TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT 11/01 /2022 - Nam Giang  

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT 11/01 /2022 - Nam Giang  
01/11/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://youtube.com/KBCHNTV2
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 
Lần đầu tiên tim heo ghép thành công cho người
image.png
Ca phẫu thuật ghép tim từ lợn biến đổi gen cho bệnh nhân David Bennett, Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ, ngày 7/1/2022. - Universidad Maryland Medical School/AFP

Thụy My

Lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ Mỹ đã thành công trong việc ghép trái tim heo đã chuyển đổi gien cho một bệnh nhân nam. Trường Y khoa thuộc đại học Maryland hôm 10/01/2022 loan báo như trên. Theo AFP, Cơ quan Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bật đèn xanh cho cuộc phẫu thuật vào đêm giao thừa, chuẩn bị bước sang năm mới 2022.

Thông tín viên Guillaume Nautin tường trình từ Washington:

Ông ấy 57 tuổi, tên là David Bennett. Ông bị bệnh tim và có thể tử vong bất cứ lúc nào, nhưng do thiếu người hiến tạng, không thể nhận được một trái tim người. Thế nên cuộc phẫu thuật này là cơ hội cuối cùng. Ông Benett chấp nhận thử thách cùng với ê-kíp của trung tâm y tế trường đại học Maryland.

Theo trưởng ê-kíp, người đã phẫu thuật cho ông Benett trong 8 tiếng đồng hồ hôm thứ Sáu, « trái tim đập, tạo được mạch, và như vậy đã trở thành trái tim của ông ấy ». Bệnh nhân vẫn được hệ thống tim phổi nhân tạo trợ giúp, nhưng điều này khá bình thường sau một cuộc ghép tạng, và tiên lượng vẫn chưa rõ, dù hiện không có dấu hiệu thải loại.

Từ nhiều năm qua các nhà nghiên cứu cố gắng ghép tạng động vật cho người. Loài heo có vẻ đặc biệt thích hợp với người, các van tim và thậm chí một quả thận đã từng được ghép. Để hạn chế nguy cơ thải loại, khoảng hơn một chục gien của con vật đã được sửa đổi.

Các nhà khoa học khẳng định ca ghép tạng này mở ra những cánh cửa, có thể làm nên một cuộc cách mạng trong việc xử lý những bộ phận bị hư. Còn David Bennett Senior thì chỉ muốn được sống. Câu hỏi duy nhất của ông vào thời điểm quyết định : « Liệu tôi sẽ kêu ủn ỉn hay không ? »


Hơn 6.000 bệnh nhân tử vong mỗi năm vì không có tạng ghép
Bác sĩ Bartley Griffith, trưởng kíp mổ nhận định đây là một tiến bộ quan trọng của ngành phẫu thuật, tiến gần đến một giải pháp tương lai cho việc thiếu tạng ghép, tuy vẫn tỏ ra thận trọng. Con heo được nuôi để lấy tim ghép đã được chuyển đổi gien để không sinh ra một loại đường hiện diện trong tế bào loài vật này, sẽ bị gây thải loại lập tức khỏi cơ thể người. Việc chuyển đổi gien do Revivicor thực hiện, công ty này đã từng cung cấp một quả thận heo, ghép thành công cho một bệnh nhân chết não ở New York hồi tháng 10.

Hiện nay có gần 110.000 người Mỹ trong danh sách chờ ghép tạng, và trên 6.000 bệnh nhân tử vong mỗi năm vì không có tạng để ghép.

Từ thế kỷ 17, các bác sĩ đã thử nghiệm ghép tạng động vật cho người. Năm 1984, trái tim một con khỉ đầu chó đã được ghép cho một bé gái được đặt biệt danh là « Baby Fae », nhưng em bé chỉ sống được 20 ngày. Van tim heo cũng đã được dùng cho người, và da heo được ghép cho những người bị phỏng nặng.
 
 
Covid-19: Pháp nới lỏng các quy định phòng chống dịch trong trường học
image.png
Ảnh minh họa : hướng dẫn mang khẩu trang tại một trường học ở Pháp. © ANNE-CHRISTINE POUJOULAT/AFP

Thanh Phương

Chính phủ Pháp đã phải nới lỏng các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong các trường học, trước nguy cơ sẽ có nhiều rối loạn. Trong khi đó, Thượng Viện Pháp bắt đầu xem xét thông qua dự luật về chứng nhận tiêm chủng.


