ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 8/12

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 8/12
12/08/2021

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về  https://youtube.com/channel/UCv9DjIrfwPI2NL1FzGTlwfA/

https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Cố vấn cấp cao nói TT Trump yêu cầu chuẩn bị cho chiến dịch 2024

 
 
image.png
 

Cố vấn cấp cao của TT  Trump, Mark Meadows, nói rằng ông Trump hy vọng đội ngũ chính trị của ông sẽ bắt đầu chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Ông Meadows hôm thứ Ba (ngày 7/12) đã xuất bản cuốn sách mới, “Chánh văn phòng tổng thống” cho biết quyết định tái tranh cử của ông Trump được đưa ra sau sự kiện Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Ông Trump cho rằng Mỹ thất bại trong quyết định rút quân là do người kế nhiệm ông, Tổng thống Biden và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley.

Ông Meadows viết trong cuốn sách của mình: “Trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, Tổng thống Trump nói rằng ông ấy đã chờ đợi trong bảy tháng. Chúng ta phải chuẩn bị … Vì đất nước vĩ đại của chúng ta, chúng ta phải hành động một lần nữa”.

Ông Meadows tiếp tục: “Rõ ràng, thời gian để ‘lưỡng lự’ đã hết. Khi Tổng thống Trump nói rằng chúng ta phải ‘tái hành động’’, ông ấy không chỉ đơn giản nêu một số ý tưởng trừu tượng. Thông điệp của ông ấy rất rõ ràng: chúng tôi phải giúp ông ấy chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai”. Chúng ta cần 4 năm nữa. Mất 4 năm để đảo ngược những thiệt hại mà Biden đã gây ra cho đất nước chúng ta chỉ trong 7 tháng; 4 năm nữa để thực sự rút cạn vùng đầm lầy; 4 năm để nhắc nhở người Mỹ rằng đất nước của chúng ta thực sự vĩ đại, mặc kệ những người cánh tả có nói gì”.

Trong nhiều tháng, Meadows và các cựu trợ lý khác của ông Trump đã ám chỉ rằng ông Trump sẽ tái tranh cử.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Trump dẫn điểm trước các ứng viên khác của đảng Cộng hòa và cũng vượt qua ông Biden trong các cuộc khảo sát.

Meadows tuyên bố trong cuốn sách của mình rằng ông đang được lệnh thành lập một nhóm vận động tranh cử mới và tìm kiếm nhân sự cho nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump.

Ông nói rằng nhiệm vụ của ông Trump là tìm ra các bộ trưởng và thứ trưởng, những người sẽ không kìm hãm tổng thống.

“Trong các cuộc điện thoại thường xuyên của chúng tôi, ông ấy thường nói với tôi rằng ông muốn mọi người biết, rằng khi vào Tòa Bạch Ốc, vấn đề nhân sự là chìa khóa. Ông nói rằng mình muốn thời gian quay ngược lại và ông ấy có thể sa thải tất cả những cấp dưới đã ngáng đường ông trong chương trình nghị sự của mình. Tất nhiên đó là điều không thể, nhưng chúng ta có thể bảo đảm rằng những sai lầm tương tự sẽ không xảy ra trong nhiệm kỳ thứ hai,” ông Meadows viết.

Cuối cùng, Meadows viết ở cuối cuốn sách mới dày 308 trang của mình rằng:

“Tôi chắc chắn rằng trong vài tháng tới, sẽ có chiến dịch ‘dự án Trump’, các cuộc mít-tinh lớn và đoàn xe vận động có thể vượt qua hạm đội hải quân của một số quốc gia. Về những người bạn đang điều hành của Tổng thống Trump, Về các đối tác điều hành của Tổng thống Trump, hay việc ông ấy sẽ làm gì khi quay trở lại Phòng Bầu dục một lần nữa, sẽ có rất nhiều cuộc thảo luận, tôi chắc chắn rằng tất cả những nỗ lực sẽ đi đến cùng một kết luận. Bây giờ là lúc để tạo nên nhiều thành tựu lịch sử hơn…thêm bốn năm nữa”.

