Tổng thống Zelenskyy loan báo: Russia khởi sự tấn công phía đông Ukraine

Tổng thống Zelenskyy loan báo: Russia khởi sự tấn công phía đông Ukraine
04/18/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 

https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

By: Yuras Karmanau, The Associated Press

Firefighters work to extinguish fire at an apartments building after a Russian attack in Kharkiv, Ukraine, Sunday, April 17, 2022. (AP Photo/Andrew Marienko)
Lính chữa lửa nỗ lực dập tắt đám cháy một chung cư sau khi Nga tấn công Kharkiv, Ukraine Chủ Nhật 17/4/2022 (AP Photo/Andrew Marienko)


LVIV, Ukraine (AP) - Nga đã phát động cuộc tấn công toàn diện, đáng sợ từ lâu để giành quyền kiểm soát phía đông Ukraine vào hôm thứ Hai, đồng loạt tấn công dọc theo một mặt trận rộng dài hơn 300 dặm (480 km), các quan chức Ukraine cho biết trong sự kiện đánh dấu sự mở đầu của một giai đoạn cao trào mới và có thể xảy ra của cuộc chiến đẫm máu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố trong một bài phát biểu trên video: “Quân đội Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas.

Donbas là trung tâm công nghiệp chủ yếu nói tiếng Nga của Ukraine ở phía đông, nơi những người ly khai được Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine trong 8 năm qua và đã tuyên bố hai nước cộng hòa độc lập đã được Nga công nhận.

Trong những tuần gần đây, Điện Kremlin tuyên bố đánh chiếm Donbas là mục tiêu chính của cuộc chiến sau khi nỗ lực tấn công Kyiv thất bại. Sau khi rút khỏi thủ đô, Nga bắt đầu tập hợp lại và tăng cường lực lượng bộ binh của mình ở phía đông cho một cuộc tấn công tổng lực.

Zelenskyy tuyên bố: “Cho dù có bao nhiêu quân Nga được điều đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu. "Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình. Chúng tôi sẽ làm điều đó mỗi ngày."

A woman makes the sign of cross as she participates in an Orthodox service celebrating Palm Sunday, in the Holy Trinity Cathedral, in Kramatorsk, Ukraine, Sunday, April 17, 2022. (AP Photo/Petros Giannakouris)

Một người phụ nữ làm dấu thánh giá khi tham gia vào một buổi lễ Chính thống giáo kỷ niệm Chúa nhật Lễ Lá, tại Nhà thờ Holy Trinity, ở Kramatorsk, Ukraine, Chủ Nhật,17/4 , 2022. (AP Photo/Petros Giannakouris)

Một quan chức quân đội Ukraine cho biết các trận chiến trên đường phố đã bắt đầu ở Kreminna và việc sơ tán là không thể.

Quản trị viên quân sự khu vực Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết trận địa pháo hạng nặng đã đốt cháy 7 tòa nhà dân cư và nhắm vào khu liên hợp thể thao nơi tập luyện đội tuyển Olympic của quốc gia.

Haidai sau đó nói với truyền hình Ukraine rằng người Nga đã kiểm soát thành phố sau khi "san bằng mọi thứ xuống đất", vì vậy lực lượng của anh ta rút lui để tập hợp lại và tiếp tục chiến đấu.

Ukrainian servicemen run for cover as explosions are heard during a Russian attack in downtown Kharkiv, Ukraine, Sunday, April 17, 2022. (AP Photo/Felipe Dana)

Những người cứu thương Ukrainian đang tìm chỗ ẩn núp trong lúc quân Nga pháo kích vào Kharkiv, Ukraine, Chủ Nhật,17/4, 2022. (AP Photo/Felipe Dana)

The body of a woman killed a Russian bombardment lies on a sidewalk in downtown Kharkiv, Ukraine, Sunday, April 17, 2022. (AP Photo/Felipe Dana)

Xác một phụ nữ bị tử thương sau khi bị trúng đạn pháo của Nga nằm trên lề đường ở phố chính Kharkiv, Ukraine, Chủ Nhật 17/4, 2022. (AP Photo/Felipe Dana)

Trong khi đó, tại thành phố cảng phía nam Mariupol bị bao vây, Denys Prokopenko, chỉ huy Trung đoàn Azov của Vệ binh Quốc gia Ukraine đang chống lại lực lượng Nga, cho biết trong một video thông báo rằng Nga đã bắt đầu thả bom boongke xuống thép Azovstal. trồng ở nơi trung đoàn đã ẩn náu.

