ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 15/12 - Nam Giang tổng hợp

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 15/12 - Nam Giang tổng hợp
12/15/2021

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về  https://youtube.com/channel/UCv9DjIrfwPI2NL1FzGTlwfA/
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Tập đoàn truyền thông của TT Trump tuyên bố hợp tác với Rumble

image.png

Hôm 14/12, tập đoàn truyền thông của cựu Tổng thống Donald Trump là Trump Media & Technology Group (TMTG) đã thông báo rằng, họ đã ký một thỏa thuận về công nghệ và dịch vụ đám mây với Rumble - một nền tảng video của Canada.

Là một phần của thỏa thuận, Rumble sẽ cung cấp video và phát trực tuyến cho TRUTH Social, một nền tảng và ứng dụng mạng xã hội sắp ra mắt mà ông Trump công bố vào tháng Mười. Trong một tuyên bố, cựu tổng tư lệnh Mỹ cho biết: “Là một phần trong sứ mệnh của chúng tôi, TMTG tiếp tục liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ không phân biệt đối xử về hệ tư tưởng chính trị. Do đó, tôi đã chọn Rumble Cloud để làm xương sống quan trọng cho cơ sở hạ tầng TMTG”.

Tổng thống Trump nêu rõ: “TMTG đã ra mắt Truth Social trên Rumble Cloud chỉ dành cho những khách được mời, và lần ra mắt Beta đầu tiên đã rất tuyệt vời. Nước Mỹ đã sẵn sàng cho TRUTH Social, và cho dấu chấm hết của văn hóa hủy bỏ”.

Theo một thông cáo, TMTG và Rumble cũng đang đàm phán để Rumble cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ phân phối video cho TMTG +, dịch vụ phát trực tuyến video dựa trên đăng ký của công ty. Phần đăng ký của TMTG “dự kiến sẽ bao gồm quyền truy cập vào các chương trình giải trí, tin tức, phim tài liệu, v.v.”, theo văn bản này.

Trong một tuyên bố, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Rumble là ông Chris Pavlovski cho biết: “Rumble rất vui mừng được cung cấp công nghệ và dịch vụ đám mây cho TMTG. Chúng tôi tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng để cung cấp một mạng internet miễn phí, cởi mở và trung lập”.

Ông cũng bổ sung: “Rumble được thiết kế để miễn nhiễm với văn hóa hủy bỏ, và chúng tôi đi đầu trong phong trào tin rằng mọi người đều có lợi khi truy cập vào một nền tảng trung lập lưu trữ các ý tưởng và quan điểm đa dạng”.

Vào tháng Mười, TMTG thông báo sẽ hợp nhất với Digital World Acquisition Corp - một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special purpose acquisition company - SPAC) - cho phép TMTG trở thành công ty niêm yết công khai với mức định giá lũy kế là 1,7 tỷ USD. Hôm 1/12, Rumble đã thông báo sẽ ra mắt công chúng vào năm 2022 trong một thỏa thuận SPAC với CF Acquisition Corp VI. Giá trị doanh nghiệp ban đầu được đặt là 2,1 tỷ USD.

Thông báo của TMTG hôm thứ Ba (14/12) được đưa ra vài giờ sau khi Rumble thông báo, họ đã chấm dứt quan hệ kinh doanh với Unruly Group và Tremor International Rumble cho biết, những công ty này “đã cố gắng kiểm duyệt” nhân vật cánh hữu là ông Dan Bongino.

Trong một tuyên bố, ông Pavlovski cho biết: “Việc Tremor cố gắng kiểm duyệt Dan Bongino đã vi phạm các nguyên tắc cốt lõi của Rumble. Các nhà hoạt động trong bóng tối có thể không thích những gì Dan Bongino nói, nhưng Rumble sẽ luôn khuyến khích tranh luận cởi mở mà không đứng về phía nào. Đó là lý do tại sao Rumble quyết định chấm dứt hợp đồng với Tremor. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho những nỗ lực chính trị nhằm loại bỏ những người sáng tạo”.

 

TT Trump ám chỉ kế hoạch tranh cử năm 2024, bày tỏ thích DeSantis 'rất nhiều'

image.png

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump một lần nữa ám chỉ về cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 trong “Tour lịch sử” của ông với Bill O’Reilly ở Orlando vào hôm 12/12.

