Tin tức mới nhất về Nga-Ukraine: Anh gửi xe bọc thép Stormer với bệ phóng tên lửa phòng không cho Ukraine

Tin tức mới nhất về Nga-Ukraine: Anh gửi xe bọc thép Stormer với bệ phóng tên lửa phòng không cho Ukraine
04/25/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace thông báo Anh sẽ gửi xe bọc thép Stormer được trang bị bệ phóng tên lửa phòng không tới Ukraine.

“Bây giờ tôi có thể thông báo với Hạ viện rằng chúng tôi sẽ tặng một số lượng nhỏ xe bọc thép được trang bị bệ phóng cho những tên lửa phòng không đó”, ông nói với các nghị sĩ tại Hạ viện.

Ông Wallace nói thêm rằng các đánh giá của Anh cho thấy khoảng 15.000 nhân viên Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột trong khi 2.000 xe bọc thép, bao gồm khoảng 530 xe tăng đã bị phá hủy, cùng với 60 máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu.

Ông nhắc lại rằng cho đến nay Nga đã “thất bại trong hầu hết các mục tiêu của mình”, đồng thời cho biết thêm: “Nhận thức được thất bại này, Bộ chỉ huy cấp cao của Nga đã tập hợp lại, củng cố và chuyển trọng tâm sang bảo đảm các khu vực Donetsk và Luhansk.”

Ông nói: “Khi bắt đầu cuộc xung đột này, Nga đã bố trí hơn 120 tiểu đoàn tác chiến, chiếm khoảng 65% sức mạnh chiến đấu trên bộ của toàn bộ lực lượng này.

Diễn ra vài giờ sau khi Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ, gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kyiv, nơi ông công bố hơn 322 triệu USD (252 triệu bảng Anh) tài trợ quân sự mới cho Ukraine.

Theo dõi các bản cập nhật mới nhất bên dưới.

Người phụ nữ nói ‘mũ thiếc’ đã che cô ấy khỏi cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga

Nataliya Vasilyeva viết , một phụ nữ đến từ thành phố Odesa của Ukraine cho biết cô đã may mắn thoát khỏi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga tại một tiệm làm tóc vì chiếc “mũ thiếc” đã che cho cô khỏi những vết thương nghiêm trọng  .

Cho đến cuối tuần trước, cảng Odesa ở Biển Đen đã không bị các cuộc không kích và pháo kích dữ dội mà miền nam đất nước đang chứng kiến ​​khi thành phố này xuất hiện sau cuộc không kích lớn đầu tiên của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu cách đây hai tháng.

Một trong những tên lửa của Nga đã bắn trúng Odesa hôm thứ Bảy đã hạ cánh gần một tiệm làm tóc.

Một khách hàng giấu tên đã quay cảnh mình đang bước ra khỏi tiệm, với chiếc áo choàng cắt tóc và kẹp tóc. “Xin chào, các thế giới của Nga, hãy để tôi cho các bạn xem bạn đang chiến đấu với loại Đức quốc xã nào,” cô nói khi cho thấy một vết thương đang chảy máu trên tay trước máy quay.

“Chúng tôi, những cô gái, đã quyết định chỉnh sửa bản thân một chút ở tiệm làm tóc – và một quả tên lửa đã rơi ngay vào tiệm làm tóc của chúng tôi. Xin cảm ơn thế giới nước Nga! ”Quảng cáo

Trong một video khác được ghi lại vào cuối ngày hôm đó, một khách hàng của tiệm làm tóc đã nói đùa về việc cô ấy đã từng tự hỏi những khả năng mình có thể bị “trúng tên lửa”.

“Một phần một triệu,” người phụ nữ tóc vàng với miếng dán trên vai phải nói.

“Chà, ngày này đã đến. Tôi đã được cứu bởi hoàn cảnh ”.

Người phụ nữ cho biết cô ngồi với chiếc mũ giấy thiếc trong khi tô màu khi nghe thấy tiếng huýt sáo trước khi tên lửa bắn trúng tòa nhà.

Ben Wallace: Putin nên rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea

Bộ trưởng Quốc phòng Anh đề nghị Vladimir Putin nên rời khỏi tất cả các lãnh thổ chiếm đóng ở Ukraine, bao gồm cả Crimea để đạt được hòa bình thực sự, ông nói rằng giải pháp cho cuộc chiến sẽ như thế nào là tùy thuộc vào Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Quốc phòng Commons Tobias Ellwood đặt câu hỏi: “Thành công ở Ukraine đang như thế nào? Chúng ta đang làm đủ để Ukraine khỏi thua nhưng không đủ để đảm bảo rằng họ giành chiến thắng? Chiến lược của chúng tôi là gì?”

