Ukraine đẩy lui các cuộc tấn công tuần đầu tiên của Nga ở vùng Donbas

Ukraine đẩy lui các cuộc tấn công tuần đầu tiên của Nga ở vùng Donbas
04/25/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

Các nhà phân tích nhận định rằng quân đội Nga chỉ có một cơ hội để giành chiến thắng trong cuộc chiến trước khi bị cạn kiệt

Daniel Capurro, PHÓNG VIÊN CẤP CAO & PHÓNG VIÊN LỊCH SỬ  – The Telegraph

Một chiếc xe quân sự của Ukraine với binh lính lái xe ra tiền tuyến vào ngày 23 tháng 4
Một xe quân sự của Ukraine ra tiền tuyến vào ngày 23 tháng 4. NGUỒN : Reuters

Ukraine đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Nga trên khắp khu vực Donbas trong tuần lễ đầu tiên trong giai đoạn hai của cuộc chiến, theo các nguồn tin tình báo Anh.

Trong khi Nga đã đạt được một số thắng lợi, “Sự kháng cự của Ukraine đã mạnh mẽ trên tất cả các nơi gây ra thiệt hại đáng kể cho các lực lượng Nga”, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh đưa tin hôm Chủ nhật.

Tin này được đưa ra khi các nhà phân tích cho rằng các lực lượng Nga có thể chỉ có một cơ hội để giành chiến thắng trong cuộc chiến trước khi bị cạn kiệt.

Michael Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga của CNA ở Washington DC, đã nói trận chiến là “cuộc tấn công lớn cuối cùng mà quân đội Nga có thể thử với tình trạng hiện tại của lực lượng”.

Có thể các lực lượng Nga giành được một số lãnh thổ nhưng họ lại bị kiệt sức và không thể giữ được, thay vào đó họ trở thành mục tiêu của các cuộc phản công của Ukraine.

Quang cảnh một con phố bị phá hủy ở Mariupol, nơi Quân đội Nga đã kiểm soát, vào ngày 22 tháng 4
Quang cảnh một con phố bị phá hủy ở Mariupol, nơi Quân đội Nga đã kiểm soát, vào ngày 22 tháng 4 Nguồn: ANADOLU

Tuy nhiên, cuộc chiến giành Donbas vẫn ở trong giai đoạn sớm nhất và những gì chúng ta đang thấy chỉ là sự thăm dò và thử nghiệm ban đầu của cả hai bên, các chuyên gia nói với The Telegraph

Điều này được coi là trận quyết định của cuộc chiến, hoặc Nga có khả năng phục hồi hy vọng chiếm toàn bộ miền đông và miền nam Ukraine, hoặc Ukraine xua đuổi quân Nga ra khỏi lãnh thổ.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga đang đẩy ra xa khỏi Izyum mà họ đã chiếm được hồi đầu tháng, thăm dò về phía Slovyansk và tấn công Ukraine xung quanh Severodonestk.

Nick Reynolds, một nhà phân tích nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh (Rusi) ở London, cho biết cũng có khả năng xảy ra một cuộc tấn công mới ở Mykolaiv ở phía tây nam, có khả năng gây lại mối đe dọa chống lại Odesa.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, vẫn chưa rõ ràng, ông Reynolds cho biết, khi mà một trong hai bên đang có kế hoạch tập trung phần lớn lực lượng của mình .

Quân y Ukraine chuyển một quân nhân bị thương đến bệnh viện ở vùng Donetsk
Quân y Ukraine chuyển một quân nhân bị thương đến bệnh viện ở vùng Donetsk TÍN DỤNG : AP

Vẫn có khả năng Trận chiến Donbas được tiếp nối không phải bởi sự sụp đổ của bên này hay bên kia mà là một sự bế tắc trầm trọng trong lúc hai bên quá kiệt sức để phát động các cuộc tấn công quy mô lớn trong nhiều tháng hoặc nhiều năm tới.

Tuy nhiên, về trang bị vũ khí thông minh, Kyiv dường như đang tăng sức mạnh. Tuần trước, một quan chức Mỹ tuyên bố rằng Ukraine hiện có nhiều xe tăng trong chiến trường hơn Moscow, nhờ Nato chuyển giao và chiếm được chiến lợi phẩm trên chiến trường.

