ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 13/11 - Nam Giang tổng hợp

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 13/11 - Nam Giang tổng hợp
11/13/2021
 

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về  https://www.youtube.com/channel/UCjdy9SNLVgrpav1cC0ivuGw

 

 TT Trump vạch ra chiến lược cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử 2022
image.png
 
 
 

Hôm thứ Tư (10/11), trong cuộc họp của Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRCC), cựu Tổng thống Donald Trump đã vạch ra chiến lược cho đảng tiến vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, theo The Epoch Times.

Sau những kết quả tốt ngoài mong đợi trong cuộc bầu cử thống đốc tiểu bang Virginia và New Jersey, đảng Cộng hòa lạc quan về triển vọng của họ trong các kỳ bầu cử giữa kỳ năm tới. Trong bài phát biểu trước Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Quốc gia, ông Trump tin rằng đảng Cộng hòa sẽ thắng lớn vào năm 2022.

Ông Trump nói chiến thắng của đảng Cộng hòa vào ngày 2 tháng 11″mới chỉ là bước khởi đầu”. Ông phát biểu:

“Nếu chúng ta làm công việc của mình và gắn bó với nhau, thì đúng một năm kể từ hôm nay, chúng ta sẽ chứng kiến một làn sóng đỏ khổng lồ quét qua toàn bộ đất nước của chúng ta và chúng ta sẽ kỷ niệm cuộc bầu cử của đa số đảng cộng hòa tại viện lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Ông nói thêm: “Đảng Dân chủ là một ngôi nhà của những quân bài đã sẵn sàng để bị lật đổ. Joe Biden, Nancy Pelosi và toàn bộ Đảng Dân chủ cấp tiến đang hướng tới một cuộc khủng hoảng chính trị với tỷ lệ chưa từng có. Nếu các đảng viên Cộng hòa có thể gắn bó với nhau, chúng ta có thể đánh bại họ ở các thành phố và tiểu bang xanh thẳm, và chúng ta có thể đánh bại họ ở bất cứ đâu — nhưng chúng ta phải đoàn kết. Nếu chúng ta đoàn kết, chúng ta sẽ kết thúc sự nghiệp chính trị của Nancy Pelosi một lần và mãi mãi. ”

Sau khi đưa ra những dự đoán này, cựu TT Trump đã chuyển sang một cuộc thảo luận về Đảng Cộng hòa, đề cập đến việc đảng này sẽ phát triển như thế nào khi tiến tới cuộc bầu cử năm 2022 và các chính sách mà Đảng Cộng hòa nên thực thi. Về cơ bản, ông Trump đã đề xuất một đảng theo chủ nghĩa dân túy với trọng tâm là phúc lợi kinh tế và các giá trị văn hóa của tầng lớp trung lưu Mỹ.

Ông Trump nói, “Để cứu đất nước của chúng ta, Đảng Cộng hòa phải là đảng chiến đấu quyết liệt vì lợi ích kinh tế của công nhân Mỹ — đảng mạnh dạn nói lên lợi ích xã hội của các gia đình Mỹ — và là đảng tự hào vì các giá trị văn hóa của những người Mỹ yêu nước kính sợ Chúa. ”

Ông tiếp tục: “Một số gọi đây là chủ nghĩa dân túy của Mỹ, một số gọi là chủ nghĩa bảo thủ quốc gia, tôi gọi đó là Đặt nước Mỹ lên trên hết. Nhưng dù bạn gọi nó là gì, thì nó vẫn ở đây – và nó không chỉ là cách tốt nhất để giành chiến thắng mà còn là cách duy nhất để giành chiến thắng. ”

Ông Trump đã so sánh tầm nhìn của mình đối với Đảng Cộng hòa cũ.

