CHUYỆN Ở BERLIN.

CHUYỆN Ở BERLIN.
04/10/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w

https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

(BERLIN CỦA NGƯỜI VIỆT)
Tháng Tư là tháng của mùa các Kiều bào ta trên toàn Thế giới thường được UBNNVNVNNN Bộ Ngoại giao tổ chức đi thăm quần đảo Trường Sa.
 
Nhà báo Nguyễn Phương Hùng có chuyến đi làm phóng sự về Ucraine, ghé qua Berlin nên chúng tôi có dịp gặp mặt sau nhiều năm xa cách cũng gần trùng vào thời điểm mà trước đây chúng tôi đã tham gia hải trình đến với Trường Sa và nhà giàn DK1 năm nào. Và điểm hẹn là tại Berlin, thủ đô của CHLB Đức.
 
Berlin rộng và đẹp như phần trước đã kể cho mọi người nghe! Nhưng Berlin của người Việt có rất nhiều thú vị!!
Có thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng
 
Khi Nhà báo Nguyễn Phương Hùng đến điểm hẹn sớm cả nửa tiếng đồng hồ, lại lang thang chụp ảnh với cảnh sát liên bang của Đức tại nhà ga chính thì tôi còn đang tìm mua vé phương tiện công cộng cho Nhà báo trong những ngày Nhà báo còn lưu lại Berlin mà quên mất rằng Nhà báo có thẻ Nhà báo Quốc tế thì đâu cần vé tàu!!!👍😄
Có thể là hình ảnh về 4 người và mọi người đang đứng
 
Gặp lại nhau thật mừng, chúng tôi đã lên kế hoạch sẽ đi thăm chị Chau Chithi , một thành viên của đoàn Kiều bào thăm Trường Sa năm nào. Và chặng đường từ Nhà ga Trung tâm đến nơi chị sống sẽ được chọn là Sbahn, một loại tàu điện nhanh của Đức!
Có thể là hình ảnh về 1 người, trẻ em, đang đứng và trong nhà
 
Trời vẫn còn rất lạnh, nhưng rất may không mưa, sân ga đông người, những chuyến tàu trông như những hộp dài đã trải qua màu thời gian rung rất mạnh trên đường ray đưa chúng tôi càng lúc càng xa trung tâm. Sau hơn 45 phút ngồi tàu chúng tôi tới được khu vực đầy những khối nhà cao tầng kiểu DDR, những con đường lát đá chống trơn trượt theo thời tiết châu Âu làm Nhà báo California tuổi 76 khá vất vả với cái valy kéo và chiếc balo trên lưng.
Có thể là hình ảnh về 1 người, hoa và văn bản
 
Chúng tôi tới nơi, niềm vui ngày gặp lại long lanh trên mắt chị Châu, vui hơn nữa là chị đã khoẻ hơn, có thể ngồi được nói chuyện với chúng tôi về Ucraine, về Ba lan, và cũng rất vui được gặp lại bố con bé Ly đang ở đó chăm sóc chị Châu.
 
Berlin dù rộng, để chúng tôi ngồi nói chuyện hàn huyên với chị Châu, bố bé Ly đã kịp chạy đi mua đồ, và buổi kỷ niệm sinh nhật của tôi rất vui và chu đáo được tổ chức với Phở bò Việt và bánh gato cùng bài hát chúc mừng sinh nhật của người Đức rất hay!!🥰❤️😘🎂🎉💐🎼🎵🎶
 
Mấy tiếng đồng hồ gặp lại thật vui và cảm động, chúng tôi chia tay chị Châu và bố con bé Ly khi nắng chiều chiếu vào tận phòng khách căn hộ của chị, ánh nắng đầu xuân trong và chưa đủ ấm, nhưng tình cảm anh chị em Chiến sỹ Trường Sa thì thật ấm áp vô cùng...
Có thể là hình ảnh về văn bản
 
