Hoa Kỳ phê duyệt thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer

Hoa Kỳ phê duyệt thuốc viên điều trị Covid-19 của Pfizer
12/23/2021
KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về  https://youtube.com/channel/UCv9DjIrfwPI2NL1FzGTlwfA/
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)
 
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/12 phê duyệt thuốc viên Paxlovid Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh Covid-19.
 
Thuốc chỉ định cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, đặc biệt là người dễ chuyển nặng do yếu tố tuổi tác hoặc bệnh nền như béo phì, tiểu đường.
 
Liệu trình điều trị gồm 30 viên Paxlovid và thuốc bổ trợ trong 5 ngày. Liều dùng một lần là hai viên Paxlovid và một viên ritonavir (thuốc kháng HIV) liều thấp. Ritonavir sẽ giúp thuốc Paxlovid tồn tại trong cơ thể với thời gian dài hơn. Như thế gồm có 3 viên một lần, và hai lần một ngày, nhưng Paxlovid không cho dùng nhiều hơn 5 ngày liên tục..
 
Tuy nhiên không thể thay thế cho những mũi thuốc chủng ngừa và các mũi thuốc tăng cường (bosster),
 
Pfizer đã sẵn sàng bắt đầu phân phối thuốc tại Hoa Kỳ ngay lập tức để giúp đưa thuốc PAXLOVID đến tay những bệnh nhân đang cần càng nhanh càng tốt,” Ông  Albert Bourla Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pfizer cho biết.
 
Ngoài ra được biết chính phủ Hoa Kỳ đã đặt mua trước một số  lượng thuốc Paxlovid để cung cấp miễn phí cho dân chúng, nhưng chưa rõ cách thức phân phối như thế nào.
 
 

Quân đội Hoa Kỳ tạo được thuốc chủng chống mọi loại Covid (xem Video)

 

Từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19 khi tin tức về một loại siêu vi khuẩn đặc biệt lây lan và gây chết hàng loạt người ở Vũ Hán, Trung Quốc, Viện Nghiên Cứu Quân Đội Hoa Kỳ Walter Reed đã ngay lập tức bắt tay vào việc nghiên cứu Covid-19 cũng như siêu vi khuẩn gây bệnh hô hấp cấp tính SARS. Tính đến hôm nay là đã gần 2 năm từ những ngày đầu của năm 2020 khi viện nghiên cứu Walter Reed nhận được các mẫu bệnh Coronavirus và khởi đầu cuộc nghiên cứu tìm ra nguyên nhân lây bệnh, khả năng tấn công vào sự đề kháng của con người và phương cách phòng chống Coronavirus. Trên trang mạng DefensOne.com, chuyên cung cấp những tin tức liên quan đến quốc phòng và an ninh quốc gia, trong mục khoa học và kỹ thuật, bản tin chi tiết được loan tải và tạo thêm hy vọng cho thế giới sớm ngăn ngừa sự lây lan của các biến thể Coronavirus trong tương lai.

Theo nguồn tin từ quân đội Hoa Kỳ, chỉ trong vài tuần lễ nữa, các nhà khoa học từ viện nghiên cứu quân đội ở tiểu bang Maryland sẽ công bố về phát minh tìm ra thuốc chủng để đề kháng mọi loại biến thể của Coronavirus, không những vậy, thuốc chủng còn chống lại sự tấn công của siêu vi khuẩn gốc SARS, từng gây nên bệnh hô hấp cấp tính nơi gia súc, nhất là loài heo nuôi, và gây bệnh khiến hàng triệu người tử vong trên toàn thế giới. Kể từ khi nhận được mẫu dịch bệnh của Covid-19, các nhà khoa học của quân đội Hoa Kỳ, không nhắm vào thuốc chủng chỉ tạm thời ngăn ngừa dịch bệnh, mà làm sao để có thể tạo được sức đề kháng từ cơ thể con người chống lại mọi biến thể của Covid-19. Các nhà khoa học của viện nghiên cứu Walter Reed gọi loại thuốc chủng mới phát minh này là thuốc chủng Spike Ferritin Nanoparticle, viết tắt là SpFN, đã chích thử lên thú vật trong đợt thử nghiệm đầu tiên với kết quả rất khích lệ. Trong tháng 12 này, đợt thử nghiệm đầu tiên trên con người đang chuẩn bị kết thúc, và kết quả đưa ra được viện nghiên cứu thông báo là rất khích lệ, và hiện đang được thẩm định lần cuối cùng.

Bac sĩ Kayvon Modjarrad, hiện là giám đốc chi nhánh về bệnh lây nhiễm của viện Walter Reed cho biết, tương tự như các loại thuốc chủng khác, chúng sẽ phải trải qua đợt thử nghiệm trên con người lần thứ hai và lần thứ 3 để bảo đảm sự hữu hiệu và an toàn cho con người, cũng như thuốc chủng cần đưa ra kết quả tốt cho mỗi lần thử nghiệm.

Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã gắn được 24 cái gai của các biến thể Coronavirus, vì vậy, thay vì tế bào máu con người chỉ nhận được 1 biến thể, giờ đây, chúng có đến hàng chục biến thể khác nhau, giúp sự đề kháng từ cơ thể con người nhắm vào không chỉ một biến thể mà hàng chục loại biến thể khác.

Bác sĩ Modjarrad tuyên bố, tin tức mới nhất sau đợt thử nghiệm đầu đã tạo nên sự phấn khích trong nhóm khoa học gia và kể cả toàn bộ quân đội Hoa Kỳ. Ông cho biết thêm, sau đợt thử nghiệm thành công trên thú vật, việc thử nghiệm trên con người phải mất nhiều thời gian hơn,  vì lý do, người được chích thử phải là người chưa từng được chích ngừa và cũng chưa từng bị lây nhiễm Covid. Ông nhất mạnh thêm là với biến thể Omicron hiện nay, vì chúng lây quá nhanh và quá mạnh, loài người rất khó để né tránh, vì thế cả thế giới cần được chích ngừa nếu không muốn bị lây nhiễm. Bác sĩ Modjarrad cho biết, tiến trình kế tiếp sẽ tìm hiểu xem, người được chích thuốc chủng mới SpFN sẽ có phản ứng như thế nào, nhất là những người đang có tiền bệnh, hoặc những người đã từng bị nhiễm Covid. Toàn bộ 2,500 nhân viên trong viện nghiên cứu Walter Reed đã cùng làm việc chung trong tiến trình tìm ra loại thuốc chủng mới này.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV