Đậu Minh Long đã “moi” tiền CSGT như thế nào?

Đậu Minh Long đã “moi” tiền CSGT như thế nào?
12/02/2021

 KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về  https://youtube.com/channel/UCv9DjIrfwPI2NL1FzGTlwfA/
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

https://youtube.com/LeThaiHaNoi/

 

https://cand.com.vn/Xa-hoi/Dau-Minh-Long-da-moi-tien-CSGT-nhu-the-nao-i95894/

Báo CAND đã thông tin Ban Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo điều tra sự việc Báo Pháp luật TP HCM đăng tải thông tin "khám phá" hành vi tống tiền của Hồ Anh Thắng, phóng viên thường trú của Báo Đời sống và Pháp luật (thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) tại Huế, cùng Đậu Minh Long, Thạc sĩ tâm lý, giảng viên, trợ lý sau đại học của Khoa Tâm lý - Đại học Sư phạm Huế, đã đi xe hơi dọc miền Trung gạ gẫm, hù dọa một số đơn vị CSGT đòi ăn nhậu và nhận phong bì…

>> Điều tra làm rõ vụ “PV tống tiền “khoe” được đơn vị CSGT Đà Nẵng chung chi 200 triệu đồng

Chiều 29/6, phóng viên Báo CAND đã thu thập được một số chứng cứ, tài liệu liên quan. Trung tá Vũ Khắc Tâm - Trưởng trạm tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) Ninh Hòa thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Khánh Hòa (PC67) cho biết, khoảng 10h sáng 25/6, một đồng nghiệp ở Phòng CSGT Công an Phú Yên điện thoại giới thiệu có hai anh Long và Thắng ở Báo Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL) muốn gặp và chuyển điện thoại cho người tên Long nói: "Tôi đi công tác vào miền Trung, sẽ qua trạm của các anh".

Đến 11h20' trưa hôm đó, hai "nhà báo" đến Trạm TTKSGT Ninh Hòa bằng xe du lịch bốn chỗ ngồi hiệu Mazda màu sẫm mang BKS 75H-5136. Sau khi ngỏ lời mời khách đi ăn cơm trưa, Trung tá Tâm lên ngồi xe BKS 75H-5136 do anh Long có vóc dáng cao lớn cầm lái, người còn lại có vóc dáng trung bình. Họ vào quán Gió bên QL1A ở phía Nam đèo Rọ Tượng ăn trưa, cùng tiếp khách với anh Tâm còn có Trung tá, Phó Trưởng trạm Nguyễn Văn Tựu và Đại úy Lê Quang Huy.

Trước khi Trung tá Tâm gặp Long qua điện thoại, thì 9h sáng cùng ngày, đồng nghiệp ở Phú Yên cũng điện thoại cho Thiếu tá Nguyễn Văn Khải - Đội trưởng TTKSGT Cam Ranh thuộc Phòng PC67 Công an Khánh Hòa và chuyển máy cho Long tự giới thiệu là Trưởng đại diện Báo ĐS&PL tại Huế, phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đang đi cùng phóng viên tên là Thắng thực hiện kế hoạch của tổng biên tập kiểm tra trên tuyến giao thông đường bộ. Long cho biết: "Tôi sẽ vào Trạm Cam Ranh thăm anh em".

Quá trưa hôm đó, nghĩa là sau bữa cơm trưa với ba sĩ quan CSGT ở Trạm Ninh Hòa, Thiếu tá Khải nhận điện thoại của Long từ số máy 090.578.5767, cho biết đã tới đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Do đang điều trị bệnh, nên Thiếu tá Khải ngỏ lời xin lỗi vì không thể tiếp khách được, nhưng đã cử Trung tá, Đội phó Nguyễn Văn Đều mời uống cà phê ở quán Bốn Mùa, đường Trần Phú, TP Nha Trang. Tại đó, Long cũng giới thiệu về mình và người cùng đi như đã giới thiệu với Trung tá Tâm và họ chỉ ngồi với nhau hơn 15 phút rồi chia tay.

 

Tin nhắn tài khoản cá nhân "nhà báo" Đậu Minh Long trên máy điện thoại của Thiếu tá Khải (ảnh trái); báo cáo của Thiếu tá Nguyễn Văn Khải và Trung tá Vũ Khắc Tâm.

