Lời tâm huyết của Lê Hiếu từ Ukraine

Lời tâm huyết của Lê Hiếu từ Ukraine
03/17/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

To our readers: Anyone who can speak English or Vietnamese can call me by Zalo, Whatsapp, Viber or Messenger (Facebook https://facebook.com/bac.ha.9655/) I would like to interview anyone who is in the battlefield. God Bless You all. 

Lâm Thành Phong

Đây là Hieu.

Hieu từng là lính tăng lục quân Mỹ trong 7 năm. Sau khi nghe tin Nga đánh Ukraine, Hieu cùng nhiều anh em tình nguyện gia nhập lực lượng lê dương Ukraine để chống Nga.
 
Đêm 13/3, tên lửa hành trình của Nga đánh trúng vào căn cứ huấn luyện Yavoriv, nơi Hieu và hàng trăm anh em tình nguyện khác đang ngủ. Hieu nói rằng mình còn sống là vì tên lửa Nga đánh vào tòa nhà chứ không nhằm vào khu lều của anh.
 
Sau vụ tấn công, phía Ukraine hỏi có ai nghĩ lại và muốn rời khỏi đây không. Trong số 23 người cùng lều với Hieu thì chỉ có 7 người ở lại, còn lại đều xin được di tản chiến thuật vì éo nghĩ đánh nhau nó ác liệt thế 🐧
 
Hieu nói trình độ lính tình nguyện rất khác nhau, một số thì say xỉn, một số thì chuyên nghiệp. Lính đến từ các quốc gia khác kém cả về năng lực lẫn thái độ khi so với lính Mỹ.
 
Điều kiện chiến đấu ở Ukraine cũng kém xa so với khi anh còn trong quân đội Mỹ. Hồi ấy anh được cung cấp tin tình báo và vũ trang đầy đủ. Quân trang và các loại vũ khí trang bị đều có người lo, còn ở Ukraine thì chỉ được ném cho khẩu FN FNC, còn lại là tự mang áo và mũ chống đạn.
 
Hieu cho biết đang cố gắng xin được biên chế chính thức trong quân đội Ukraine để nếu có bị Nga bắt thì còn được đối xử theo Công ước Geneva về tù binh chiến tranh. Anh này cũng lo là mình sẽ lên bàn thờ nhưng cố gắng không nghĩ về chuyện này để có thể ở lại chiến đấu vì vẫn vì tin vào lý tưởng.
 
Có đứa bạn nào tên Hieu thì khuyên nó đừng nghịch dại nha