Hồ sơ Pandora- cơn "ớn lạnh" cho một số người ở Việt Nam?

Hồ sơ Pandora- cơn "ớn lạnh" cho một số người ở Việt Nam?
10/04/2021
KBCHNTV thông báo khẩn: Kênh youtube của KBCHNTV được "di tản chiến thuật" về https://www.youtube.com/channel/UCjdy9SNLVgrpav1cC0ivuGw
 
Tối qua xem bộ phim: "The Laudromat"- bộ phim về tiết lộ hồ sơ tài sản, trốn thuế của giới siêu giàu (các chính trị gia, doanh nhân, người mẫu...) ở các nước tại "thiên đường thuế" Panama. Phim này ngay phần giới thiệu đã ghi rõ: Dựa trên "những bí mật có thật", trong đó, nhân vật chính là một góa phụ, vì chồng chết mà không nhận được bảo hiểm đã lần ra đường dây, phanh phui những công ty vỏ bọc ở thiên đường thuế Panama.
 
Chưa xem hết nhưng khá ấn tượng với câu chuyện một ông đại gia trong phim, bị cô con gái bắt gặp đang "have sex" với cô bạn thân của cô này. Ông này sau đó hối lộ con bằng quyền sở hữu một công ty có số vốn 20 triệu USD để đổi lấy việc cô sẽ không nói chuyện này với mẹ mình.
 
"Con nghĩ đi, ngày mai con sẽ tốt nghiệp và thế giới với con sau đó đầy rẫy những câu chuyện phải thỏa hiệp. Đây là điều bố muốn cho con thấy", ông nói với con và gọi luật sư để làm thủ tục sang nhượng quyền nắm giữ tất cả số cổ phiếu vô danh tại Công ty được lập ra tại Panama. Cô bé đã đồng ý. Tuy nhiên, sau đó, vì một sự cố làm lộ chuyện và số tiền còn lại chỉ còn là 100 USD và cô bé đã tức giận xé vụn số cổ phiếu trị giá 20 triệu USD này.
 
Nhưng những dạng công ty vỏ bọc này ở Panama hồi đó đã nhiều vô kể, theo điều tra của góa phụ kia và sau đó là báo chí, thì có đến 240 ngàn công ty như vậy. Có những người được thuê để đứng tên làm giám đốc cho hàng chục ngàn công ty vỏ bọc- làm nơi rửa tiền cho các chính trị gia, doanh nhân,...ở các nước.
 
Hồi đó, khi hồ sơ Panama được công bố trong đó Việt Nam cũng có vài cái tên được nhắc cũng gây xôn xao trong nước mấy tuần. Ai bị nhắc tên thì mọi người tự search nhé, trong đó có một cựu quan chức ngành ngân hàng, được cho là có con gái đi học nước ngoài bằng tiền tài trợ từ một công ty vỏ bọc tại Panama.
 
Cho đến hôm qua, bộ hồ sơ Pandora được công bố còn kinh khủng hơn nữa. theo một cuộc điều tra được công bố hôm Chủ nhật do Tổ chức các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) thực hiện, có hơn một 10 nguyên thủ quốc gia và chính phủ đã tích lũy hàng triệu tài sản bí mật ở nước ngoài.
 
Cuộc điều tra này gọi là "Pandora Papers", có sự tham gia của 600 nhà báo từ hàng chục tờ báo các nước, dựa theo 11,9 triệu tài liệu bị rò rỉ từ 14 công ty dịch vụ tài chính trên khắp thế giới, đang gây choáng váng cho nhiều chính trị giá các nước.
 
Các tài liệu bị rò rỉ những vụ kinh hoàng như: Vua Abdullah II của Jordan đã thành lập ít nhất 30 công ty nước ngoài ở các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có lợi thế về thuế mà thông qua đó, ông đã mua 14 bất động sản sang trọng ở Mỹ và Anh với giá hơn 106 triệu USD.
 
