ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 19/10 - Nam Giang tổng hợp

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 19/10 - Nam Giang tổng hợp
10/19/2021

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được "di tản chiến thuật" về  https://www.youtube.com/channel/UCjdy9SNLVgrpav1cC0ivuGw

 

TT Trump kiện Ủy ban điều tra ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ và Cơ quan Lưu trữ Quốc gia

image.png

Hôm 18/10, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đệ đơn kiện tại một tòa án ở Washington D.C để chống lại Ủy ban Chọn lọc Hạ viện đang điều tra vụ việc ở Điện Capitol vào ngày 6/1, và chống lại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia của Mỹ trong nỗ lực giữ bí mật hồ sơ tổng thống của ông, với lý do đặc quyền hành pháp.

Cụ thể, đơn kiện nộp lên tòa án của cựu Tổng thống Trump lập luận (pdf) rằng, yêu cầu hồ sơ của ủy ban quá rộng và không phục vụ bất kỳ mục đích lập pháp nào. Đơn kiện nêu rõ: “Yêu cầu của Ủy ban chẳng khác gì một cuộc thám hiểm đánh cá bất hợp pháp, gây phẫn nộ được [Tổng thống Joe] Biden công khai xác nhận và được thiết kế để điều tra Tổng thống Trump và chính quyền của ông ấy một cách vi hiến. Luật pháp của chúng tôi không cho phép một hành động bốc đồng, nghiêm trọng như vậy chống lại một cựu Tổng thống và các cố vấn thân cận của ông ấy”.

 

Hạ nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson (Mississippi) - một trong những chủ tịch của ủy ban chọn lọc Hạ viện - và nhà lưu trữ quốc gia David Ferriero cũng được nêu tên là bị cáo trong vụ kiện. Đơn nộp lên tòa của ông Trump cho biết: “Trong những trường hợp như thế này, khi một ủy ban đã từ chối cấp đủ thời gian để tiến hành xem xét đầy đủ, có một truyền thống lưỡng đảng lâu đời về các xác nhận bảo vệ đặc quyền hành pháp được thiết kế để đảm bảo khả năng của nhánh Hành pháp để đưa ra khẳng định cuối cùng, nếu cần, về một số hoặc tất cả các tài liệu được yêu cầu”.

Theo đơn kiện, Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (Presidential Records Act) của Mỹ là vi hiến nếu nó được “hiểu trên diện quá rộng theo hướng cho phép một Tổng thống đương nhiệm với sự tùy ý không kiểm soát để loại bỏ đặc quyền điều hành của Tổng thống tiền nhiệm, chỉ vài tháng sau khi thay đổi chính quyền”. Ủy ban này đang tìm kiếm hàng triệu hồ sơ tiềm năng về cựu tổng thống và chính quyền của ông, bao gồm các cuộc trò chuyện của tổng thống và liên lạc với các luật sư.

Đơn kiện được nộp bởi ông Jesse Binnall, người đã đại diện cho ông Trump trong một vụ kiện liên quan đến bầu cử ở Nevada được đệ trình vào năm ngoái. Trát đòi tài liệu và lời khai đã được ban hành vào ngày 6/1 chống lại một số cựu trợ lý của chính quyền Tổng thống Trump. Cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng là ông Steve Bannon đã công khai tuyên bố sẽ không tuân thủ các yêu cầu của Quốc hội Mỹ đương nhiệm.

Sau bình luận của ông Bannon, ông Biden nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ nên truy tố cựu chiến lược gia nếu ông ấy tiếp tục bất chấp trát đòi hầu tòa. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp đã bác bỏ tuyên bố của ông Biden và cho biết, Bộ này sẽ “đưa ra quyết định độc lập của riêng mình trong tất cả các vụ truy tố chỉ dựa trên các dữ kiện và luật pháp. Chấm hết. Kết thúc”.