Trước đám đông ở Amway, ông Trump nói với ông O'Reilly rằng: “Chúng tôi đã thắng lần đầu tiên, và lần thứ hai chúng tôi đã thắng nhiều hơn. Và có vẻ như chúng tôi có thể phải suy nghĩ rất kỹ về lần thứ ba”.

Orlando là điểm dừng chân thứ hai trong “Tour Lịch sử” của ông Trump với cựu người dẫn chương trình của đài Fox News. Tổng thống Trump bắt đầu chuyến đi vào ngày 11/12 tại Sunrise, Florida, và sẽ có thêm hai điểm dừng nữa ở Texas — một ở Houston vào ngày 18/12 và một ở Dallas vào ngày 19/12.

Khi được O’Reilly hỏi liệu Thống đốc bang Florida Ron DeSantis có phải là “số 2 khả dĩ” hay không, ông Trump đã không trực tiếp giải đáp câu hỏi. Ông nói: “Trước hết, tôi nghĩ rằng mọi người sẽ rất hạnh phúc với những gì tôi làm”. Khi câu hỏi vẫn tiếp tục được nêu ra, cựu tổng tư lệnh Mỹ trả lời: “Ông ấy chắc chắn là người mà tôi rất thích. Tôi có thể nói với bạn điều đó”.

Thống đốc DeSantis đã trở nên nổi tiếng trong số các cử tri của đảng Cộng hòa vì lập trường kiên quyết của ông chống lại việc chính quyền ông Biden phong tỏa, áp đặt quy định về vaccine COVID-19, chính sách nhập cư và những thứ khác.

Trong chặng dừng chân đầu tiên tại Sunrise, Florida, Tổng thống Trump nói rằng, ông DeSantis "sẽ rất tốt" để trờ thành người bạn đồng hành tiềm năng. Theo Business Insider đưa tin, ông Trump nói: “Tôi nghĩ Mike [Pence] đã rất đau đớn vì những gì diễn ra liên quan đến ngày 6/1. Tôi nghĩ ông ấy đã bị trọng thương, thành thật mà nói”.

Tuy nhiên, theo Điều II của Hiến pháp, nếu các ứng cử viên cho hai chức vụ hàng đầu của chính phủ liên bang Mỹ đến từ cùng một bang, thì các phiếu đại cử tri từ bang đó có thể không được tính. Florida đại diện cho 30 phiếu đại cử tri cho năm 2024 — thêm một phiếu bầu nữa sau cuộc điều tra dân số năm 2020 — không thể bị bỏ qua bởi một tấm vé tiềm năng cho cặp đôi Trump-DeSantis.

Ông Trump chính thức chuyển nơi ở của mình từ New York đến Florida vào năm 2019. Ông có thể cần phải chuyển đến một tiểu bang khác nếu quyết định tranh cử với Thống đốc DeSantis.

Cựu Phó Tổng thống Dick Cheney đã có động thái tương tự vào năm 2000. Ông Cheney đã được ông George W. Bush - bấy giờ còn là thống đốc Texas - chọn làm người đồng hành tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống. Ông Cheney đã lấy được bằng lái xe của tiểu bang Wyoming và rao bán ngôi nhà ở Dallas của mình trước cuộc bầu cử.

Ông Trump đã nhiều lần úp mở về khả năng tranh cử vào năm 2024 trong nhiều tháng qua. Trước đó, Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ tuyên bố nếu có tái tranh cử sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Ông cũng giải thích, lý do ông không thể thông báo kế hoạch tranh cử của mình là vì các quy tắc và quy định tài chính chiến dịch "rất phức tạp".

Trong một tuyên bố hôm 14/12, ông O'Reilly cho biết: “Không nghi ngờ gì về việc Donald Trump đang để mắt đến đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2024. Như bây giờ, ông ấy là người đi trước rất nhiều”. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, 67% cử tri đảng Cộng hòa sẽ chọn ông Trump trong cuộc đua tổng thống có thể xảy ra vào năm 2024, RSBN đưa tin.

Trong sự kiện hôm 12/12, ông Trump cũng cho biết sẽ không điều tra Hunter - con trai của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden nếu được bầu. Ông Trump giải thích: “Tôi không muốn làm tổn thương một gia đình. Tôi sẽ trung thực”.

Sau lời này, ông nhận được những tiếng la ó từ đám đông. Sự không hài lòng từ đám đông khiến cựu tổng thống ngạc nhiên. Ông O’Reilly nói: “Tôi cũng vậy, tôi phải thành thật mà nói, vì [phản ứng] đó rất lớn”.