Rồi vụ Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis đã đầu tư 22 triệu USD vào các công ty vỏ bọc được sử dụng để tài trợ cho việc mua Chateau Bigaud, một bất động sản lớn ở Mougins, miền nam nước Pháp. Sáng nay là việc công bố 1 chú bé 11 tuổi sở hữu 9 biệt thự siêu sang trị giá 44 triệu USD tại Dubai và 4 biệt thự khác tại Anh mà ngày sinh, nhiều thông tin khác trùng hoàn toàn với con trai của Tổng thống Azerbaijan.
Không biết bộ hồ sơ này có nhắc đến ai ở Việt Nam không nhưng trong hồ sơ có phần đánh số tài liệu về Việt Nam :))). E rằng, vụ này, như thường lệ, khi báo chí phỏng vấn Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ sẽ nhận được câu trả lời: Chúng tôi sẽ tham khảo thông tin nhưng chúng tôi không điều tra các vấn đề ở nước ngoài.
 
 
Bài sưu tầm của KBCHNTV:

Kính thưa quý vị,

Hồ sơ Pandora là một cuộc điều tra của hơn 600 nhà báo từ 150 thông tấn xã đã khám phá ra các vụ chuyển tiền ra nước ngoài của 35 nhà lãnh đạo thế giới đương nhiệm và cựu lãnh đạo cùng hơn 300 quan chức khác trên khắp thế giới.

Pandora Papers vạch mặt những chủ sở hữu ẩn danh của các công ty nước ngoài, các tài khoản ngân hàng bí mật, các máy bay phản lực tư nhân, các du thuyền, biệt thự và các tác phẩm nghệ thuật mắc tiền.

Trân trọng,

TQH

 

DONATE

 

 

 

 

In recent years, a series of media exposés — Lux Leaks, Luanda Leaks, most famously, Panama Papers, and others — have provided clues as to the offshore system’s true purpose and operations. These journalistic efforts have spurred a new and promising global debate on taxation, secrecy, and the financial industry’s quiet dominance over public policy.

Now comes The Pandora Papers. The biggest-ever global journalism collaboration of its kind, based upon the biggest leak of its kind, doesn’t just crack the wall. It explodes it, forever.

The Pandora Papers shows how an extra-legal, deliberately hidden financial system quietly grew into a a global behemoth that drains trillions of dollars from public treasuries, worsens wealth disparities and protects those who cheat and steal.

Hopefully, you’ve seen some of our major stories from yesterday, stories that revealed how hundreds of politicians — including 35 current and former world leaders — have been connected to offshore companies in the Pandora Papers.

Below you’ll find the next installments, and we’ll be publishing more, a lot more, in the days, weeks and months to come. As I write this, governments around the world have already vowed to investigate our findings and enforce the law — we will be closely watching and reporting on each move along the way.

Democracy’s greatest, and least-appreciated strength, may be its ability to reform itself. But democracy can’t reform what it can't see.

Now, it can.

With your help, we will continue to shed light on global injustice, inequality, crime, and corruption. We’ll reveal wrongdoing to give the world a chance to make it right. But we can't do it without your support, especially now.
 

Donate to ICIJ, and join the team that holds power to account.
Your gift ensures that we can continue to tell the stories that rock the world.


Thanks for following our work. And thanks for your ongoing support,

Gerard Ryle
ICIJ's Director


P.S. Become an ICIJ Insider today and help our global community of reporters continue to publish more landmark stories that positively change the world.

 

 

Suspect foreign money flows into booming American tax havens on promise of eternal secrecy

 

The U.S. government has long condemned prominent offshore financial centers, where liberal rules and guarantees of discretion have drawn oligarchs, business tycoons and politicians.

But a burgeoning American trust industry is increasingly sheltering the assets of international millionaires and billionaires by promising levels of protection and secrecy that rival or surpass those offered in overseas tax havens. That shield, which is near-absolute, has insulated the industry from meaningful oversight and allowed it to forge new footholds in U.S. states.

Explore the latest stories in our groundbreaking Pandora Papers investigation:

We'll have more stories coming out through the week, so stay tuned for more!

Hamish Boland-Rudder
ICIJ’s Online Editor