Macron của Pháp dự kiến ​​sẽ giành được chức tổng thống - Kết quả sơ khởi bỏ xa đối thủ Le Pen

Macron của Pháp dự kiến ​​sẽ giành được chức tổng thống - Kết quả sơ khởi bỏ xa đối thủ Le Pen
04/24/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

KBCHNTV - Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hòa Chính nghĩa sẽ nghiên về Ukraine như ngày 30/4/1975 VN được thống nhất. Nay Ukraine cũng độc lập - dân chủ và thống nhất.

Đế chế Nga hoàng thế kỷ 21 sẽ sụp đổ. VN sẽ không còn phải đu dây giữa Nga - TQ và cũng không chọn Mỹ.

Việt Nam độc lập tự do dân chủ không còn sợ TQ. Bài học của Nga sẽ làm cho Tập Cập Chiến phải chùn bước không dám vọng động. Mừng lắm thay.

Macron của Pháp dự kiến ​​sẽ giành được chức tổng thống, ngăn chặn mối đe dọa cực hữu của Le Pen đối với việc chi tiêu châu Âu và quan hệ với Nga

Bởi Rick Noack, Michael Birnbaum và Elie Petit


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chào mừng những người sáng suốt sau khi bỏ phiếu ở Le Touquet, Pháp, vào Chủ nhật. (Thibault Camus / AP)

PARIS - Emmanuel Macron được dự đoán sẽ trở thành tổng thống Pháp đầu tiên trong hai thập kỷ giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai, ngăn chặn một thách thức cực hữu của Marine Le Pen có thể đã làm sụp đổ châu Âu.

Macron đã giành được 58 phần trăm số phiếu bầu và Le Pen là 42 phần trăm trong kết quả dự kiến ​​ban đầu do đài truyền hình công cộng của Pháp công bố.

Chiến thắng có khả năng xảy ra của Macron mang lại sự liên tục cho Pháp và 5 năm ổn định chính trị nữa cho Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia, vốn đã trải qua nhiều năm thách thức từ những người theo chủ nghĩa dân túy cực hữu, Brexit, cuộc khủng hoảng nhập cư và bây giờ là cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Pháp và Đức là những trụ cột của khối, và các nhà hoạch định chính sách ở các thủ đô trên khắp lục địa đã theo dõi cuộc bầu cử với sự lo lắng.

Macron vs. Le Pen 2022: Những điều cần biết về dòng chảy bầu cử tổng thống của Pháp

Bất chấp thất bại rõ ràng của Le Pen, những dự đoán hôm Chủ nhật là kết quả tốt nhất mà phe cực hữu từng nhận được trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, và cao hơn 8 điểm phần trăm so với kết quả của Le Pen vào năm 2017.

Trong một bài phát biểu ngay sau khi những dự đoán đầu tiên được công bố, Le Pen tỏ ra thách thức, tố cáo "hai tuần không công bằng, tàn bạo và bạo lực" để ngăn cản chiến thắng của bà, và nói rằng "kết quả tối nay tự nó thể hiện một chiến thắng vang dội."

Một chiến thắng của Le Pen, 53 tuổi, sẽ đặt một người theo chủ nghĩa dân túy chống nhập cư, người đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người phụ trách nền kinh tế lớn thứ hai của Liên minh châu Âu và sức mạnh hạt nhân duy nhất của nó. Nó cũng sẽ thay thế một E.U. nhiệt thành hậu vệ với một chỉ trích dữ dội của khối.

Châu Âu lo ngại việc Le Pen có thể làm tổng thống ở Pháp như một mối đe dọa từ bên trong

Một số nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại rằng một nhiệm kỳ tổng thống của Le Pen có thể bắt đầu làm sáng tỏ các thể chế phương Tây. Đặc biệt là trong khi cuộc chiến bùng nổ ở Ukraine, nơi đã thống nhất các nhà lãnh đạo châu Âu ở một mức độ bất thường, chiến thắng của Le Pen sẽ gây ra một làn sóng chấn động thông qua NATO và thúc đẩy dòng vũ khí của Pháp đang lặng lẽ chảy sang Kyiv.


