trong cuộc điều tra hay không, theo những người đã thông báo về vấn đề này.
Theo cáo trạng, Sussmann - một luật sư an ninh mạng nổi tiếng có công ty luật Perkins Coie làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của Hillary Clinton - đã nói dối tại cuộc họp tháng 9 năm 2016 với Tổng cố vấn FBI lúc bấy giờ là James Baker, trong đó Sussmann chia sẻ thông tin về các mối liên hệ có thể có giữa Trump. Tổ chức và một ngân hàng của Nga.
Sussmann nói với Baker rằng anh ta không làm việc thay mặt cho bất kỳ khách hàng nào, nhưng các công tố viên cáo buộc anh ta đại diện cho chiến dịch tranh cử của Clinton cũng như một chuyên gia trong ngành công nghệ để cung cấp dữ liệu máy chủ, theo cáo trạng.

 
Các luật sư của Sussmann đã nói rằng anh ta sẽ phản đối với cáo buộc trước tòa, và công ty luật của anh ta cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng anh ta đã từ chức "để tập trung vào việc bảo vệ pháp lý của mình." Cáo buộc hình sự hôm thứ Năm nhanh chóng trở thành một dấu ấn sâu sắc trong một cuộc điều tra luật sư đặc biệt mà trong nhiều năm đã tìm cách khám phá những thất bại trong nỗ lực của FBI và cộng đồng tình báo trong cuộc điều tra ban đầu của Nga - chỉ nhằm vào một cáo buộc duy nhất chống lại một luật sư bên ngoài kém danh tiếng. . Thông tin mà Sussmann trình bày với FBI cuối cùng đã trở thành một tiêu chí nhanh chóng làm thất bại cuộc điều tra lớn hơn về Nga, vốn cho thấy chiến dịch Trump hoan nghênh việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và dẫn đến một số kết tội đối với sáu cố vấn hàng đầu của Trump.
 
"Lời nói dối của Sussmann là đáng kể", các công tố viên viết, "bởi vì, trong số các lý do khác, tuyên bố sai của Sussmann đã đánh lừa tổng cố vấn FBI và các nhân viên FBI khác về bản chất chính trị của công việc của anh ta và tước đi thông tin FBI có thể đã cho phép nó đầy đủ hơn. đánh giá và khám phá nguồn gốc của dữ liệu liên quan và phân tích kỹ thuật, bao gồm danh tính và động cơ của các khách hàng của Sussmann. "

Các công tố viên cáo buộc Sussmann đã lặp lại lời nói dối với các nhân viên chính phủ khác.

Tập trung vào dữ liệu liên lạc

Theo báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện, một cuộc điều tra của FBI đã không tìm thấy bằng chứng về việc liên lạc lén lút giữa Ngân hàng Alfa của Nga và Tổ chức Trump. Và ngân hàng và Tổ chức Trump đã phủ nhận các tuyên bố.

Nguồn gốc của một ổ đĩa ngón tay cái do Sussmann cung cấp cho FBI đã là trọng tâm chính của cuộc điều tra, những người nói ngắn gọn về vấn đề này.
Ổ đĩa chứa thông tin về các mối liên hệ có thể có giữa công ty của Trump và một ngân hàng Nga.

FBI đã điều tra các cáo buộc rằng các máy chủ trong Tháp Trump đang giao tiếp với các máy chủ thuộc Ngân hàng Alfa, một ngân hàng của Nga, như một phần của cuộc điều tra rộng hơn về mối quan hệ giữa các cộng sự của chiến dịch Trump và người Nga.

Báo cáo của cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller không thảo luận về các tuyên bố của Ngân hàng Alfa và khi được hỏi về nó trong phiên điều trần tại Hạ viện vào năm 2019, Mueller nói rằng ông tin rằng các tuyên bố không đúng sự thật