 

Florida chi 8 triệu USD để chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến quê hương của Biden và nơi nghỉ của Obama

image.png

Thống đốc Florida DeSantis phân bổ 8 triệu đô la trong 'Ngân sách vì tự do' của tiểu bang để chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến Delaware và đảo Vineyard, quê hương của Tổng thống Biden và thiên đường nghỉ dưỡng của cựu Tổng thống Obama.

New York Post đưa tin, đau đầu về những vấn đề nhập cư bất hợp pháp gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bang Florida, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis tìm ra phương kế để làm dịu sự khó chịu người dân.

Khi chính quyền từ chối ngăn chặn các cuộc vượt biên trái phép tiếp tục gây ảnh hưởng đến các bang miền Nam khiến người dân phải sợ hãi và tức giận, ông DeSantis đã phân bổ 8 triệu đô la trong "Ngân sách vì Tự do" cho năm tới để ký hợp đồng thuê các công ty vận chuyển tư nhân đưa người vượt biên trái phép ra khỏi Florida tới Delaware, quê hương của Tổng thống Biden và đảo Vineyard, thiên đường nghỉ dưỡng của cựu Tổng thống Obama.

Giữa giai đoạn quyền lực của Đảng Dân chủ độc đoán hiện nay, Thống đốc Florida, một trong những bang phải đối mặt với các chuyến bay bí mật thả người nhập cư mà không thông báo trước, muốn những người hoạch định chính sách và những người ủng hộ người nhập cư bất hợp pháp một cách vô trách nhiệm phải tự mình trải nghiệm hậu quả của nó, theo The Western Journal.

“Nếu bạn gửi [họ] đến Delaware hoặc đảo Vineyard, thì ngay ngày hôm sau, vấn đề khủng hoảng biên giới sẽ được giải quyết”, ông DeSantis nói.

Bản tóm tắt ngân sách của ông DeSantis cho biết:

“Ngân sách vì Tự do 8 triệu USD của tiểu bang sẽ được sử dụng để thực hiện chương trình hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ tiểu bang trước những tác hại của làn sóng nhập cư bất hợp pháp và có thể bao gồm việc vận chuyển người di cư trái phép trong tiểu bang đến các tiểu bang khác trong Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, hoặc Đặc khu Columbia”.

Tờ New York Post mô tả hoạt động của chính quyền Biden trong việc đưa người ngoài hành tinh bất hợp pháp vào các bang xa biên giới phía Nam như sau: “Người di cư bất hợp pháp hôm nay là cử tri của đảng Dân chủ ngày mai. Cho nên, các thủ tục phức tạp như quyền công dân Mỹ chỉ làm trì hoãn tiến trình chính trị đem lại vinh quang cho Đảng Dân chủ".

Bản đồ chuyến bay mã nguồn mở cho biết, “Biden Air” đã bí mật đưa những người di cư bất hợp pháp trên khắp đất nước, không chỉ đưa họ đến White Plains, mà đến Jacksonville, Florida, Alexandria, Virginia, Chattanooga, Tennessee, Long Beach, California, và nhiều nơi khác.

Nếu chính phủ liên bang có ý định giữ cho biên giới phía nam mở và từ chối thông báo cho các tiểu bang khi họ thả một nhóm người di cư mới chưa tiêm vaccine đến trước cửa nhà của người dân, thì các thống đốc phải đứng lên bảo vệ cộng đồng của họ và ngăn chặn các dịch vụ của họ bị lấn át bởi dòng người di cư phi pháp.

Ông DeSantis đã bắt đầu hành động và ban hành luật để “bảo vệ Florida khỏi Cuộc khủng hoảng biên giới Biden”.

“Bạn đang có 200.000 người nhập cảnh bất hợp pháp mỗi tháng đến một thành phố cỡ trung bình của Mỹ”, ông nói.

Ron DeSantis fights back against Biden illegal immigrant flights: Devine https://t.co/icfMoVQCUZ pic.twitter.com/WEPjuNNvbj

— NY Post Opinion (@NYPostOpinion) December 13, 2021

Đề xuất của ông DeSantis đang ở giai đoạn đầu và vẫn đang chờ cơ quan lập pháp Florida hành động. Từ giờ cho đến tháng Giêng, cơ quan này không triệu tập cuộc họp.

