ĐIỂM TIN THẾ GIỚI ngày 26/2/2022 - Nam Giang

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI ngày 26/2/2022 - Nam Giang
02/26/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

Trung Quốc tiết lộ toàn bộ thông tin tình báo được Biden cung cấp về kế hoạch Mỹ ngăn chặn cuộc xâm lược Ukraine của Putin

image.png
Với hy vọng có được sự hỗ trợ trong việc ngăn chặn một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, chính quyền Biden đã cung cấp cho Trung Quốc thông tin tình báo về hoạt động quân sự của Moscow và Bắc Kinh đã cung cấp toàn bộ những thông tin tình báo này cho Nga.

Các quan chức Mỹ đã biết vào tháng 12 rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin tình báo nhận được từ Mỹ về hoạt động quân sự của Nga cho Moscow, The New York Times đưa tin.

Các quan chức Mỹ tin rằng nếu bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào chứng minh được khả năng thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin suy nghĩ lại về kế hoạch xâm lược của mình, thì đó chính là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo The Western Journal, Nga và Trung Quốc đã tăng cường quan hệ trong những năm gần đây.

Chính quyền Biden đã tìm cách thuyết phục Trung Quốc rằng hình ảnh quốc tế của họ sẽ bị tổn hại nếu Nga xâm lược Ukraine.

Trong cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc Qin Gang vào tháng 11, các quan chức Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt mà Nga phải gánh chịu cũng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc.

Các nỗ lực liên tiếp nhằm gây ảnh hưởng với ông Qin chống lại Nga đã không thành công, trong đó Qin khẳng định rằng, Nga có những lo ngại chính đáng về an ninh trong khu vực.

Các quan chức Mỹ cũng chia sẻ thông tin tình báo với Trung Quốc cho thấy sự tích lũy quân sự của Nga xung quanh Ukraine.

Các quan chức Mỹ tin rằng, ngoài việc cung cấp thông tin cho Điện Kremlin, Trung Quốc đã nói với Nga rằng, Mỹ đang cố gắng gây bất hòa giữa hai quốc gia và cam kết không can thiệp vào kế hoạch của Nga ở Ukraine.

Vào tháng Giêng và chỉ vài ngày trước khi ông Putin phát động cuộc tấn công, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thất bại trong nỗ lực thuyết phục Trung Quốc ngăn cản các kế hoạch của Nga.

Trong những tháng qua, Tổng thống Joe Biden đã tỏ ra hoàn toàn không có khả năng làm việc hiệu quả với các đối tác NATO để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

Đức cũng đã hủy bỏ Đường ống Nord Stream 2 của Nga trong tuần này, với việc các nước châu Âu liên tục từ chối ủng hộ các biện pháp gây cản trở giao thương và thương mại giữa họ và nước Nga giàu dầu mỏ.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Hoa Kỳ là "thủ phạm của những căng thẳng hiện nay xung quanh Ukraine."

“Nếu ai đó tiếp tục đổ dầu vào lửa trong khi buộc tội người khác không cố gắng hết sức để dập lửa, thì loại hành vi đó rõ ràng là vô trách nhiệm và trái đạo đức”, cô nói.

"Khi Hoa Kỳ thúc đẩy năm làn sóng mở rộng NATO về phía Đông đến tận ngưỡng cửa của Nga và triển khai các vũ khí tấn công chiến lược tiên tiến vi phạm các cam kết của họ với Nga, họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc đẩy một nước lớn vào chân tường không"?

Ông Tập đã tỏ ra trung lập trong cuộc điện đàm với Putin hôm thứ Sáu, kêu gọi tôn trọng “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của tất cả các nước. Ông Tập cũng cho biết Mỹ và NATO đã phớt lờ những lo ngại về an ninh “hợp lý” của Nga.

Theo bình luận trên The Epoch Times, Nga và Trung Quốc 'âm mưu sau hậu trường' trong cuộc xâm lược Ukraine. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga là nước cờ 'thí tốt' và đã mang lại vô số lợi ích cho Trung Quốc trên bàn cờ địa chính trị. Việc để Nga đi trước một bước trong cuộc chiến với Ukraine sẽ giúp Trung Quốc thu thập được các đánh giá về phản ứng của thế giới, từ đó đo lường các bước tiếp theo của mình với miếng bánh Đài Loan. Hơn nữa, chiến lược gây xao nhãng này sẽ chuyển hướng chú ý của thế giới sang một bên, giúp Bắc Kinh tăng cường sức mạnh cho một chiến dịch dài hơi trong tương lai.

Theo hai nhà lập pháp, Moscow và Bắc Kinh luôn bám sát kế hoạch của họ trong cuộc tấn công Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng họ đã phối hợp tốt, Trung Quốc ở một vị thế tốt hơn khi để Nga đi trước rồi sau đó đưa ra đánh giá”, Hạ nghị sĩ Ken Buck, Đảng Cộng Hoà đại diện bang Colombia đã nói với chương trình “China Insider” của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) vào ngày 25/2.