 

Quan chức thời TT Trump kêu gọi Biden cứng rắn hơn nữa với Bắc Kinh

 
 

Ngày 6/12, Tòa Bạch Ốc cho biết, Mỹ sẽ không cử quan chức đến dự Olympic 2022 và Paralympic Bắc Kinh vì hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc. Quyết định của Tòa Bạch Ông được đánh giá cao. Tuy nhiên, một số cựu quan chức thời Trump cho rằng chính quyền Biden vẫn nên mạnh tay hơn nữa với Bắc Kinh.

Bà Jen Psaki nói với báo chí: “Chính quyền sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao hoặc đại diện chính thức nào tới Thế vận hội mùa đông 2022 và Thế vận hội vận động viên khuyết tật Bắc Kinh do các tội ác diệt chủng và chống lại loài người ở Tân Cương cùng các hành vi vi phạm nhân quyền khác”.

Mặc dù các vận động viên Mỹ tham gia Thế vận hội nhận được sự ủng hộ đầy đủ và sự cổ vũ từ quê nhà, ông Biden và nội các của ông tuyên bố, họ không nên đóng góp vào việc “tạo điều kiện thuận lợi” cho Bắc Kinh .

Quyết định này của Hoa Kỳ không gây ngạc nhiên, đặc biệt là sau khi bà Psaki bình luận về việc ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bánh Soái mất tích hồi tháng trước. Bành Soái, người từng hai lần vô địch giải thưởng quần vợt Grand Slam, đã mất tích trong vòng hai tuần sau khi nói rằng mình bị cựu phó thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc tấn công tình dục.

Bà Psaki nói: “Chúng tôi biết rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không khoan nhượng đối với những lời chỉ trích và đã có những ghi chép về việc họ bịt miệng những người lên tiếng. Chúng tôi tiếp tục lên án những hành vi này.”

Tuy nhiên, những người ủng hộ đảng Cộng hòa vẫn cho rằng phản ứng của chính quyền Biden là “yếu kém” và cần có động thái cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ. 

Trên Twitter, Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo viết “Tẩy chay ngoại giao đối với #Olympics là chưa đủ. ĐCSTQ chẳng hề bận tâm đến các cuộc tẩy chay ngoại giao bởi vì cuối cùng thì họ vẫn đang tổ chức [Olympic cho] các vận động viên thế giới. Ông Joe Biden cần đứng lên chống lại ĐCSTQ.”

 

Trong khi đó, cựu đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết trên Twitter “Tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh là một trò đùa. Trung Quốc không quan tâm nếu Biden và đội nhóm của ông ấy xuất hiện. Họ muốn các vận động viên của chúng ta [đến tham dự Olympics]”. 

 

Tác giả bảo thủ người Mỹ Brigitte Gabriel thì viết: “Chính phủ Trung Quốc đã che đậy đại dịch COVID và họ tiếp tục thực hiện hành vi diệt chủng. Ông Biden phản ứng như thế nào đây? Bằng cách không cử những nhà ngoại giao [của Mỹ] tới Thế vận hội Bắc Kinh. Đây là một phản ứng yếu ớt.”

Trước đó, nhiều chính trị gia và tổ chức nhân quyền đã kêu gọi tẩy chay Olympics Bắc Kinh 2022. 

Vào tháng 2, Liên minh Ấn Độ – Thái Bình Dương Tự do đã tham gia cùng hơn 150 tổ chức nhân quyền kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022 trên toàn thế giới. Nhóm này lập luận rằng, việc tham gia Thế vận hội là sự chứng thực cho hành vi chính trị của ĐCSTQ. Trong khi đó, đảng này đang kiểm soát hệ thống trại tập trung lớn nhất thế giới và đang tiến hành các hoạt động diệt chủng một cách trắng trợn như cưỡng bức phá thai và triệt sản người Duy Ngô Nhĩ; tra tấn và hãm hiếp tập thể, thậm chí là mổ cướp tạng sống đối với các tù nhân chính trị và học viên Pháp Luân Công.

