NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TƯỚNG CHỈ HUY MỚI CỦA NGA CHO CUỘC CHIẾN Ở UKRAINE

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TƯỚNG CHỈ HUY MỚI CỦA NGA CHO CUỘC CHIẾN Ở UKRAINE
04/11/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w

https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

image.png

Bảy tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine, Putin đã bổ nhiệm Tướng Alexander Dvornikov, Tư lệnh Quân khu phía Nam, làm tổng chỉ huy mới để lãnh đạo toàn diện cuộc chiến của Nga ở Ukraine.
 
Theo các giới chức và nhà phân tích phương Tây, Tướng Alexander Dvornikov đảm nhận trách nhiệm giám sát chiến dịch xâm lược Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công của quân Nga gây thiệt hại nhân mạng cho thường dân Ukraine ngày càng tăng, tàn phá nhiều thành phố của Ukraine nhưng lại đạt rất ít thắng lợi do các lực lượng Nga bị sa lầy vào các vấn đề hậu cần và sai lầm quân sự.
 
Trước khi Tướng Alexander Dvornikov được bổ nhiệm, không có một tướng nào chỉ huy toàn thể các lực lượng của Nga tham chiến tại Ukraine. Và đây là một nỗ lực để khắc phục một vấn đề lớn đã gây nhiều thiệt hại cho các lực lượng Nga: đó là tình trạng thiếu sự phối hợp.
 
Tướng Dvornikov được nắm chức vụ quan trọng chỉ huy quân khu phía nam của Nga, sau khi giữ chức vụ lãnh đạo đầu tiên của chiến dịch không chiến của Nga ở Syria. Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong cả hai cuộc xung đột.
 
Tướng Dvornikov có nhiều kinh nghiệm ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, nơi Moscow cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực đánh chiếm sau khi thất bại trong việc chiếm giữ Kyiv và các vùng ngoại ô xung quanh thủ đô Ukraine. Vẫn còn nhiều điều chưa biết về nhà lãnh đạo quân sự Nga - nhưng kinh nghiệm của ông ở miền đông Ukraine và thời gian ở Syria là những yếu tố quan trọng trong lý lịch của ông ta.
 
Alexander Dvornikov là ai? Theo ông Mark Galeotti, giáo sư danh dự tại Đại học University College London, người nghiên cứu về các lực lượng vũ trang của Nga, cho biết, Tư lệnh Quân khu phía Nam Alexander Dvornikov là một trong những người đang chạy đua để thay thế Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov.
 
Ông ta được biết đến là “một trong những tay súng hạng nặng thực sự trong thế hệ của ông ta”. Dvornikov là chỉ huy đầu tiên của Nga giám sát chiến dịch tàn bạo của họ ở Syria, nơi các lực lượng Nga thực hiện các cuộc bắn phá trên diện rộng và bừa bãi vào thường dân, các khu dân cư và bệnh viện của Syria song song với các cuộc không kích và bao vây của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Dvornikov đã được vinh danh là "anh hùng của Liên bang Nga" vào năm 2016 vì những việc làm của ông ta ở Syria.
 
Tại sao ông ta được bổ nhiệm?
 
Sau khi Nga rút quân khỏi vùng ngoại ô Kyiv, các cơ quan tình báo và quốc phòng phương Tây cho biết Moscow đang tập trung lại lực lượng cho nỗ lực đánh chiếm phía nam và phía đông của Ukraine - nơi ông Dvornikov đang chỉ huy. Quyết định này diễn ra sau khi những nỗ lực ban đầu của Nga nhằm chiếm Kyiv và phần còn lại của Ukraine đã thất bại khi đối mặt với sự kháng cự mạnh hơn dự kiến của các lực lượng Ukraine, cùng với các yếu tố khác bao gồm thất bại về hậu cần và tinh thần chiến đấu thấp của binh lính Nga.
 