Như tờ Miami Herald ghi nhận:

“Rất ít chi tiết đã xuất hiện về cách thức hoạt động của chương trình nhập cư được đề xuất hoặc cách tiểu bang sẽ lên kế hoạch theo dõi những người nhập cư không có giấy tờ và vận chuyển họ ra khỏi tiểu bang như thế nào. Cơ quan Lập pháp Florida sẽ cần phải phê duyệt kinh phí và các thông tin chi tiết trước khi một chương trình như vậy có thể đi vào hoạt động“.

Những đề cập của DeSantis về “Delaware hoặc đảo Vineyard” đã thu hút các tiêu đề của các bản tin và sự chú ý của những người tự do. Chương trình trục xuất DeSantis thực sự sẽ hoạt động như thế nào vẫn chưa được xác định. 

Ông Renata Castro, một luật sư nhập cư và là người sáng lập công ty Castro Legal Group, nói với WPEC-TV: “Ông DeSantis không xác định ai đi và ai ở lại bang Florida”.

Hạ nghị sĩ Orlando Anna Eskamani phàn nàn: “Có một số lo ngại về nhân quyền nghiêm trọng. Bạn sẽ đưa ai đó vào ô tô và chở họ đến Delaware?"

Những người di cư bất hợp pháp vẫn tiếp tục tràn qua biên giới phía Nam của Hoa Kỳ. Riếng năm 2021, cho đến thời điểm này, con số cuối cùng là 1,8 triệu người, New York Post cho hay. 

 

Chỉ số giá sản xuất PPI tháng 11 của Mỹ tăng ‘cao nhất mọi thời đại’

 
 

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Hoa Kỳ tháng 11 đã tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, lập kỷ lục mới, theo WSJ và CNN.

Đây là mức cao nhất kể từ năm 2010 khi số liệu thống kê này được tổng hợp. Mức tăng này đã phá kỷ lục mức tăng 8,6% của tháng trước, thiết lập mức tăng cao nhất mọi thời đại.

PPI ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng lõi (core CPI). Chỉ số CPI của Mỹ tháng trước đã tăng 6,8%, cao nhất trong hơn 40 năm, kể từ tháng 6/1982.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dự kiến tổ chức cuộc họp hai ngày đầu từ hôm 14/12 để đưa ra chính sách tiền tệ cập nhật.

Các chuyên gia thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng việc rút dần tiền khỏi thị trường trong tháng này từ 15 tỷ USD mỗi tháng lên 30 tỷ USD mỗi tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3 năm sau.

Về vấn đề này, một cuộc khảo sát của CNBC cho thấy các chuyên gia dự đoán Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 6 năm sau và nâng chúng lên 1,50% vào cuối năm 2023 và 2,3% vào tháng 5 năm 2024.

Wall Street Journal cho biết: “Chỉ số PPI được công bố ngày hôm nay, cùng với chỉ số CPI từ tuần trước, đang thúc đẩy Fed đẩy nhanh việc đình chỉ các biện pháp kích thích kinh tế”.

 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe cảnh báo Bắc Kinh: Mạo hiểm quân sự tương đương với ‘tự sát’

image.png

Ngày 14/12, khi tham gia “Đối thoại An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Ba bên Mỹ - Nhật - Đài Loan”, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, mạo hiểm quân sự ở Đài Loan sẽ chẳng khác gì “tự sát”.

"Chúng ta phải thúc giục Trung Quốc không theo đuổi tham vọng mở rộng lãnh thổ, không khiêu khích hay bắt nạt các nước láng giềng, vì điều này sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính họ", ông Abe nói trong hội đàm trực tuyến tại Đối thoại An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Ba bên Mỹ - Nhật - Đài Loan ngày 14/12.

"Nếu một nền kinh tế khổng lồ như Trung Quốc theo đuổi mạo hiểm quân sự, đó có thể là hành động tự sát", cựu thủ tướng Nhật nói thêm.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần, cựu thủ tướng Nhật đưa ra phát biểu về Đài Loan. Ông nhấn mạnh rằng sự yếu nhược sẽ dẫn đến khiêu khích, trong khi dân chủ mang lại sức mạnh lâu dài. 

Ông Abe nói rằng khi Mỹ, Nhật Bản và các đối tác dân chủ hùng mạnh sát cánh cùng Đài Loan, hành vi mạo hiểm quân sự của ĐCSTQ sẽ tự chuốc lấy diệt vong. 

