Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội chi thêm 6,4 tỷ đô la để giúp Ukraine

Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội chi thêm 6,4 tỷ đô la để giúp Ukraine
02/26/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

https://www.politico.com/news/2022/02/25/white-house-congress-ukraine-aid-00012071

Bản dịch KBCHNTV

Chính quyền Biden đang tìm kiếm thêm 3,5 tỷ USD tài trợ quân sự, cộng với 2,9 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và an ninh.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy phát biểu trong buổi điều trần.
Chủ tịch Hội đồng Chiếm đoạt Thượng viện Patrick Leahy nói rằng Hoa Kỳ phải cung cấp đủ nguồn lực để hỗ trợ các đồng minh. | Alex Wong / Getty Hình ảnh

Sen. Patrick Leahy speaks during a hearing.
Senate Appropriations Chair Patrick Leahy said that the U.S. must provide enough resources to aid allies. | Alex Wong/Getty Images

Bởi CONNOR O’BRIEN, JENNIFER SCHOLTES và ANDREW DESIDERIO

25/02/2022 08:07 CH EST

Hôm thứ Sáu, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội viện trợ 6,4 tỷ USD cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga, bao gồm 3,5 tỷ USD tài trợ cho Lầu Năm Góc và 2,9 tỷ USD cho an ninh nước ngoài và hỗ trợ nhân đạo.

Các quan chức chính quyền Biden đã thông báo tóm tắt về dự toán quốc hội và các nhân viên lãnh đạo về đề xuất tài trợ, dự kiến ​​sẽ “phát triển” khi chính quyền làm việc với các đối tác quốc tế để “đánh giá nhu cầu thực tế”, theo một quan chức văn phòng ngân sách Nhà Trắng.

Các nhà lập pháp đang xem xét đưa yêu cầu mới vào như một phần của gói chi tiêu rộng hơn mà các nhà lãnh đạo đang làm việc để hoàn thành trước thời hạn tài trợ ngày 11 tháng 3, theo một phụ tá lãnh đạo.

2,9 tỷ USD sẽ được chuyển cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ để cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Ba Lan, Lithuania, Baltics và các đồng minh sườn Đông. Số tiền đó cũng sẽ được sử dụng để chống lại các cuộc tấn công mạng của Nga, chống lại thông tin sai lệch và hỗ trợ ổn định kinh tế, cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo, bao gồm hỗ trợ lương thực và năng lượng khẩn cấp.

Chính quyền xác định các yêu cầu tài trợ 3,5 tỷ USD bắt nguồn từ việc triển khai hàng nghìn quân đến Trung và Đông Âu và các biện pháp liên quan để trấn an các đồng minh NATO.

Lầu Năm Góc đã triển khai hàng nghìn binh sĩ tới châu Âu trong tháng này, trong đó có 5.000 quân đổ bộ tới Ba Lan. Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành về việc triển khai thêm 7.000 binh sĩ tới Đức vào thứ Năm.

Yêu cầu của chính quyền Biden được đưa ra khi các nhà lập pháp của cả hai bên kêu gọi tăng đáng kể viện trợ khẩn cấp cho Ukraine, quốc gia đang bị lực lượng Nga bao vây trong tuần này. Thượng nghị sĩ Chris Coons (D-Del.), Người chủ trì hội đồng chi tiêu tài trợ cho Bộ Ngoại giao và các hoạt động nước ngoài, dự đoán trước đó vào thứ Sáu rằng ít nhất 10 tỷ đô la sẽ cần thiết trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tị nạn sắp xảy ra ở Đông Âu.

Các nhà lập pháp cũng mong muốn cung cấp viện trợ bổ sung cho quân đội Ukraine, nhưng nguồn tài trợ mới không có khả năng tác động đáng kể đến cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

2,9 tỷ đô la viện trợ nhân đạo là một yêu cầu khẩn cấp, có nghĩa là khoản tài trợ sẽ được trích ra ngoài ngân sách thường xuyên dành cho hỗ trợ ngoại giao và nước ngoài. Nhưng người quen thuộc với đề xuất lưu ý rằng danh sách lớn hơn các nhu cầu của Lầu Năm Góc không mang tên gọi đó.

Một dự luật tài trợ quốc phòng cuối cùng có thể sẽ thúc đẩy đáng kể yêu cầu ngân sách của Lầu Năm Góc trị giá 715 tỷ đô la của Biden và những kẻ chiếm đoạt có thể đưa khoản 3,5 tỷ đô la nhu cầu quân sự vào dự luật chi tiêu cả năm.

Sau khi Nga bắt đầu ném bom Ukraine, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Cho biết Hoa Kỳ và NATO phải “tăng gấp đôi sự hỗ trợ vật chất của chúng tôi” cho Ukraine và gói tài trợ sắp tới sẽ “tạo cơ hội để dẫn đầu”.

Một số nhà lập pháp đã thúc đẩy hành động nhanh chóng đối với một gói chi tiêu bổ sung cung cấp tiền để đối phó với những gì nhiều người dự đoán sẽ trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở châu Âu, viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine khi nước này nỗ lực đánh trả cuộc xâm lược của Nga và củng cố thế trận quân sự của Mỹ trong Các nước NATO ở mặt trận phía đông của liên minh.

Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đang cố gắng giải quyết một gói chi tiêu bổ sung khá lớn như một phần của dự luật tài trợ sâu rộng sẽ kết hợp tất cả hàng chục biện pháp chi tiêu hàng năm của chính phủ. Ngoài viện trợ của Ukraine, Nhà Trắng đang tìm kiếm hàng chục tỷ đô la cho công tác chống đại dịch trong và ngoài nước nhằm nỗ lực đánh bại Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Chiếm đoạt Thượng viện Patrick Leahy (D-Vt.) Cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ phải cung cấp đủ nguồn lực để hỗ trợ các đồng minh và "hỗ trợ những người vô tội bị mắc kẹt giữa thảm họa không cần thiết này", thề sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền Biden và các nhà lập pháp ở cả hai bên để ban hành khoản tài trợ đó.