Chính quyền Biden yêu cầu 32,5 tỷ USD viện trợ Ukraine và quỹ coronavirus khi các cuộc đàm phán chi tiêu tiếp tục

Chính quyền Biden yêu cầu 32,5 tỷ USD viện trợ Ukraine và quỹ coronavirus khi các cuộc đàm phán chi tiêu tiếp tục
03/03/2022
KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w

https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

KBCHNTV - Tuần qua Mỹ đồng ý 6.4 tỉ, hôm qua 2/3 Tổng thống Joe Biden đề nghị gói viện trợ Ukraine mới lên đến 10 tỉ USA, hôm nay lạ muốn tăng 32.5 tỉ  cho thấy quyết tâm của Hoa Kỳ trước chuyển biến Ukraine - Nga.

 

Bởi Tony Romm

Các nhà lập pháp phải đạt được thỏa thuận trước ngày 11 tháng 3, mặc dù vẫn còn bất đồng, bao gồm cả sự phản đối của GOP đối với chi tiêu mới liên quan đến đại dịch

 

President Biden delivers his State of the Union address on March 1. (Jabin Botsford/The Washington Post)

Chính quyền Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt 32,5 tỷ đô la để hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga và hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống lại virus coronavirus, mặc dù sự phân công sớm đã xuất hiện hôm thứ Năm sau khi đảng Cộng hòa lặp lại phản đối của họ đối với một đợt viện trợ đại dịch khác.

Yêu cầu chính thức được đưa ra khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tiếp tục tranh cãi về một gói viện trợ rộng lớn hơn mà nhiều nhà lập pháp hy vọng sẽ ký vào một thỏa thuận vẫn đang hình thành để tài trợ cho chính phủ. Không có hành động nào sắp xảy ra, các cơ quan và chương trình quan trọng của liên bang sẽ cạn kiệt tiền sau ngày 11 tháng 3, khiến Washington không còn khả năng ứng phó với cả hai cuộc khủng hoảng.

Để viện trợ cho Ukraine, chính quyền Biden đã kêu gọi các nhà lập pháp phê duyệt 10 tỷ USD, với hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang nổi lên ở nước này khi đối mặt với cuộc tấn công ngày càng tồi tệ của Nga. Đề xuất cũng bao gồm hỗ trợ để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, bảo vệ lưới điện của nước này khỏi bị gián đoạn và trang bị thêm cho các đồng minh châu Âu khác, theo hai người quen thuộc với vấn đề này, người đã nói với điều kiện giấu tên để mô tả kế hoạch.

Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện báo hiệu họ có thể phản đối viện trợ covid mới trừ khi Nhà Trắng tính đến chi tiêu trước đây

Trong khi đó, đối với đại dịch, chính quyền Biden đã yêu cầu Quốc hội khoảng 22,5 tỷ USD để bổ sung cho các chương trình y tế công cộng quan trọng như một biện pháp bảo vệ chống lại các biến thể trong tương lai của coronavirus, người dân cho biết. Các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng trong những ngày gần đây luôn khẳng định rằng họ có đủ kinh phí để chống lại sự gia tăng omicron đang suy yếu. Nhưng họ nhấn mạnh rằng số tiền đáng kể đã được chi hoặc cam kết cho các mục đích cụ thể, đảm bảo đầu tư mới vào thử nghiệm, điều trị và vắc xin để bảo vệ khỏi khả năng xảy ra một làn sóng mới.

Số phận của hai yêu cầu chi tiêu nằm trong tay Quốc hội, nơi các nhà lập pháp đã chạy đua trong những ngày gần đây để cùng nhau đạt được một thỏa thuận được tìm kiếm rộng rãi - và liên tục bị trì hoãn - trong thời gian dài để cấp vốn cho chính phủ. Các cuộc đàm phán đã tiến triển, nhưng vẫn còn bất đồng, bao gồm quy mô và phạm vi của viện trợ khẩn cấp có thể đi kèm với thỏa thuận, được gọi theo cách nói của Quốc hội là một xe buýt.

