Hoa Kỳ tái lập ngoại giao ở Ukraine

Hoa Kỳ tái lập ngoại giao ở Ukraine
04/25/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

By Missy Ryan


Ngoại trưởng Antony Blinken khởi hành ngày 23 tháng 4 từ sân bay Andrews Air Force Base, Md. (Alex Brandon/Pool/AFP/Getty Images)

TẠI BA LAN, GẦN BIÊN GIỚI VỚI UKRAINE - Hoa Kỳ sẽ mở lại các hoạt động ngoại giao ở Ukraine trong tuần này lần đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào 24 tháng Hai, Hoa Kỳ. các quan chức cho biết.

Các nhà ngoại giao sẽ quay trở lại thành phố Lviv ở phía tây, nơi người Ukraine và người nước ngoài đã tìm kiếm nơi trú ẩn tránh bạo lực đang hoành hành ở những nơi khác trên đất nước, bước đầu tiên để mở cửa trở lại Hoa Kỳ. Đại sứ quán ở thủ đô của Ukraine, các quan chức cho biết.

“Điều này sẽ nhấn mạnh cam kết của chúng tôi và sẽ làm rõ rằng chúng tôi sẽ tìm cách đưa các nhà ngoại giao trở lại đại sứ quán của chúng tôi ở Kyiv càng sớm càng tốt”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, người cũng như những người khác nói với điều kiện giấu tên dưới thời chính quyền Biden nói với các phóng viên.

Ở Ukraine, tuyệt vọng và đổ máu trong bối cảnh một kỳ nghỉ buồn

Thông báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có một chuyến dừng chân ngắn tại Kyiv, cấp cao đầu tiên của Hoa Kỳ. Chuyến thăm kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào ngày 24 tháng 2. Chuyến thăm diễn ra sau khi một số nhà lãnh đạo châu Âu tới Kyiv để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky, người đang tìm kiếm sự ủng hộ lớn hơn từ bên ngoài cho nỗ lực quân sự của đất nước ông.

Theo kế hoạc Blinken và Austin đã bay đến Ba Lan trước chuyến thăm Kyiv sẽ không được tiết lộ cho đến khi họ rời Ukraine. Tuy nhiên, Zelensky hôm thứ Bảy đã thông báo rằng hai quan chức Mỹ sẽ đến Kyiv.

Trong khi các quốc gia khác, bao gồm cả Anh, đã thông báo mở lại hoạt động của các đại sứ quán ở Kyiv, Hoa Kỳ vẫn chưa thực hiện bước đó.

Các quan chức vạch ra các bước bổ sung mà Blinken và Austin đã chuyển tiếp cho các quan chức Ukraine trong thời gian ngắn ngủi ở thủ đô, nơi họ cũng gặp gỡ các bộ trưởng ngoại giao và nội vụ Ukraine. Họ yêu cầu các phóng viên giữ lại tên của địa điểm ở Ba Lan mà Blinken và Austin đã sử dụng làm điểm xuất phát cho chuyến thăm của họ vì lý do an ninh.

Cũng trong tuần này, chính quyền Biden sẽ công bố việc đề cử đại sứ mới tại Ukraine. Bridget Brink, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, hiện là đại sứ tại Slovakia. Chưa có xác nhận của Hoa Kỳ đại sứ tại Ukraine kể từ khi Marie Yovanovitch bị lật đổ vào năm 2019.

Blinken và Austin cũng nói với Zelensky rằng chính quyền Biden sẽ cung cấp 713 triệu USD tài chính quân sự cho Ukraine và hơn một chục quốc gia khác. Khoản tài trợ này sẽ cho phép các quốc gia đó mua vũ khí mới để tăng lượng dự trữ của họ hoặc trong một số trường hợp, bổ sung vũ khí cung cấp cho Ukraine. Ukraine sẽ nhận được hơn 300 triệu USD, quan chức Bộ Ngoại giao cho biết, cho phép nước này mua các hệ thống phòng không phức tạp hơn và dự trữ vũ khí tương thích với các loại vũ khí được các quốc gia NATO sử dụng thay vì vũ khí do Liên Xô thiết kế. Thông báo mới này nâng số tiền mà chính quyền Biden đã hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ đầu cuộc chiến lên khoảng 3,7 tỷ USD.

