‘Ung thư trong HĐTP Westminster,’ Park West đổi thành ‘Tony Lâm Park,’ Trí Tạ bị khiển trách

‘Ung thư trong HĐTP Westminster,’ Park West đổi thành ‘Tony Lâm Park,’ Trí Tạ bị khiển trách
01/14/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://youtube.com/KBCHNTV2
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

WESTMINSTER, California (NV) – “Đây là ung thư đối với thành phố Westminster!”

Phiên họp Hội Đồng Thành Phố Westminster vào ti ThTư, 12 Tháng Giêng. (Hình: Chp tmàn hình Zoom)

Đó là nhận xét của Phó Thị Trưởng Carlos Manzo – và ông nói như vậy sáu lần – trong cuộc họp cực kỳ “nóng” giữa các thành viên Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) tối Thứ Tư, 12 Tháng Giêng, nhất là trong phần khiển trách Thị Trưởng Trí Tạ vì “phát biểu linh tinh” vụ văn phòng ông bị dời khỏi Tòa Thị Chính.

“Và tôi cảm thấy rất hổ thẹn, rất hổ thẹn, vì chúng ta là dân cử, chúng ta phải làm gương,” ông Manzo nói tiếp. “Tất cả những gì tôi thấy, kể từ khi đắc cử vào HĐTP, là ghê tởm.”

Ông tiếp: “Thật sự là như vậy, và không còn cách nào khác tử tế hơn để nói.”

“Khi nói như vậy, tôi không có ý coi thường ai. Nhưng những gì nói trong cuộc họp ngày hôm nay, không các gì con nít,” vị phó thị trưởng nhận xét.

Bất ngờ, Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí giận dữ nói: “Ông ơi, đừng nói dối nữa.”

Ông Manzo nói: “Tôi đang nói mà, đừng xía vô vậy chứ!”

“Ông cũng xía vào vậy,” ông Charlie đáp lại.

Ông Manzo hỏi: “Hồi nào?”

Ông Charlie đáp: “Ông biết hồi nào mà!”

Tình hình căng thẳng xảy ra khi Nghị Viên Tài Đỗ tố cáo Thị Trưởng Trí Tạ bóp méo sự thật, cho rằng ông bị “đá” ra khỏi văn phòng trong Tòa Thị Chính.

Trước khi tố cáo, ông Tài đưa đoạn ông Trí trả lời trên một đài truyền hình địa phương, trong đó nói rằng ông bị ba thành viên HĐTP là Tài Đỗ, Kimberly Hồ, và Carlos Manzo “ăn hiếp.”

Trong đoạn video ông Trí nói: “Ngày Thứ Tư, 27 Tháng Mười (2021), họ bỏ phiếu, họ đóng cửa văn phòng chúng tôi tại Tòa Thị Chính. Họ cũng không cho chúng tôi biết là văn phòng mới của chúng tôi nằm tại đâu. Chúng ta thấy cách làm việc của các nghị viên trong thành phố là vô lý.”

“Họ đóng cửa văn phòng của chúng tôi. Họ đóng văn phòng của chúng tôi tức khắc và bây giờ họ không cho biết văn phòng chúng tôi ở đâu,” vị thị trưởng nói tiếp. “Và họ cũng chưa có kế hoạch, và bây giờ chúng tôi là một người hoàn toàn không có văn phòng làm việc. Đây là chuyện mà chúng tôi thấy chỉ xảy ra ở Westminster, chứ không ở thành phố khác.”

Ông Trí nói thêm: “Đây là một quyết định vừa độc tài, vừa thiếu suy nghĩ, vừa phi lý, vừa vô lý, và vừa lại không có trách nhiệm đối với cư dân… Tôi nghĩ cư dân sẽ quan tâm chuyện này bởi vì họ đã tước đi văn phòng của tôi, văn phòng phục vụ cư dân của tôi…”

Sau khi cho mọi người nghe những gì ông Trí nói, Nghị Viên Tài Đỗ phát biểu: “Ông bóp méo hoàn toàn sự việc liên quan đến một nghị quyết giữa dân cử và nhân viên thành phố. Nghị quyết nói rõ văn phòng thị trưởng và dân cử sẽ tách rời khỏi Tòa Thị Chính.”

“Ông vận dụng tiếng Việt để nói là ông bị đá ra khỏi văn phòng, ông bị đa số ba thành viên HĐTP ăn hiếp, và ông nói ông không còn văn phòng, rất là rõ ràng,” ông Tài nói tiếp. “Và trong câu cuối, ông nói ông không còn văn phòng và kêu gọi mọi người phản ứng một cách thích đáng, hàm ý kêu gọi người ta bãi nhiệm Nghị Viên Kimberly Hồ và Nghị Viên Carlos Manzo lúc đó.”

