Mỹ loan báo Ukraine nhận được chiến đấu cơ và phụ tùng máy bay

Mỹ loan báo Ukraine nhận được chiến đấu cơ và phụ tùng máy bay
04/20/2022
 

WASHINGTON, DC (NV) – Ngũ Giác Đài hôm Thứ Ba, 19 Tháng Tư, cho biết Ukraine vừa nhận được chiến đấu cơ và phụ tùng máy bay để củng cố lực lượng không quân nhằm đối phó với cuộc xâm lăng của Nga, nhưng từ chối nêu rõ số lượng hoặc nguồn gốc máy bay, theo AFP.

Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi Tổng Thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch viện trợ quân sự trị giá $800 triệu cho Kiev, bao gồm các thiết bị hạng nặng như súng đại bác, khi chiến sự ngày càng trầm trọng ở miền Đông Ukraine.

Phi cơ Mikoyan MiG-29 của Ba Lan. (Hình minh họa: Sean Gallup/Getty Images)

Hành động này cho thấy Tây Phương đang thay đổi thái độ, sau khi họ từ chối cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng vào thời điểm khởi đầu cuộc chiến, để tránh bị Nga xem là trực tiếp tham chiến.

Khi trò chuyện với các phóng viên vào hôm Thứ Ba, 19 Tháng Tư, ông John Kirby, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, nói các lực lượng Ukraine “hiện đã sở hữu nhiều chiến đấu cơ cánh cố định (fixed-wing aircraft) hơn so với hai tuần trước.”

Ông nói: “Chúng tôi tránh đưa ra chi tiết về những gì các quốc gia khác đang cung cấp cho Ukraine, nhưng có thể nói lực lượng nước này đã nhận được các thân phi cơ và cơ phận để có thể gia sức mạnh không lực.”

Ông Kirby không nêu rõ loại máy bay được chuyển cho quân đội Ukraine, nhưng nói rằng những máy bay này là do Nga sản xuất.

Ông Kirby tuyên bố: “Những quốc gia khác có các loại máy bay này đang viện trợ thêm cho Ukraine.”

Ông nhấn mạnh rằng dù Mỹ giúp vận chuyển nhiều bộ phận máy bay, nhưng họ “không chuyển giao nguyên chiếc chiến đấu cơ.”

Kiev từ lâu đã yêu cầu các đối tác Tây Phương cung cấp chiến đấu cơ MiG-29, là loại các phi công của họ biết cách vận hành và một số ít các nước Đông Âu đang sở hữu.

Khả năng chuyển giao máy bay này từ Ba Lan đã được thảo luận hồi đầu Tháng Ba, trước khi Mỹ bác bỏ kế hoạch này, vì lo sợ Nga xem đây là hành động tham chiến trực tiếp của NATO. (V.Giang)