Sự kiện này diễn ra vài ngày sau khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng, chính quyền ông Biden sẽ không cho phép cựu Tổng thống Trump áp dụng đặc quyền hành pháp để chặn yêu cầu từ ủy ban Hạ viện. Hôm 8/10, bà Psaki nói: "Tổng thống đã xác định rằng, một sự khẳng định đặc quyền hành pháp không được đảm bảo đối với bộ tài liệu đầu tiên từ Nhà Trắng của ông Trump đã được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cung cấp cho chúng tôi”. Bà còn nói thêm rằng, nhiều tài liệu hơn có thể được đánh giá trên cơ sở "từng trường hợp cụ thể".

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia của Mỹ được cho là sẽ bàn giao các tài liệu của chính quyền ông Trump vào tháng tới.

 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận TT Trump đã đúng và góp phần ‘đánh thức người dân Mỹ’

 
 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, người từng phục vụ trong chính quyền của cả ông Barack Obama và ông George W. Bush, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn mới rằng đánh giá của cựu Tổng thống Donald Trump về Trung Quốc là đúng.

Trong cuộc phỏng vấn “60 Minutes” với người dẫn chương trình Anderson Cooper, ông Gates giải thích rằng ông tin rằng Trung Quốc đặt ra mối đe dọa kinh tế và quân sự lớn nhất đối với Mỹ – và cựu Tổng thống Trump đã chẩn đoán chính xác mối đe dọa này.

Ông Gates thừa nhận: “Tôi nghĩ đây là việc mà Tổng thống Trump đã làm đúng. Về cơ bản, ông ấy đã đánh thức người dân Mỹ – và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp – đối với một Trung Quốc mà những giả định trước đó của chúng ta đã sai”.

Ông Gates giải thích: “Giả định rằng trong 40 năm sau, một Trung Quốc giàu hơn sẽ là một Trung Quốc tự do hơn – rõ ràng là sẽ không thể xảy ra”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Gates cũng khẳng định lại những lời chỉ trích đối với ông Biden.

Vào năm 2014, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng ông Biden “đã sai trong hầu hết các chính sách đối ngoại lớn và các vấn đề an ninh quốc gia trong bốn thập niên qua”.

Ông Mike Pompeo: ‘Tôi đã khóc quá nhiều lần về những gì xảy ra ở Hồng Kông’

 
 

Đài Á châu Tự do đưa tin, tối thứ Bảy (16/10) Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, cựu Cố vấn Chính sách Trung Quốc Bộ Ngoại giao Dư Mậu Xuân (Yu Maochun) đã cùng dự bữa tiệc tối với hơn 200 người tại một nhà hàng Trung Quốc ở San Francisco. Phát biểu tại sự kiện, ông Pompeo nói rằng, ông vẫn lạc quan vì thế giới đang đi đúng hướng trong việc chống lại ĐCSTQ.  

Ông Pompeo phát biểu: “Tôi đã khóc quá nhiều lần về những gì xảy ra ở Hồng Kông. Tôi đã chứng kiến những người này mạo hiểm xuống đường [biểu tình] và bị quân đội ĐCSTQ và cảnh sát Hồng Kông tấn công. Tôi đã xem họ hát, giống như quý vị hôm nay. Chẳng qua là [họ muốn] yêu cầu ĐCSTQ tôn trọng lời hứa của mình, đây không chỉ là lời hứa với người dân Hồng Kông, mà còn với người dân trong nước. Tôi cảm thấy lo lắng khi biết tin Hồng Kông đã biến mất… Tôi cũng lo lắng về các tổ chức tài chính Hoa Kỳ đang hoạt động ở Hồng Kông ngày nay. [Họ] không hiểu rằng, những gì họ đang làm cũng đồng lõa với việc tước đoạt tự do của người dân Hồng Kông.

Ông Mike Pompeo: Chế độ độc ác của ĐCSTQ đầy dối trá

Với cương vị Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo đề xuất ba cách tiếp cận chính để đối đầu với ĐCSTQ: 

1. Cần biết rằng, đàm phán với ĐCSTQ là không thực tế, vì ĐCSTQ không hiểu người dân ở các nước dân chủ sống như thế nào và chỉ biết phục tùng [lãnh đạo cao nhất là]Tập Cận Bình. Sợ rằng “Giấc mộng Trung Hoa” của chủ tịch Tập là vừa khớp trái ngược với “Giấc mơ Mỹ” và “Giấc mộng Hồng Kông.

