Các vụ nổ đã tấn công Transnistria, một khu vực đồng minh của Nga với Moldova, trong bối cảnh lo ngại về một mặt trận mới trong chiến tranh.

Các vụ nổ đã tấn công Transnistria, một khu vực đồng minh của Nga với Moldova, trong bối cảnh lo ngại về một mặt trận mới trong chiến tranh.
04/25/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Các vụ nổ hôm thứ Hai đã làm rung chuyển Transnistria, một khu vực ly khai do Nga liên kết với Moldova có biên giới với Ukraine và chính quyền địa phương cho biết một tòa nhà của cơ quan an ninh ở thủ đô Tiraspol của khu vực này có thể đã bị tấn công bằng súng phóng lựu.

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ địa phương cho biết không có ai bị thương vì vụ việc. Các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội và được cho là từ hiện trường, cho thấy khói bốc ra từ các cửa sổ vỡ cùng với các nhân viên cứu hộ ở các đường phố bên dưới.

Trong khi các cuộc giao tranh ở Ukraine tập trung ở phía đông, Transnistria, nơi có hàng trăm quân Nga và có đông đảo người dân tộc Nga, chiếm một vị trí chiến lược quan trọng ở sườn phía tây của Ukraine, cách thành phố cảng chính của Ukraine, Odesa khoảng 25 dặm.

Hôm thứ Sáu, một tướng Nga cho biết một trong những mục tiêu hiện tại của Moscow ở Ukraine là thiết lập "một điểm tiếp cận khác" tới Transnistria, một tuyên bố làm dấy lên lo ngại của Ukraine rằng Nga muốn chiếm toàn bộ bờ Biển Đen của Ukraine, bao gồm cả Odesa, liên kết với Transnistria. Các chuyên gia quân sự đặt câu hỏi liệu những bình luận của vị tướng có phản ánh chính sách của Điện Kremlin hay không và liệu quân đội Nga có thể thực hiện sứ mệnh như vậy hay không.

Trong quá trình xây dựng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, các quan chức Ukraine đã cảnh báo về “các hành động khiêu khích” của Nga, bao gồm cả ở Transnistria - các cuộc tấn công mà họ cho rằng Moscow có thể thực hiện nhưng đổ lỗi cho Kyiv như một cái cớ cho hành động quân sự.

Transnistria, một dải đất mỏng với ít hơn 500.000 người, đã tách khỏi Moldova với sự hỗ trợ từ Moscow trong một cuộc chiến ngắn vào đầu những năm 1990. Nó có một chính phủ đàn áp, phụ thuộc nhiều vào Nga, và truyền hình nhà nước Nga đang chiếm ưu thế ở đó.

Kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra, quân đội Moldova và Ukraine đã lo ngại về việc liệu Transnistria có tham gia cuộc giao tranh như một căn cứ để tấn công Ukraine từ phía tây hay không.

Đính chính: ngày 25 tháng 4 năm 2022
Phiên bản trước đó của tiêu đề trên bài đăng này đã xác định không chính xác Transnistria. Đây là một vùng của Moldova, không phải Ukraine.