Ông Tài tiếp: “Và điều đó là không thể chấp nhận được. Ông là thị trưởng, người ta thương ông, người ta bỏ phiếu cho ông. Khi người thị trưởng yêu thích của họ than phiền là ông bị ăn hiếp như vậy, tôi phải hành động. Thật là buồn khi thấy những người cao niên ủng hộ ông, họ rất nổi giận với tôi, Nghị Viên Kimberly Hồ, và Phó Thị Trưởng Carlos Manzo, bởi vì họ tin rằng chúng tôi ăn hiếp ông.”

“Nếu ông nói thật, tiếng Anh hay tiếng Việt, tôi không có vấn đề gì. Hãy nói sự thật. Ông và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí vận dụng truyền thông Việt Ngữ, trong khi đó, không ai để ý, và giống như chỗ này ông nói khác, chỗ kia ông nói khác… Đừng làm vậy nữa,” ông Tài nói.

Ông Tài giải thích rằng một nghị quyết thông qua phải mất một thời gian mới thực hiện, và ông Trí biết điều đó vì “ông làm việc trong HĐTP 16 năm rồi.”

Thị trưởng đáp lại: “Ông dịch sai những gì tôi nói. Tôi không hề kêu gọi bất cứ ai ký thỉnh nguyện thư.”

Nghe vậy, Nghị Viên Kimberly Hồ nói: “Ông cố tình dịch sai quyết định của thành phố, và nói nhóm đa số của HĐTP đóng văn phòng của ông ngay lập tức. Đó là một điều thiếu đạo đức, và ông cố tình nói dối để gây xáo trộn. Tôi không còn tôn trọng ông nữa.”

Bà còn nói bà hy vọng thị trưởng sẽ không nói dối với công chúng nữa vì có nhiều cử tri rất quý mến ông.

Sau đó, Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Tài Đỗ tiếp tục tranh cãi.

Thị trưởng nói: “Ông đi gặp cộng đồng và hỏi họ suy nghĩ gì về ông đi.”

Ông Tài đáp: “Những người biết tiếng Anh rất quý tôi.”

Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí cũng trình bày suy nghĩ về chuyện khiển trách thị trưởng. Ông nói đoạn phỏng vấn mà Nghị Viên Tài Đỗ đưa ra hoàn toàn không có gì sai sự thật, và còn hỏi lúc nào thị trưởng kêu gọi cư dân ký thỉnh nguyện thư bãi nhiệm.

Thị Trưởng Trí Tạ phát biểu trên một đài truyền hình địa phương, qua màn ảnh điện thoại của Nghị Viên Tài Đỗ. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Ông Charlie nói Nghị Viên Tài Đỗ: “Ông nên lớn lên đi, đừng làm những chuyện trẻ con nữa. Ông chỉ giỏi tìm cách khiển trách đồng nghiệp thôi. Ai là người tiếp theo đây?”

Ông Charlie còn nói các đồng viện “tìm cách bịt miệng người khác khi họ đang nói sự thật là man rợ,” và cho rằng mình và thị trưởng bị khiển trách không có bằng chứng.

Thấy các đồng viện tranh cãi to tiếng, Phó Thị Trưởng Manzo nói: “Nói dối có nghĩa là ông không tôn trọng người khác, không tôn trọng cộng đồng. Ông biết những người ủng hộ mình nói sai sự thật, nhưng ông không ngăn cản họ. Những người ủng hộ ông đồn rằng tôi muốn đập tượng Trần Hưng Đạo, nhưng tôi là người chấp thuận dự án đó khi còn làm trong Ủy Ban Quy Hoạch. Sự im lặng của ông có nghĩa là ông đồng ý với họ.”

“Ông không tôn trọng người Việt Nam và nghĩ họ dễ bị lừa. Ông nghĩ họ tin ông lái xe SUV có cái bàn bên trong đi khắp thành phố thật sao? Ông có tôn trọng đồng hương không? Những lời nói của ông có thể gây nguy hiểm cho tôi và gia đình. Ông có thể bảo đảm một cư dân gốc Việt không tấn công tôi hay gia đình để trả đũa không?,” phó thị trưởng nói.

Nghị Viên Tài Đỗ nói thêm: “Những cơ quan truyền thông ủng hộ ông gọi Phó Thị Trưởng Manzo là kỳ thị, nhưng ông không ngăn cản họ. Bị gọi là kỳ thị có thể gây ra thù hận, gây nguy hiểm cho nhiều người.”