Cựu TT nói, Đảng Cộng hòa cũ là một đảng của “các cuộc chiến tranh bất tận, xây dựng quốc gia, chính sách nhập cư lỏng lẻo, các giao dịch thương mại kém ngôn khoan và giao nộp nền văn hóa của chúng ta cho những kẻ đốt phá cánh tả. Đảng Cộng hòa đó đã ra đi mãi mãi.” Ông nói thêm:

“Chúng ta hiện là đảng của những người lao động. Chúng ta sẽ cứng rắn với tội phạm, mạnh mẽ về biên giới, mạnh mẽ về thương mại, tự hào về di sản của chúng ta và tự hào về các giá trị Mỹ của chúng ta. Chúng ta sẽ bảo vệ việc làm và tiền lương của công dân. Chúng ta sẽ bảo vệ ngôi nhà và cộng đồng của mọi người. Và chúng ta sẽ đánh bại những kẻ cuồng tín đã thức dậy đang cố gắng phá hủy đất nước của chúng ta”.

Một số người trong đảng, như Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và dân biểu Liz Cheney không hài lòng với những phát biểu của ông Trump.

Phát biểu tại Kentucky vào thứ Hai, McConnell đã đưa ra một quan điểm rất khác về các mục tiêu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2022.

McConnell nói: “Tôi nghĩ chìa khóa của năm 2022 là có một cuộc thảo luận với người dân Mỹ về chính quyền mới, Quốc hội Dân chủ và những gì họ đang làm.

“Tôi nghĩ rằng cuộc bầu cử sẽ là về tương lai chứ không phải quá khứ”.

Cả ông McConnell và Cheney đều đổ lỗi cho cựu TT Trump về các sự kiện xảy ra vào ngày 6 tháng 1, và yêu cầu đảng này bỏ qua ông Trump.

Nhưng cựu TT Trump vẫn duy trì ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa. Phần lớn thành viên đảng Cộng hòa vẫn coi cựu tổng thống là một nhà lãnh đạo trong đảng.

 

Ứng viên Thượng viện: Ông Trump là tổng thống duy nhất chống lại Trung Quốc

 
 

Ứng cử viên cho Thượng viện Hoa Kỳ Josh Mandel hôm thứ Năm nói với Breitbart News rằng cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ của Quốc hội đều “thất bại” về chính sách liên quan đến Trung Quốc và những vấn đề mà người Mỹ đang gặp phải chứng minh tầm quan trọng của chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Mandel nói: “Tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy bây giờ với vấn đề vận chuyển, hậu cần và đưa hàng hóa đến Mỹ, nó làm nổi bật chương trình nghị sự của ;Nước Mỹ trên hết’ và trọng tâm của ông Trump trong chương trình nghị sự đó được đưa vào sản xuất và chế tạo những thứ ở Hoa Kỳ”.

Ứng cử viên Thượng viện nói thêm rằng “vấn đề trong chính trị ngày nay” là “bạn có tất cả những chính trị gia này ở Washington, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, những người đang suy nghĩ về chu kỳ tin tức 24 giờ và chu kỳ bầu cử, trong khi Tập [Cận Bình] và người Trung Quốc, họ đang suy nghĩ về hàng thập niên, hàng thế hệ và thế kỷ. ”

Ông Mandel nhấn mạnh: “Và chúng ta cần các thượng nghị sĩ và các nhà lãnh đạo ở đất nước này, những người sẵn sàng suy nghĩ dài hạn, những người sẵn sàng suy nghĩ chiến lược, và những người có nghị lực và lòng dũng cảm để đối phó với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Ông Mandel cho rằng cả các chính trị gia Đảng Cộng hòa và Dân chủ đều “thất bại” khi đối phó Trung Quốc. Ông nói:

“Họ đã thất bại trong việc đấu tranh cho người dân nước Mỹ. Tổng thống Trump là tổng thống đầu tiên mà tôi thấy thực sự chống lại Trung Quốc khi nước này gian lận kinh tế, chống lại Trung Quốc khi họ thao túng tiền tệ và đánh cắp tài sản trí tuệ ”.

 

Nếu Giám đốc điều hành Pfizer thực sự nghĩ thế, thì ông Biden sẽ bị bỏ tù với tội 'lan truyền tin giả'

image.png

Những người lan truyền thông tin về COVID-19 trái với những gì được Các hãng Dược phẩm lớn (Big Pharma) cho là “chấp nhận được” là tội phạm, theo Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla.