2. Cần phải hiểu rằng, sự tà ác nằm ở ĐCSTQ, và quan trọng hơn, phải hiểu những ưu điểm của người dân Trung Quốc. Những người [Trung Quốc] đấu tranh cho tự do đứng về phía lẽ phải, và bên sai là chính quyền độc tài. 

3. Áp dụng thái độ “không tin tưởng và kiểm chứng” đối với ĐCSTQ, bởi vì họ đầy dối trá, không chỉ dối trá với người Hồng Kông, mà còn nói dối Hoa Kỳ về nguồn gốc của COVID-19 để che giấu những sai lầm của họ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Dư Mậu Xuân ca ngợi ông Pompeo vì đã can đảm công bố nhiều biện pháp trừng phạt lớn chống lại ĐCSTQ trong nhiệm kỳ của mình. Giờ đây, mọi người đều nhận ra bản chất của ĐCSTQ, và những gì đã xảy ra ở Hồng Kông cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho thế giới.

Ông Dư Mậu Xuân cho biết, [việc ĐCSTQ đàn áp người dân] Hồng Kông không chỉ là bi kịch cho người Hồng Kông, mà còn là một bi kịch cho toàn thế giới, bởi vì quyền tự trị của Hồng Kông đã được ĐCSTQ hứa hẹn. Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 là hiệp ước hạng nhất thế giới. Việc ĐCSTQ phá vỡ hiệp ước cho thấy họ không đáng tin cậy. 

Ông Dư Mậu Xuân nói thêm: “Vì vậy, tôi nghĩ Pompeo đã áp dụng một thái độ rất tốt đối với Trung Quốc, đó là ‘không tin tưởng và kiểm chứng’. Hồng Kông hiện là một ví dụ quan trọng”. Ông Dư Mậu Xuân cũng chỉ ra rằng, những gì đã xảy ra ở Hồng Kông là minh chứng cho sự bành trướng của ĐCSTQ.

Chủ nhân bữa tiệc này là Viên Cung Di (Yuan Gongyi), một doanh nhân Hồng Kông. Phát biểu tại bữa tiệc, ông cho biết mình đã trốn từ Thượng Hải đến Hồng Kông, và bây giờ ông phải chạy trốn từ Hồng Kông đến Hoa Kỳ, tất cả chỉ vì tránh móng vuốt của ĐCSTQ. Ông chỉ trích ĐCSTQ là một chế độ ma quỷ và phải sụp đổ. 

Bruce Lee, giám đốc Hiệp hội Hồng Kông San Francisco nói rằng, mặc dù ông Pompeo là cựu ngoại trưởng, nhưng việc một chính trị gia cấp cao của Mỹ ủng hộ Hồng Kông cho thấy rằng, vấn đề Hồng Kông đã nhận được sự quan tâm của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.

 

Trung Quốc lên án Mỹ và Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

image.png

Quân đội Trung Quốc hôm Chủ nhật ngày 17/10 đã lên án Hoa Kỳ và Canada khi tàu chiến của hai nước này đi qua eo biển Đài Loan vào tuần trước, nói rằng họ đang đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo Đài Loan có chủ quyền và nền dân chủ của riêng mình là lãnh thổ củaTrung Quốc, và đã nhiều lần đưa máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong năm qua. Động thái này của Bắc Kinh khiến Đài Bắc tức giận.

 

Quân đội Mỹ cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey đã đi qua con đường thủy hẹp ngăn cách Đài Loan với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc cùng với tàu khu trục HMCS Winnipeg của Canada vào thứ Năm và thứ Sáu tuần trước.

Quân đội Mỹ cũng nói, việc Dewey và Winnipeg quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, lực lượng của họ đã giám sát các con tàu và "đứng gác" trong suốt hành trình của chúng.

Nó nói: "Hoa Kỳ và Canada thông đồng để kích động và gây rối ... gây nguy hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan. Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Lực lượng Chiến khu Đông bộ luôn duy trì tình trạng cảnh giác cao độ và kiên quyết chống lại mọi lời đe dọa, khiêu khích".