“Đó là để đẩy lùi Nga khỏi chiến tuyến trước tháng Hai hay thực sự giải phóng toàn bộ khu vực Donbas? Nếu vì lợi ích an ninh rộng lớn hơn của châu Âu chứng kiến ​​Putin bị sỉ nhục ở Ukraine thì toàn bộ đại lục phải được giải phóng, đó phải là mục tiêu chiến lược của chúng tôi”. “

Ben Wallace trả lời: “Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là “gấp đôi”. Một là Putin phải thất bại ở Ukraine, ông ta phải thất bại trong cuộc xâm lược và tôi nghĩ ông ấy thực sự phải làm điều đó. Ông ấy phải thất bại trong việc chiếm đóng Ukraine và tôi nghĩ ông ấy chắc chắn đã thất bại trong mục tiêu của ông ta.

“Để điều chỉnh tốt điều đó, đó cũng là vấn đề về sự lựa chọn của Ukraine cũng như của bất kỳ ai khác – Ukraine được chọn nơi họ muốn sống vì hòa bình. Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ họ.

“Về phần chúng ta, tôi muốn Putin không chỉ rút ra khỏi ranh giới trước tháng Hai. Ông ấy xâm lược Crimea một cách bất hợp pháp, ông ấy xâm chiếm Donetsk bất hợp pháp và ông ấy nên tuân thủ luật pháp quốc tế và về lâu dài phải rời khỏi Ukraine.

Đảng Lao động: Vương quốc Anh có nguy cơ tụt hậu so với cam kết của các đồng minh quân sự với NATO 

Anh có nguy cơ tụt hậu so với các cam kết của các đồng minh quân sự với Nato nếu nước này không “khởi động lại” chi tiêu quốc phòng, đảng Lao động cảnh báo.

John Healey, Bộ trưởng Quốc phòng Shadow, nói với Commons: “Tôi nói với Bộ trưởng Ngoại giao rằng ông ấy đã cho chúng tôi một đoạn trong tuyên bố của ông ấy hôm nay về Nato. Sự lãnh đạo của chúng tôi ở Nato có thể gặp rủi ro khi Anh ở đàng sau so với các đồng minh trong việc đáp ứng cho Ukraine. Hơn một chục quốc gia châu Âu hiện đang khởi động lại các kế hoạch an ninh và chi tiêu quốc phòng nhưng Vương quốc Anh vẫn chưa thực hiện.

“Vì vậy, tôi có thể thúc giục ông ấy xem lại đánh giá tổng hợp, xem xét lại chi tiêu quốc phòng, cải cách mua sắm quân sự và suy nghĩ lại về việc cắt giảm Quân đội của ông ấy không? Bởi vì chúng ta sẽ đối phó với hậu quả của cuộc chiến của Putin trong nhiều năm tới.”

Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng, đồng ý rằng Nato cần “một kế hoạch dài hạn”, nói thêm: “Chúng ta cần biết Nato sẽ phải như thế nào và Tây Âu hoặc châu Âu bao gồm nhiều thành viên mới của họ sẽ kiềm chế Putin như thế nào sau khi tất cả những điều này được thông qua.

“Bởi vì chúng ta có một nhân vật rõ ràng đã xâm lược bất hợp pháp vào một đất nước, tội ác chiến tranh chống lại người dân Ukraine, và chúng ta sẽ sống như thế nào với người hàng xóm ở châu Âu đó nên người đó vẫn tồn tại? Và đó là một cân nhắc quan trọng đối với tất cả chúng ta.”

Ben Wallace: ‘Cần phải làm nhiều việc hơn nữa’

Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết các xe bọc thép Stormer sẽ mang lại cho lực lượng Ukraine “khả năng phòng không tầm ngắn được nâng cao cả ngày lẫn đêm”.

Ông Wallace nói với Commons rằng “như chúng ta có thể thấy từ yêu cầu của người Ukraine, vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Ông nói thêm: “Vì vậy, vì lý do đó, bây giờ tôi có thể thông báo với Hạ viện rằng chúng tôi sẽ tặng một số lượng nhỏ xe bọc thép được trang bị bệ phóng cho những tên lửa phòng không đó.

“Các phương tiện Stormer sẽ mang lại cho lực lượng Ukraine khả năng phòng không tầm ngắn được nâng cao cả ngày lẫn đêm.”

Ben Wallace: ‘Ukraine là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi’

Ben Wallace nhắc lại Nga cho đến nay “đã thất bại trong hầu hết các mục tiêu của họ”, đồng thời nói thêm: “Nhận thức được thất bại này, Bộ tư lệnh cấp cao của Nga đã tập hợp lại, củng cố và chuyển trọng tâm sang bảo đảm các khu vực Donetsk và Luhansk.”