Theo ông Abe, liên minh quân sự Mỹ - Nhật đang gần gũi hơn bao giờ hết. Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan phải tiếp tục nỗ lực nâng cao năng lực trong tất cả các lĩnh vực tác chiến, bao gồm năng lực dưới nước, trên biển, trên không, mạng và vũ trụ, v.v. Ngoài ra, Ấn Độ, Australia, Pháp và Anh cũng đang liên kết để bảo vệ an ninh của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Abe khen ngợi Đài Loan, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã chia sẻ các giá trị chung, đó là tự do, nhân quyền, dân chủ và pháp quyền. Đồng thời nói rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản nên giúp đỡ Đài Loan tham gia vào các vấn đề của quốc tế và khẳng định rằng Đài Loan có đủ tư cách tham gia "Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

Ngày 1/12, ông Abe nói khi tham dự một cuộc hội thảo trực tuyến khác của Đài Loan rằng, "Đài Loan gặp chuyện chính là Nhật Bản gặp chuyện, chính là liên minh Nhật-Mỹ gặp chuyện. Người ở Bắc Kinh, đặc biệt là Chủ tịch Tập (Cận Bình), chắc chắn không nên hiểu sai chuyện này”. Ông Abe còn nói rằng, ĐCSTQ tấn công vũ trang vào Đài Loan chẳng khác nào dấn thân vào con đường tự sát.

Đêm đó, bà Hoa Xuân Oánh, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã "hẹn gặp gấp" Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc và đưa ra "những tuyên bố nghiêm chính" đối với phát ngôn "cực kỳ sai lầm" của ông Abe. Tuy nhiên, người phát ngôn nội các Nhật Bản nói rằng, Tokyo bác bỏ "quan điểm đơn phương" của Bắc Kinh về vấn đề này vì ông Abe không còn là quan chức chính phủ và chính phủ không tiện bình luận về bài phát biểu của ông.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố vào ngày 10/11 rằng, nếu ĐCSTQ sử dụng vũ lực với Đài Loan, rất nhiều quốc gia sẽ không ngồi yên và sẽ đứng lên hành động nếu hòa bình và an ninh bị đe dọa.

 

Bộ trưởng Mỹ ca ngợi Litva vì đứng vững trước sức ép từ Bắc Kinh

 
 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 14/12 đã ca ngợi quốc gia nhỏ bé Litva vì đứng vững trước sức ép từ Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan. Bộ trưởng Austin nói rằng Litva đã trở thành một ngọn hải đăng dân chủ ở khu vực.

Bộ trưởng Austin đã hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Enushaskas thăm Lầu Năm Góc vào hôm 14/12.

Trao đổi với người đồng cấp Litva về vấn đề Trung Quốc, Austin cũng ca ngợi chính sách cứng rắn của chính phủ Litva đối với Bắc Kinh.

Sau khi văn phòng đại diện của Đài Loan tại Litva chính thức khai trương tại thủ đô Vilnius vào tháng 11, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva. Thứ trưởng Ngoại giao Litva Mantas Adomenas cũng tiết lộ rằng Trung Quốc cảnh báo các công ty đa quốc gia của Litva rằng họ sẽ không thể tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Austin tuyên bố rằng Litva sẽ không cô đơn khi đối mặt với những thách thức từ Bắc Kinh. Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Litva và tiếp tục làm việc cùng nhau để củng cố nền quốc phòng của Litva.

Austin cũng tiết lộ rằng Mỹ và Litva sẽ ký một thỏa thuận mua bán vũ khí và tăng khả năng tương tác giữa quân đội hai nước.

Enushaskas, người lớn lên trong thời kỳ Liên Xô, nói rằng ông đã từng chứng kiến sự tàn bạo của một chế độ chuyên quyền, cũng thấy một chế độ như vậy mong manh như thế nào và các nhà độc tài sợ người dân của họ như thế nào.

Enushaskas nói rằng mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Litva là biện pháp ngăn chặn tốt nhất các nhà lãnh đạo độc tài và âm mưu của họ. Ông cho biết rất vui mừng vì Hoa Kỳ quyết định không giảm quân số đồn trú tại Châu Âu vì đây là biện pháp đảm bảo an ninh chính cho châu lục này.

 

Kế hoạch mới của Mỹ sẽ khiến quan chức ĐCSTQ ‘không rét mà run’

 
 

Theo Epoch Times, kế hoạch mới nhất của Hoa Kỳ sẽ khiến các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Bắc Kinh không rét mà run. 

