40 LÁ ĐƠN CỦA NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TẠI THÁI LAN ĐỒNG LOẠT TỐ CÁO ĐOÀN HUY CHƯƠNG TỚI CAO ỦY TỊ NẠN LIÊN HIỆP QUỐC VÀ TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN

40 LÁ ĐƠN CỦA NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TẠI THÁI LAN ĐỒNG LOẠT TỐ CÁO ĐOÀN HUY CHƯƠNG TỚI CAO ỦY TỊ NẠN LIÊN HIỆP QUỐC VÀ TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN
10/13/2021

KBCHNTV thông báo khẩn: Kênh youtube của KBCHNTV được "di tản chiến thuật" về  https://www.youtube.com/channel/UCjdy9SNLVgrpav1cC0ivuGw

 
Sáng ngày 08/10/2021, gn 20 người đã  mt ti tr s Cao y T Nn Liên Hiệp Quc (UNHCR)  văn phòng lut sư CAP ti Bangkok, Thái Lan để np đơn t cáo nhóm Đoàn Huy Chương  nhng hành TẠI THÁI LAN ĐỒNG LOẠT TỐ CÁO ĐOÀN HUY CHƯƠNG TỚI CAO ỦY TỊ NẠN LIÊN HIỆP QUỐC VÀ TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN động vu khng, hãm hi người tnn Vit Nam ti Thái Lan trong sut nhiu năm qua. Nhng người đứng đơnnhiu vvic khác nhau kêu gi các tchc nhân quyn vngười tnn xem xét li tư cách tnn của Đoàn Huy Chương băng nhóm sbc hi h nn nhân.
 
Tổng cộng có hơn 40 lá đơn của gần 20 người đã được gửi tới các cơ quan liên quan đến người tị nạn. Điều đặc biệt là lần gửi đơn này đã có thêm 5 lá đơn tố cáo được gửi thẳng từ Việt Nam qua, trong số đó có những người này trước đây bị nhóm Đoàn Huy Chương bức hại dồn ép đến mức hoảng loạn phải quay trở về Việt Nam, chấp nhận sống dưới sự áp bức của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
 
Nội dung chính trong những đơn tố cáo Đoàn Huy Chương và đồng bọn với nhiều hành vi hãm hại người tị nạn, bao gồm: quấy rối t.ì.n.h d.ụ.c, tiết lộ thông tin cá nhân và thẻ UNHCR, hành hung tấn công người, đe dọa tấn công người khác, xâm nhập gia cư bất hợp pháp vào ban đêm, vu khống và xúc phạm người tị nạn trên mạng xã hội,…
 
Đơn tố cáo của những người Việt tị nạn nói trên đều đính kèm các bằng chứng là những hình ảnh, video và các căn cứ để chứng minh hành vi bách hại người tị nạn của Đoàn Huy Chương và đồng bọn.
Vì tình hình dịch bệnh và việc đi lại khó khăn nên nhiều người tị nạn đã không thể trực tiếp đến văn phòng của các cơ quan bảo vệ người tị nạn để nộp đơn. Bên cạnh đó, cũng có người phải lặn lội từ vùng biên giới cách cả ngàn cây số về Bangkok để tận tay nộp đơn tố cáo băng nhóm của Đoàn Huy Chương.
 
Ngoài ra, chúng tôi chờ đến khi dịch bệnh COVID-19 thuyên giảm sẽ thúc đẩy việc gặp gỡ các nhân viên của UNHCR, CAP để cung cấp thêm các chứng cứ có liên quan và nhờ cậy sự tư vấn của các luật sư chuyên bảo vệ người tị nạn, để thực hiện tiến trình pháp lý liên quan đến người tị nạn.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Đoàn Huy Chương và băng nhóm của anh ta bị người tị nạn viết đơn tố cáo lên Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế. Gần đây nhất là 3 tháng trước, đã có khoảng 20 người tị nạn cũng đã viết đơn tố cáo các hành vi hãm hại, gài bẫy, vu khống và hành hung bạo lực do Đoàn Huy Chương và đồng bọn thực hiện. Sự việc số lượng lớn người tị nạn cùng viết đơn tố cáo một người như trường hợp Đoàn Huy Chương, được một số người hoạt động trong các NGO nhận định là chưa từng có tiền lệ trong cộng đồng tị nạn.
 