Nhà máy rộng lớn này chứa một loạt các đường hầm, nơi cả máy bay chiến đấu và dân thường trú ẩn. Nó được cho là ổ kháng chiến lớn cuối cùng trong thành phố tan vỡ.

Vào đêm và ngày thứ Hai, Nga đã bắn phá thành phố Lviv ở phía tây và vô số mục tiêu khác trên khắp Ukraine, dường như là một nỗ lực tăng cường nhằm cắt giảm khả năng phòng thủ của đất nước.

Passengers rest in the train minutes before arriving in Lviv from Kyiv, Ukraine, Sunday, April 17, 2022. (AP Photo/Rodrigo Abd)

Hành khách tạm nghỉ trên tàu lửa trước khi từ Kyiv đến Lviv , Ukraine, Chủ Nhật 17/4, 2022. (AP Photo/Rodrigo Abd)

Ít nhất bảy người được báo cáo đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công tên lửa vào Lviv, một thành phố gần biên giới Ba Lan, nơi chỉ xảy ra các cuộc tấn công lẻ tẻ trong gần hai tháng chiến tranh và đã trở thành nơi trú ẩn của dân thường chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở nơi khác. Trước sự tức giận ngày càng tăng của Điện Kremlin, Lviv cũng đã trở thành một cửa ngõ chính cho vũ khí do NATO cung cấp.

Theo thống đốc khu vực, Maksym Kozytskyy, cuộc tấn công vào Lviv đã tấn công ba cơ sở hạ tầng quân sự và một cửa hàng ô tô. Anh ta cho biết những người bị thương bao gồm một đứa trẻ.

Thị trưởng Andriy Sadovyi cho biết một khách sạn ở Lviv nơi trú ẩn của những người Ukraine đã chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở các khu vực khác của đất nước cũng bị hư hại nặng nề. Thành phố đã chứng kiến ​​dân số đông đúc với những người già, bà mẹ và trẻ em cố gắng thoát khỏi chiến tranh.

 A man carries bicycle along a street filled with destroyed Russian military vehicles near Chernihiv, Ukraine, Sunday, April 17, 2022. Witnesses said multiple explosions believed to be caused by missiles struck the western Ukrainian city of Lviv early Monday as the country was bracing for an all-out Russian assault in the east. (AP Photo/Evgeniy Maloletka)

Một người đàn ông mang xe đạp dọc theo con phố đầy xe quân sự của Nga bị phá hủy gần Chernihiv, Ukraine, Chủ nhật, ngày 17 tháng 4 năm 2022. Các nhân chứng cho biết nhiều vụ nổ được cho là do tên lửa tấn công thành phố Lviv, miền tây Ukraine vào đầu ngày thứ Hai khi đất nước đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực của Nga ở phía đông. (AP Photo/Evgeniy Maloletka)

Lyudmila Turchak, người lánh nạn cùng hai đứa con từ thành phố phía đông Kharkiv, cho biết: “Cơn ác mộng chiến tranh đã ập đến với chúng tôi ngay cả ở Lviv. "Không còn nơi nào ở Ukraine mà chúng tôi có thể cảm thấy an toàn."

Lviv, thành phố lớn nhất và là đầu mối giao thông chính ở miền tây Ukraine, cách Ba Lan, một thành viên NATO, khoảng 80 km (50 dặm).

Nga đã phàn nàn mạnh mẽ về việc ngày càng có nhiều vũ khí phương Tây đổ vào Ukraine và cảnh báo rằng những khoản viện trợ như vậy có thể gây ra hậu quả. Trên các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga, một số chuyên gia đã tố cáo rằng nguồn cung cấp là để hướng phương Tây tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga.

A train travelling from Dnipro passes by the area where emergency workers clear up debris after an airstrike hit a tire shop in the western city of Lviv, Ukraine, Monday April 18, 2022. Russian missiles hit the city of Lviv in western Ukraine on Monday, killing at least six people, Ukrainian officials said, as Moscow’s troops stepped up strikes on infrastructure in preparation for an all-out assault on the east. (AP Photo/Philip Crowther)

Một đoàn tàu đi từ Dnipro đi ngang qua khu vực mà các nhân viên khẩn cấp dọn dẹp các mảnh vụn sau khi một cuộc không kích nhằm vào một cửa hàng bán lốp xe ở phía tây thành phố Lviv, Ukraine, thứ Hai ngày 18 tháng 4 năm 2022. Tên lửa của Nga đã bắn trúng thành phố Lviv ở miền tây Ukraine hôm thứ Hai, Các quan chức Ukraine cho biết, giết chết ít nhất 6 người khi quân đội của Moscow tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực vào miền đông. (AP Photo/Philip Crowther)