Đối với Nga, vấn đề mấu chốt là một trong những động lực tinh thần. Dự đoán của ông Kofman về một đội quân kiệt quệ được báo trước trên cơ sở không có sự huy động toàn quốc nào ở Nga.

Bằng cách coi cuộc xâm lược Ukraine là một “hoạt động quân sự đặc biệt”, Vladimir Putin hy vọng sẽ thực hiện theo kế hoạch được sử dụng ở Crimea vào năm 2014, khiến người dân ngạc nhiên về một sự đồng phạm và tránh những câu nói về chính trị.

Điều này có nghĩa là công chúng Nga không cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài hoặc thương vong nặng nề, nhưng nó cũng hạn chế khả năng của Điện Kremlin trong việc tăng cường lực lượng dự bị và chính thức khai triển lính nghĩa vụ, mà theo luật thường không thể phục vụ bên ngoài nước Nga.

Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường vụ cháy sau trận pháo kích ở Kharkiv ngày 23/4
Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường vụ cháy sau khi pháo kích ở Kharkiv ngày 23/4 . Nguồn: SHUTTERSTOCK

Liệu ông Putin có thể tìm ra cách thoát khỏi tình thế khó xử trong một thời điểm quan trọng .

Trong một báo cáo gần đây cho Rusi, ông Reynolds và Tiến sĩ Jack Watling, một nhà nghiên cứu cấp cao, gợi ý rằng ngày 9 tháng 5, khi Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã, có thể được sử dụng như một thời điểm để nói ngược lại cuộc xâm lược như một cuộc chiến tranh ” để kích động một cuộc vận động rộng rãi hơn ”và hỗ trợ người dân Nga trong một cuộc chiến tranh lâu dài.

Mức độ ủng hộ thực sự cho cuộc chiến ở Nga gần như không thể đánh giá được, nhưng nó có thể đã được thúc đẩy bởi những tuyên bố tuyên truyền rằng đó chỉ là một hoạt động đặc biệt.

Việc loại bỏ lời nói dối đó có thể chứng tỏ sự căng thẳng về mặt chính trị, cũng như có thể có những nỗ lực chính thức liên quan đến lính nghĩa vụ và quân dự bị. Ông Putin đã ra lệnh “điều tra” về cách mà những người lính nghĩa vụ đã kết thúc sớm hơn trong cuộc xung đột.

Dù bằng cách nào, như ông Reynolds nói với The Telegraph, Nga đã “tự lui vào một góc” với những luận điệu cực đoan xung quanh việc phi hạt nhân hóa và phi Ukraine. Thành công tương đối của Kyiv và những tội ác chiến tranh rõ ràng cũng như việc thanh trừng người Ukraine trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng có nghĩa là Nga có rất ít động lực để tìm kiếm hòa bình.

Một cuộc tấn công của Nga đã giết chết ít nhất 5 người, trong đó có một em bé và làm bị thương 18 người khác ở Odesa vào ngày 23 tháng 4
Một cuộc tấn công của Nga đã giết chết ít nhất 5 người, trong đó có một em bé và làm bị thương 18 người khác ở Odesa vào ngày 23 tháng 4. NGUỒN : AFP

“Tôi nghĩ rằng hiện tại, các cuộc đàm phán là không thể,” ông nói.

Nếu có bế tắc, ông nói, “Tôi nghĩ nó có thể trở thành một cuộc xung đột đặc hữu , nhưng nó vẫn có khả năng là một cuộc xung đột di động. Và tôi hoàn toàn mong đợi sẽ thấy quân nổi dậy bên trong các khu vực Nga kiểm soát. Điều này sẽ trở nên rất, rất xấu.

Trong một cuộc chiến kéo dài như vậy, một số câu hỏi rất quan trọng sẽ được đặt ra cho Nato.

Phương Tây có thể tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine? Liệu nó có thể giữ được giới hạn về các lệnh trừng phạt khi châu Âu bước vào mùa đông với giá năng lượng tăng chóng mặt? Liệu nó có sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ một nền kinh tế Ukraine được cho là đã suy giảm 45%? Và liệu nó có thể tạo ra một kết quả mong muốn mà không làm leo thang chiến tranh ngoài biên giới Ukraine?

Một chiến thắng quyết định của Ukraine trong những tháng tới có thể trả lời những câu hỏi đó. Bất kỳ kết quả nào khác, các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ phải trải qua một mùa thu khó chịu.