Lại tiếp tục với các phương tiện công cộng rất tiện và nhiều của Berlin, chúng tôi di chuyển qua những khu dân cư, khu vực thương mại, cả những khu vực trung tâm của Berlin đẹp và tấp nập trong cuộc sống đời thường...Đến "chợ Đồng Xuân" là khu trung tâm thương mại của người Việt tại Berlin thì trời rắc xuống những giọt mưa, gió càng lúc càng mạnh, cái lạnh của đợt rét nàng Bân tại Đức mấy ngày kéo dài làm bầu trời ảm đạm trở lại. Nhưng những chuyến tàu điện vẫn chạy cần mẫn trên phố, những chuyến xe buýt vẫn đúng giờ và cả thành phố xinh đẹp vẫn tiếp tục nhịp sống ngàn năm.
Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và văn bản
 
Chợ Đồng Xuân tấp nập, nhộn nhịp người mua hàng, những dãy nhà dài vốn là công xưởng thời DDR được người Việt thuê và tổ chức cho thuê để bà con cộng đồng kinh doanh.

Có thể là hình ảnh về 5 người và ngoài trời
 
Ở trong chợ cái gì cũng có! Đến đây bạn sẽ tận mắt chứng kiến điều này! Từ các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hoá may mặc, công nghiệp, hàng hoá ngành Nails, hàng tiêu dùng tới thực phẩm Việt đa dạng, tươi sống... tới cả những quán ăn Việt mang những cái tên rất đỗi quê nhà và các tiệm làm tóc, chăm sóc móng tay, các trung tâm tiếng, các dịch vụ về công chứng, giấy tờ, các trường dậy lái xe..v.. v..! Chỉ tiếc chỗ này lại không có khách sạn của chủ nhân Việt để bà con Kiều bào có thể tiện nghỉ lại mà thưởng thức ẩm thực Việt trong dịp lưu lại Berlin.
Không có mô tả ảnh.
Không có mô tả ảnh.
Có thể là hình ảnh về thực phẩm
Trên con đường có trung tâm thương mại của người Việt với tên "chợ Đồng Xuân" này có một quán bán các món ăn được chế biến từ vịt với tên:"Bính vịt quán" đối diện với bến tàu điện M8 và ngày đối diện cách cổng chợ chừng 40m, khá đông khách cả ta và Tây. Giá cũng rẻ hơn các quán ăn trong chợ từ 1 đến 3 €. Ai có dịp ghé Berlin nên quá đó ăn thử. Trong chợ thì gi gỉ gì gi cái gì cũng có từ cháo lòng, tiết canh, đến các món ăn nhậu truyền thống của dân ta!(trong ảnh là bát bún ốc của quán Đức Anh tại dãy nhà 3 trong chợ giá 11€ có quẩy. Và bát bún măng vịt của "Bính vịt quán" giá 9€)
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'BÍNHVİT Quan Herzbergstraße 26, 10365 Berlin +49 302 14547 47 48 binhvitquan@gmail.com f Binhvit Quán'
Có thể là hình ảnh về thực phẩm
Trên đường phố và cả trong các Trung tâm thương mại của Berlin có rất nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo, hàng tiêu dùng của bà con Kiều bào ta, rất nhiều tiệm Nails và rất rất nhiều các quán ăn nhanh, nhà hàng lớn của cộng đồng người Việt kinh doanh thành công và đã có thâm niên nhiều thập kỷ tại thành phố nhộn nhịp này.
 
 
Bạn gái là chủ kinh doanh cửa hàng thực phẩm châu Á lớn nhất trong chợ Đồng Xuân cho biết:"hàng rau, củ, quả nhập ngày nay để bán trong ba ngày nên lúc nào cũng tươi ngon!"
 
Thật là thú vị! Giữa Thủ đô của CH liên bang Đức, cạnh hình ảnh thật đẹp của Nhà quốc hội, của cổng Brandenburg, Toà thị chính bằng gạch đỏ... nổi tiếng nơi dòng Spree uốn lượn chảy hiền hoà lại có những điểm làm nên Berlin của người Việt thật sống động!!
 
Các bạn hãy thử một lần ghé thăm nơi này nhé!😍😍😍
 
( Một vài ảnh trong bài viết của Nhà báo Nguyễn Phương Hùng)

Hình của tác giả bên dưới 
Có thể là hình ảnh về 7 người
Có thể là hình ảnh về 1 người