Ông nói thêm trên tờ Commons: “Khi bắt đầu cuộc xung đột này, Nga đã bố trí hơn 120 tiểu đoàn tác chiến, chiếm khoảng 65% toàn bộ sức mạnh chiến đấu trên bộ.

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đánh giá khoảng hơn 25% trong số này không hiệu quả.

“Ukraine là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi. Những con người dũng cảm của họ đã không ngừng chiến đấu vì đất đai của mình. Họ đã phải chịu đựng những cuộc bắn phá bừa bãi, tội ác chiến tranh và sự xâm lược quân sự tràn trề nhưng họ đã đứng vững, làm dậy sóng quốc tế và đánh lui quân đội Nga ở phía bắc và phía đông bắc.

“Chúng tôi dự đoán giai đoạn tiếp theo của cuộc xâm lược này sẽ là nỗ lực của Nga chiếm đóng Donbas và kết nối Mariupol với Crimea. Vì vậy, trong cộng đồng quốc tế, chúng tôi khẩn cấp đảm bảo Ukraine nhận được viện trợ và vũ khí mà nước này rất cần.”

Ben Wallace: ‘15.000 lính Nga đã bị giết

Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, đưa ra một báo cáp trước Hạ viện.

Ông nói với các nghị sĩ: “Theo đánh giá của chúng tôi, khoảng 15.000 quân đội Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

“Cùng với số người chết là thiệt hại về thiết bị và tổng cộng một số nguồn tin cho rằng đến nay đã có hơn 2.000 xe bọc thép bị phá hủy hoặc bị chiếm giữ.

“Lực lượng này bao gồm ít nhất 530 xe tăng, 530 xe bọc thép chở quân và 560 xe chiến đấu bộ binh.

“Nga cũng đã mất hơn 60 máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu.

“Cuộc tấn công được cho là kéo dài tối đa một tuần, nhưng nay đã kéo dài đã nhiều tuần lễ.”

Kyiv ‘có thể thắng cuộc chiến’ nếu có ‘thiết bị phù hợp’, Hoa Kỳ nói

Mỹ tin rằng Kyiv có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga nếu nước này có “thiết bị phù hợp”, Bộ Trưởng QP Ngũ Giác Đài Lloyd Austin cho biết hôm nay, trong khi các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng đường sắt ở miền trung Ukraine khiến ít nhất 5 người thiệt mạng .

Chuyến thăm mang tính bước ngoặt của Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đến Ukraine diễn ra khi cuộc chiến bước sang tháng thứ ba, với hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời vì chiến cuộc.

“Bước đầu tiên để giành chiến thắng là tin rằng bạn có thể giành chiến thắng. Và vì vậy họ tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng”, Austin nói với một nhóm nhà báo sau khi ông và Blinken gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng, họ có thể giành chiến thắng nếu họ có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp.”

Theo phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cuộc gặp giữa hai bên kéo dài ba giờ và “rất hiệu quả và chi tiết”.

Nhà ngoại giao Nga tuyên bố ‘không ích lợi gì’ trong việc ngừng bắn ở Ukraine

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hiệp quốc cho biết Moscow không coi việc ngừng bắn ở Ukraine vào giai đoạn này là có ích, vì lo ngại Kyiv có thể sử dụng lệnh này để dàn dựng “các hành động khiêu khích”, RIA đưa tin.

RIA dẫn lời ông Dmitry Polyanskiy cho biết Nga đã không tấn công bất kỳ khu dân cư nào ở thành phố cảng Odesa trên Biển Đen của Ukraine. 

Bộ tư lệnh không quân miền nam Ukraine hôm thứ Bảy cho biết, hai tên lửa đã tấn công một cơ sở quân sự và hai tòa nhà dân cư ở Odesa.

Công tố viên ICC tham gia nhóm EU điều tra tội phạm ở Ukraine

Công tố viên trưởng Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ tham gia một nhóm điều tra của EU để điều tra các tội phạm quốc tế có thể xảy ra ở Ukraine, cơ quan hợp tác tư pháp của EU cho biết.

Đây sẽ là lần đầu tiên ICC có trụ sở tại La Hay – được thành lập vào năm 2002 như một tòa án độc lập để điều tra những tội ác tồi tệ nhất trên thế giới – sẽ tham gia vào một cuộc điều tra chung với các quốc gia khác.

“Văn phòng Công tố của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Hay sẽ trở thành thành viên tham gia vào nhóm điều tra chung (JIT) về các tội phạm quốc tế bị cáo buộc ở Ukraine”, Eurojust cho biết trong một tuyên bố.

Công tố viên trưởng Karim Khan đã ký một thỏa thuận với Tổng công tố Litva, Ba Lan và Ukraine để tham gia vào một nhóm điều tra chung để xem xét các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại có thể xảy ra kể từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2.