Đến khoảng 7h35' sáng hôm sau (26/6), trong lúc tổ công tác của Đội TTKSGT Cam Ranh do Đại úy Hoàng Thế Long điều hành, làm nhiệm vụ trên tuyến QL1A ở Km 1496 thuộc xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm thì từ hướng Bắc chiếc xe Mazda màu sẫm chạy đến gần và giảm tốc. Do chiếc xe này không có dấu hiệu vi phạm, nên Đại úy Long ra hiệu lái xe đi qua, nhưng một người trên xe bước xuống hỏi đường vào sân bay Cam Ranh và không hề có chuyện đưa tiền "mãi lộ" 100.000 đồng như một số nguồn tin.

Trước đó, vào khoảng 7h20' sáng cùng ngày, Long điện thoại nhiều cuộc vào máy của Thiếu tá Khải, nhưng do đang mệt vì còn điều trị bệnh, nên anh Khải không nghe. Đến khoảng 9h, anh Khải điện lại cho Long, thì Long nổi cáu trách móc: "Các anh coi thường tôi quá, hôm qua tôi đã nói là đang kiểm tra trên tuyến này, mà sáng nay lính anh vẫn cầm tiền phóng viên của tôi 100.000 đồng". Nghe tới đó, anh Khải đề nghị Long cung cấp hình ảnh có liên quan đến vụ "mãi lộ", đồng thời hẹn gặp Long tại quán cà phê Thảo Ly ở đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Khoảng 10h10', anh Khải đến quán và chỉ thấy một mình Long đang ăn mì xào hải sản. Một lần nữa Thiếu tá Khải đề nghị cung cấp hình ảnh Cảnh sát nhận tiền, nhưng Long không đưa ra chứng cứ. Anh Khải tiếp tục thuyết phục và hứa không dung túng, bao che, mà sẽ yêu cầu cán bộ, chiến sỹ sai phạm tường trình để xử lý kịp thời. Lúc đó, Long mới bảo: "Thôi, anh đi theo tôi ra xe nói chuyện". Long chủ động điều khiển ôtô Mazda về hướng Nam đường Trần Phú, anh Khải đi ôtô riêng bám theo sau.

Tới gần Quảng trường 2-4, Long dừng xe lại, rồi vẫy gọi anh Khải sang ôtô Mazda ngồi. Thấy nhà báo này có dấu hiệu bất minh, anh Khải chủ động ghi âm, "câu nhử" bằng cách xin Long bỏ qua sai sót để rút kinh nghiệm và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà báo này. Thấy thái độ "thiện chí" của anh Khải, Long bấm máy gọi cho một người đàn ông nói giọng Nghệ An để hỏi ý kiến, sau đó xoay sang "moi" tiền. Khi nghe anh Khải bảo: "Anh nói thẳng đi chứ ngại gì… Giờ em cũng không biết là bao nhiêu?...", Long im lặng một lát, mới bấm máy hỏi lại người nói giọng Nghệ An, rồi gợi ý: "Đà Nẵng nó đưa hai trăm đó", anh Khải ngạc nhiên: "Hai trăm triệu hả, dữ vậy anh ?". Long khẳng định: "Ừ. Đà Nẵng đưa vậy đó, nhưng chưa chắc được, có khi phải trả tụi đó. Tụi Đà Nẵng nó đau khổ lắm!".

Nghe Thiếu tá Khải hỏi: "Bớt chút xíu được không anh?", Long cười, bảo: "Cách đây hai tháng, một thằng đánh một cú, năm trăm… Biết năm trăm đi ra đâu không? Đi ra tận Hà Nội đó, ra tới tổng biên tập"… Thiếu tá Khải phân bua số tiền lớn quá cần phải đi mượn, Long vội hỏi: "Bây giờ anh mang bao nhiêu tiền trên xe?", Khải bảo: "Em không mang theo tiền, vì đi uống cà phê cho vui thôi mà". Long yêu cầu phải giao 200 triệu đồng trước 11h trưa, hoặc chuyển khoản nhưng anh Khải lấy cớ ngày thứ bảy ngân hàng không làm dịch vụ chuyển tiền và bảo Long chờ đến 11h15' mới chạy được tiền, Long đồng ý.