Bằng cách theo dõi phản ứng của thế giới về Ukraine, Trung Quốc đang cố gắng đánh giá các bước tiếp theo của mình đối với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà ĐCS Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình và từ lâu đã lên kế hoạch kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Trung Quốc có kế hoạch cho Đài Loan", nhà lập pháp cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Orlando, Florida. “Và họ muốn xem xem, liệu thế giới có áp đặt các biện pháp trừng phạt thực sự đối với Nga hay không, điều đó gây tổn hại cho người Nga đến mức nào và sức mạnh thực sự là gì để ngăn chặn một quốc gia hiếu chiến giành thêm lãnh thổ”.

Một nhà lập pháp Hoa Kỳ nhận định, để ngăn cản Trung Quốc theo bước Nga đòi hỏi Hoa Kỳ phải có hành động mạnh mẽ hơn. Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng là họ [Bắc Kinh] nhận ra nếu họ tấn công [Đài Loan] sẽ dẫn đến sự đối đầu quân sự nghiêm trọng với Hoa Kỳ", ông nói và kêu gọi Washington thay đổi chính sách chiến lược mơ hồ bấy lâu nay. Bởi Hoa Kỳ Các quốc gia vẫn còn mơ hồ về việc, liệu họ có thể bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược hay không.
 

Nga xâm lược Ukraine có thể khiến Bắc Kinh gặp khó trong vấn đề Đài Loan

Vào sáng ngày 24 tháng 2, Nga đã thực hiện các cuộc tấn công xâm lược Ukraine. Sự kiện này có thể gây ra một vấn đề lớn cho chính phủ Trung Quốc.

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, đồng thời ra lệnh cho quân đội Nga tới hai nước cộng hòa này để thực hiện các hoạt động “gìn giữ hòa bình”.

Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và độc lập. Donetsk và Luhansk được quốc tế công nhận là một phần lãnh thổ của Ukraine.

Việc bất kỳ chính phủ nước ngoài nào đơn phương công nhận nền độc lập cho các khu vực của quốc gia khác chắc chắn là vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của quốc gia đó.

Vì điều này, Mỹ và các đồng minh của họ đã lên án mạnh mẽ động thái của chính phủ Putin và áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Hiện hoạt động của chính phủ Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng tăng cường quan hệ với Nga sau khi ông Putin ủng hộ Thế vận hội Mùa đông 2022. Chỉ trong ngày khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh (4/2), Trung Quốc và Nga đã ký 15 văn kiện hợp tác, trong đó Nga sẽ nhận 500 tỷ nhân dân tệ (khoảng 80 tỷ USD) từ các đơn đặt hàng của Trung Quốc đối với dầu, khí đốt tự nhiên và các nguồn năng lượng khác mà Trung Quốc đang có nhu cầu lớn.

Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 19 tháng 2, trong Hội nghị An ninh Munich, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố rằng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào đều cần được tôn trọng và duy trì, vì đây là quy phạm cơ bản của quan hệ quốc tế.

Theo tuyên bố của ông Vương, rõ ràng, Ukraine không phải là ngoại lệ, có nghĩa là Nga không thể tuyên bố công nhận chủ quyền cho Donetsk và Luhansk.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 24/2, sau khi Nga tấn công Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã né tránh hơn 11 câu hỏi về hành động của Nga ở Ukraine. Những câu hỏi này bao gồm các câu hỏi lặp đi lặp lại về việc liệu Bắc Kinh có coi hành động của Nga là một cuộc xâm lược hay không và liệu nó có vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine hay không.

Bà Hoa né tránh những câu hỏi này có thể là vì chúng quá khó trả lời.

Nếu Putin có thể công nhận nền độc lập hai vùng lãnh thổ thuộc miền đông Ukraine và điều quân đến đến đó để “gìn giữ hòa bình”, thì Hoa Kỳ và các đồng minh cũng có thể công nhận nền độc lập của Đài Loan và gửi quân đến hòn đảo này để làm điều tượng tự như Nga.

Trong khi Nga xâm lược Ukraine, 9 máy bay Trung Quốc xâm phạm ADIZ của Đài Loan

Theo Taiwan News, hôm thứ Năm (24/02), quân đội Trung Quốc đã điều 8 máy bay phản lực chiến đấu và 1 máy bay trinh sát xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Cụ thể, 8 máy bay chiến đấu Shenyang J-16 và 1 máy bay trinh sát chiến thuật Y8 của Trung Quốc đã xâm nhập vào góc tây nam ADIZ của Đài Loan.

Đáp lại, Không quân Đài Loan đã điều máy bay chiến đấu đến xua đuổi máy bay của Trung Quốc, phát cảnh báo bằng sóng vô tuyến, đồng thời khởi động hệ thống tên lửa phòng không đối đất để theo dõi và sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu.

Động thái này của quân đội Trung Quốc diễn ra sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine. Theo Reuters, Đài Loan lo ngại sẽ bị Bắc Kinh tấn công trong khi Mỹ và các đồng minh đang bị phân tâm bởi khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, vào ngày 23 tháng 2, đã thông báo tóm tắt về tình hình ở Ukraine cho quan chức và người dân Đài Loan. Sau đó, bà đưa ra bốn chỉ thị trong đó bao gồm yêu cầu về việc tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ và chuẩn bị cho các diễn biến quân sự ở eo biển Đài Loan.