Ông Bourla nói, họ (những kẻ tội phạm) là những chuyên gia “lưu hành thông tin sai lệch có chủ đích” liên quan đến các mũi tiêm vaccine mRNA.

“Họ không chỉ là người xấu, mà họ là tội phạm. Bởi vì họ thực sự đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người”, ông Bourla cho biết hôm thứ Ba trong một cuộc nói chuyện truyền hình với Frederick Kempe, Giám đốc điều hành của Hội đồng Đại Tây Dương, một viện chính sách phi đảng phái.

Vậy những chuyên gia này là ai? Họ là các nhà nghiên cứu bất đồng chính kiến? Họ là các bác sĩ điều trị bệnh nhân bằng các loại thuốc không được nêu tên? Họ là những người y tá bị mất việc vì không chịu tiêm vaccine?

Còn tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden thì sao? Ông ấy là một chính trị gia chuyên nghiệp. Ông ta có phải là tội phạm không? Nếu theo lập luận của ông Bourla, thì rõ ràng ông Biden là tội phạm.

Nhiều lần trong suốt quá trình diễn ra đại dịch, ông Biden đã nói những điều mâu thuẫn với cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng là Tiến sĩ Anthony Fauci.

“Bạn sẽ không bị nhiễm COVID nếu bạn tiêm những mũi vaccine này”, ông Biden nói.

Tuy nhiên, ông Fauci lại nói với người dân Mỹ, “Điều quan trọng cần nhớ là… sẽ có những trường hợp nhiễm virus sau khi tiêm chủng”.

Bây giờ, chắc chắn ông Bourla sẽ không nói ông Joe Biden là tội phạm. Ông ấy sẽ nói là bác Joe sai rồi. Và ông Bourla cho biết, rất nhiều người từ chối dùng vaccine COVID vì những lý do phần lớn không phải là bất chính. Đơn giản, theo ông Bourla, họ sợ.

Ông nói: “Có hai nhóm người - đã tiêm chủng và hoài nghi về việc tiêm chủng - họ đều sợ hãi”.

“Những người đang đi tiêm, họ sợ bệnh tật và họ tin rằng, những người chưa tiêm đang làm tăng nguy cơ cho họ, làm tăng mức phơi nhiễm cho họ. Vì vậy họ phát điên với những người không chủng ngừa".

“Những người không chủng ngừa, họ sợ vaccine và họ tức giận với những người đang ép buộc họ tiêm vaccine”.

“Theo tôi hiểu, những người đó đều là những người rất tốt, người tử tế, nhưng họ có một nỗi sợ hãi, họ không muốn tiêm và tôi hiểu họ".

"Nhưng có một bộ phận rất nhỏ các nhà chuyên nghiệp vốn lưu hành thông tin sai lệch có mục đích, làm sai lệch những thông tin mà họ quan tâm. Những người như vậy là tội phạm. Họ không [chỉ] là người xấu, mà là tội phạm. Bởi vì họ thực sự đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người”.

Hàng triệu sinh mệnh. Đúng vậy.

Có rất nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế hàng đầu có câu hỏi chính đáng về những sự kiện thảm khốc đang diễn ra trong hai năm, bao gồm phong tỏa, đeo khẩu trang bắt buộc và tất nhiên, vaccine được sản xuất quá nhanh chóng.

Nhưng ông Bourla nói rằng họ là “tội phạm” chuyên nghiệp, gây bất đồng, đang kiếm lợi bằng cách thúc đẩy “thuyết âm mưu”.

“Có một số người muốn kiếm tiền bằng cách chơi đùa với cảm xúc và đang tạo ra toàn bộ thuyết âm mưu. Về cơ bản, họ đang cố gắng trục lợi từ nỗi sợ hãi của người dân. Và đây là những kẻ tội phạm”.

Liệu những người 'tội phạm' đó có bao gồm các Bác sĩ tuyến đầu bất đồng chính kiến của Hoa Kỳ và những người ký Tuyên bố Barrington vĩ đại hay không?

