Mỹ mong muốn viện trợ cấp tốc làm cho Nga suy yếu nhanh chóng

Mỹ mong muốn viện trợ cấp tốc làm cho Nga suy yếu nhanh chóng
04/26/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

WASHINGTON (AP) - Ukraine càng chống đỡ được quân Nga xâm lược lâu hơn thì quân đội Ukraine càng hấp thụ được nhiều lợi thế từ vũ khí và huấn luyện của phương Tây - chính xác là bước chuyển mình mà Tổng thống Vladimir Putin muốn ngăn chặn bằng cách xâm lược ngay từ đầu.

Danh sách vũ khí của Ukraine đang dài và ngày càng dài hơn. Nó bao gồm máy bay không người lái chiến trường mới của Mỹ và máy bay hiện đại nhất của Mỹ và pháo của Canada, vũ khí chống tăng của Na Uy và các nước khác, xe bọc thép và tên lửa chống hạm của Anh và tên lửa đối không Stinger của Mỹ, Đan Mạch và các nước khác.

Nếu Ukraine có thể cầm chân được người Nga, kho vũ khí tích lũy của phương Tây có thể tạo ra tác động thay đổi đối với một quốc gia, giống như các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, chủ yếu dựa vào vũ khí và trang thiết bị từ thời Liên Xô.

Nhưng duy trì viện trợ quân sự đó sẽ không dễ dàng. Nó là tốn kém và, đối với một số quốc gia cung cấp, rủi ro về mặt chính trị. Nó cũng đang được đưa ra khỏi kho dự trữ của phương Tây mà một lúc nào đó sẽ cần được bổ sung. Đó là lý do tại sao U.S. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã triệu tập một cuộc họp hôm thứ Ba tại căn cứ không quân Ramstein của Đức để tìm ra cách duy trì cuộc họp, bây giờ và lâu dài. Các bộ trưởng quốc phòng và các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu từ khoảng 40 quốc gia đã tham gia.

CHIẾN TRANH NGA-ANH

Người đứng đầu LHQ và Putin của Nga đồng ý về việc sơ tán Ukraine quan trọng

Mỹ: Đồng minh phải di chuyển 'với tốc độ nhanh' để giúp Ukraine

Cập nhật trực tiếp | Chiến tranh Nga-Ukraine

Sau cuộc họp, ngoại trưởng Austin của Mỹ nói trong một cuộc họp báo tại Ramstein rằng Đức đã đồng ý gửi 50 vũ khí phòng không Cheetah tới Ukraine và cuộc họp nhằm thống nhất nỗ lực của phương Tây để giúp Ukraine “giành chiến thắng hôm nay và xây dựng sức mạnh cho ngày mai”. Ông cho biết các quốc gia tham gia đã đồng ý tiếp tục các cuộc tham vấn tương tự thông qua các cuộc họp hàng tháng, trực tiếp hoặc ảo.

“Chúng ta phải di chuyển với tốc độ của cuộc chiến,” Austin nói.

Austin cho biết trước hội nghị, mục tiêu không chỉ là hỗ trợ các lực lượng phòng thủ của Ukraine mà là giúp họ giành ưu thế trước một lực lượng xâm lược lớn hơn. Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp, ông cho biết các đồng minh của Ukraine sẽ “chuyển động long trời lở đất” để đáp ứng các yêu cầu an ninh ngắn hạn của Ukraine.

“Chúng tôi tin rằng họ có thể giành chiến thắng nếu có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp,” Austin nói hôm thứ Hai tại Ba Lan sau khi trở về từ chuyến thăm Kyiv với Ngoại trưởng Antony Blinken, bao gồm thảo luận về nhu cầu quân sự của Ukraine. Ông cũng cho biết mục tiêu là "chứng kiến ​​Nga suy yếu đến mức không thể làm được những điều họ đã làm khi xâm lược Ukraine."

Bất chấp những thất bại ban đầu, quân đội Nga vẫn nắm giữ một số lợi thế sẽ được đưa vào thử nghiệm ở khu vực phía đông Donbas, nơi họ đang tập hợp nhiều binh lính chiến đấu và hỏa lực ngang ngửa với Mỹ. và các đồng minh NATO tranh giành pháo và các loại vũ khí hạng nặng khác đến khu vực đó kịp thời để tạo ra sự khác biệt.