 

'Đừng thông qua nó': Người đàn ông giàu nhất hành tinh kêu gọi Quốc hội Mỹ loại bỏ toàn dự luật cơ sở hạ tầng của Biden 

image.png

Trong cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của Wall Street Journal, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk phản đối dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của Chính quyền Biden, bao gồm các khoản trợ cấp nhằm hỗ trợ việc áp dụng xe điện. Anh tin rằng Quốc hội nên "loại bỏ" dự luật cơ sở hạ tầng của ông Biden và không nên trợ cấp cho ô tô điện.

CEO của công ty đẩy mạnh điện khí hóa- Tesla lại kêu gọi chính phủ không có trợ giá cho ô tô điện là sao?

Được phỏng vấn gần đây tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của Wall Street Journal và tóm tắt trong một bản tin của Just the News, Elon Musk, người cũng đứng đầu SpaceX, bày tỏ sự thờ ơ của Tesla đối với dự luật cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi thực sự không ủng hộ điều đó”, anh nói.

Tuy nhiên, Musk cảnh báo về mức thâm hụt 3 nghìn tỷ đô la của đất nước: “Sẽ tốt hơn nếu dự luật không được thông qua bởi vì chúng tôi đã chi quá nhiều tiền - bạn biết đấy, nó giống như thâm hụt ngân sách liên bang. Đó là điên rồ… Nó giống như 3 nghìn tỷ đô la. Chi tiêu của liên bang là 7 nghìn tỷ đô la. Doanh thu liên bang là 4 nghìn tỷ đô la. Đó là sự khác biệt 3 nghìn tỷ đô la. 

“Và nếu đây là một công ty, đó sẽ là khoản lỗ 3 nghìn tỷ đô la, vì vậy tôi không biết liệu chúng tôi có nên thêm vào khoản lỗ đó hay không. Điều đó có vẻ khá điên rồ và cần phải ngăn chặn".

Elon Musk, ông chủ của nhiều doanh nghiệp đồng thời, được Forbes liệt kê là người giàu nhất hành tinh, quyên góp cho cả hai đảng chính trị, nghiêng về đảng Dân chủ hơn một chút và các công ty của ông tham gia nhiều vào vận động hành lang của lưỡng đảng, theo CNBC.

Musk từng tham gia một số hội đồng cố vấn kinh doanh cho cựu Tổng thống Trump, nhưng anh đã bỏ việc khi Trump rút Mỹ khỏi các thỏa thuận khí hậu Paris, theo Vox.

Tuy nhiên, Musk tuyên bố một số điều không ủng hộ Dân chủ, bao gồm cả việc phản đối cái gọi là dự luật cơ sở hạ tầng “Xây dựng nước Mỹ tốt hơn trở lại” của Tổng thống Biden.

“Thành thật mà nói, tôi chỉ có thể khuyên hủy bỏ toàn bộ dự luật này”, anh nói. “Đừng thông qua nó. Đó là khuyến nghị của tôi".

Và, theo anh, chính phủ liên bang, thay vì là một “cầu thủ trên sân”, nên chỉ hoạt động như một “trọng tài”. Chính phủ "không nên cản đường và cản trở tiến độ", Just the News cho hay.

Theo Musk, "Các quy tắc và quy định là bất tử. Chúng không chết. Phần lớn các quy tắc và quy định tồn tại mãi mãi”.

Những lời chỉ trích của Musk đối với dự luật bao gồm việc trợ cấp cho ô tô điện do Tesla, công ty của anh chế tạo.

“Không cần thiết”, Musk nói. “Chúng ta có cần hỗ trợ cho các trạm xăng không? Chúng tôi không. Tôi đang nói nghĩa đen là loại bỏ tất cả các khoản trợ cấp".

Trong khi đó, hóa đơn cơ sở hạ tầng của Biden bao gồm trợ cấp $ 7.500 để mua một chiếc xe điện và một khoản trợ cấp $ 4.500 để mua một chiếc ô tô do công đoàn sản xuất. Tesla không phải là công đoàn.

Những lời chỉ trích của Musk đối với chính phủ không chỉ dừng lại ở các khoản trợ cấp.

“Chính phủ đơn giản là tập đoàn lớn nhất, độc quyền về bạo lực và là nơi bạn không có quyền cầu viện. Đó là thực thể duy nhất được phép thực hiện hành vi bạo lực một cách hợp pháp”, Musk nói.