Các bác sĩ này là những cá nhân tuân theo các phương pháp thực hành khoa học được chứng thực qua thời gian. Triết lý của họ là: “Đây là giả thuyết của tôi - xin hãy thay đổi suy nghĩ của tôi”. Đó là thực tiễn khoa học của triết lý khoa học về khả năng phản nghiệm. Liệu có thể xem những người này là tội phạm?

Và sự kiểm duyệt. Hễ các bác sĩ và những nhà khoa học 'bất đồng chính kiến đưa ra ý kiến của họ về vaccine, họ lập tức bị Big Tech kiểm duyệt. Bất cứ bài đăng nào về vaccine trái chiều với Big Pharma đều có thể bị gỡ. Mà ở đâu có kiểm duyệt, thì ở đó không thể có khoa học.

Bên cạnh việc bị kiểm duyệt, người dân còn bị mất việc làm, phải chịu tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần không tốt, đồng thời gia đình và bạn bè bị chia rẽ bởi các quyết định của các nhà hoạch định chính sách công trong dịch bệnh có lẽ thực sự nguy hiểm chủ yếu đối với những người lớn tuổi và những người có các vấn đề thể chất khác, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường, v.v.

Có thể, những người có nguy cơ cao nhất có thể giảm thiểu được cơ hội nhiễm COVID-19 từ một loại vaccine thử nghiệm được sử dụng cho công chúng mà không có trách nhiệm pháp lý như hãng Pfizer của ông Bourla. Nhưng niềm tin vào công ty này không hề tăng lên khi Giám đốc điều hành của nó mô tả các chuyên gia bất đồng chính kiến là tội phạm.

 

Khảo sát: Đa số người Mỹ phản đối tiêm vắc-xin bắt buộc cho học sinh

 
 

Một cuộc khảo sát của Rasmussen Reports công bố hôm thứ Năm (ngày 11/11) cho thấy, hầu hết người Mỹ phản đối việc tiêm vắc-xin COVID-19 bắt buộc đối với học sinh, đa số lo ngại về sự an toàn của việc tiêm vắc-xin cho các nhóm tuổi nhỏ hơn, trang Breitbart cho hay.

Cuộc khảo sát hỏi đã những người tham gia “Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA gần đây đã phê duyệt [việc tiêm] vắc-xin COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi. Mức độ lo lắng của bạn đối với sự an toàn của việc tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em là gì?”. 

60% người được hỏi đã bày tỏ sự lo lắng. Con số này bao gồm 78% đảng viên Cộng hòa, 61% người không theo đảng phái và 46% đảng viên Dân chủ. Nhìn chung, 39% tỏ ra “rất” lo ngại. 

Cuộc khảo sát cũng hỏi, liệu các trường công lập có nên bắt buộc phải tiêm vắc-xin này cho học sinh hay không. Trong số những người tham gia khảo sát, 55% trả lời các trường công lập không nên bắt buộc tiêm vắc-xin. Hơn 3/4 đảng viên Cộng hòa và 61% người không theo đảng phái có cùng quan điểm. Trong khi đó, 61% đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng, các trường công lập nên bắt buộc tiêm vắc-xin cho học sinh.

Theo báo cáo Rasmussen, trong số những người Mỹ phản đối việc bắt buộc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 đối với học sinh trường công, 82% lo ngại về sự an toàn của việc tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em, trong đó có 59% bày tỏ “rất lo ngại”.

Theo đó, 67% người da đen, 66% người thuộc các dân tộc thiểu số khác và 57% người da trắng lo ngại về sự an toàn của việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em. 

Cuộc khảo sát được tiến hành sau khi các quan chức y tế Hoa Kỳ phê duyệt vắc-xin Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi. Cùng với đó, Tổng thống Biden đang kêu gọi các bậc cha mẹ đưa con em mình đi tiêm chủng mặc dù nhiều người vẫn lo ngại về sự an toàn.