Trên đài truyền hình công France 2 tối qua, 10/01/2022, thủ tướng Pháp Jean Castex đã thông báo một số thay đổi trong các quy định về phòng chống dịch trong trường học. Thứ nhất là khi phát hiện có một ca nhiễm trong lớp, cha mẹ sẽ không cần phải đến trường đón con về ngay, mà có thể chờ đến cuối giờ học.

Thứ hai là các học sinh được xác định là ca tiếp xúc, kể từ nay sẽ không cần làm xét nghiệm PCR hay xét nghiệm kháng nguyên, mà có thể tự xét nghiệm ngay hôm đó, rồi tự xét nghiệm thêm hai lần, hai ngày sau và bốn ngày sau. Cả ba bộ tự xét nghiệm sẽ được phân phát miễn phí, với giấy chứng nhận do trường cấp.

Thủ tướng Castex cũng thông báo kể từ nay, chỉ cần trình tờ khai danh dự có kết quả tự xét nghiệm đầu tiên là âm tính là đủ để học sinh được trở lại lớp.

Tuy nhiên, lãnh đạo chính phủ Pháp vẫn giữ nguyên chính sách xét nghiệm đại trà, mặc dù hiện nay các nhà thuốc và các phòng xét nghiệm đang bị quá tải, do mỗi ngày có đến 1,5 triệu xét nghiệm được thực hiện.

Theo hãng tin AFP, phát biểu trên truyền hình của thủ tướng Castex tối qua là chính nhằm xoa dịu các các giáo viên và phụ huynh, trong những ngày qua đã liên tục chỉ trích những quy định rắc rối và phức tạp mà bộ Giáo Dục ban hành để phòng chống dịch Covid-19 trong các trường học. Nhiều công đoàn ngành giáo dục đã kêu gọi đình công toàn quốc vào thứ năm tới, 13/01/2022, để phản đối tình trạng rối loạn trong các trường kể từ khi những quy định đó được áp dụng.

Thượng Viện xem xét dự luật chứng nhận tiêm chủng
Sau khi được thông qua tại Hạ Viện trong lần biểu quyết đầu tiên, dự luật về việc chuyển chứng nhận y tế thành chứng nhận tiêm chủng được đưa lên Thượng Viện Pháp hôm nay để xem xét và biểu quyết lần đầu. Các cuộc thảo luận có thể kéo dài đến ngày mai. Một khi dự luật được Thượng Viện thông qua, đại diện của các dân biểu Hạ Viện và các thượng nghị sĩ sẽ họp trong một ủy ban hỗn hợp để cố tìm ra thỏa thuận về một văn bản chung. Nếu thất bại, dự luật sẽ được hai Viện biểu quyết lần nữa. Chính phủ vẫn hy vọng là luật về chứng nhận tiêm chủng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 17/01.
 
 
Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ nhân đạo 5 tỉ đô la cho Afghanistan
image.png
Ảnh minh họa: Liên Hiệp Quốc ngày 10/01/2022 kêu gọi viện trợ nhân đạo 5 tỷ đô la cho Afghanistan. AP - Petros Giannakouris
Thụy My
Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths, trong cuộc họp báo ngày hôm qua, 10/01/2022, tại Geneve, Thụy Sĩ, đã kêu gọi viện trợ nhân đạo 5 tỉ đô la cho Afghaistan trong năm 2022. Đây là khoản viện trợ nhân đạo lớn nhất từ trước đến nay dành cho một quốc gia duy nhất. Sáu tháng sau khi lực lượng Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan, hơn một nửa dân số nước này có nguy cơ lâm vào nạn đói.


Liên Hiệp Quốc mong mỏi cộng đồng quốc tế giúp tránh một « thảm họa », và hứa hẹn sẽ không trao viện trợ nhân đạo cho chế độ Hồi giáo.

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche cho biết thêm chi tiết :

« Nếu Afghanistan hoàn toàn sụp đổ, chúng ta sẽ gặp phải một cuộc khủng hoảng di dân còn trầm trọng hơn ».