Lập tức, Thiếu tá Khải báo cáo khẩn cho Đại tá Nguyễn Hiền Dũng - Phó Giám đốc Công an Khánh Hòa, nhưng ngay sau đó Long chủ động điện báo cho Thiếu tá Khải biết đã rời khỏi Nha Trang và đề nghị trong ngày thứ hai phải chuyển khoản 200 triệu đồng, đồng thời nhắn tin vào máy của anh Khải số tài khoản "711A-05495006, Đậu Minh Long - Ngân hàng Công thương Thừa Thiên - Huế".

Đậu Minh Long thừa nhận dựng chuyện để tống tiền

Qua quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã được Trung tá Lê Đình Xê, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Cách đây khoảng một tháng, Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long đã đến trụ sở của đội đóng tại Km 967, trên QL1A đi qua xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Lúc đó đã 13h, Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long đi ôtô con BKS 75H-2777 tới dừng ngoài cổng trạm. Họ đi cả thảy 3 người, nhưng chỉ có Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long vào.

Trước khi đến, Thắng đã điện thoại di động cho anh Xê, xưng là phóng viên Báo Đời sống và Pháp luật, tỏ ý muốn ghé trạm trước khi về Đà Nẵng… Anh Xê mời họ ngồi và nói rằng, nếu họ đến làm việc thì nên vào gặp lãnh đạo Phòng CSGT theo đúng quy định của ngành CAND. Nhưng, Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long đều chối từ, trả lời là nhân tiện đi ngang qua trạm ghé thăm (?!).

Trong khi nói chuyện, nhìn thấy máy camera của anh Xê để trên bàn nên Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long thắc mắc và được anh Xê giải thích có cộng tác cho Chuyên mục truyền hình Vì An ninh Tổ quốc của Công an tỉnh Quảng Nam, quen biết một số người làm báo ở Hà Nội, thì cả hai liền thay đổi thái độ, rồi nói là bận chuyện gấp ở Đà Nẵng, chào ra về…

Như vậy, việc Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long cùng với một vài người nữa đã tổ chức đi ôtô con BKS 75H-2777, tới nhiều trạm CSGT trên địa bàn miền Trung là có thật. Tuy nhiên, tại một số trạm CSGT như: Kim Liên, Hòa Nhơn (Đà Nẵng)… Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long trình giấy giới thiệu của Báo Đời sống và Pháp luật, có nhiệm vụ đi kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên với thời gian 6 tháng (từ 3/2010 đến 8/2010) và tỏ ý "gặp gỡ làm quen", nên bị nghi ngờ thì họ chào ra về…

Chiều 29/6, làm việc với phóng viên Báo CAND về việc kiểm tra, xác minh sự việc Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh phản ánh, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết: Tổ công tác Công an TP Đà Nẵng ra Huế đã gặp Đậu Minh Long. Theo sự thừa nhận của Đậu Minh Long thì anh ta quen biết Hồ Anh Thắng và làm cộng tác viên cho Báo Đời sống và Pháp luật từ tháng 3/2010 đến nay. Đậu Minh Long cùng Hồ Anh Thắng có tổ chức đi từ tỉnh Thừa Thiên - Huế đến tỉnh Khánh Hòa và ghé vào một số đơn vị CSGT.

Tại đơn vị CSGT tỉnh Khánh Hòa, Long có gạ gẫm và "đưa ra giá sàn" rằng, đơn vị CSGT Đà Nẵng chung chi 200 triệu đồng. Nhưng hỏi chứng cứ thì Đậu Minh Long nói bừa rằng, thông tin này nghe được tại một quán cà phê ở Huế (?!).

Đại tá Nguyễn Văn Sơn xác định: Hồ Anh Thắng và Đậu Minh Long cho rằng, đơn vị CSGT Đà Nẵng chung chi 200 triệu đồng để bỏ qua sai phạm là cố tình dựng chuyện. Mục đích để làm gì thì rõ ràng ai cũng hiểu…

Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: Công an TP Đà Nẵng tiếp tục kiểm tra, xác minh sự việc, báo cáo kết quả cho lãnh đạo Bộ Công an để xử lý theo quy định của lực lượng CAND và pháp luật Nhà nước.

Ngày 29/6, ông Lê Văn Anh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế cho biết, Đậu Minh Long đã đến gặp Hiệu trưởng theo yêu cầu trước đó để tường trình về sự việc, song do không có thời gian nên Đậu Minh Long mới chỉ tường trình sơ qua vụ việc, nội dung chưa được rõ ràng. Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục yêu cầu Đậu Minh Long tường trình về sự việc.

L.V.

Phan Thế Hữu Toàn