Thỏa thuận “nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc điều tra và truy tố ở các quốc gia liên quan cũng như những gì có thể được thực hiện trước ICC”, Eurojust nói.

Năm người thiệt mạng trong cáo buộc Nga tấn công đường sắt ở Vinnytsia

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương hôm thứ Hai trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng đường sắt ở khu vực Vinnytsia, miền Trung Ukraine, Kyiv cho biết.

“Thông tin sơ bộ cho thấy 5 người chết và 18 người bị thương. Các hoạt động cấp cứu đang được tiến hành, các điều tra viên, công tố viên và các dịch vụ khác đang làm việc tại hiện trường”, văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội.

Nga trục xuất 40 nhà ngoại giao Đức

Moscow cho biết họ đang trục xuất 40 nhà ngoại giao Đức để đáp lại “quyết định không thân thiện” của Berlin nhằm đuổi các nhà ngoại giao Nga về cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã triệu tập đại sứ Đức tại Moscow và trao cho ông này công hàm “tuyên bố tình trạng không thân thiện của bốn mươi nhân viên của các cơ quan ngoại giao Đức tại Nga như một phần của phản ứng đối xứng”.

Bộ này cho biết: “Phản đối người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đức tại Moscow vì quyết định không thân thiện của chính phủ Đức” nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Hồi đầu tháng 4, Đức cho biết họ đã trục xuất “một số lượng đáng kể” các nhà ngoại giao Nga, trong bối cảnh các quốc gia châu Âu khác có động thái tương tự đối với Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết quyết định này là để đáp trả “sự tàn bạo không thể tin được” của các lực lượng Nga tại nước láng giềng Ukraine.

Cơ quan an ninh Ukraine phủ nhận kế hoạch giết người dẫn chương trình truyền hình Nga

Cơ quan An ninh Nhà nước (SBU) của Ukraine đã phủ nhận có bất kỳ kế hoạch giết người dẫn chương trình truyền hình Nga Vladimir Solovyev.

Nó đưa ra lời phủ nhận sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết người kế nhiệm chính của KGB thời Liên Xô, Cơ quan An ninh Liên bang, đã ngăn chặn âm mưu giết người của một “nhóm khủng bố” nhằm vào một nhà báo sau này được truyền thông nhà nước đặt tên là Solovyev.

Hình ảnh trình giữ chỗ cho video youtube: QS5GaQoc3NI

“SBU không có kế hoạch ám sát V. Solovyev”, SBU cho biết trong một tuyên bố đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

‘Các chính phủ được bầu cử dân chủ sẽ luôn trường tồn’

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết sáng nay sau chuyến công du tới Kyiv hôm qua rằng ông tin rằng “một Ukraine độc ​​lập, có chủ quyền sẽ tồn tại lâu hơn rất nhiều so với Vladimir Putin ở hiện trường”.

Phủ Thủ Tướng Anh được hỏi liệu Vương quốc Anh có đồng ý với ông Blinken hay không. Người Phát ngôn Chính thức của Thủ tướng cho biết Vương quốc Anh không tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Nga nhưng khẳng định “các chính phủ được bầu cử dân chủ sẽ luôn trường tồn”. 

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi không tập trung vào bất cứ điều gì để làm với sự thay đổi chế độ ở Nga. Chúng tôi đang tập trung vào việc thay đổi đường lối hành động của Putin ở Ukraine. 

“Nhưng dù sao thì tôi nghĩ luôn rõ ràng là các chính phủ được bầu cử dân chủ sẽ luôn tồn tại lâu dài về phương án có thể thay đổi (qua bầu cử)”.

Vương quốc Anh gia hạn lệnh trừng phạt lên 1 tỷ bảng Anh hàng hóa của Nga

Chính phủ đã công bố kế hoạch triển khai thêm các lệnh cấm nhập khẩu và tăng thuế đối với hàng hóa của Nga, nâng tổng giá trị hàng hóa mục tiêu lên hơn 1 tỷ bảng Anh.

Các biện pháp trừng phạt mới. sẽ bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu bạc, sản phẩm gỗ và các sản phẩm cao cấp từ Nga bao gồm trứng cá muối.

Thuế quan cũng sẽ được tăng thêm 35 điểm phần trăm đối với các sản phẩm trị giá khoảng 130 triệu bảng Anh từ Nga và Belarus, bao gồm cả kim cương và cao su.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anne-Marie Trevelyan cho biết:

Vương quốc Anh tiếp tục kề vai sát cánh với Ukraine và đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế của chúng tôi để gây thiệt hại tối đa cho chế độ của Putin, làm giảm nguồn lực và kinh phí mà Anh cần để thực hiện cuộc chiến phi pháp này.