Vào ngày 10/12, cổng thông tin NetEase trích dẫn một báo cáo từ Reuters, cho biết Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen khi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ trong ngày 9/12 nói rằng: Bộ Tài chính đang nỗ lực chống lại hoạt động rửa tiền và cung cấp tài chính bất hợp pháp từ người nước ngoài. 

Bà Yellen nói rằng bộ của bà sẽ thành lập một “quỹ” mới để thưởng cho việc báo cáo tham nhũng, giúp Hoa Kỳ xác định và thu hồi tài sản bị đánh cắp và trả lại cho các quốc gia có liên quan. Rõ ràng, mục đích cơ bản của việc này là để chống lại các nhà lãnh đạo tham nhũng ở nước ngoài, những người đang cất giấu tài sản của họ ở Hoa Kỳ.

Hiện các quan chức của ĐCSTQ được cho là những người lo lắng nhất trước kế hoạch của Bộ Tài chính Mỹ, vì họ có nhiều thành viên gia đình, con cái và tài sản ở Hoa Kỳ cũng như ở các nước phương Tây khác, và họ là lực lượng chính liên quan đến tham nhũng, rửa tiền và cung cấp tài chính bất hợp pháp tại Mỹ.

Thông tin công khai cho thấy Đặng Trác Đệ, cháu trai của Đặng Tiểu Bình và Giang Chí Thành, cháu trai của Giang Trạch Dân, đều có quốc tịch Mỹ. Con cháu của nhiều quan chức cấp cao của ĐCSTQ cũng có quốc tịch Mỹ và các nước phương Tây khác, bao gồm cả con của các quan chức cấp cao hiện nay ở Trung Nam Hải.

Vào năm 2012, dữ liệu thống kê từ một cơ quan thuộc ĐCSTQ tiết lộ. Tính đến cuối tháng 3 năm đó, trong số 204 Trung ương ủy viên khóa 17, 187 người có người nhà định cư ở các nước phương Tây như Châu Âu và Hoa Kỳ, hoặc đã trở thành công dân nước ngoài. 

Trong số 167 ủy viên dự khuyết, có 142 thân nhân đã di cư ra nước ngoài. 

Trong 127 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, có 113 thân nhân đã di cư ra nước ngoài. 

Số liệu thống kê từ chính phủ Hoa Kỳ cho biết, 75% con trai của các quan chức ĐCSTQ từ cấp bộ trưởng trở lên (bao gồm cả những người đã nghỉ hưu) có thẻ xanh hoặc quốc tịch Hoa Kỳ, và trên 91% cháu của họ có quốc tịch Mỹ.

Theo một cuộc điều tra do Ban Tổ chức Trung ương ĐCSTQ thực hiện năm 2011, có tổng cộng 1,08 triệu thành viên gia đình và con cái của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã di cư ra nước ngoài, bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao. Danh sách này bao gồm Tăng Vĩ, con trai của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Tăng Khánh Hồng, và hai con trai của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Giả Khánh Lâm. Tất cả đều đã trở thành công dân Úc.

Đi cùng với việc con cháu các quan chức cấp cao di cư là khối tài sản khổng lồ được chuyển ra nước ngoài. Không ai biết chính xác các quan chức cấp cao của ĐCSTQ có bao nhiêu tài sản ở nước ngoài.

Đầu tháng 8 năm 2019, Giáo sư Giả Khang, nguyên Giám đốc Học viện Tài chính, đã đưa ra một thông tin gây sốc: Ngân hàng Thụy Sĩ thông báo rằng 100 người Trung Quốc có tổng số tiền gửi là 7,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,1 nghìn tỷ USD). Tin nhắn đã bị xóa sau khi được chuyển tiếp với số lượng lớn.

WikiLeaks năm 2013 đã tiết lộ rằng các quan chức cấp cao của ĐCSTQ có khoảng 5.000 tài khoản tại các Ngân hàng Thụy Sĩ, 2/3 trong số đó là tài khoản của quan chức cấp Ủy viên Trung ương đảng ĐCSTQ.

Thông thường quan chức Trung Quốc thường di cư ra nước ngoài sau khi nghỉ hưu, họ thích đến Hoa Kỳ, Canada, Úc và các quốc gia khác.

