Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới bán toàn bộ khoản đầu tư vào Nga

Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới bán toàn bộ khoản đầu tư vào Nga
02/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

OSLO, Na Uy (NV) – Norges Bank Investment Management (NBIM), quỹ đầu tư quốc gia Na Uy lớn hàng đầu thế giới, hôm Chủ Nhật, ngày 27 Tháng Hai, tuyên bố sẽ bán hết các khoản đầu tư vào Nga do nước này tấn công Ukraine, theo Business Insider.

“Chúng tôi đã quyết định ngưng các khoản đầu tư của quỹ vào Nga để bắt đầu rút khỏi quốc gia này,” theo lời ông Jonas Gahr Store, thủ tướng Na Uy, phát biểu trong cuộc họp báo.

Logo của một ngân hàng nhà nước Nga được NBIM đầu tư. (Hình minh họa: Jure Makovec/AFP via Getty Images)

NBIM là quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất trên thế giới, theo nhà cung cấp dữ liệu Global SWF. Cuối năm 2021, quỹ này nắm giữ danh mục đầu tư hơn 9,000 cổ phiếu trị giá $1,300 tỷ, bao gồm 47 công ty Nga và trái phiếu chính phủ trị giá 25 tỷ crown ($2.78 tỷ), theo Reuters.

Cùng hôm 27 Tháng Hai, ông Store bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine: “Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã thách thức an ninh Châu Âu trầm trọng chưa từng thấy kể từ Chiến Tranh Thế Giới Thứ Hai.”

Thông báo của Na Uy được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia và công ty phương Tây tăng cường cô lập kinh tế với Nga, trong đó có việc loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT.

Tập đoàn dầu khí lớn BP của Anh cũng đang bán đi 20% cổ phần trong tập đoàn dầu khí khổng lồ Rosneft do nhà nước Nga hậu thuẫn. Ông Helge Lund, chủ tịch BP, cho hay cuộc tấn công của Nga đã đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ hợp tác kinh doanh kéo dài 30 năm của hai công ty khổng lồ ngành năng lượng này.

Thị trường chứng khoán Nga đang lao dốc, với chỉ số MOEX Russia Index giảm 35% tính đến thời điểm hiện tại.

“Thị trường chứng khoán Moscow đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây, và nếu chúng tôi bán cổ phiếu của mình ngay bây giờ, các nhà tài phiệt Nga sẽ có thể mua chúng với giá rẻ,” ông Nicolai Tangen, giám đốc NBIM, trả lời truyền thông Đan Mạch.

Cổ phần có giá trị nhất của NBIM trong công ty Nga vào cuối năm 2020 là ở ngân hàng nhà nước Sberbank, tiếp theo là các công ty năng lượng Gazprom và Lukoil, theo Reuters trích dữ liệu của Refinitiv Eikon. (V.Giang) [kn]