Tuần này, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, Tiến sĩ Vivek Murthy đã trả lời sau khi nam diễn viên Matthew McConaughey bày tỏ sự lưỡng lự về việc tiêm phòng cho con mình. Ông cho biết, hàng trăm, hàng nghìn trẻ em đã phải nhập viện vì COVID-19. Ông nói “Trong các thử nghiệm đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, các loại vắc-xin đã cho thấy, chúng có hiệu quả hơn 90% trong việc bảo vệ trẻ em khỏi việc nhiễm [COVID-19] có triệu chứng”. Ông khẳng định các loại vắc xin là “rất an toàn” với trẻ. 

Tuy nhiên, tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 ở trẻ em vẫn rất thấp. 

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), “trong số các tiểu bang báo cáo, trẻ em [chiếm] dao động từ 1,7% đến 4,2% tổng số lần nhập viện tích lũy và [chỉ] 0,1% đến 2% của tất cả các trường hợp trẻ mắc COVID-19 là phải nhập viện”. 

Tỷ lệ tử vong ở trẻ em là thậm chí thấp hơn, chiếm 0.00% đến 0,26% của tất cả trường hợp tử vong do COVID-19. Theo AAP, “7 tiểu bang báo cáo không có ca trẻ em tử vong [do COVID-19]” và “các tiểu bang báo cáo, [chỉ] 0,00% đến 0,03% của tất cả các trường hợp trẻ em mắc COVID-19 là dẫn đến tử vong.”

Cuộc khảo sát, được thực hiện vào ngày 2 và 7 tháng 11 năm 2021, trong số 1.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, có biên độ sai số là +/- 3 phần trăm.

 

PAXLOVID™ – Tin vui đến với mọi người
 
pf2-1778x1000.jpg

Thứ Sáu ngày 5/11/2021, Albert Bourla, Tổng Giám đốc Pfizer, thông báo: Cuộc chơi đã đổi chiều. Sự cố gắng của nhân loại để chống đỡ sức tàn phá của đại dịch đã thành tựu. Pfizer cho ra mắt loại thuốc ở dạng viên, uống, tiện lợi, giá vừa phải, tên là PAXLOVID™ có khả năng giảm thiểu số bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 phải nằm viện hoặc tử vong tới 89%, sẽ đến tay bệnh nhân rất sớm.

Thành phần của PAXLOVID™

PAXLOVID™ được kết hợp bởi hai hợp chất PF-07321332 và Ritonavir.

PF-07321332 nhằm vào mục đích ức chế sự sinh sản của virus. Nghĩa là, enzyme giúp cho virus nhân lên bị trung hòa. Virus không thể tăng lên về số lượng.

Ritonavir (có tên khác Novir) đã được áp dụng trong điều trị HIV từ nhiều năm nay. Đội ngũ khoa học của Pfizer đã sử dụng liều thấp ritonavir nhằm vào mục đích giảm thiểu hoặc bẻ gãy quá trình chuyển hóa của virus, giúp cho cơ thể chống đỡ với virus hiệu quả hơn.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng

Nhóm 1 – những người nhiễm virus có triệu chứng đã ba ngày, và được chia thành hai nhóm nhỏ hơn.
1.1) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ thật cho kết quả 3/398 người (0.8%) phải nằm viện, không ai tử vong.
1.2) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ giả (placebo) thấy 27/385 người (7.0%) phải nằm viện hoặc tử vong (7 người tử vong)

Nhóm 2- những người nhiễm virus có triệu chứng đã 5 ngày, và cũng được chia làm hai nhóm nhỏ hơn.
2.1) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ thật cho kết quả 6/607 người (1.0%) phải nằm viện, không có tử vong.
2.2) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ giả (placebo) cho kết quả 41/612 người (chiếm 6.7%) phải nằm viện với 10 người chết.

Bằng những thuật toán thống kê, Pfizer đưa ra kết luận PAXLOVID™ có khả năng giảm số người nhiễm Sars-CoV-2 phải nằm viện hoặc tử vong đến 89%.