Cùng ngày, Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) cho biết, chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan không thay đổi và sự ủng hộ của họ đối với Đài Loan là vững chắc. AIT cũng thúc giục Bắc Kinh ngừng gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế lên Đài Loan.

 

Cuộc tấn công của Nga bất ngờ bị chậm lại bởi sự kháng cự quyết liệt của Ukraine
 
Hai ngày sau cuộc tấn công của Nga dường như bị cản trở bởi sự kháng cự quyết liệt hơn dự đóan ​​từ quân đội Ukraine .
 
Mặc dù có lợi thế vượt trội về nhân lực và trang thiết bị, cuộc tiến công của Nga đã mất đi một phần chủ động vào thứ Sáu và chiến thắng nhanh chóng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đang trông đợi không còn được đảm bảo nữa, một viênchức quốc phòng Mỹ cao cấp nói với NBC News.
 
"Chúng tôi đánh giá rằng sự phản kháng của người Ukraine lớn hơn người Nga mong đợi", viên chức này nói. "Họ đang chiến đấu cho đất nước của họ."
 
"Hiện tại, Kyiv đang bị tấn công từ phía bắc và phía nam", Veronika Melkozerova, biên tập viên điều hành của The New Voice of Ukraine, cho biết trên MSNBC. "Mọi người Ukraine đều sẽ chiến đấu, và đó sẽ không phải là một bước đi dễ dàng đối với Nga."
 
Andy Van
Feb 25,2022

Yelena Zelenskaya trong hình là phu nhân TT Ukraina. Bà sinh năm 1978, là kiến trúc sư học cùng đại học nhưng khác khoa với chồng ( ông học Luật). Yêu nhau 8 năm rồi mới đám cưới, bà luôn hỗ trợ chồng. Ngay khi chồng còn chưa nổi tiếng, bà luôn đi theo các chương trình của ông để ủng hộ ông. Khi ông là diễn viên giỏi, có cty riêng, bà bỏ việc, về làm biên kịch cho cty của chồng.
Có thể là hình ảnh về 1 người
 
Bà không hề muốn ông làm TT nhưng sau do chồng thuyết phục nên chấp nhận. Trong thời gian chồng làm TT, bà thường đóng vai im lặng, lui về hậu trường để chồng lo công chuyện, dù bà vẫn tháp tùng ông trong các sự kiện cần thiết.
Có thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng
 
Ông bà có 1 con gái 1 con trai còn nhỏ, song cô con gái đã trở thành diễn viên nhí rất tài năng.
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và văn bản
 
Nay chiến tranh tới với đất nước của mình, bà vẫn kề vai sát cánh bên chồng trong mọi giây phút hiểm nguy nhất.
 
Nữ chiến binh xinh đẹp của Ucraine chăng ? Ồ không phải mà là Đệ Nhất Phu Nhân Ucraine

Bà Yelena Zelenskya, phu nhân TT Ukraine Zelensky
 
Cho tới giờ này, chồng bà vẫn giữ vững phẩm giá của TT dân cử từ một cuộc bầu cử dân chủ, còn bà thật sự là người phụ nữ can trường trong khi gia đình bà đang lâm vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc.
 
Yelena Zelenskaya trong hình là phu nhân TT Ukraina. Bà sinh năm 1978, là kiến trúc sư học cùng đại học nhưng khác khoa với chồng ( ông học Luật). Yêu nhau 8 năm rồi mới đám cưới, bà luôn hỗ trợ chồng. Ngay khi chồng còn chưa nổi tiếng, bà luôn đi theo các chương trình của ông để ủng hộ ông. Khi ông là diễn viên giỏi, có cty riêng, bà bỏ việc, về làm biên kịch cho cty của chồng.
 
Bà không hề muốn ông làm TT nhưng sau do chồng thuyết phục nên chấp nhận. Trong thời gian chồng làm TT, bà thường đóng vai im lặng, lui về hậu trường để chồng lo công chuyện, dù bà vẫn tháp tùng ông trong các sự kiện cần thiết.
 
Ông bà có 1 con gái 1 con trai còn nhỏ, song cô con gái đã trở thành diễn viên nhí rất tài năng.
 
Nay chiến tranh tới với đất nước của mình, bà vẫn kề vai sát cánh bên chồng trong mọi giây phút hiểm nguy nhất.
 
Cho tới giờ này, chồng bà vẫn giữ vững phẩm giá của TT dân cử từ một cuộc bầu cử dân chủ, còn bà thật sự là người phụ nữ can trường trong khi gia đình bà đang lâm vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc.
 
Putin gặp cục xương khó nuốt ở Ucraine rồi , vì từ TT , phu nhân TT , đại biểu quốc hội cho đến thợ thuyền , nông gia , thiếu niên , phụ nữ ...cho đến nhiều ông già gân dù đã hơn 80 tuổi vẫn tình nguyện cầm súng chống lại Nga