Kiều hối về Việt Nam nhiều cỡ nào?

Kiều hối về Việt Nam nhiều cỡ nào?
02/06/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Kiều hối của bà con xa xứ gởi về nước trong năm rồi lên tới hơn 18 tỷ USD! Theo tính toán của VNE, số tiền khổng lồ đó bằng 5,1% GDP nước nhà hay gấp 4,5 lần xuất siêu của quốc gia năm 2021 hoặc ngang bằng đóng góp của ngành xây dựng vào GDP toàn quốc năm qua! Đấy mới chỉ là con số chính thức chứ chưa tính nguồn abcd đen đỏ gì.
 
Trong đó, kiều hối từ Mỹ vẫn chiếm vị trí số 1 với hơn 7,7 tỷ USD-khoảng 180.000 tỷ đồng, gần bằng 1 nửa số thu ngân sách của TP HCM năm 2021.
 
Phải rõ ràng như thế để thấy kiều bào đã "đóng góp" thông qua thân nhân, trực tiếp hoặc gián tiếp lớn như thế nào. Với nguồn lực quá lớn như thế thì người ta căm phẫn những vụ ăn tiền qua những chuyến bay "giải cứu" và hối lộ ở Cục Lãnh sự mới bị phanh phui thế là còn ít và hơi muộn.
 
Nhưng những tiếng kêu than, bức xúc quanh công tác lãnh sự ở nhiều sứ quán có lẽ cũng cần sớm làm rõ, kỹ càng hơn để đỡ xấu mặt quốc gia và phiền lòng bà con mình. Có hay không, nghiêm trọng đến mức nào, dân tình tức giận đúng hay sai không thể để mãi cho "gió thoảng mây bay" hoặc xử lý "nhẹ nhàng"!

Hàng triệu người Việt ở nước ngoài gửi về hàng tỷ USD kiều hối, trong đó một nửa đến từ Mỹ.