Chúng tôi đang tận dụng mọi cơ hội có thể để giải quyết áp lực cô lập nền kinh tế Nga và các biện pháp tiếp theo này sẽ siết chặt các đinh vít, đóng cửa các con đường tài trợ sinh lợi cho cỗ máy chiến tranh của Putin.

Mới nhất về vụ nổ kho nhiên liệu của Nga

Một vụ nổ đã làm rung chuyển một kho nhiên liệu và trung tâm hậu cần của Nga gần biên giới Ukraine, trong một cuộc tấn công tên lửa được báo cáo vào khoảng 2 giờ sáng giờ Moscow (11 giờ tối GMT) tại cơ sở Transneft Bryansk-Druzhba ở Bryansk, thuộc sở hữu của công ty đường ống dẫn dầu Transneft.

Tổng kho đang được sử dụng để tăng cường lực lượng của Vladimir Putin, Nga đang mở cuộc điều tra. 

Bryansk là một trung tâm hành chính chiến lược cách biên giới Ukraine 154 km (96 dặm) về phía đông bắc, và các quan chức Nga tuần trước cho biết máy bay trực thăng Ukraine đã bắn trúng các tòa nhà dân cư và làm bị thương 7 người trong khu vực.

Một đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy ít nhất hai vụ nổ làm sáng đường chân trời của thành phố, một vụ nổ tại bồn chứa nhiên liệu của một đơn vị quân đội và vụ còn lại tại một nhà máy lọc dầu, với những đám khói khổng lồ và các báo cáo về việc sơ tán. 

Rob Lee, từ khoa nghiên cứu chiến tranh của King’s College London, cho biết các mục tiêu nằm trong tầm bắn của tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U nếu được triển khai gần biên giới Nga-Ukraine. Các quan chức Ukraine chưa bình luận.

LHQ ‘phải là người bảo lãnh cho lối ra của nhà máy thép Mariupol’

 

Ukraine đã phủ nhận việc đạt được thỏa thuận với Nga về việc sơ tán dân thường khỏi một nhà máy thép ở Mariupol, ổ kháng cự cuối cùng ở thành phố phía nam bị bao vây. 

Trước đó, Nga đã tuyên bố vào hôm thứ Hai rằng họ sẽ mở một hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi nhà máy Azovstal nơi họ đang tập trung với các lính chiến đấu của Ukraine và đang bị nã đạn dữ dội.

“Hôm nay, phía Nga một lần nữa thông báo về sự tồn tại của hành lang cho dân thường rời Azovstal. Điều này có thể tin được nếu người Nga không phá hủy các hành lang nhân đạo nhiều lần trước đó”, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Điều quan trọng là phải hiểu rằng một hành lang nhân đạo mở ra theo thỏa thuận của cả hai bên. Một hành lang được công bố đơn phương không mang lại an ninh, và do đó không phải là hành lang nhân đạo.”

Bà cho biết Ukraine đã “kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres là người khởi xướng và bảo đảm hành lang nhân đạo từ Azovstal cho dân thường.”

Hoa Kỳ bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Ukraine

 

TT Joe Biden đã đề cử nBridget Brink làm đại sứ Mỹ tiếp theo tại Ukraine, Tòa Bạch Ốc thông báo hôm thứ Hai.

Brink, hiện là đại sứ Mỹ tại Slovakia, nói được tiếng Nga và sẽ lấp đầy một vị trí đã chính thức trống kể từ năm 2019.

Bà đã “có 25 năm sự nghiệp trong Bộ Ngoại giao để tập trung vào việc thúc đẩy chính sách của Hoa Kỳ ở châu Âu và Á-Âu”.

Nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm này cũng đã từng là phó trưởng phái đoàn của các đại sứ quán Hoa Kỳ ở Uzbekistan và Georgia, và đã trụ rất sớm trong sự nghiệp của mình ở Belgrade, Serbia và Cyprus.

Budget Brink là một nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm và nói được tiếng Nga
Budget Brink là một nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm và nói tiếng Nga . TÍN DỤNG:  AZIZ KARIMOV / PACIFIC PRESS / LIGHTROCKET 

Thủ tướng Anh cho biết mối quan hệ giữa Anh và Pháp rất quan trọng đối với cuộc chiến chống lại Putin

Boris Johnson nói rằng điều rất quan trọng là có một tổng thống Pháp “người có thể tin cậy” trong các vấn đề quốc tế như cuộc chiến ở Ukraine.

Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ cánh hữu Marine Le Pen – người trước đây có quan hệ mật thiết với Vladimir Putin – để đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai tại vị.