Quan chức này cho biết khoản viện trợ “sẽ cung cấp hỗ trợ cho các khả năng mà Ukraine cần, đặc biệt là cho cuộc chiến ở Donbas”, đề cập đến khu vực miền đông Ukraine giáp với Nga và nơi Moscow đang tập trung lực lượng. Chính quyền Biden cũng sẽ bán cho Ukraine tới 165 triệu USD “đạn dược không tiêu chuẩn” mà nước này có thể sử dụng cho các hệ thống vũ khí hiện có của mình.

Một viên chức Hoa Kỳ cao cấp bộ quốc phòng cho biết Austin sẽ cập nhật cho Zelensky về việc hứa cung cấp pháo và quá trình huấn luyện liên tục của quân đội Ukraine của Hoa Kỳ. các hệ thống pháo binh, một phần của bộ công bố trước đây của Hoa Kỳ. sự phân bổ. Các quan chức từ chối xác định nơi đào tạo đang được tiến hành.

Sau chuyến thăm Kyiv, Austin sẽ tới Đức để có một cuộc họp vào thứ Ba với các quan chức quốc phòng từ một số quốc gia, bao gồm cả Ukraine.

Khi được hỏi về quyết định của Zelensky khi công bố Hoa Kỳ đến thăm Ukraine trước đó, mặc dù các quan chức đã hết sức giữ bí mật về kế hoạch, quan chức Bộ Ngoại giao nói: “Đó là đất nước của ông ấy. ... Chúng tôi đã lên kế hoạch cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra. "

Các quan chức cho biết việc thiết lập lại sự hiện diện ngoại giao ở Ukraine sẽ cho phép các nhân viên đại sứ quán phối hợp chặt chẽ hơn với các quan chức Ukraine và cuối cùng, cung cấp nhiều dịch vụ lãnh sự hơn. Các nhà ngoại giao sẽ bắt đầu bằng các chuyến đi trong ngày đến Lviv từ Ba Lan.

“Đây là bước đầu tiên và chúng tôi hy vọng có thể đẩy nhanh tiến độ đó trong những ngày và tuần tới,” quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Vào tháng Hai, với tư cách là Hoa Kỳ Các quan chức cảnh báo rằng việc Nga xây dựng quân đội xung quanh Ukraine có thể báo hiệu một cuộc xâm lược sắp xảy ra, Hoa Kỳ đã di dời các nhà ngoại giao từ đại sứ quán của họ ở Kyiv đến Lviv. Nó đã tạm dừng các hoạt động đó vào cuối tháng đó.

Quan chức quốc phòng cho biết Lầu Năm Góc vẫn coi thành phố cảng Mariupol của Ukraine là nơi tranh chấp bất chấp tuyên bố của Nga về việc đã hoàn thành một chiến dịch kéo dài để chiếm thành phố trên Biển Azov.

Ông nói: “Đối với tất cả những tuyên bố của Nga mà họ đã có, chắc chắn không phải là hành động giống như một đội quân nghĩ rằng họ đã nắm được vì họ tiếp tục tấn công Mariupol.

Ông cho biết Moscow đã chỉ định khoảng một chục nhóm tác chiến của Nga tới cảng quan trọng phía nam. Mariupol, một mục tiêu chính của Nga, có thể giúp Nga đảm bảo một cây cầu trên bộ tới Crimea, mà Moscow sáp nhập vào năm 2014, và cũng có thể được sử dụng như một điểm xuất phát cho các nỗ lực tiến về phía bắc vào các khu vực khác của Ukraine.

Quan chức này cho biết giao tranh ở khu vực Donbas lớn hơn, bao gồm Mariupol và các khu vực do quân ly khai do Nga hậu thuẫn nắm giữ, vẫn bất phân thắng bại.