Cao ủy tị nạn Filippo Grandi nói rõ như trên. Hai mươi ba triệu dân Afghanistan đang cần đến viện trợ nhân đạo, trong đó có 9 triệu người đi sơ tán, và 1 triệu trẻ em có thể chết đói nếu không được trợ giúp.

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Martin Griffiths kêu gọi các Nhà nước không quay lưng với người dân Afghanistan. Ông nói : « Chúng ta cần trợ giúp thực phẩm cho các gia đình, cung cấp hạt giống cho nhà nông để họ gieo trổng, mang đến dịch vụ y tế trên khắp cả nước. Và chúng ta phải bảo vệ tất cả những ai trở về Afghanistan, trước thực tế chính trị ở nước này ».

Thực tế mới tất nhiên là do Taliban áp đặt, tạo ra vấn đề cho các nhà hoạt động nhân đạo, nhất là những gì liên quan tới chăm sóc y tế và giáo dục dành cho phụ nữ.

Tháng trước, Hội Đồng Bảo An đã thông qua một nghị quyết giúp đưa viện trợ đến nhưng Taliban không lợi dụng được. Liên Hiệp Quốc bảo đảm số tiền huy động sẽ không rơi vào túi của chế độ, nhưng dùng để trả lương cho công chức. Chẳng hạn các giáo viên và nhân viên y tế, có những người không nhận được lương kể từ khi chính quyền Kabul sụp đổ hồi tháng Tám năm ngoái.
 
 
Thế Vận Hội Bắc Kinh: Người dân được lệnh tránh mọi tiếp xúc


Lối vào một sân vận động Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 4/12022. Noel Celis AFP

Thụy My

Làm mọi cách để tách biệt thành viên các phái đoàn Olympic với người dân Trung Quốc trong ba tuần lễ diễn ra Thế Vận Hội Mùa Đông tại Bắc Kinh. Đó là mục tiêu của các nhà tổ chức đang hình dung ra mọi kịch bản, kể cả… tai nạn giao thông. Ngày 10/01/2022, nhà cầm quyền cảnh báo nhất thiết không được can thiệp hỗ trợ, ngay cả trong trường hợp đụng xe.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde gởi về bài phóng sự :

Không nên can thiệp, hãy để cho « những người chuyên môn » làm việc. Tuyên bố hôm Chủ nhật của cơ quan giao thông Bắc Kinh, hôm nay được báo chí Nhà nước đưa lại rộng rãi. Kèm theo là hình ảnh những chiếc xe buýt lớn màu xám hay những xe hơi sang trọng màu đen dành cho các vận động viên và thành viên các đoàn tham dự. « Những người chuyên môn » rất có thể là công an mặc trang phục bảo hộ kín mít.

Thông báo trên đây được một cô gái ở Bắc Kinh rất đồng tình. Cô nói: « Tôi hoàn toàn thông cảm với khuyến cáo này, và sẽ tránh xa những chiếc xe dành cho Thế Vận. Đối với tôi, cần có một ‘bong bóng y tế' bao trùm lên Thế Vận Hội, điều này quan trọng cho đất nước chúng tôi » (bong bóng y tế cụm từ để chỉ một chuỗi các điểm cách ly, hoàn toàn cô lập với bên ngoài trong kỳ Thế Vận).

Có từng từng « bong bóng » dành cho xe buýt, khách sạn, làng thế vận và những cơ sở hạ tầng Olympic.

Ban tổ chức loan báo dành những tuyến đường đặc biệt cho các đoàn đại biểu lưu thông.

Một người làm việc trong ngành tài chính tỏ ra bất mãn, ông nói : « Tôi không cho rằng tất cả những việc này là cần thiết. Ai lại muốn đến gần làng Thế Vận trong thời kỳ như thế này ? Hơn nữa, tôi nghe nói một số đoàn đại biểu sẽ không đến, vậy những biện pháp như thế là quá đáng ».

Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, trong trường hợp xảy ra tai nạn, nếu thấy hàng chữ đỏ « Bắc Kinh 2022 » trên cần gạt nước, nhất thiết không nên gõ vào cửa kính tài xế. « Chuỗi bong bóng khép kín », như các nhà tổ chức gọi, cần phải khép kín, tránh mọi tiếp xúc với cư dân và các phái đoàn.

