Cuộc đua cho chiếc ghế AD70 đã bắt đầu sau phân chia các địa hạt.....

Cuộc đua cho chiếc ghế AD70 đã bắt đầu sau phân chia các địa hạt.....
01/26/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Linh Vu

Jan 25, 2022, 8:36 AM (1 day ago)

   

to PSXH Unsubscribe

 

(bài dịch -  Little Saigon Inside Blog : Vietnamese American Politics after Redistricting)

Với những bản đồ mới phân chia các địa hạt tại California để phản ánh cuộc điều tra dân số năm 2020, cử tri Quận Cam sẽ có cơ hội bầu cho những dân cử đại diện mới. Các lành răn giới được vẽ mới của các địa hạt sẽ tạo Little Sagon trở thành một điểm tựa chính trị nổi bật giúp định hình cục diện chính trị từ cấp quận đến liên bang. 

Cuộc điều tra dân số cho thấy Quận Cam đã thay đổi đáng kể trong thế kỷ 21, dân số hiện nay là 38% người da trắng, 34% người gốc Mễ, và 22% người châu Á. Quận Cam từng là thủ phủ của Đảng Cộng Hòa chủ nghĩa bảo thủ và cũng là quê hương của cố Tổng thống Ronald Reagan và Richard Nixon.  Tuy nhiên với sự thay đổi dân số chiều hướng cấp tiến ngả theo đảng Dân Chủ, đa số cư dân tại Quận Cam đã bỏ phiếu chống lại Tổng Thống  Donald Trump hai lần và đánh bại  việc truất phế Thống đốc Gavin Newsom. 

OC Board of Supervisors, dưới sự lãnh đạo của Giám Sát Viên Andrew Đỗ, đã vẽ bản đồ quận để tạo ra một quận thiên về sắc dân Châu Á ở địa hạt 1 với hầu hết Fountain Valley, Westminster, và một phần Garden Grove ở Địa Hạt 1, người Châu Á chiếm hơn 33%. Chiếc ghế Điạ Hạt 1 này sẽ được tranh cử gay gắt vào năm 2024 (khi Giám Sát Viên Andrew Đỗ sẽ hết nhiệm kỳ) bởi các chính trị da người Mỹ gốc Việt sống trong quận hạt như Nghị viên TP Garden Grove Phát Bùi và Nghị viên Michael Võ của TP Fountain Valley. 

Với địa hạt 36 của Thượng viện tiểu bang mới được thành lập và bao gồm toàn bộ Little Saigon, Dân biểu đương nhiệm Janet Nguyễn đã tuyên bố ứng cử với sự ủng hộ mạnh mẽ của ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa. Địa hạt này có 34.3% cử tri Đảng Dân chủ và 36.5% cử tri Đảng Cộng hòa. 

Về phía Dân biểu tiểu bang, Địa hạt thứ 70 kết hợp hầu hết các thành phố Fountain Valley, Westminster và Garden Grove để tạo ra một khu có khoảng 40% dân số là người gốc Á và cử tri người Mỹ gốc Việt chiếm tỷ lệ áp đảo 31.7%. Ba người Mỹ gốc Việt  đã tuyên bố ứng cử. 

Mới được bầu vào ghế Nghị viên TP Fountain Valley năm 2020, Nghị viên Ted Bùi, với sự hậu thuẫn của Janet Nguyễn, là người đầu tiên ngã mũ tuyên bố tranh cử. Janet Nguyễn đã sắp xếp cho cố vấn chính trị đáng tin cậy của mình, Dave Gilliard, để giúp điều hành chiến dịch tranh cử của Ted Bùi. Với ít tên tuổi trong cộng đồng và không có thành tích, nhiều người đánh giá  Ted Bùi là ứng cử viên ra tranh cử để phá phiếu. Đối với một số cử tri trong cộng đồng, anh ta là 1 con chốt của bàn cờ Janet Nguyễn và đang bị lừa dối với những lời hứa hão huyền. 

Thị trưởng Westminster Trí Tạ cũng đã quyết định nhảy vào cuộc. Thị trưởng gây tranh cãi đang gặp khó khăn bởi cáo buộc tham nhũng của cựu Cảnh sát trưởng Kevin Karker trong một đơn khiếu nại dài 14 trang. Baker tuyên bố rằng tham nhũng mang lại lợi ích cho các quan chức hàng đầu và được nuôi dưỡng bởi một nền văn hóa bí mật và áp bức sử dụng “... đe dọa, uy hiếp và trả thù nhân viên và công dân dám lên tiếng hoặc thách thức họ”. Ông than vãn về tình trạng tham nhũng trong cộng đồng “bao gồm phần lớn là những người tị nạn,từng bị ức hiếp ở Việt Nam, bỏ trốn khỏi chế độ Cộng Sản sử dụng lực lượng công an đàn áp người dân để kiểm soát họ, bây giờ lại thấy có chiều hướng lập lại ở ngay Little Saigon này.”  