Đây chỉ là một phần nhỏ những thử nghiệm lâm sàng mà Pfizer đã thực hiện trên khắp thế giới. Pfizer đang hoàn tất hồ sơ để chuyển đến U.S Food and Drug Administration (FDA) trước Lễ Tạ Ơn (28/11/2021) phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

Albert Bourla nói đây là tin vui lớn cho nhân loại. Ông đưa ra một con số để mọi người dễ hiểu: Thay bằng 10 người nhiễm virus phải đi nằm viện, giờ đây có PAXLOVID™ giúp, chỉ còn một người phải trông cậy tới nhà thương.
Sự khám phá ra PAXLOVID™ đúng một năm tròn kể từ ngày Pfizer tuyên bố sản xuất thành công mRNA vaccine chống Covid-19 vào 9/11/2020.

Bourla còn nói rằng PAXLOVID™ sẽ cứu được hàng triệu người, nhưng ông vẫn nhấn mạnh vai trò quyết định của vaccine. Tuy vậy, vaccine không hiệu quả 100%, số người chống đối vaccine cao gây nên tình trạng bệnh viện bị quá tải.

Cho đến nay mới chỉ có remdesivir được sử dụng điều trị coronavirus, nhưng remdesivir truyền tĩnh mạch, không thể dùng nó tại nhà.

Đại công ty dược MERCK của Mỹ cũng vừa cho ra đời MOLNUPIRAVIR ở dạng viên bọc (con nhộng), và đang đang chờ FDA duyệt. Nhưng tác dụng của MOLNUPIRAVIR giảm thiểu số nằm viện hoặc tử vong chỉ ở mức 50%.

Pfizer tuyên bố những tiêu chuẩn về đạo đức, an toàn, chất lượng, và công bằng trong mọi sinh phẩm của hãng. Với hơn 150 năm phát triển, Pfizer đã đã không mệt mỏi, không chùn bước, khám phá vươn lên trở thành đại công ty sinh dược được tin tưởng trên trái đất.

Pfizer sẽ áp dụng giá cả hợp lý với những quốc gia có thu nhập thấp để bảo đảm sự công bằng cho mọi người trên trái đất có quyền sử dụng những sinh dược phẩm của Pfizer.

Khảo sát: Hoa Kỳ thay thế Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

 
 

Vào ngày 11 tháng 11 (thứ Năm), cuộc khảo sát mới nhất được công bố bởi công ty Bain cho thấy rằng vào năm 2021, người Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa xa xỉ cá nhân so với người tiêu dùng Trung Quốc, và đứng số một thế giới, theo SOH.

Cuộc khảo sát cho thấy thị trường hàng xa xỉ tích hợp toàn cầu dự kiến sẽ đạt tổng doanh số 1,26 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm nay, thấp hơn khoảng 10% so với năm 2019. Trong số đó, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ chiếm 1/3 tổng doanh số năm nay, vượt qua người tiêu dùng Trung Quốc và châu  Âu, mỗi bên chiếm 23% tổng doanh số. Trước khi có đại dịch, người Trung Quốc tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, và chi tiêu của họ về mặt theo đuổi các xu hướng thời trang thời thượng luôn đứng đầu thế giới.

Công ty Bain dự đoán, các biện pháp phong tỏa và ngăn chặn dịch bệnh của nhiều quốc gia vào năm 2020, đặc biệt là việc gián đoạn du lịch quốc tế đã khiến tình hình tiêu thụ toàn cầu ảm đạm. Tuy nhiên, với sự thoái trào dần dần của các quốc gia trong năm nay, thị trường hàng xa xỉ cá nhân như phụ kiện cao cấp, đồ da và quần áo đã nhanh chóng trở lại mức trước đại dịch. Và mùa lễ hội mua sắm sắp tới sẽ khiến sức tiêu thụ phục hồi mạnh mẽ hơn nữa.

Đối tác của Bain, Claudia D’arpizio – người phụ trách cuộc khảo sát cho biết, mặc dù tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại kể từ giữa tháng 8 năm nay, nhưng Bain vẫn lạc quan về sự phục hồi của thị trường hàng hóa cá nhân. Bà nói: “Chúng tôi khá lạc quan, đã có sự phục hồi hình chữ V rõ ràng trong các sản phẩm cá nhân”.