Với kết quả của cuộc chiến còn nghi ngờ sau hai tháng chiến đấu, Lầu Năm Góc đang cung cấp 90 lính Mỹ. Các loại pháo hiện đại nhất của quân đội, cùng với 183.000 viên đạn pháo - và các loại vũ khí tinh vi khác có thể mang lại cho Ukraine lợi thế quan trọng trong các trận chiến rình rập. Mỹ. cũng đang sắp xếp huấn luyện thêm cho người Ukraine về các loại vũ khí chủ chốt, bao gồm pháo và ít nhất hai loại máy bay không người lái vũ trang.

Hôm thứ Hai, Austin và Blinken đã công bố khoản tài trợ quân sự nước ngoài trị giá 713 triệu đô la cho Ukraine và 15 quốc gia đồng minh và đối tác ở châu Âu; khoảng 322 triệu USD được dành cho Kyiv, một phần để giúp Ukraine chuyển đổi sang các hệ thống phòng không và vũ khí tiên tiến hơn. Phần còn lại sẽ được chia cho các thành viên NATO và các quốc gia khác đã cung cấp cho Ukraine các nguồn cung cấp quân sự quan trọng kể từ sau cuộc chiến với Nga, các quan chức cho biết.

Nguồn tài chính như vậy khác với US trước đây hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Đây không phải là sự quyên góp vũ khí và thiết bị từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc mà là tiền mặt mà các quốc gia có thể sử dụng để mua các nguồn cung cấp mà họ có thể cần.

Người Ukraine nói rằng họ cần nhiều hơn thế, bao gồm hệ thống phòng không tầm xa, máy bay chiến đấu, xe tăng và hệ thống tên lửa phóng nhiều lần.

“Sẽ đúng khi nói rằng Hoa Kỳ hiện dẫn đầu trong nỗ lực đảm bảo quá trình chuyển đổi này của Ukraine sang vũ khí kiểu phương Tây, trong việc sắp xếp huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết thêm, “và tôi chỉ lấy làm tiếc rằng nó đã không xảy ra một tháng hoặc hai tháng trước ngay từ đầu cuộc chiến. "

Philip Breedlove, một người Mỹ đã nghỉ hưu Vị tướng lãnh đạo NATO ở châu Âu từ năm 2013 đến năm 2016, nói rằng bản tóm tắt ngắn gọn của ông về những gì Putin muốn ở Ukraine và các nơi khác ở ngoại vi Nga là "Vũ khí hết, NATO quay lại và không có Mỹ."

“Những gì đã xảy ra là, Mr. Putin đang đạt được chính xác những gì ông ta không muốn. Anh ấy đang nhận được nhiều vũ khí hơn về phía trước, anh ấy đang có thêm NATO về phía trước và ông ấy đang nhận được nhiều nước Mỹ hơn ở châu Âu, ”Breedlove nói trong một cuộc phỏng vấn.

Sự phức tạp của việc duy trì viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, ngay cả khi quân đội của họ đã hoàn toàn chiếm đóng trong một cuộc chiến tàn khốc, là một lời nhắc nhở về những gì đang bị đe dọa. Trước khi tiến hành cuộc xâm lược, ông Putin nói rằng Moscow không thể dung thứ cho những gì ông coi là nỗ lực của phương Tây nhằm biến Ukraine trở thành thành viên trên thực tế của NATO. Ông cho rằng việc Ukraine quan tâm đến việc phương Tây hóa và nằm ngoài quỹ đạo của Nga là do "các thế lực bên ngoài" như Mỹ. sức ép.

Putin đã yêu cầu Ukraine từ bỏ tư cách thành viên liên minh NATO, và hơn thế nữa, ông đã kiên quyết yêu cầu quay ngược đồng hồ về năm 1997, trước khi NATO bắt đầu bổ sung các quốc gia thuộc Liên Xô và Liên Xô cũ vào hàng ngũ của mình.

Có rất ít triển vọng về việc Ukraine gia nhập NATO, nhưng cuộc chiến của Nga trên thực tế đã đưa NATO đến gần Ukraine hơn. Kết quả này đã thúc đẩy triển vọng của Ukraine trong việc xây dựng một nền phòng thủ thành công, ngay cả ở khu vực phía đông Donbas, nơi người Nga nắm giữ những lợi thế nhất định và nơi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu kể từ năm 2014.

___

 Ký giả AP Matthew Lee đã đóng góp cho bài báo này.