Người giàu nhất hành tinh không hoàn toàn phản đối chính phủ, nhưng giống như một công dân luôn tuân thủ hiến pháp của Mỹ, anh ấy cho rằng chính phủ không nên lạm quyền.

Ngoài ra, anh cũng than thở về lực lượng lao động của Mỹ đang thấp và nói rằng mọi người nên sinh thêm con.

Anh nhấn mạnh nền kinh tế Trung Quốc đang không ngừng mở rộng và cho biết, anh có "mối quan hệ tốt" với Trung Quốc, mặc dù không tán thành mọi thứ mà chính phủ nước này làm, theo Just the News.

Thật kỳ lạ khi Musk nghĩ rằng, khi nghe thấy một số tiếng cười từ Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành của Wall Street Journal, anh đã chê bai thuật ngữ Giám đốc điều hành.

“Thực tế chỉ có ba chức danh hợp pháp - ba chức danh thực sự có ý nghĩa đối với một công ty. Đó là chủ tịch, thư ký và thủ quỹ, và về mặt kỹ thuật, họ có thể là cùng một người”, anh cho biết.

“Và tất cả những chức danh khác về cơ bản chỉ là được dựng lên: Giám đốc điều hành là một chức danh được vẽ ra, Giám đốc tài chính là một chức danh được vẽ ra, cố vấn chung là một chức danh được vẽ ra. Chúng không có ý nghĩa gì cả. Mặc dù Musk vẫn là giám đốc điều hành của Tesla, nhưng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã loại anh khỏi vị trí chủ tịch của công ty do cáo buộc gian lận liên quan đến việc đưa công ty làm tư nhân, theo CNBC.

 

Khảo sát: Đảng viên Dân chủ ngày càng ‘ngả về’ Chủ nghĩa xã hội

 
 

Breitbart đưa tin, theo một cuộc thăm dò của Gallup được công bố hôm thứ Hai (6/12), các đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ đang ngày càng tỏ ra yêu mến chủ nghĩa xã hội.

Ở chiều ngược lại, các đảng viên Cộng hòa trong những năm qua lại ngày càng trở nên thận trọng hơn với chủ nghĩa xã hội. Chỉ 14% đảng viên Cộng hòa có cái nhìn tích cực về chủ nghĩa xã hội, còn lại đều thích chủ nghĩa tư bản. Trong khi đó, 65% đảng viên Dân chủ có quan điểm tích cực về chủ nghĩa xã hội, so với mức 53% trong cuộc khảo sát năm 2010. 

Theo báo cáo thăm dò, 72% đảng viên Cộng hòa và 52% đảng viên Dân chủ có “cái nhìn tích cực về chủ nghĩa tư bản”. Nhìn chung, trong những năm qua, quan điểm của người Mỹ về chủ nghĩa xã hội tương đối ổn định, với 38% có quan điểm tích cực và 59% có quan điểm tiêu cực.

Báo cáo viết “Quan điểm của người Mỹ về chủ nghĩa tư bản nhìn chung ổn định trong thập kỷ qua, với khoảng 6/10 người có quan điểm tích cực về chủ nghĩa tư bản và 4/10 người có quan điểm tích cực về chủ nghĩa xã hội. Các đảng viên Dân chủ nhìn nhận cả hai hệ thống kinh tế đều có lợi, nhưng [họ] đã nhìn nhận tích cực hơn về chủ nghĩa xã hội so với tư bản”. 

Một cuộc thăm dò gần đây từ Fox News so sánh thái độ đối với chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản cũng cho kết quả tương tự. Theo cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng tháng 8, 59% đảng viên Dân chủ cho biết, họ có “quan điểm tích cực về chủ nghĩa xã hội” và 49% có cái nhìn tích cực về chủ nghĩa tư bản.

Cuộc thăm dò của Fox News vào tháng 2 năm 2020 cho thấy, 50% đảng viên Dân chủ thích chủ nghĩa tư bản và chỉ 40% ủng hộ chủ nghĩa xã hội.

Cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 19 tháng 10 năm 2021 với hơn 800 người trưởng thành ở Hoa Kỳ. Biên sai số lấy mẫu là ± 4 điểm phần trăm, mức tin cậy 95%.

Sách “Ma quỷ đang thống trị thế giới chúng ta” đã chỉ ra rằng phe thiên tả trên khắp thế giới đã áp dụng các chiêu thức đặc biệt tinh vi để đánh tráo khái niệm khiến nhiều người bị tiêm nhiễm và thực hành Chủ nghĩa xã hội mà không biết. Cuốn sách này đặc biết dẫn ra những ví dụ cho thấy tác hại lâu dài và khôn lường của Chủ nghĩa xã hội.

 

Olympic 2022: Bắc Kinh vẫn chưa tiết lộ cách trả đũa Mỹ

 
 

Trung Quốc vào ngày thứ Ba (7/12) tiếp tục đe dọa trả đũa Mỹ vì đã tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, nói rằng họ sẽ thực hiện “các biện pháp đáp trả kiên quyết”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc báo thường kỳ hôm thứ Ba đã được hỏi các biện pháp đối phó cụ thể để khiến “Hoa Kỳ sẽ phải trả giá”. Ông Triệu nói rằng “Bạn hãy tiếp tục theo dõi”.

Khi ông Triệu được hỏi liệu Trung Quốc có tẩy chay Thế vận hội Mùa hè Los Angeles 2028 và Thế vận hội Mùa đông 2030 ở Thành phố Salt Lake để trả đũa Mỹ hay không, người phát ngôn này đã từ chối bình luận, và chỉ nói rằng Washington nên nhận ra “hậu quả” từ việc làm của mình.

Thư ký báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki ngày 6/12 thông báo Hoa Kỳ sẽ không cử phái đoàn chính thức tới Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 do “CHND Trung Hoa đang diễn ra tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và các hành vi vi phạm nhân quyền khác”.

Quyết định này được Mỹ đưa ra trong bối cảnh các nhóm nhân quyền và các nhà lập pháp trên thế giới đang gia tăng kêu gọi tẩy chay Olympic 2022 tổ chức tại Bắc Kinh. Họ kêu gọi hoãn hoặc dời Thế vận hội mùa đông trừ khi chế độ này chấm dứt chiến dịch đàn áp các dân tộc thiểu số ở Tân Cương. Hoa Kỳ và các nền dân chủ phương Tây khác đã coi các hành động đàn áp của Bắc Kinh nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ và các sắc dân thiểu số khác là tội ác diệt chủng.

Sau quyết định của Hoa Kỳ, New Zealand cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ không cử phái đoàn tới Olympic 2022 vì lo ngại COVID-19. Quyết định này đưa ra trước khi Hoa Kỳ thực hiện tẩy chay ngoại giao. Các quốc gia khác như Úc, Anh và Canada, cũng đã lên án việc vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, cho biết họ đang xem xét lập trường của mình.

Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc vào tháng 7 năm nay, kêu gọi các quan chức từ Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên không tới Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại của Liên minh châu Âu, Stefano Sannino, hôm thứ Sáu tuần trước cho biết tẩy chay là quyết định của các nước thành viên EU, không phải là chính sách đối ngoại chung của EU.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có lo lắng việc tẩy chay ngoại giao có thể tạo ra “hiệu ứng domino” hay không, ông Triệu Lập Kiên nói rằng sự kiện này dành cho các vận động viên, đồng thời nói thêm rằng sự tham dự của các quan chức sẽ không “ảnh hưởng gì” đến Thế vận hội ở Bắc Kinh.

Sự tẩy chay mang tính biểu tượng của Washington đối với Thế vận hội đã thu hút sự hoan nghênh từ các nhóm đại diện cho những nạn nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng trong một tuyên bố hôm thứ Hai cho biết tẩy chay là “lựa chọn đúng đắn cả về mặt đạo đức và chiến lược.” Trong khi đó, Hội đồng Dân chủ Hồng Kông ca ngợi động thái này là ” một điểm khởi đầu tốt ” để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền mà nó đã gây ra, tuy nhiên những nhóm này cũng kêu gọi chính quyền Biden cần có những hành động cụ thể hơn.