Tin tức trong 2 tháng qua báo chí và truyền thông Mỹ đưa tin phổ biến cuộc yêu cầu điều tra của văn phòng Biện lý về việc bán bất hợp pháp một phần đất của công viên Tự do. Năm 2016, khu đất công này được bán mà công chúng không hề hay biết cho nhà tài trợ chính trị của TT Trí Tạ. Khu đất được bán với giá $100,000 đô la, bằng ⅕ giá thị trường tại thời điểm đó là $500,000 đô la. Cuộc tranh cãi này đã tạo nên rất nhiều  nghi vấn  và dậy sóng trong trong cộng đồng Việt cũng như là dòng chính. Để che dấu sự giám sát của công chúng, khu đất được bán với giá $100,000 đô la, bằng ⅕ giá thị trường tại thời điểm đó là $500,000 đô la này đã được Trí Tạ chấp thuận với tư cách là thị trưởng đương nhiệm mà không tiết lộ công khai cũng như điều trần trước quần chúng theo đúng qui luật của tiểu bang. Luật Sư Christian Bettenhausen của TP Wesminster thú nhận khi bị điều tra là “Thành Phố đã sai và rất bất thường khi TP bán đất qua thủ tục Quit Claim”.  Quit Claim là bỏ chủ quyền sở hữu thay vì bán đất qua cơ quan trung gian Escrow.  Quit Claim thường chỉ được sử dụng khi nhường tài sản giữa những người rất thân tín trong gia đình hay giữa những người cùng đứng tên trên giấy tờ chủ quyền. 

Khi chuyện bán đất bất hợp lệ này đang được điều tra, Hội đồng thành phố đã tiết lộ rằng trong 15 năm qua dưới sứ giám hộ của Trí Tạ và băng đảng chính trị của ông ta là cựu NV Andy Quách và Tyler Diệp, đã có 3 vụ nhượng tài sản của thành phố đáng nghi ngờ vì chỉ sang nhượng từ $0 đến $1,000 thôi. 

Trí Tạ nổi tiếng trong cộng đồng vì là thuộc nhóm của “Bố già” Văn Trần và băng đảng. Biệt danh này được báo chí chính thống đặt để thừa nhận tham vọng chính trị và sức mạnh của cựu thành viên quốc hội và thuộc hạ của ông ta trong việc muốn áp đảo và nắm quyền hành độc tôn chính của Little Saigon. Rất nhiều người ở Little Saigon con nhớ cuộc tranh đấu giữa Janet Nguyễn, Andrew Đỗ để chống lại Văn Trần và đồng bọn để nhóm của họ không được áp bức cộng đồng.  Chuyện đó vẫn để lại dư vị xấu trong cộng đồng. 

Nghị Viên Thành Phố Westminster Kimberly Hồ cũng tuyên bố ứng cử. Bà là một dân cử cứng rắn, độc lập và biết lo bảo vệ quyền lợi cho dân. Bà đang bị Văn Trần và băng đảng  của anh ta coi là mối đe dọa. Bà đang bị Trí Tạ tấng công dữ dội vì bà dám cả gan vạch trần hành vi tham nhũng của Trí Tạ trong việc dùng của công biến thành của tư trong việc nhượng đất bất hợp pháp cho nhóm buôn bán thân hữu của ông để mang lợi ích riêng. Đây là một chuyện đáng tiếc ta trong khi thành phố đang thiếu ngân sách và nguồn lợi tích. Đích thân Trí Tạ lên radio và kêu gọi công chúng truất phế bà Kimberly Hồ. Văn Trần, Trí Tạ và thành viên trung thành thứ ba trong băng đảng của anh ta, NV Charlie Nguyễn, đang tích cực cố gắng truất phế bà  Kimberly Hồ không những bà đang vạch trần sự tham nhũng của họ từ bao năm nay mà còn chống lại kế hoạch ẩn của họ để đưa tay sai thiếu kinh nghiệm vào thành phố làm nhân viên để tạo thế lực và đường dây tiếp tục chuyện buôn bán bất động sản của Thành phố có lợi cho họ. 

Cuộc đua cho chiếc ghế AD70 đã bắt đầu và thời gian chuẩn bị tranh cử rất ngắn. Với ba ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tranh phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ, một ứng cử viên Dân Chủ sẽ ra tranh cử vì khu vực này nghiêng về đảng Dân chủ, 36.8% so với 3.2%. Diedre Thu Hà Nguyễn, Nghị viên TP Garden Grove đương nhiệm, đang suy nghĩ và được Đảng Dân Chủ hỏi ý kiến. Cô đã tranh cử hai năm trước và thua Janet Nguyễn cho chiếc ghế dân biểu tiểu bang AD72 (Địa hạt này hiện đã bị biến đổi và thay thành Địa hạt AD70). Khi đó cô ấy là một ứng cử viên thiếu kinh nghiệm nhưng kỳ này sẽ lại có cơ hội vào vòng khoáng đại như lần trước chỉ vì là ứng cử viên Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, trừ khi bị áp lực bởi đảng Dân Chủ phải tham gia cuộc tranh cử này, giống như nhiều chính trị gia người Mỹ gốc Việt khác, có thật sự muốn chiếc ghế Giám Sát Viên Địa hạt 1 của GVS Andrew Đỗ vào năm 2024. 

Dù các ứng cử viên có thể là ai, Trí Tạ hiện là người dễ bị tổn thương nhất vì lịch sử tham nhũng sẽ được khơi ra để chống lại ông.  Với ⅓ số cử tri là độc lập không theo đảng Dân Chủ hoặc Cộng Hòa, họ sẽ khó ủng hộ ông. Và cử tri Việt đã quá mệt mỏi với những trò  chia rẽ để gây thế lực và những chiêu hù dọa mà băng nhóm Trí Tạ, cùng với người thầy của mình là Bố già Văn Trần đã tiếp tục phủ lên cộng đồng để lợi dụng lòng tin nhẹ dạ. Sự chia rẽ mà họ đã gây ra để họ có thể áp đặt chính trị và tạo lợi ích cá nhân  của riêng họ ở Little Saigon đang giúp họ tạo một sức mạnh có một không hai cho nhóm băng đảng  Trí Tạ trong cộng đồng. Đây là một cái điêu ngoa chính trị rất hay của một băng đảng  chính trị đa tài, đầy uy quyền và CD đều sợ hãi.