Một vụ nổ mạnh cũng làm rung chuyển Vasylkiv, một thị trấn ở phía nam thủ đô Kyiv, nơi có căn cứ không quân, theo những người dân. Không rõ ngay lập tức điều gì đã xảy ra.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, bị pháo kích khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, theo các nhà báo của Associated Press có mặt tại hiện trường. Một trong số những người thiệt mạng là một phụ nữ có vẻ như đang đi lấy nước trong mưa. Cô được tìm thấy với một hộp đựng nước và một chiếc ô bên cạnh.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Nga đang gia tăng các cuộc tấn công vào các nhà máy sản xuất vũ khí, đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác trước cuộc tấn công vào Donbas.

Men stands next to a crater of an explosion after night shelling in Kramatorsk, Ukraine, Monday, April 18, 2022. (AP Photo/Andriy Andriyenko)

Người xem quan sát hố bom sau khi quả bom phát nổ tại Kramatorsk, Ukraine, thứ Hai18/4, 2022. (AP Photo/Andriy Andriyenko)

Moscow cho biết tên lửa của họ đã tấn công hơn 20 mục tiêu quân sự ở miền đông và miền trung Ukraine trong ngày qua, bao gồm các kho đạn dược, sở chỉ huy và các nhóm quân và phương tiện.

Nó cũng báo cáo rằng pháo binh của họ đã bắn trúng thêm 315 mục tiêu Ukraine và các máy bay chiến đấu đã tiến hành 108 cuộc tấn công vào binh lính và thiết bị quân sự. Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập.

Tướng Richard Dannatt, cựu lãnh đạo Quân đội Anh, nói với Sky News rằng Nga đang tiến hành một chiến dịch "làm dịu" trước cuộc tấn công Donbas.

Một viên chức Hoa Kỳ cao cấp bộ quốc phòng giấu tên đã thảo luận về đánh giá của Lầu Năm Góc về cuộc chiến, cho biết hiện có 76 đơn vị chiến đấu của Nga, được gọi là các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn, ở miền đông và miền nam Ukraine, tăng so với 65 đơn vị hồi tuần trước.

Điều đó có thể chuyển thành khoảng 50.000 đến 60.000 quân, dựa trên những gì Lầu Năm Góc nói khi bắt đầu cuộc chiến là sức mạnh đơn vị điển hình của 700 đến 800 binh sĩ, nhưng rất khó xác định con số ở giai đoạn này trong cuộc giao tranh.

Quan chức này cũng cho biết rằng bốn chuyến bay của Hoa Kỳ chở vũ khí viện trợ đã đến châu Âu vào Chủ nhật với việc giao vũ khí và các vật liệu khác ban đầu cho Ukraine trong khuôn khổ gói 800 triệu USD do Washington công bố vào tuần trước. Và đào tạo nhân viên Ukraine về Pháo cỡ 155 mm sẽ bắt đầu hoạt động trong vài ngày tới.

A part of a missile with a sign in Russian reading "Filter FT-1 Pressurization" lies on the ground after night shelling in Kramatorsk, Ukraine, Monday, April 18, 2022. (AP Photo/Andriy Andriyenko)

Một phần của tên lửa có ký hiệu bằng tiếng Nga "Bộ lọc FT-1 Điều áp" nằm trên mặt đất sau cuộc pháo kích vào ban đêm ở Kramatorsk, Ukraine, Thứ Hai, ngày 18 tháng 4 năm 2022. (AP Photo/Andriy Andriyenko)

 

Việc chiếm được Mariupol, nơi Ukraine ước tính 21.000 người đã thiệt mạng, được coi là chìa khóa quan trọng và không chỉ vì nó sẽ tước đi một cảng quan trọng của Ukraine và hoàn thành một cây cầu trên bộ giữa Nga và Bán đảo Crimea, bị chiếm từ Ukraine từ năm 2014.

Mỹ. Quan chức quốc phòng cho biết, nếu lực lượng Nga thành công trong việc kiểm soát hoàn toàn Mariupol, điều đó có thể giải phóng gần một chục nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn để sử dụng ở những nơi khác trong Donbas.

Associated Press journalists Nico Maounis and Philip Crowther in Lviv, Ukraine, Adam Schreck in Vasylkiv, Ukraine, and Robert Burns in Washington contributed to this report, as did other AP staff members around the world.

___

Follow the AP’s coverage of the war at https://apnews.com/hub/russia-ukraine