Ông Johnson nói với các phóng viên vào bữa trưa này: “Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta có ở Paris, một tổng thống của Cộng hòa Pháp, người có thể tin cậy khi đề cập đến một số vấn đề quốc tế quan trọng nhất, và đặc biệt là khi bạn nhìn vào những gì đã xảy ra. đang diễn ra ở Ukraine. “

Ông nói thêm: “Chúng tôi chia sẻ một quan điểm rất chung, rất giống nhau và sự thống nhất của phương Tây, sự thống nhất của Nato, hoàn toàn quan trọng đối với lập trường mà chúng tôi đã đưa ra chống lại Putin, và điều đó bây giờ sẽ tiếp tục và tôi rất, rất yên tâm vì điều đó. “

Số lượng hành khách của Aeroflot giảm mạnh khi lệnh trừng phạt

Hôm thứ Hai, hãng hàng không Aeroflot của R ussia đã báo cáo lưu lượng hành khách giảm 20% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái sau các lệnh trừng phạt cứng rắn của phương Tây đối với hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine.

Theo hãng hàng không, lưu lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế và nội địa đã giảm xuống 2,2 triệu trong tháng 3, tháng đầu tiên sau khi xung đột bắt đầu, từ 2,77 triệu vào năm ngoái.

Lưu lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế giảm một nửa, nó cho biết trong một tuyên bố. Nhà nước Nga sở hữu 57,3 cổ phần trong tập đoàn.

‘Nga đã thất bại’, Blinken nói trong chuyến thăm Ukraine

Nga ‘muốn giải pháp hòa bình ở khu vực ly khai Moldova’

 

Russia không thấy rủi ro ở khu vực ly khai Transdniestria của Moldova và muốn giải quyết hòa bình tình hình ở đó, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm thứ Hai dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko.

Rustam Minnekayev, Phó chỉ huy quân khu trung tâm của Nga, trước đó được các hãng thông tấn nhà nước Nga dẫn lời nói rằng toàn quyền kiểm soát miền nam Ukraine sẽ cho phép nước này tiếp cận Transdniestria, một phần ly khai do Moldova chiếm đóng ở phía tây của Nga.

Điều này đã khiến Moldova phải triệu tập đại sứ Nga để bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những bình luận trên. 

Nga thảo luận về khủng hoảng Mariupol trong các cuộc đàm phán với LHQ

 

R ussia dự định thảo luận các vấn đề liên quan đến thành phố cảng Mariupol của Ukraine và nhà máy thép Azovstal bị bao vây trong cuộc đàm phán với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm thứ Hai. 

Hàng nghìn dân thường Ukraine và quân đội bất chấp đang ở trong nhà máy bị bao vây và nhiều nỗ lực nhằm vào các hành lang nhân đạo đã thất bại. Nga cho biết một lệnh ngừng bắn sẽ cho phép các cuộc di tản vào thứ Hai, nhưng thành công của nó vẫn còn phải chờ đợi. 

Người đứng đầu Liên hợp quốc sẽ đến thăm Moscow trong tuần này, khiến Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ “thao túng” chuyến đi vì lợi ích của ông. 

Guterres sẽ gặp Putin và sau đó tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Chiến tranh ở Ukraine: hình ảnh mới nhất

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp bí mật với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken vào cuối tuần qua
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong cuộc họp bí mật với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken vào cuối tuần TÍN DỤNG: DỊCH VỤ BÁO CHÍ BÍ MẬT CỦA ANH QUỐC
Một cậu bé đứng cạnh một chiếc xe bị đắm trước một tòa nhà chung cư bị hư hại ở thành phố cảng Mariupol, miền nam nước này
Một cậu bé đứng cạnh một chiếc xe bị đắm trước một tòa nhà chung cư bị hư hại ở thành phố cảng phía nam Mariupol . NGUỒN:  ALEXANDER ERMOCHENKO / REUTERS
Một người dân địa phương nhìn vào những ngôi mộ bị hư hại trong một nghĩa trang ở Odessa, miền nam Ukraine, vào ngày 24 tháng 4, nơi được cho là trúng tên lửa
Một người dân địa phương nhìn những ngôi mộ bị hư hại trong một nghĩa trang ở Odessa, miền nam Ukraine, vào ngày 24 tháng 4, nơi được cho là bị trúng tên lửa . TÍN DỤNG: OLEKSANDR GIMANOV / AFP

Nga cảnh báo Mỹ không nên gửi thêm vũ khí cho Ukraine

 

Đại sứ Moscow tại Washington nói với đài truyền hình nhà nước Nga.

Anatoly Antonov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24: “Chúng tôi nhấn mạnh không thể chấp nhận được tình huống này khi Hoa Kỳ đổ vũ khí vào Ukraine và chúng tôi yêu cầu chấm dứt hành vi này”.

Antonov cho biết một công hàm chính thức đã được gửi tới Washington bày tỏ quan ngại của Nga. Ông nói rằng những nguồn cung cấp vũ khí như vậy từ Mỹ sẽ làm tình hình thêm trầm trọng và gây ra xung đột.