“Nếu ông trung thực thì tôi hoàn toàn không có vấn đề, nhưng cử tri gốc Việt nghe những lời ông nói bằng tiếng Việt, lan truyền tin tức sai sự thật. Ông là thị trưởng, một người có quyền lực, nên phải có trách nhiệm, nhưng ông lại lợi dụng niềm tin của cư dân. Tôi không biết ông ngủ ngon bằng cách nào,” ông Tài nói tiếp.

Khiển trách Thị Trưởng Trí Tạ vì “phát biểu linh tinh”

Đây là vấn đề được Nghị Viên Tài Đỗ đưa vào nghị trình vì ông tố cáo thị trưởng có những phát biểu sai lệch về văn phòng khi xuất hiện trên các cơ quan truyền thông Việt Ngữ để gây xáo trộn trong cộng đồng.

Sau khi nghe ông Tài đọc những cáo buộc, thị trưởng nói: “Tôi rất buồn cho cư dân vì bầu một dân cử thiếu suy nghĩ như ông.”

Thị trưởng cũng cho rằng nghị quyết khiển trách này là “vi phạm Tu Chính Án số 1 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ,” có nghĩa là quyền tự do ngôn luận.

“Quý vị cứ thoải mái mà thông qua đi. Những nghị quyết thiếu suy nghĩ như vậy sẽ làm tôi nói sự thật với cộng đồng nhiều hơn nữa,” thị trưởng nói.

Thấy các đồng viện tranh cãi quá nhiều, phó thị trưởng đề nghị bỏ phiếu để ngưng thảo luận, và được thông qua với kết quả 3-2, hai phiếu chống của Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí.

Sau đó, Nghị Viên Tài Đỗ yêu cầu bỏ phiếu để nhân viên soạn thảo nghị quyết khiển trách Thị Trưởng Trí Tạ theo nghị trình.

Đề nghị này được thông qua với kết quả 3-2, hai phiếu chống của Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí.

Công viên Park West sẽ đổi tên thành “Tony Lâm Park” nhưng chưa có bảng mới. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đổi tên công viên Park West thành công viên Tony Lâm

Vấn đề được để ở gần cuối trong nghị trình, và được HĐTP bỏ phiếu với kết quả 5-0 để đưa lên thảo luận đầu tiên.

Ủy Ban Dịch Vụ Cộng Đồng và Giải Trí Westminster đề nghị thành phố đổi tên công viên Park West thành công viên Tony Lâm để vinh danh vị dân cử gốc Việt đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Đề nghị được nhiều cư dân ủng hộ, và được ủy ban bỏ phiếu với kết quả 5-0 để đưa ra trước HĐTP. Ngoài ra, đề nghị còn nhận được sự ủng hộ của các dân cử như Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, cùng Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg và Dân Biểu Janet Nguyễn của California.

Ủy Ban Giải Trí cho biết nếu được thông qua, thành phố sẽ tháo bảng công viên Park West, đặt bảng tên mới của công viên bằng xi măng vào, và chi phí cho chuyện đó khoảng $25,000.

Phó Thị Trưởng Carlos Manzo cho biết đây là một đề nghị được các dân cử của cả hai đảng ủng hộ, và ông đồng ý với chuyện đổi tên công viên vì những đóng góp của cựu Nghị Viên Tony Lâm, nên đề nghị HĐTP bỏ phiếu.

Nghị Viên Tài Đỗ kể ông từng đến nhà hàng của ông Tony Lâm cách đây nhiều năm, và cho rằng ông là một người đàng hoàng, khiêm tốn qua cách làm việc, còn bảo vệ lợi ích của cộng đồng gốc Việt trong nhiều năm làm nghị viên của Westminster.

Ông Tài cám ơn Luật Sư Jamison Power, phó chủ tịch Ủy Ban Giải Trí, và Phó Thị Trưởng Manzo vì ủng hộ đề nghị này.

Theo ông Jake Ngô, giám đốc Sở Công Chánh, chi phí để làm bảng tên công viên mới khoảng $25,000, trong đó tiền vật liệu xây dựng, tiền công tháo bảng tên cũ, và gắn bảng tên mới vào.

Sau khi nghe chi phí, Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí đề nghị Ủy Ban Giải Trí tự gây quỹ, và không muốn sử dụng ngân sách của thành phố cho chuyện này, tuy ông ủng hộ chuyện đổi tên công viên.

Khi được hỏi thành phố sẽ dùng số tiền nào để chi trả cho việc làm bảng tên công viên “Tony Lâm,” bà Erin Backs, giám đốc tài chánh Westminster, nói thành phố có quỹ dành riêng cho xây công viên, và số tiền đang có là $1.5 triệu.