Tuy nhiên, báo cáo khảo sát của Bain cũng cho thấy, do đại dịch trên toàn cầu vẫn chưa hoàn toàn qua đi, nên thị trường xa xỉ toàn cầu năm nay, bao gồm du lịch, ăn uống, tác phẩm nghệ thuật và nội thất cao cấp vẫn còn tụt hậu so với năm 2019.

 

Nga yêu cầu giải tán nhóm nhân quyền chỉ trích ông Putin

 
 

Nga đang tiến hành giải tán tổ chức nhân quyền Memorial, một nhóm nhân quyền nổi tiếng nhất của đất nước, trong một nỗ lực pháp lý mới nhất, nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, theo Al Jazeera.

Memorial, một tổ chức nhân quyền thành lập vào những năm 1980, cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm rằng, tòa án tối cao của Nga yêu cầu nhóm phải giải tán, do các cáo buộc của các công tố viên nói rằng, nhóm này vi phạm hành động “đặc vụ nước ngoài” .

Kể từ khi thành lập, Memorial giữ vai trò là một trong những tiếng nói hàng đầu ở Nga trong việc bảo vệ các quyền tự do cơ bản.

Một đại diện nhóm cho biết, các cáo buộc được đưa ra là “không có cơ sở pháp lý” .

“Đây là một quyết định chính trị nhằm giải tán nhóm, một tổ chức chuyên phản ánh lịch sử đàn áp chính trị và bảo vệ nhân quyền”

Khi mới thành lập, tổ chức này chủ yếu tập trung vào những tội ác của thời kỳ Stalin và gần đây, nhóm đã lên tiếng phản đối việc đàn áp các nhân vật đối lập, các nhà hoạt động, nhà báo và những người khác dưới thời ông Putin.

Một bài đăng trên trang web của nhóm trong tuần này, cho biết, đã ghi nhận số lượng tù nhân chính trị ở Nga lên đã tăng từ 362 người một năm trước, lên 420 người trong năm nay, nhưng cho biết con số thực tế chắc chắn cao hơn nhiều.

“Chúng tôi bị sốc. Nhưng nói cho cùng, điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, sự gia tăng các tù nhân chính trị trong những năm gần đây khiến những phát hiện mới cũng không thực sự gây kinh ngạc ”, Oleg Orlov, một thành viên hội đồng quản trị Memorial, nói với hãng tin Reuters.

Ông này nói “Đây rõ ràng là một quyết định chính trị được truyền từ trên xuống để đàn áp chúng tôi. Và đây là một hồi chuông cảnh báo thực sự nghiêm trọng, và là một đòn giáng vào toàn bộ xã hội dân sự ”.

Kể từ năm 2015, Memorial đã bị Moscow đưa vào danh sách “điệp viên nước ngoài”, một nhãn hiệu mang hàm ý gián điệp. Các văn phòng của nhóm trên khắp đất nước đã bị tấn công nhiều lần.

Memorial cho biết, vụ kiện chống lại nhóm sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 11.

ông Orlov nói: “Đàn áp chúng tôi không có nghĩa là mọi thứ sẽ dừng lại,”. “Chúng tôi sẽ làm việc từ căn hộ của mình, cho đến khi họ bỏ tù tất cả chúng tôi. Nhưng tất nhiên, công việc của chúng tôi sẽ thực sự trở nên khó khăn hơn rất nhiều ”.

 

PAXLOVID™ – Tin vui đến với mọi người
 
pf2-1778x1000.jpg

Thứ Sáu ngày 5/11/2021, Albert Bourla, Tổng Giám đốc Pfizer, thông báo: Cuộc chơi đã đổi chiều. Sự cố gắng của nhân loại để chống đỡ sức tàn phá của đại dịch đã thành tựu. Pfizer cho ra mắt loại thuốc ở dạng viên, uống, tiện lợi, giá vừa phải, tên là PAXLOVID™ có khả năng giảm thiểu số bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 phải nằm viện hoặc tử vong tới 89%, sẽ đến tay bệnh nhân rất sớm.