Cuộc sống của người Việt tị nạn tại Thái Lan bắt đầu xáo trộn kể từ khi Đoàn Huy Chương xin tị nạn tại quốc gia này. Đoàn Huy Chương nhanh chóng quy tụ những người chuyên livestream chửi bậy tục tĩu và sẵn sàng sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Dựa vào băng nhóm bao che lẫn nhau, Đoàn Huy Chương ngày càng hống hách, chèn ép, gây thù chuốc oán chỉ vì những mâu thuẫn lặt vặt. Hơn nữa, Đoàn Huy Chương còn xuống tay hãm hại với cả những người chưa từng có bất kì một mâu thuẫn nào với mình vì trái ý.
 
Những hành động tàn ác Đoàn Huy Chương và băng nhóm đã khiến nhiều người tị nạn lao đao. Trong đó đã khiến 3 người phải ngồi tù oan, nhiều người sợ nguy hiểm đến tính mạng phải chuyển chỗ ở đến những khu vực xa xôi để lẩn tránh. Thậm chí, băng nhóm của Đoàn Huy Chương truy bức khiến 2 người tị nạn phải trốn về Việt Nam sống ẩn dật tránh sự nhòm ngó của an ninh. Trong họ, có người chia sẻ cách đau xót rằng đi tị nạn bị đối xử tàn ác hơn cộng sản nên đành quay trở về.
 
Điểm đáng chú ý là trong thời gian vừa qua sau khi nhận được đơn tố cáo từ những nạn nhân, thì văn phòng luật sư CAP đã tiếp xúc, gọi điện cho một số nạn nhân để thu thập thông tin, điều tra và cho biết rằng tổ chức Cao Ủy Tị Nạn LHQ cũng đang rất quan tâm đến những trường hợp này. Ngoài ra văn phòng luật sư CAP cho biết họ cũng nhận sự ủy quyền của các nạn nhân để gửi tất cả các thông tin và bằng chứng lên cho tổ chức Cao Ủy Tị Nạn. Đồng thời, họ hứa sẽ thúc tiến việc kêu gọi UNHCR sớm vào cuộc để điều tra, tiếp xúc với các nạn nhân.
 
Bên cạnh những sai phạm nghiêm trọng như trên, băng nhóm do Đoàn Huy Chương cầm đầu, những kẻ như Phạm Ngọc, Châu Tâm, Tin Tin, Hoàng Trọng Mẫn,... còn vi phạm hàng loạt các vấn đề đạo đức và pháp luật. Chúng tôi, những nạn nhân của nhóm này đã thu thập tất cả những bài viết, bình luận, video livestream xúc phạm, văng tục, chửi bậy, đe doạ,... trên facebook để giao cho UN. Chúng tôi khuyến nghị UNHCR mở cuộc điều tra sâu rộng về động cơ của những chuỗi hành động làm xáo trộn cộng đồng và hãm hại của nhóm Đoàn Huy Chương, đồng thời xem xét lại tư cách tị nạn của Anh ta và đồng bọn.
 
Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao các bê bối lại đều có bóng dáng đến Đoàn Huy Chương? Cuối cùng, Đoàn Huy Chương đi tị nạn trốn cộng sản hay đi phá hoại cuộc sống bình yên của người Việt tị nạn tại Thái Lan? Và mục đích đằng sau việc hãm hại người tị nạn này của băng nhóm Đoàn Huy Chương là gì?
 
Những người Việt tị nạn đã phải gạt nước mắt bỏ lại gia đình, thân nhân, tài sản,... rời quê hương tránh sự bách hại của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Những tưởng sang đến đất Thái Lan cuộc sống sẽ đỡ nguy hiểm hơn, vậy mà họ lại bị hành hạ, hãm hại bởi những đồng hương dưới mác đấu tranh dân chủ như băng nhóm Đoàn Huy Chương và đồng bọn.
 
Đến nay, những hành động của nhóm Đoàn Huy Chương đẩy bao gia đình vào cảnh cơ cực. Chuỗi bức hại đó như giọt nước tràn ly khiến cho hàng chục người tị nạn phải đồng loạt tố cáo sự hung tàn của Đoàn Huy Chương và băng nhóm ra trước các cơ quan bảo vệ người tị nạn và công luận.
 
Chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông và đồng hành của quý vị và cộng đồng trong hành trình đòi công lý.
 
Trân trọng
-----------------------------------------------
Đính kèm bài viết này: Video và hình ảnh nộp đơn tại văn phòng UNHCR và vp. BPSOS-CAP