Thị Trưởng Trí Tạ ủng hộ đề nghị của ông Charlie vì không biết làm bảng tên công viên mới tốn nhiều tiền đến như vậy. Ông đề nghị HĐTP bỏ phiếu để Ủy Ban Giải Trí gây quỹ, nhưng không thông qua được với kết quả 2-3, với hai phiếu thuận của thị trưởng và ông Charlie.

Văn phòng thị trưởng vẫn nằm trong Tòa Thị Chính. (Hình minh họa: Thiện Lê/Người Việt)

HĐTP sau đó quay lại thảo luận đề nghị ban đầu là dùng tiền của thành phố để làm bảng tên công viên mới.

Nghị Viên Kimberly Hồ cho biết bà rất biết ơn ông Tony Lâm vì những đóng góp trong nhiều năm, nhưng không thể ủng hộ chuyện đổi tên công viên vì lý do tài chánh. Bà nói không muốn vội vàng, và muốn nghe thêm từ cộng đồng, cũng như muốn bảo đảm chuyện này không có tính chất chính trị.

HĐTP bỏ phiếu để dùng tiền của thành phố làm bảng tên công viên mới với kết quả 2-1-2. Nghị Viên Kimberly Hồ bỏ phiếu chống, còn Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí bỏ phiếu trắng.

Luật Sư Christian Bettenhausen cho biết những vấn đề cần thành phố chi tiền cần đến ba phiếu thuận, nên đề nghị này không thông qua được.

Sau một số thảo luận, Phó Thị Trưởng Manzo đề nghị đổi tên công viên, nhưng sử dụng nguồn tiền bên ngoài, và HĐTP bỏ phiếu với kết quả 4-1, với phiếu chống của Nghị Viên Kimberly Hồ.

Kết quả này có nghĩa là công viên Park West vẫn được đổi tên thành công viên Tony Lâm, nhưng phải đợi đến khi Ủy Ban Giải Trí gây quỹ đủ tiền mới bắt đầu làm bảng tên mới.

Chiếc xe “văn phòng lưu động” của Thị Trưởng Trí Tạ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Dời văn phòng thị trưởng và xây lại phòng họp HĐTP

Nhân viên thành phố cho biết các dân cử thông qua nội quy tiếp xúc với nhân viên, trong đó có việc tách văn phòng thị trưởng ra khỏi Tòa Thị Chính, và một nơi để đặt văn phòng mới cho thị trưởng là phòng họp HĐTP.

Các nhân viên cho biết phòng họp có bốn văn phòng sẵn, và cần phải sửa lại nhiều chỗ để có đặt văn phòng thị trưởng bên trong. Tổng chi phí sửa lại phòng họp HĐTP là $45,000, và thành phố sẽ mất khoảng hai đến ba tuần để thực hiện dự án này.

Phó Thị Trưởng Manzo cho rằng việc sửa lại phòng họp tại thời điểm này không có lý vì cư dân sẽ bỏ phiếu cho việc thành phố có thị trưởng luân phiên, nên phải đợi mới biết được.

Nghị Viên Tài Đỗ thì nói thành phố đã thông qua nội quy để bảo vệ nhân viên, và đề nghị đợi thêm để xem mọi thứ thay đổi ra sao trong những tháng tới.

HĐTP bỏ phiếu với kết quả 5-0 để hủy việc sửa lại phòng họp.

Sau đó, các dân cử tranh cãi về việc văn phòng thị trưởng sẽ đặt ở đâu nếu không dời qua phòng họp HĐTP.

Nghị Viên Tài Đỗ nói thành phố không cần gấp trong chuyện dời văn phòng thị trưởng, và cho hay ông Trí có thể tiếp tục sử dụng văn phòng trong Tòa Thị Chính.

Thị Trưởng Trí Tạ bày tỏ sự bất mãn, nói không biết văn phòng của mình sẽ ra sao vì các đồng viện bỏ phiếu để dời văn phòng đi, nhưng bây giờ lại nói ông tiếp tục sử dụng phòng đó.

Phó Thị Trưởng Carlos Manzo cho biết kế hoạch này không có thời gian cố định, và bảng nội quy có mục đích bảo vệ nhân viên, không có chủ ý tấn công ai, nên không cần gấp để dời văn phòng thị trưởng.

Sau một số thảo luận về việc chia địa hạt lại và có thị trưởng luân phiên, HĐTP đề nghị bỏ phiếu cho Thị Trưởng Trí Tạ tiếp tục sử dụng văn phòng trong Tòa Thị Chính đến hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2022, và thông qua với kết quả 5-0.

HĐTP Westminster thảo luận thêm về một số vấn đề khác, và phiên họp kết thúc lúc gần 3 giờ sáng. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com