Thành phần của PAXLOVID™

PAXLOVID™ được kết hợp bởi hai hợp chất PF-07321332 và Ritonavir.

PF-07321332 nhằm vào mục đích ức chế sự sinh sản của virus. Nghĩa là, enzyme giúp cho virus nhân lên bị trung hòa. Virus không thể tăng lên về số lượng.

Ritonavir (có tên khác Novir) đã được áp dụng trong điều trị HIV từ nhiều năm nay. Đội ngũ khoa học của Pfizer đã sử dụng liều thấp ritonavir nhằm vào mục đích giảm thiểu hoặc bẻ gãy quá trình chuyển hóa của virus, giúp cho cơ thể chống đỡ với virus hiệu quả hơn.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng

Nhóm 1 – những người nhiễm virus có triệu chứng đã ba ngày, và được chia thành hai nhóm nhỏ hơn.
1.1) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ thật cho kết quả 3/398 người (0.8%) phải nằm viện, không ai tử vong.
1.2) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ giả (placebo) thấy 27/385 người (7.0%) phải nằm viện hoặc tử vong (7 người tử vong)

Nhóm 2- những người nhiễm virus có triệu chứng đã 5 ngày, và cũng được chia làm hai nhóm nhỏ hơn.
2.1) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ thật cho kết quả 6/607 người (1.0%) phải nằm viện, không có tử vong.
2.2) Nhóm sử dụng PAXLOVID™ giả (placebo) cho kết quả 41/612 người (chiếm 6.7%) phải nằm viện với 10 người chết.

Bằng những thuật toán thống kê, Pfizer đưa ra kết luận PAXLOVID™ có khả năng giảm số người nhiễm Sars-CoV-2 phải nằm viện hoặc tử vong đến 89%.

Đây chỉ là một phần nhỏ những thử nghiệm lâm sàng mà Pfizer đã thực hiện trên khắp thế giới. Pfizer đang hoàn tất hồ sơ để chuyển đến U.S Food and Drug Administration (FDA) trước Lễ Tạ Ơn (28/11/2021) phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

Albert Bourla nói đây là tin vui lớn cho nhân loại. Ông đưa ra một con số để mọi người dễ hiểu: Thay bằng 10 người nhiễm virus phải đi nằm viện, giờ đây có PAXLOVID™ giúp, chỉ còn một người phải trông cậy tới nhà thương.
Sự khám phá ra PAXLOVID™ đúng một năm tròn kể từ ngày Pfizer tuyên bố sản xuất thành công mRNA vaccine chống Covid-19 vào 9/11/2020.

Bourla còn nói rằng PAXLOVID™ sẽ cứu được hàng triệu người, nhưng ông vẫn nhấn mạnh vai trò quyết định của vaccine. Tuy vậy, vaccine không hiệu quả 100%, số người chống đối vaccine cao gây nên tình trạng bệnh viện bị quá tải.

Cho đến nay mới chỉ có remdesivir được sử dụng điều trị coronavirus, nhưng remdesivir truyền tĩnh mạch, không thể dùng nó tại nhà.

Đại công ty dược MERCK của Mỹ cũng vừa cho ra đời MOLNUPIRAVIR ở dạng viên bọc (con nhộng), và đang đang chờ FDA duyệt. Nhưng tác dụng của MOLNUPIRAVIR giảm thiểu số nằm viện hoặc tử vong chỉ ở mức 50%.

Pfizer tuyên bố những tiêu chuẩn về đạo đức, an toàn, chất lượng, và công bằng trong mọi sinh phẩm của hãng. Với hơn 150 năm phát triển, Pfizer đã đã không mệt mỏi, không chùn bước, khám phá vươn lên trở thành đại công ty sinh dược được tin tưởng trên trái đất.

Pfizer sẽ áp dụng giá cả hợp lý với những quốc gia có thu nhập thấp để bảo đảm sự công bằng cho mọi người trên trái đất có quyền sử dụng những sinh dược phẩm của Pfizer.