Hôm thứ Ba, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Đã thông báo về một "khó khăn" trong các cuộc đàm phán về sự hỗ trợ của Ukraine, tấn công các đảng viên Dân chủ vì đã cố gắng tìm kiếm nguồn tiền từ các khoản tiền mà họ đã lên kế hoạch phân bổ cho Lầu Năm Góc. Một ngày sau, hàng chục thành viên Đảng Cộng hòa đặt câu hỏi liệu viện trợ coronavirus bổ sung có cần thiết hay không, cho rằng chính quyền Biden đã không hạch toán đầy đủ chi tiêu hiện có, bao gồm gói 1,9 nghìn tỷ USD được thông qua năm ngoái.

Biden thề sẽ làm cho lạm phát chiến đấu với "ưu tiên hàng đầu" của ông ấy

Chính quyền Biden đã tìm cách xoa dịu những lo ngại đó trong yêu cầu mà họ đang chuyển tới Quốc hội. Tiền Ukraine sẽ là tiền mới, viện trợ khẩn cấp, không phải đô la thay thế dành cho Bộ Quốc phòng. Và các quỹ dành riêng cho coronavirus phản ánh nhu cầu tức thì, đặc biệt là vì một số chương trình hiện có để giúp những người Mỹ không có bảo hiểm thực hiện các xét nghiệm và tiêm chủng sẽ hết hạn vào mùa xuân này, theo một trong những người quen thuộc với suy nghĩ của chính quyền.

Nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có đủ để làm hài lòng các đảng viên Cộng hòa hay không, đặc biệt là những người vẫn đặt câu hỏi liệu chi tiêu liên quan đến đại dịch có cần thiết hơn vào thời điểm bệnh nhiễm trùng đang suy yếu hay không. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết bản chất diễn biến nhanh của cả hai cuộc khủng hoảng có thể buộc họ phải tìm kiếm thêm nguồn vốn trong những tuần tới.

Shalanda Young, quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, đã viết trong một bức thư gửi các nhà lập pháp mà tờ The Washington Post thu được: “Với tình hình đang phát triển nhanh chóng ở Ukraine, tôi dự đoán rằng các nhu cầu bổ sung có thể phát sinh theo thời gian. Bà nói thêm rằng bà ấy dự đoán rằng "sẽ cần thêm kinh phí để hỗ trợ phản ứng covid-19".

Hiện tại, đồng hồ đang tích tắc: Các nhà lập pháp có tám ngày để hoàn tất các biện pháp chi tiêu khẩn cấp và môi giới một thỏa thuận tài trợ rộng rãi hơn của chính phủ, mặc dù họ vẫn có thể mua thêm thời gian bằng một chốt chặn khác. Các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa hàng đầu khẳng định họ đã đạt được tiến bộ trong những tuần gần đây, với Thượng nghị sĩ Richard C. Shelby của Alabama, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong hội đồng quản trị của phòng của ông, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng các nhà đàm phán “không đóng dấu bất cứ điều gì, nhưng chúng tôi đang di chuyển một cách tích cực. ”
Nếu không có một thỏa thuận như vậy, Young, quyền giám đốc OMB, đã cảnh báo về những hậu quả đáng kể. Trong bài phát biểu hôm thứ Tư, bà cho biết việc không hành động có thể “hạn chế” Lầu Năm Góc và sự sẵn sàng của nó trong khi ngăn cản nhiều cơ quan thực hiện nỗ lực chống lại virus coronavirus, bao gồm một sáng kiến ​​quản lý mới nhằm tăng cường việc cung cấp các xét nghiệm và thuốc kháng vi rút.

Ban đầu, chính quyền Biden đã yêu cầu các nhà lập pháp cung cấp khoảng 6,4 tỷ USD để đáp trả Ukraine, với hy vọng thúc đẩy các chương trình của Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng địa chính trị. Số tiền này có ý nghĩa hỗ trợ đất nước vào thời điểm tổng thống đã cùng với cộng đồng quốc tế áp dụng các biện pháp trừng phạt lịch sử chống lại Nga và các nhân vật chủ chốt liên kết với Điện Kremlin. Vào thời điểm đó, các quan chức hàng đầu cảnh báo rằng yêu cầu của họ có thể thay đổi khi các điều kiện trên cơ sở được bảo đảm.