Các tàu Hải quân Hoa Kỳ đi qua eo biển này hàng tháng, trước sự tức giận của Bắc Kinh, nước cáo buộc Washington gây ra căng thẳng trong khu vực. Các đồng minh của Hoa Kỳ đôi khi cũng đi qua eo biển này, bao gồm cả Anh vào tháng trước.

Trong khi căng thẳng trên eo biển Đài Loan gia tăng, không có nổ súng và máy bay Trung Quốc đã không vào không phận của Đài Loan mà tập trung hoạt động ở khu vực phía Tây Nam của vùng nhận dạng phòng không ADIZ.

Ngoài vùng không phận của Đài Loan, ADIZ còn bao gồm một khu vực rộng lớn hơn mà Đài Loan giám sát và tuần tra nhằm giúp Đài Loan có thêm thời gian để phản ứng với bất kỳ mối đe dọa nào.

Tờ Statecraft của Anh cho hay, hãng truyền thông của nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn Cầu nói, trong những tháng gần đây, HMCS Winnipeg “thường xuyên xuất hiện ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”. Vào tháng 9, con tàu được cho là đã đến Bến số 13 của Tư lệnh Các hoạt động của Hạm đội Yokosuka theo định kỳ. “Vào đầu tháng 10, nó đã tham gia cuộc tập trận hải quân sáu nước do ba tàu sân bay Mỹ và Anh dẫn đầu ở Biển Philippines. HMCS Winnipeg đến Philippines vào ngày 11/10 và được neo đậu tại Cảng Manila cho đến ngày 13/10”, Global Times lnhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng con tàu cũng đã đi qua vùng biển tranh chấp nóng bỏng vào tháng 10/2020.

Sự cố mới nhất này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã có nhiều cuộc xâm nhập vào vùng không gian và hàng hải của Đài Loan. Đầu tháng này, trong vòng 4 ngày, PLA đã bay khoảng 150 máy bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo tự quản (ADIZ), tạo thành cuộc xâm nhập lớn nhất của họ vào lãnh thổ Đài Loan.

Trong khi bộ ngoại giao Hoa Kỳ gọi các hành động xâm lược của Trung Quốc là “gây mất ổn định”, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping nói rằng “quy mô ngày càng tăng của các cuộc tập trận là bình thường và thường lệ” bởi vì PLA cần tăng cường triển khai “để ngăn chặn các lực lượng vũ trang trên đảo và sự can thiệp của nước ngoài. từ các quốc gia khác".

 

Trên thực tế, theo Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm Chủ nhật ngày 17/10 cho biết, ba máy bay Trung Quốc trong đó có hai máy bay chiến đấu J-16 và một máy bay chống tàu ngầm một lần nữa lại bay vào ADIZ của hoàn đảo.

 

Bộ Quốc phòng Mỹ đối diện với đơn kiện tập thể do lệnh tiêm chủng bắt buộc

 
 

Các quân nhân từ tất cả 5 phân nhánh của quân đội Mỹ, nhân viên liên bang và các nhà thầu dân sự liên bang đã tham gia vào một vụ kiện tập thể chống lại Bộ Quốc phòng Mỹ do quy định bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19 của cơ quan này.

Theo Liberty Counsel, công ty pháp lý đã đệ đơn kiện, 24 nguyên đơn “phải đối mặt với thời hạn theo Quy định bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19 của Liên bang vi phạm đức tin tôn giáo của họ, và đã bị từ chối bất kỳ biện pháp miễn trừ [tiêm vắc-xin] nào vì lý do tôn giáo”.

Đơn kiện được nộp lên Tòa án Sơ thẩm của Mỹ tại Khu Quận Trung của Florida. Các bị đơn được liệt kê trong đơn kiện gồm có: Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas. 

Vào ngày 9/9, ông Biden đã ban hành một sắc lệnh hành pháp, trong đó yêu cầu hầu hết tất cả các nhân viên liên bang của Mỹ phải tiêm vắc-xin COVID-19 như một điều kiện để có thể làm việc. Các nhân viên và nhà thầu dân sự của liên bang Mỹ phải tiêm chủng đầy đủ cho đến ngày 22/11.