Cũng như nhiều người mà chúng tôi gặp, một người sống ở trung tâm Bắc Kinh nhìn nhận : « Nếu muốn tổ chức Thế Vận Hội trong thời buổi Covid, tất cả mọi người đều phải cố gắng, kể cả cư dân chúng tôi ». Người dân thủ đô được chính quyền yêu cầu không rời Bắc Kinh trong kỳ nghỉ Tết âm lịch trùng hợp với thời gian Thế Vận Hội, để tránh cho con virus quay lại Tử Cấm Thành.


Nhật Bản đóng cửa biên giới đến cuối tháng Hai

Hôm nay 11/01/2022 thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida loan báo kéo dài đến cuối tháng Hai biện pháp cấm hầu hết người ngoại quốc nhập cảnh. Bên cạnh đó sẽ mở những trung tâm tiêm chủng lớn do Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và các chính quyền địa phương quản lý, để đẩy nhanh việc tiêm liều bổ sung, nhằm đối phó với biến thể Omicron. Tuần trước số lượng ca nhiễm mới đã tăng gấp 10. Về phía lực lượng Mỹ trú đóng, từ hôm qua cũng đã tăng cường các biện pháp phòng dịch, dưới áp lực của Tokyo.
 
 
Tổng thống Kazakhstan thông báo quân Nga bắt đầu rút dần ''trong 2 ngày tới''
image.png
Binh sĩ Nga gác tại sân bay Almaty, Kazakhstan. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga chụp và phổ biến ngày 11/01/2021. © AFP PHOTO / Russian Defence Ministry
 
Anh Vũ

Lực lượng giữ gìn  hòa bình của Nga được triển khai giúp Kazakhstan dẹp bạo động sẽ bắt đầu rút khỏi nước này «  trong 2 ngày » tới. Tổng thống Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokaiev, tuyên bố như trên hôm nay, 11/01/2022. Trước đó, ông Tokaiev đã khẳng định các vụ bạo loạn vừa qua là « âm mưu đảo chính ».

« Nhiệm vụ chính của lực lượng duy trì hòa bình của OTSC (Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể) đã kết thúc thành công », ông Kassym-Jomart Tokaiev tuyên bố trong một cuộc họp chính thức ngày hôm nay. Tổng thống Kazakhstan cho biết thêm : «  Việc rút dần các đơn vị của OTSC sẽ bắt đầu trong 2 ngày tới. Quá trình này sẽ không kéo dài quá mười ngày ».

Tuần trước, tại Kazakhstan đã bùng lên các vụ bạo động chưa từng thấy kể từ khi trở thành quốc gia độc lập, sau khi Liên Xô tan rã năm 1991. Để đối phó với làn sóng bạo động, tổng thống Tokaiev đã kêu gọi Nga đưa quân đội vào hỗ trợ trong khuôn khổ liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, tập hợp nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, dưới sự bảo trợ của Nga.  

Hôm thứ Hai (10/01) tổng thống Kazakhstan cho biết lực lượng được Nga điều đến bao gồm 2030 quân nhân và 250 xe quân sự. Tổng thống Nga trước đó cũng đã khẳng định các binh sĩ Nga chỉ ở lại Kazakhstan trong một thời gian nhất định.

Bạo động bùng lên ở Kazahstan bắt đầu  từ làn sóng phản đối chính phủ tăng giá chất đốt khiến đời sống khó khăn. Người biểu tình cũng lên án nạn tham nhũng hoành hành, đòi cải cách chính trị. Sau đó các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động đốt phá ở khắp nơi, nhất là tại thủ phủ kinh tế Almaty và thủ đô Noursoultan (Astana). Hiện chưa có thống kê chính thức, nhưng trong đợt bạo động vừa rồi đã có ít nhất hàng chục người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Tổng thống Tokaiev hôm qua tố cáo đã có nhiều «  chiến binh » nước ngoài đến từ các nước Trung Á khác, từ Afghanistan và Trung Đông tham gia vào các cuộc bạo động chết chóc vừa qua. Ông khẳng định các vụ bạo động là « tấn công khủng bố » và « âm mưu đảo chính » và với sự hỗ trợ của quân đội Nga, trật tự đã được vãn hồi. Ngày hôm nay, Quốc Hội Kazakhstan đã chỉ định ông Alikhan Smailov làm quyền thủ tướng, sau khi chính phủ từ chức vì những rối ren tuần trước.