ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 3/12 - Nam Giang tổng hợp

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 3/12 - Nam Giang tổng hợp
12/03/2021

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về  https://youtube.com/channel/UCv9DjIrfwPI2NL1FzGTlwfA/
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

 

Sách của TT  Trump ‘cháy hàng’

 
 
image.png
 

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bán được hơn 100.000 bản sách “Hành trình cùng nhau của chúng ta”, trong khi nhu cầu mua sách của cựu Tổng thống vẫn còn cao, theo Breitbart News.

“Tổng thống Trump tiếp tục phá kỷ lục, sách bay theo đúng nghĩa đen và chúng tôi không thể đáp ứng kịp nhu cầu,” Sergio Gor, giám đốc Nhà xuất bản Đội chiến thắng, nói với Breitbart News hôm thứ Năm (2/12). “Hàng nghìn người đang viết thư cho chúng tôi để hỏi khi nào chúng tôi sẽ có thêm sách.”

Trong khi đó, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, người thường xuyên chỉ trích ông Trump, chỉ bán được ra thị trường 2.000 bản in của một cuốn sách mà ông viết.

Cuốn sách của ông Trump ra mắt trước 2 ngày so với ngày ông Christie chính thức bản sách của mình.

Sách của Trump bán với giá 74,99 đô la cho một bản bìa cứng và 229,99 đô la cho một bản cứng có chữ ký, trong khi sách của Christie đang bán với giá trung bình 20 đô la cho mỗi cuốn có chữ ký của tác giả.

“Chúng tôi đã bán được 2.500 cuốn trong vòng 5 phút, 100.000 cuốn trong vòng chưa đầy 10 ngày. Một thành công vô song! Chúng tôi đã phải in nhiều hơn; nhu cầu không giống bất cứ thứ gì tôi từng thấy trước đây”, Donald Trump Jr., con trai cả của ông Trump, nói với Breitbart News.

Cuốn sách của Trump là một bộ sưu tập các bức ảnh và chú thích kể câu chuyện về thời gian ông ở Tòa Bạch Ốc. Nhiều chú thích trong số đó được ông Trump viết tay bằng bút dạ nhọn đầu màu đen đặc trưng của ông.

 

Biển Đông: Máy bay trinh sát Mỹ xuất hiện dày đặc trong tháng 11

 
 

Các máy bay trinh sát Hoa Kỳ đã thực hiện 94 lượt do thám ở Biển Đông trong tháng 11, cho thấy tần xuất do tham kỷ lục mà quân đội Mỹ từng thực hiện trên vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần 90% diện tích, theo SCMP.

Tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), hôm 1/12 cho biết số chuyến bay của trinh sát cơ Mỹ ở Biển Đông trong tháng 11 tăng gần 30% so với mức kỷ lục 75 lượt do thám được ghi nhận hồi tháng 2. SCSPI bắt đầu công bố dữ liệu này từ tháng 6/2019.

80% hoạt động trong tháng 11 có sự tham gia của máy bay do thám P-8A. Các máy bay khác cùng tham gia là máy bay không người lái (UAV) MQ-4C và máy bay trinh sát mặt đất E-8C.

Theo SCSPI, Mỹ từng cho 10 máy bay do thám áp sát Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 4/11 vào thời điểm nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đi qua vùng biển này.

“Trong quá trình hoạt động, máy bay chỉ cách đường cơ sở của lãnh hải lục địa Trung Quốc khoảng 15,91 hải lý [29,46km]”, SCSPI mô tả về các chuyến bay do thám của máy bay Mỹ trong tháng 11.

Dữ liệu về hoạt động của máy bay trinh sát Mỹ được SCSPI tổng hợp từ hệ thống thu phát tín hiệu tự động ADS-B. Hệ thống này có thể không ghi nhận được những chuyến bay bí mật, trong đó máy bay không bật thiết bị định vị. Do đó, Tổ chức này lưu ý rằng số lượt do thám của máy bay Mỹ trên Biển Đông trong tháng trước có thể cao hơn số liệu họ thu thập được.

 

Iran dọa sẽ ‘bẻ răng’ Mỹ nếu Washington đưa quân vào khu vực

 
 

Ông Ismail Kaani, người đứng đầu “Quds”, đơn vị quân đội thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Iran, tuyên bố rằng nếu Mỹ quyết định can thiệp quân sự vào đất nước ông, thì Teheran sẵn sàng đáp trả một cách cứng rắn, Sputnik News đưa tin.

Theo ông Ismail Kaani, Mỹ có thể tấn công Iran từ một trong những căn cứ ở Trung Đông: chẳng hạn từ Syria, Qatar, Kuwait hoặc Iraq. Ngoài ra, nhà chức trách Mỹ đã “nhạo báng” Tehran bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Tuy nhiên, phía Iran vẫn tiếp tục phát triển tích cực trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật, Washington cũng biết điều này.

“Họ biết rằng nếu quân Mỹ thực hiện một động thái nhỏ nhất về phía Iran, chúng tôi sẽ bẻ răng họ”, ông Kaani nói.

(Lãnh đạo lực lượng Quds cũng đe dọa trong trường hợp Mỹ có âm mưu đưa quân vào khu vực, họ sẽ bị “nhục nhã” hơn những gì họ đã trải qua trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021.

 

Bà Thái Anh Văn lọt vào danh sách 25 phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021

image.png

Truyền thông nước ngoài đã chọn ra 25 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất vào năm 2021, và nữ Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan đã được chọn. Bà Thái Anh Văn cho biết thông tin này vào ngày hôm nay (3/12), bà cho rằng không phải cá nhân bà có sức ảnh hưởng mà là người dân Đài Loan.

Thời báo Tài chính (Financial Times) đã công bố danh sách 25 phụ nữ có ảnh hưởng nhất. Ngoài Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong Chu Đình (Agnes Chow Ting), v.v. cũng có tên trong danh sách.

Bài báo đề cập rằng, bà Thái Anh Văn từng nói rằng câu chuyện của Đài Loan là một lịch sử phấn đấu kiên trì bất khuất; đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt để tồn tại và kiên định với cam kết vì dân chủ. Năm 2021, Tổng thống Thái đã thể hiện sự bền bỉ trong việc kiên trì giữ vững thành trì dân chủ, bình tĩnh dẫn dắt đất nước vượt qua nguy cơ đứt gãy địa chính trị giữa chủ nghĩa độc tài và dân chủ.

Bài báo cũng nhắc tới việc, Đài Loan là cốt lõi của cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ ở Đông Á trong tương lai, và Bắc Kinh cũng đang ngày càng thể hiện sức mạnh quân sự xung quanh Đài Loan. Nhưng bà Thái quyết không bao giờ nhượng bộ khi đối mặt với sự đe dọa. Bà không giống như các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh khác trên thế giới – những người tự kiểm duyệt khi gặp phải sự bất mãn của Bắc Kinh. Với phong cách lãnh đạo của riêng mình, Tổng thống Thái tiếp tục thể hiện rõ ràng các giá trị của Đài Loan khác với các giá trị của chế độ Trung Quốc như thế nào.

Bà Thái Anh Văn gửi lời cảm ơn tới người dân Đài Loan

Tổng thống đương nhiệm Đài Loan đã đề cập đến sự kiện này trên Facebook, rằng hôm nay (3/12), kênh truyền thông quốc tế Financial Times đã công bố 25 phụ nữ có ảnh hưởng nhất vào năm 2021 và bà thấy bản thân cũng có tên trong danh sách. Bà gửi lời cảm ơn tới tất cả người dân Đài Loan vì những nỗ lực đoàn kết của họ và cho thế giới thấy sự kiên trì của Đài Loan. “Tôi đại diện cho Đài Loan, và người có sức ảnh hưởng không phải riêng mình tôi, mà là tất cả người dân Đài Loan”, bà nói.

Tổng thống nói rằng trong năm qua, Đài Loan đã phải trải qua rất nhiều thách thức. "Chính nhờ sự đoàn kết của mọi người mà chúng ta không chỉ vượt qua được thử thách của dịch bệnh, hiệu quả kinh tế của chúng ta đạt mức cao mới trong 11 năm qua, và ngày càng có nhiều đối tác dân chủ hơn sát cánh cùng chúng ta".

Trong bài đăng trên Facebook ngày hôm nay, bà Thái Anh Văn nói thêm rằng: “Đài Loan hiện nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ khắp nơi trên thế giới“. “Không chỉ bởi vì Đài Loan đi đầu trong mặt trận dân chủ, mà còn vì người dân Đài Loan kiên định với nền dân chủ và tự do – những điều không dễ giành được".