Marine Le Pen gặp gỡ những người ủng hộ sau khi bỏ phiếu của cô ấy ở Henin-Beaumont, Pháp, vào Chủ nhật. (Ian Langsdon / EPA-EFE / REX / Shutterstock)

Gần tháp Eiffel ở trung tâm Paris, nơi Macron dự kiến ​​sẽ phát biểu trước những người ủng hộ của mình vào tối Chủ nhật, các dự kiến ​​đã nhận được những tiếng reo hò và vỗ tay lớn.Nhưng đối với Macron, 44 tuổi, một câu hỏi quan trọng sẽ là liệu hầu hết những người đã bỏ phiếu cho ông vào Chủ nhật có ủng hộ cương lĩnh của ông hay không, hay liệu họ chỉ bỏ phiếu cho ông để ngăn chiến thắng của Le Pen. Nếu trường hợp thứ hai là như vậy, người đương nhiệm vẫn có thể phải đối mặt với nhiệm kỳ thứ hai đầy khó khăn - được đánh dấu bằng sự phản kháng trên đường phố và trong quốc hội - có thể làm phân cực đất nước hơn nữa và tạo ra rìa của chính trị Pháp.

“Câu hỏi đặt ra là liệu ông ấy có nghe thấy cảm giác bất ổn đang tồn tại trong khu vực bầu cử của Pháp không? … Liệu ông ấy có thể thay đổi không? " Vincent Martigny, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Nice cho biết.

Có nhiều điều không chắc chắn xảy ra trong cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật. Pháp được biết đến là đặc biệt không khoan nhượng đối với những người đương nhiệm. Và gần như không có mức độ nhiệt tình dành cho Macron như khi ông tranh cử lần đầu vào năm 2017, phát động phong trào chính trị trung tâm của riêng mình và trở thành tổng thống trẻ nhất của Pháp.Theo đài truyền hình công cộng của Pháp, tỷ lệ cử tri đi bầu vào Chủ nhật được dự đoán là 72%, tỷ lệ này sẽ là mức thấp nhất trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống trong nửa thế kỷ.

Ông đã làm thất vọng một số người ủng hộ mình bằng cách thúc đẩy cắt giảm thuế cho những người giàu có, ít tham vọng hơn một số người hy vọng về biến đổi khí hậu và áp dụng ngay vào vấn đề nhập cư - theo những cách được tính toán để thu hút cử tri Le Pen nhưng điều đó cũng lặp lại các thông điệp từ các nhà lãnh đạo hoài nghi di cư ở Hungary và các nơi khác.


Các cử tri xếp hàng bỏ phiếu trong vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ở Bordeaux, Pháp, hôm Chủ nhật. (Caroline Blumberg / EPA-EFE / REX / Shutterstock)

Le Pen, trong khi đó, đã có một số thành công trong việc đánh bóng hình ảnh của mình và đưa đảng của bà trở thành xu hướng chính. Sự tập trung của bà vào các vấn đề về bánh mì và bơ cũng gây được tiếng vang với các cử tri.

Macron hầu như không thực hiện bất kỳ cuộc vận động nào trước vòng bỏ phiếu đầu tiên, thay vào đó tập trung vào đại dịch và cuộc chiến ở Ukraine. Không có gì lạ khi những người đương nhiệm ở Pháp né tránh con đường tranh cử, nhưng quyết định của ông đã cho phép Le Pen tuyên bố, khi bà đi khắp đất nước, rằng bà hài lòng hơn với các mối quan tâm kinh tế trong tâm trí của cử tri Pháp - vấn đề số một trong quá khứ hàng tuần.

Tuy nhiên, những dự đoán hôm Chủ nhật cho rằng Le Pen đã không thuyết phục được người Pháp rằng bà ấy là ứng cử viên tốt nhất để giải quyết những vấn đề đó.

