Việc giáo hội “treo chén” vĩnh viễn với linh mục Đặng Hữu Nam là hoàn toàn hợp lý

Việc giáo hội “treo chén” vĩnh viễn với linh mục Đặng Hữu Nam là hoàn toàn hợp lý
01/06/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://youtube.com/KBCHNTV2
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Mã Phi Long

Đối với linh mục Hữu Nam, có lẽ năm 2021 là một năm đầy thành công sau bao nỗ lực cống hiến trên mặt trận phá hoại tư tưởng. Suốt một năm qua, trên trang facebook cá nhân “Hoài Thạch Sơn” và “Lm Đặng Hữu Nam” tràn ngập các thông tin “RÁC” về các vấn đề chính trị, xã hội, dịch bệnh. Với sự tích cực chống phá cũng như việc những đối thủ cạnh tranh lần bị bắt, xử lý hình sự, nên tổ chức khủng bố “Việt Tân” đã ưu ái dành cho y một giải thưởng đặc biệt đó là “giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lương” - một sản phẩm từ một trò hề lố bịch được Việt Tân tấu hài hết từ năm này đến năm khác.

 

Đặng Hữu Nam

Nhưng cái gì cũng có hai mặt và ranh giới của câu chuyện được và mất cũng cũng rất mong manh. Vì một người linh mục mà dành toàn tâm, toàn ý cho các hoạt động xã hội thì chắc chắn công việc của một người linh mục sẽ bị sao nhãng. Để đạt giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng, linh mục Nam phải dành tất cả sức lực, thời gian để đầu tư công sức cho mặt trận “đấu tranh” theo lý tưởng điên rồ, cực đoan của y. Trong khi quỹ thời gian thì có hạn, cho nên linh mục này còn đâu thời gian mà cha chăm lo cho việc đạo, giữ gìn sự trong sáng của đức tin và những lời răn dạy của Thiên Chúa. Do vậy, sẽ không có gì làm lạ khi vừa qua, chính y đã phát đi “TIN MỪNG” đó là: được giáo hội “treo chén”, cấm không được tham gia các hoạt động mục vụ.

Qua tìm hiểu, một người làm Linh mục mà bị treo chén sẽ phạm một trong các tội sau đây: 1 là vướng mắc dan díu vào đàn bà; 2 là thụt két ngân khoản giáo xứ, 3 là ham mê cờ bạc, 4 là ấu dâm, 5 là không tuân thủ đức vâng lời với bề trên và đặc biệt, linh mục Nam còn phạm vào lời tuyên khấn linh mục: Hãy tin những gì mình đọc, Hãy dậy những gì mình tin, và thực hành những gì mình dậy.

Và theo đó, có thể thấy, với những hoạt động mục vụ của y suốt gần 10 năm qua, từ giáo xứ Phú Yên, Mỹ Khánh thì rõ ràng y đã vi phạm nghiêm trọng lời tuyên khấn. Vì giáo dân muốn nghe lời Chúa chứ không phải nghe lời của Linh Mục và chỉ có lời Chúa mà thôi và không được nói bất cứ điều gì không phải là lời Chúa được ghi trong Kinh Thánh. Nhưng thực tế, từ đời giám mục Nguyễn Thái Hợp quản lý giáo phận, chính vì sự nuông chiều, buông lỏng, thậm chí bật đèn xanh nên những người linh mục biến chất nhưng Đặng Hữu Nam đã lạm quyền, thường xuyên rao giảng trái với nội dung của giáo lý, lồng ghép những nội dung có yếu tố chính trị xấu, mang tư duy chủ quan theo lăng kính cực đoan để lợi dụng tòa giảng để truyền bá những tư tưởng cực đoan và nhận thức của đàn chiên.


Đặng Hữu Nam thường xuyên lợi dụng tòa giảng để tuyên truyền xuyên tạc

Không những vậy, Đặng Hữu Nam cũng không tuân phục đức vâng lời, mặc dù nhiều lần được giám mục Nguyễn Hữu Long, giám mục giáo phận Vinh nhắc nhở nhưng với bản chất “xảo trá”, y chỉ vâng, dạ để đó rồi vẫn “ngựa quen đường cũ”, thậm chí còn công khai thách thức làm trái lời khuyên răn của Bề trên, không ngừng các hoạt động chống phá gây ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT và mối quan hệ giữa chính quyền với giáo hội.

Chính vì vậy, việc giáo hội cho dừng hoạt động mục vụ và nay là treo chén với linh mục Nam là hoàn toàn hợp tình, hợp lý. Cho nên, sau khi y phát đi thông báo trên, tuyệt đại đa số đều ủng hộ quyết định của Bề trên và của giáo hội, thậm chí có người còn cho rằng, phía giáo hội ra quyết định treo chén với linh mục Nam như vậy là quá chậm chễ.

Bên cạnh đó cũng cũng một số ít tỏ quan điểm bênh vực Đặng Hữu Nam một cách mù quáng, rồi giở dọng ngụy biện, đi trách móc người này người kia muốn giồn linh mục Nam vào thế “nhận án kỷ luật”. Nhưng thực tế, những bằng chứng vi phạm giáo luật của Đặng Hữu Nam quá rõ ràng và có lẽ “treo chén” vẫn còn nhẹ với các việc làm, lời nói của MÀ Đặng Hữu Nam đã gây ra. Đó là phần đạo, còn phần đời, với những hành vi đã gây ra, Đặng Hữu Nam cũng xứng đáng nhận sự trừng trị của pháp luật.