Tuy nhiên, ngay sau đó, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa nhanh chóng kêu gọi chi tiêu bổ sung, và chính quyền Biden đã tìm ra lý do cho việc này. Yêu cầu trị giá khoảng 10 tỷ USD được chuyển tới Quốc hội sẽ giúp huấn luyện quân đội Ukraine, tăng cường khả năng phòng thủ an ninh mạng, cung cấp lương thực và các khoản viện trợ nhân đạo khác cũng như củng cố nguồn cung cấp điện.

Sự kiện cũng kêu gọi tài trợ để thực thi các hành động gần đây của tổng thống nhằm trừng phạt Nga. Con số đó bao gồm 59 triệu đô la cho một lực lượng đặc nhiệm, được công bố trong bài phát biểu tại Liên bang của tổng thống hôm thứ Ba, nhằm mục đích thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại các nhà tài phiệt Nga đã né tránh họ. Và nó đã đề xuất 91 triệu đô la cho Bộ Tài chính, một phân bổ sẽ hỗ trợ Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính, hay FinCEN, có thể theo đuổi các công ty nước ngoài và quỹ tín thác thường bị che khuất khỏi tầm nhìn của chính phủ.

Yêu cầu của chính quyền Biden về viện trợ để chống lại virus coronavirus được đưa ra khoảng một tháng sau khi các quan chức hàng đầu nói với các nhà lập pháp rằng họ đã cạn kiệt gần như tất cả số tiền dành cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh để ứng phó với đại dịch.

Nhà Trắng tiết lộ kế hoạch đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng covid, nói rằng việc đóng cửa không còn cần thiết nữa.

Ban đầu, HHS xin Quốc hội hơn 30 tỷ đô la để hỗ trợ các chương trình y tế cộng đồng, tập trung vào việc cung cấp cho đất nước nhiều phương pháp điều trị và kháng thể đơn dòng hơn và nghiên cứu vắc xin mới. Chính quyền Biden đã tìm kiếm thêm 5 tỷ đô la để hỗ trợ việc triển khai vắc xin trên toàn cầu, với hy vọng giúp ngăn chặn các phiên bản nguy hiểm hơn của vi rút có nguồn gốc từ các quần thể không được bảo vệ.

Tuy nhiên, cuối cùng, chính quyền đã giải quyết theo yêu cầu chính thức 22,5 tỷ đô la - với khoảng 18,25 tỷ đô la dành cho sức khỏe cộng đồng và 4,25 tỷ đô la để triển khai vắc xin toàn cầu. Con số thứ hai ít hơn một số nghị sĩ đảng Dân chủ tìm kiếm ban đầu, mặc dù các nhà lập pháp đảng đã nỗ lực trong những ngày gần đây để cố gắng tăng tổng số tiền.

Ngay cả trước khi chính quyền Biden gửi yêu cầu, nó đã gặp phải những trở ngại chính trị ban đầu, khi các đảng viên Cộng hòa thận trọng về chi tiêu đặt câu hỏi liệu số tiền này có cần thiết hay không. Gần một năm sau khi đảng phản đối gói viện trợ 1,9 nghìn tỷ đô la của Biden, một số người trong đó có McConnell đã thúc giục chính quyền sử dụng lại các khoản viện trợ hiện có thay vì tìm kiếm nguồn vốn mới. Tuần này, ba chục thành viên GOP cũng chỉ trích Nhà Trắng, nói rằng họ đã không minh bạch về số tiền đã được chi tiêu và số tiền còn lại trong số khoảng 6 nghìn tỷ USD quỹ khẩn cấp được phê duyệt kể từ khi đại dịch bắt đầu.

“Chúng tôi muốn biết tiền đã đi đâu,” Thượng nghị sĩ Mitt Romney (R-Utah), người đã dẫn một lá thư cho chính quyền Biden báo hiệu GOP có thể không hỗ trợ viện trợ bổ sung. Vị giáo sĩ nêu ra khả năng đảng Cộng hòa có thể giữ lại phiếu bầu của họ trừ khi họ nhận được thêm thông tin về chi tiêu hiện có của chính quyền.

Lên sàn Thượng viện một ngày sau đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Charles E. Schumer (D-N.Y.) Đã trả lời những lo ngại bằng một cảnh báo. Ông nói: “Hoặc chúng tôi hành động ngay bây giờ để đảm bảo tiến độ chúng tôi đã đạt được, hoặc chúng tôi có nguy cơ thất bại.