Ngày 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã ban hành một bản ghi chú, trong đó tuyên bố tất cả các quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự phải tiêm vắc-xin COVID-19. Phía quân đội Mỹ còn cho biết sẽ đình chỉ hoặc áp dụng các biện pháp kỷ luật khác nếu các quân nhân không có yêu cầu miễn trừ tiêm vắc-xin đang chờ xử lý hoặc không tuân thủ quy định này.

Trong một tuyên bố, người sáng lập của Liberty Counsel là ông Mat Staver cho biết: “Chính quyền ông Biden không có thẩm quyền yêu cầu tiêm vắc-xin COVID-19 cho quân đội hoặc cho các nhân viên liên bang hoặc các nhà thầu dân sự. Chính quyền ông Biden cũng không thể giả vờ rằng Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo của liên bang và Tu chính án Thứ nhất không áp dụng cho các quy định trái pháp luật của họ. Tổng tư lệnh phải chấm dứt sự đối xử đáng hổ thẹn và lạm dụng những người anh hùng quân đội dũng cảm của chúng ta. Việc bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19 mà không có sự đồng ý hoặc cân nhắc dựa trên niềm tin tôn giáo thành tín của họ là hành vi bất hợp pháp”.

Thời báo Epoch Times cho biết họ đã liên hệ với quan chức Toà Bạch Ốc để yêu cầu bình luận nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trong khi, Ngũ Giác Đài, trong một tuyên bố gửi qua Email cho biết: “Chúng tôi không bình luận về các vụ kiện đang diễn ra”.

 

Trò chơi con mực’ xuyên thủng tường lửa của ĐCSTQ

 
 

Cơn sốt “Trò chơi con mực” đã càn quét thế giới, và thậm chí cả mạng lưới tường lửa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng không thể ngăn chặn nó. 

Tờ Vision Times đưa tin, bộ phim kinh dị Hàn Quốc “Trò chơi con mực” dù không vượt qua được sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh, nhưng hashtag “Trò chơi con mực” đã nhận được hơn 2 tỷ lượt xem trên mạng xã hội Weibo tính đến ngày 17/10. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc cũng đang tích trữ những hàng hóa liên quan đến series phim này. 

Vậy người dân Đại lục đã xem bộ phim này như thế nào? Đại sứ Hàn Quốc tại Bắc Kinh Trương Hà Sinh (Zhang Hesheng) cho biết: “Đánh giá của chúng tôi là “Trò chơi con mực” đang trở nên phổ biến toàn cầu, nó đang lan truyền bất hợp pháp trên khoảng 60 trang web ở Trung Quốc”.

Mặc dù nhiều hội đồng phụ huynh đặc biệt lưu ý rằng, trẻ em không nên xem bộ phim này vì tình tiết đầy rẫy bạo lực của nó nhưng xét từ một góc độ khác, chuyên gia chính trị quốc tế Akshay Narang chỉ ra rằng, sự nổi tiếng của bộ phim ở Trung Quốc là biểu hiện sức mạnh mềm của Hàn Quốc vượt qua ĐCSTQ. 

Ông Narang viết rằng, sự phổ biến của “Trò chơi con mực” ở Trung Quốc cũng cho thấy một vấn đề, đó là sự phong tỏa thông tin do hệ thống tường lửa của ĐCSTQ có thể dễ dàng giải quyết. Mặc dù ĐCSTQ phản đối rõ ràng bộ phim này, nhưng người dân Trung Quốc vẫn không nghe theo. Các chủ đề liên quan đến bộ phim đã phổ biến trên mạng xã hội Trung Quốc. 

Nếu hệ thống tường lửa của Trung Quốc có thể bị phá vỡ theo cách này, người dân Trung Quốc sẽ hành động trong các vấn đề chính trị quan trọng, chẳng hạn như chú ý đến những lời chỉ trích của truyền thông nước ngoài đối với ĐCSTQ và Trung Quốc, các tội ác của chính quyền về đàn áp tôn giáo và Hồng Kông. Mặt khác, theo ông Narang, khi người Trung Quốc bắt đầu xem các tài liệu quốc tế, họ sẽ nhận được một số ý tưởng về cách lật đổ ĐCSTQ.