Diễn ra vài giờ sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Washington gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kyiv, cam kết hỗ trợ mới trị giá 713 triệu USD (tương đương 560 triệu bảng Anh) cho ông và các đồng minh lo sợ sự xâm lược của Nga.

Video: Hỏa hoạn hoành hành tại trung tâm hậu cần của Nga gần biên giới Ukraine

Các video cho thấy khoảnh khắc đám cháy lớn bùng phát vào sáng sớm thứ Hai tại một cơ sở lưu trữ dầu ở thành phố Bryansk của Nga, được sử dụng làm căn cứ hậu cần cho các lực lượng của Moscow. 

Các quan chức Nga cho biết ngọn lửa bùng phát tại một cơ sở thuộc sở hữu của công ty đường ống dẫn dầu Transneft vào lúc 2 giờ sáng theo giờ Moscow (11 giờ tối GMT) và không cần phải sơ tán bất kỳ khu vực nào của thành phố 400.000 dân này. 

Ủy ban điều tra của Nga cho biết trong một tuyên bố riêng rằng người đứng đầu cơ quan này, Alexander Bastrykin, đã ra lệnh điều tra vụ việc. Các quan chức Ukraine cho đến nay không đưa ra bình luận nào về vụ cháy và nguyên nhân có thể xảy ra.

Năm điều bạn có thể đã bỏ lỡ

 

  1. Blinken cho biết các nhà ngoại giao Mỹ sẽ trở lại Ukraine ‘trong tuần này’: Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự đoàn kết với Volodymyr Zelensky và tuyên bố sẽ dần dần đưa các nhà ngoại giao Mỹ trở lại Ukraine.
  2. Zelensky cho biết kỳ nghỉ lễ Phục sinh không mang lại niềm vui nào:  “Ngày lễ lớn hôm nay mang đến cho chúng tôi niềm hy vọng lớn lao và niềm tin vững chắc rằng ánh sáng sẽ chiến thắng bóng tối, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, sự sống sẽ chiến thắng cái chết, và do đó Ukraine chắc chắn sẽ chiến thắng”, ông Zelensky cho biết từ Nhà thờ St Sophia cổ kính của Kyiv.
  3. Ukraine đề xuất đàm phán với Nga bên cạnh nhà máy thép Mariupol : Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích mới vào nhà máy thép Mariupol, nơi ước tính 1.000 dân thường đang trú ẩn cùng với khoảng 2.000 máy bay chiến đấu Ukraine. 
  4. Người đứng đầu LHQ cảnh báo Putin sẽ ‘thao túng’ chuyến thăm Nga:  Boris Johnson đã cảnh báo rằng Vladimir Putin sẽ cố gắng “thao túng” chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tới Moscow. 
  5. Nga đã đạt được ‘những bước tiến nhỏ’:  Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ trong một số lĩnh vực kể từ khi chuyển trọng tâm sang chiếm đóng hoàn toàn Donbas, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai. 

Thông tin thêm về từng cái này ở đây.

Ukraine ‘có thể chiến thắng trong cuộc chiến với thiết bị phù hợp’

Mỹ muốn Nga “suy yếu” để không thể xâm lược lần nữa và Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu nước này có thiết bị phù hợp, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cho biết hôm thứ Hai trở về sau chuyến công du tới Kyiv.

“Bước đầu tiên để giành chiến thắng là tin rằng bạn có thể giành chiến thắng. Và vì vậy họ tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng”, Austin nói với một nhóm nhà báo sau chuyến thăm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Hai người đã gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, là những quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng, họ có thể thắng nếu có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp,” Austin nói. “Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm được những điều mà họ đã làm khi xâm lược Ukraine.”

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (C) với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (L) và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (R)
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (C) với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (L) và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (R) TÍN DỤNG: DỊCH VỤ BÁO CHÍ HIỆN TẠI CỦA ANH QUỐC

Putin chúc mừng Macron và chúc ông ‘thành công’

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai, Tổng thống Vladimir Putin đã chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử và đánh bại ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, Điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai, khi căng thẳng vẫn còn về xung đột Ukraine.

“Tôi chân thành chúc ngài thành công trong các hoạt động nhà nước cũng như sức khỏe dồi dào”, ông Putin nói trong một bức điện gửi Macron, theo một tuyên bố từ Điện Kremlin.

Ông Macron đã liên lạc với Putin nhiều lần trong suốt hai tháng xung đột và cố gắng – không thành công – làm trung gian hòa giải giữa các bên ở một số điểm. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin mặt mày tái mét khi cầm nến trong thánh lễ Phục sinh Chính thống giáo vào ngày 24 tháng 4
Tổng thống Nga Vladimir Putin mặt mày tái mét khi cầm nến trong thánh lễ Phục sinh Chính thống giáo vào ngày 24 tháng 4. NGUỒN: CONTRIBUTOR / GETTY IMAGES

Điều gì đã được thống nhất trong chuyến thăm của Mỹ tới Ukraine? 