Jean-Philippe Dahene, 56 tuổi, một cử tri của Macron tại thành trì cực hữu của Hénin-Beaumont, cho biết: “Tôi muốn để [Macron] có thêm một nhiệm kỳ nữa để tiếp tục những gì ông ấy đã đặt ra. đã làm gián đoạn nhiệm kỳ tổng thống của Macron, bao gồm cả đại dịch coronavirus và cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng một số người lo lắng rằng chiến thắng của Macron sẽ chỉ tạm thời làm giảm bớt sự phân cực ngày càng gia tăng của Pháp.

Gần 60 phần trăm cử tri bỏ phiếu cho các ứng cử viên cực hữu hoặc cực tả trong vòng đầu tiên.

"Macron nên cố gắng lắng nghe tất cả những người đang gặp khó khăn này", Nathalie Meslin, 58 tuổi, một luật sư đã bỏ phiếu cho Macron ở Paris hôm Chủ nhật, nói, mặc dù bà ấy nói rằng bà ấy không đồng ý với tất cả các đề xuất của anh ấy. "Trong 5 năm tới, cơn giận dữ này có khả năng lớn dần và không may là chúng ta có nguy cơ có những kẻ cực đoan lên nắm quyền."



Các cử tri xếp hàng chờ vào một điểm bỏ phiếu ở Lyon, Pháp, vào Chủ nhật. (Hình ảnh Olivier Chassignole / AFP / Getty)

Khi Macron đối đầu với Le Pen năm năm trước, ông đã đánh bại bà với tỷ số hơn 30 điểm phần trăm. Nhưng khoảng cách thu hẹp đến các chữ số duy nhất tại một số thời điểm nhất định trong chu kỳ chiến dịch này cho thấy rằng Le Pen đã thành công trong việc bình thường hóa đảng và đánh bóng hình ảnh của mình.

Việc ủng hộ cực hữu là điều không tưởng đối với nhiều người ở Pháp vào thời điểm Le Pen tiếp quản đảng từ cha bà, Jean-Marie Le Pen, người nổi tiếng với tư tưởng bài ngoại và gọi các phòng hơi ngạt của Đức Quốc xã chỉ là "chi tiết" của Thế chiến thứ hai.

Le Pen đã đổi tên đảng từ National Front thành National Rally vào năm 2018. Bà hạ thấp các liên kết gia đình của mình, với các áp phích chiến dịch đề cập đến bà là "Marine" hoặc chỉ "M."

Nhưng ngay cả khi Le Pen kiểm duyệt hình ảnh của mình, bà ấy vẫn tiếp tục ủng hộ nhiều đề xuất cấp tiến nhất của mình. Trong chiến dịch này, bà đã vận động cho một cuộc trưng cầu dân ý để chấm dứt nhập cư vào Pháp, để phụ nữ bị phạt vì đội khăn trùm đầu nơi công cộng và cách tiếp cận ưu tiên người Pháp đối với các chính sách sẽ khiến cô đối đầu trực tiếp với các luật lệ và giá trị của Liên minh Châu Âu.

Le Pen phải đối mặt với sự phản kháng đáng kể đối với chiến dịch tranh cử của bà, cả từ các đối thủ của bà trong chính trường Pháp và từ nước ngoài. Trước cuộc bầu cử, các nhà lãnh đạo của Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã viết một hợp đồng bất thường kêu gọi cử tri Pháp chọn Macron, và theo họ, "dân chủ".

Ngay cả khi Le Pen đạt được lợi nhuận đáng kể so với 5 năm trước, các công dân Pháp cuối cùng vẫn chọn một người đàn ông đã quấn mình trong lá cờ xanh và vàng của Liên minh châu Âu.

Birnbaum báo cáo từ Riga, Latvia, và Petit báo cáo từ Hénin-Beaumont, Pháp. Lenny Bronner ở New York và Scott Clement ở Washington đã đóng góp vào báo cáo này.