Tài sản ròng của Mark Zuckerberg mất 9 tỷ đôla sau sự việc Facebook

Tài sản ròng của Mark Zuckerberg mất 9 tỷ đôla sau sự việc Facebook
10/05/2021
KBCHNTV thông báo khẩn: Kênh youtube của KBCHNTV được "di tản chiến thuật" về 
 

Một số chuyên gia nhận định sự cố từ Facebook có thể là do lỗi con người và hiện vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân.

Vào 16:00 GMT (23:00 giờ Việt Nam) vào hôm qua 4/10, Facebook, WhatsApp và Instagram đều ngừng hoạt động. Sự cố kéo dài trong gần 6 giờ đã ảnh hưởng đến khoảng 3,5 tỷ người dùng trên toàn cầu.

Facebook cho biết nguyên nhân là từ lỗi cấu hình server. Tài sản ròng của CEO Facebook Mark Zuckerberg mất 9 tỷ đôla sau sự cố Facebook khi giá cổ phiếu của hãng bốc hơi 5%.

Theo nhận định ban đầu từ một số chuyên gia cho rằng việc Facebook cần đến thời gian lâu như vậy để sửa lỗi là khá ngạc nhiên. Liệu đây có phải là một vụ tấn công mạng hay không thì Candid Wuest từ công ty Acronis cho rằng lỗi này rất có thể là do con người và hiện vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân.

Trước đó chỉ một ngày, hôm 3/10, Frances Haugen, người từng làm Giám đốc sản phẩm của Facebook đã tiết lộ một số tài liệu của công ty. Nói với CBS News, Frances Haugen rằng Facebook đã đặt ưu tiên phát triển lên trên an toàn của người dùng. 

Cô Frances Haugen cho rằng nếu Facebook thay đổi thuật toán để giúp người dùng an toàn hơn thì Facebook sẽ thu lại lợi nhuận ít hơn.

Một cựu nhân viên tố cáo Facebook

Vào thứ Ba, Frances Haugen, một cựu nhân viên Facebook, người đã công bố hàng nghìn tài liệu của công ty cho Wall Street Journal trước khi nghỉ việc vào tháng 5, sẽ ra điều trần trước Thượng viện Mỹ. Lời khai của bà sẽ giúp xác nhận một loạt các tiết lộ của tờ báo này hồi tháng trước. Trong đó có một chi tiết cho thấy bằng cách ưu tiên tương tác người dùng, thuật toán của Facebook giúp khuyến khích nội dung chia rẽ và gây phẫn nộ. Một tài liệu khác ghi lại cách Instagram, cũng của Facebook, làm trầm trọng thêm chứng rối loạn hình ảnh cơ thể ở thiếu nữ tuổi teen.

Facebook chọn “lợi nhuận hơn an toàn”, bà Haugen nói với chương trình tin tức truyền hình “60 Minutes” hôm Chủ nhật. Facebook phủ nhận gây phân cực, và cho rằng đây là đặc tính chung của xã hội nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Song nghiên cứu riêng của công ty lại cho thấy Instagram có hại hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác về các vấn đề hình ảnh cơ thể.

Trong bối cảnh đó, Facebook đã tạm dừng kế hoạch ra mắt phiên bản Instagram “dành cho trẻ em.” Các nhà lập pháp sẽ đòi hỏi nhiều hơn. Mặc dù hầu hết các phiên điều trần về công nghệ rất chia rẽ về mặt đảng phái, nhưng họ đều thống nhất phải bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.