Theo viện nghiên cứu chiến tranh ISW, một trong số những vấn đề chính của quân Nga là “thiếu một sự chỉ huy tổng thể duy nhất”, điều này “rõ ràng đã cản trở sự hợp tác của các lực lượng Nga”.
 
Theođánhgiácủa ISW: “Việcchỉ địnhDvornikovlàmtổngchỉ huylàhợplývì Moscow đangtậptrungnỗ lựcđánh chiếmvùngđông – nam Ukraine nơiôngtađanglàmtư lệnh. Trướcsự thay đổinày,
 
Dvornikov là một trong hai hoặc ba chỉ huy phụ trách các mặt trận khác nhau ở Ukraine. Galeotti cho biết việc ông Dvornikov được lựa chọn không là một điều bất ngờ, dựa trên kinh nghiệm của ông ở phía đông và ông ta được cho là một chỉ huy sáng tạo và “một người có thể đối phó với một tình huống mới và không quen thuộc.”
 
Cố vấn an ninh quốc gia của Toà Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết trong chương trình “State of the Union” của CNN hôm Chủ nhật: “Không có vị tướng nào có thể xóa bỏ sự thật rằng Nga đã phải đối mặt với một thất bại chiến lược ở Ukraine. Vị tướng đặc biệt này có một bản lý lịch bao gồm sự tàn bạo đối với thường dân tại ở Syria. Và chúng ta có thể mong đợi nhiều điều tương tự ở Ukraine trong những ngày tới. ” Ông ta đã làm gì ở Syria?
 
Ông Dvornikov đã giám sát các lực lượng Nga trong thời điểm quan trọng của cuộc chiến Syria - khi mà vào năm 2015, có vẻ như Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh lâu năm của Mạc Tư Khoa, có thể thua các nhóm phiến quân chống chính phủ hình thành sau cuộc nổi dậy năm 2011 của Syria, dẫn đến nội chiến và các trận chiến ủy nhiệm trong khu vực.
 
Nga đã có một căn cứ hải quân ở Syria trước chiến tranh và ủng hộ ông Assad về mặt ngoại giao ngay từ đầu. Bắt đầu từ năm 2015, Moscow đã giúp hướng dẫn các cuộc không kích của Assad chống lại các thành phố và thường dân của Syria, điều này đã khiến tình thế có lợi cho Assad. Nhà lãnh đạo Syria kể từ đó đã giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ đất nước, phần lớn trong số đó vẫn còn mang dấu vết tàn phá chiến thuật thiêu đốt toàn bộ của liên quân Assad.
 
Vẫn chưa biết có bao nhiêu người đã chết ở Syria kể từ năm 2011; ước tính dao động từ hơn 300.000 đến 600.000. Cho đến nay, Nga vẫn chưa công khai nhận trách nhiệm về cái chết của bất cứ một thường dân nào trong chiến dịch không kích.
 
Nhiều chiến thuật mà Nga đã áp dụng ở Syria đang được thấy ở Ukraine: sử dụng bom bi, bắn phá không ngừng vào các khu vực dân sự, nhắm mục tiêu vào các bệnh viện và pháo kích vào một khu vực và sau đó quay trở lại tấn công khu vực này sau khi các dịch vụ khẩn cấp chạy đến.
 
Tướng Dvornikov cũng đã từng làm việc với Tập đoàn Wagner, một mạng lưới bí mật gồm các nhà thầu an ninh tư nhân của Nga hoạt động ở Syria từ năm 2015, cũng đang hoạt động ở Ukraine. Vì vậy Dvornikov có thể đã là người phối hợp các cuộc không kích của Nga và các lính đánh thuê của Wagner trên chiến trường ở Syria. Trong trận chiến tái chiếm thành phố Palmyra của Syria, ông Galeotti cho biết, Dvornikov đã thể hiện tư duy “hoàn thành nhiệm vụ là trên hết, nếu cần phải ra mạnh tay tàn bạo để hoàn thành nhiệm vụ, ông ta sẽ làm”.