Trung Quốc ngừng thông quan cửa khẩu Hữu Nghị nhưng không thông báo cho Việt Nam

Trung Quốc ngừng thông quan cửa khẩu Hữu Nghị nhưng không thông báo cho Việt Nam
03/07/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

RFA

Trung Quốc ngừng thông quan cửa khẩu Hữu Nghị nhưng không thông báo cho Việt Nam
Các xe chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị ứ lại tại Lạng Sơn hôm 7/1/2022
 AFP

Trung Quốc đã tự động ngừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, ba ngày nay mà không thông báo cho Việt Nam khiến gần 1.000 xe chở hàng tồn đọng. Báo Giao Thông hôm 7/3 trích nguồn tin từ Cục Hải quan tỉnh Lang Sơn cho biết như vậy.

Cụ thể, phía Trung Quốc đã dừng thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị từ 9 giờ ngày 5/3 đến nay.

Theo nguồn tin từ Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn được báo Giao Thông trích dẫn: “Đến nay, cơ quan chức năng Việt Nam đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin hỏi lý do dừng thông quan tại cửa khẩu nhưng đều không nhận được thông tin phản hồi từ phía bạn.”

Số liệu thống kê được báo Giao Thông đăng cho thấy, tính đến 20 giờ ngày 6/3, tại các cửa khẩu tại Lạng Sơn còn tồn 1.710 xe, trong đó có 1.097 xe hoa quả, 613 xe hàng khác; tăng 358 xe so với thời điểm tối ngày 5/3.

Riêng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang tồn 921 xe, trong đó số xe chở hoa quả còn tồn là 467 xe.

Trước đó, vào ngày 5/3, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khuyến cáo đến các doanh nghiệp cân nhắc, tạm dừng việc đưa hàng hóa hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời điểm hiện nay.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đã từng có văn bản gửi các địa phương về việc tạm dựng nhận xe chở hàng hoa quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc từ ngày 16/2 đến 25/2 vì tồn đọng quá nhiều xe chở hàng hoa hoa quả tươi chưa thể thông quan xuất sang Trung Quốc.

Tình trạng hàng ngàn xe container chở hoa quả tươi của Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị ứ lại tại các cửa khẩu đã bắt đầu từ vài tuần trước Tết Nguyên đán. Lý do là vì Trung Quốc tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt hơn hàng nhập khẩu để đảm bảo chính sách “Không COVID”.

Giới chức tỉnh Lạng Sơn cho biết tình trạng xe chở hàng trái cây lên tỉnh này thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch, nhu cầu của phía Trung Quốc tăng cao, ngoài ra một số cửa khẩu tại các địa phương khác đang tạm dừng hoạt động.