Ông Quách Văn Quý, một tỷ phú gốc Hoa ở Hoa Kỳ, cho biết thông tin vào năm 2019 rằng cháu trai của Giang Trạch Dân là Giang Chí Thành, nắm giữ khối tài sản có giá trị ít nhất là 500 tỷ USD; và khối tài sản do gia đình Giang Trạch Dân kiểm soát ở nước ngoài ít nhất là 1 nghìn tỷ đô-la Mỹ.

Ông Quach cho hay, Gia đình họ Giang kiểm soát hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức tài chính, tập đoàn và công ty, đồng thời đã rửa khoảng 500 tỷ USD ở nước ngoài. Các khoản tiền này đã được chuyển đến nhiều nơi khác nhau, bao gồm các khoản đầu tư vào một số quỹ lớn của Hoa Kỳ và một số công ty công nghệ lớn.

Không chỉ gia đình họ Giang, mà nhiều quan chức cấp cao của ĐCSTQ, chẳng hạn như cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Mạnh Kiến Trụ, và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đương nhiệm Hàn Chính, đều có tài sản khổng lồ ở nước ngoài.

Không giống như các lệnh trừng phạt trước đây của Hoa Kỳ đối với các quan chức ĐCSTQ, lần này Hoa Kỳ tạo điều kiện để những người biết rõ tung tích các quan chức Trung Quốc tham nhũng có thể cung cấp thông tin để lĩnh thưởng. Cách làm này có thể khiến các khối tài sản của quan chức Trung Quốc tham nhũng bị phát giác, vì nhiều người gốc Hoa căm ghét ĐCSTQ và biết rất rõ về các quan chức của tổ chức này.

Hoa Kỳ, Anh, Thụy Sĩ và các nước phương Tây khác có luật đóng băng tài sản nước ngoài. Hoa Kỳ có Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính chịu trách nhiệm cụ thể về công việc này. Văn phòng này có một “Danh sách các tổ chức nước ngoài đặc biệt”, và các tổ chức tài chính trong danh sách được yêu cầu phong tỏa tài sản và báo cáo việc phong tỏa cho Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài trong vòng 10 ngày làm việc. Có thông tin cho rằng tên của các nhà độc tài ở nhiều quốc gia đã được liệt kê trong danh sách.

Ngoài ra, vào năm 2007, Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới đã khởi động “Sáng kiến thu hồi tài sản bị đánh cắp: Thách thức, cơ hội và kế hoạch hành động” nhằm giúp các nước đang phát triển thu hồi tài sản quốc gia bị đánh cắp bởi các nhà lãnh đạo và quan chức tham nhũng. Một ngày sau khi sáng kiến được đưa ra, Mỹ, Anh, và Thụy Sĩ, đã bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Thế giới. Thụy Sĩ đã ban hành ‘Luật Tài sản Độc tài’ (Dictator Assets Law) vào năm 2010. Áp dụng luật này, Ngân hàng Thụy Sĩ thông báo đã phong tỏa tài sản của các nhà độc tài như Ben Ali, Mubarak, Gaddafi và gia đình của họ.

Tại Libya, sau khi lực lượng đối lập lật đổ Gaddafi, khối tài sản 60 tỷ đô-la Mỹ do Gaddafi hoặc các cộng sự nắm giữ đã liên tiếp bị Mỹ, Anh, Ý, Thụy Điển, Thụy Sĩ và và các quốc gia khác đóng băng. Trong số đó, Mỹ đã đóng băng khối tài sản hơn 30 tỷ USD, Vương quốc Anh đã đóng băng hơn 20 tỷ USD, Ý đã đóng băng hơn 6 tỷ euro, Thụy Điển đã đóng băng 1,6 tỷ USD và Thụy Sĩ đã đóng băng 900 triệu USD của Gaddafi. Sau đó, những tài sản này đã được trả lại cho nước sở tại sau khi nhà độc tài bị lật đổ.

Thông cáo mới nhất của Hoa Kỳ nhằm thu hồi tài sản của quan chức nước ngoài cất giấu tại Hoa Kỳ được cho là một lời cảnh báo đối với Bắc Kinh, rằng nếu Bắc Kinh tấn công Đài Loan, nếu ĐCSTQ tiếp tục leo thang đàn áp nhân quyền, nếu ĐCSTQ có những động thái nguy hiểm khiến phương Tây lo lắng, việc Mỹ đóng băng tài sản của các quan chức cấp cao ĐCSTQ sẽ là một phương án trừng phạt, và các nước phương Tây khác cũng sẽ làm theo.