Tôi không phải là một chuyến thăm được giữ bí mật và chỉ được Nhà Trắng xác nhận sau khi nó diễn ra, nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Washington Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đồng ý một số biện pháp khi gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kyiv vào cuối tuần. 

  • Các quan chức Mỹ cho biết các thư ký nội các cam kết hỗ trợ mới trị giá 713 triệu USD (tương đương 560 triệu bảng Anh) cho chính phủ của ông Zelensky và 15 quốc gia đồng minh, NATO và đối tác trong khu vực lo ngại sự xâm lược hơn nữa của Nga.
  • Số tiền này bao gồm hơn 300 triệu đô la (235 triệu bảng Anh) tài trợ quân sự nước ngoài cho Kyiv và 165 triệu đô la (130 triệu bảng Anh) tiền bán đạn dược không do Mỹ sản xuất, tương thích với vũ khí thời Liên Xô mà người Ukraine sử dụng.
  • Việc cung cấp tài chính như vậy khác với sự hỗ trợ quân sự trước đây của Mỹ cho Ukraine. Đó không phải là quyên góp cho các kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã rút bớt, mà là tiền mặt mà các quốc gia có thể sử dụng để mua tiếp tế.
  • Các nhà ngoại giao Mỹ sẽ trở lại Ukraine trong những tuần tới, với việc Washington công bố đại sứ mới tại nước này, Budget Brink, một quan chức kỳ cựu. Nhân viên từ Đại sứ quán Hoa Kỳ của Kyiv đã được chuyển đến Ba Lan. 
  • Trước chuyến thăm của Blinken và Austin, các quan chức Ukraine đã đưa ra danh sách các loại vũ khí cần thiết khẩn cấp từ Hoa Kỳ, bao gồm hệ thống chống tên lửa, phòng không, xe bọc thép và xe tăng.
  • Nó diễn ra khi Mỹ và các đồng minh Nato ngày càng cho thấy sự sẵn sàng cung cấp các thiết bị hạng nặng hơn và các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn. Anh đã hứa sẽ gửi các phương tiện quân sự và đang xem xét cung cấp xe tăng của Anh cho Ba Lan để giải phóng những chiếc T-72 do Nga thiết kế ở Warsaw cho Ukraine.

Trong ảnh: Lửa dữ dội tại kho nhiên liệu chiến lược của lực lượng Nga

Kho nhiên liệu là trung tâm hậu cần cho các lực lượng của Vladimir Putin
Kho nhiên liệu là trung tâm hậu cần cho các lực lượng của Vladimir Putin
Bryansk là một trung tâm hành chính cách biên giới Ukraine 154 km (96 dặm) về phía đông bắc và cách Moscow khoảng 230 dặm.
Bryansk là một trung tâm hành chính cách biên giới Ukraine 154 km (96 dặm) về phía đông bắc và cách Moscow khoảng 230 dặm.
Không có thương tích nào được báo cáo và nguyên nhân vẫn chưa được xác định 
Không có thương tích nào được báo cáo và nguyên nhân vẫn chưa được xác định 

Blinken: Nga đang thất bại trong mục tiêu chiến tranh và Ukraine ‘thành công’

 

Sau chuyến thăm bí mật tới Kyiv, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Nga đang thất bại trong các mục tiêu chiến tranh của mình và “Ukraine đang thành công.”

Chuyến đi của Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới thủ đô kể từ khi Nga xâm lược vào cuối tháng 2, mặc dù Washington từ chối xác nhận bất kỳ kế hoạch đi lại nào. 

Họ nói với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, và các cố vấn của ông rằng Mỹ sẽ cung cấp hơn 300 triệu USD tài trợ quân sự cho nước ngoài và đã thông qua việc bán đạn dược trị giá 165 triệu USD.

“Chúng tôi đã có cơ hội để thể hiện trực tiếp sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với chính phủ Ukraine và người dân Ukraine. Theo đánh giá của chúng tôi, đây là thời điểm quan trọng để có các cuộc trò chuyện trực tiếp chi tiết”, ông Blinken nói với các phóng viên Thứ hai gần biên giới Ba Lan-Ukraine.

Ông Austin cho biết phản ứng của Zelensky đối với khoản viện trợ là sự cảm kích sâu sắc đối với những gì đã được trao nhưng “anh ấy có suy nghĩ rằng họ muốn giành chiến thắng và chúng tôi có suy nghĩ rằng chúng tôi muốn giúp họ giành chiến thắng.”

Theo The Telegraph