Tin tức thế giới Thứ Tư 27 tháng 4 năm 2022 - Võ Thái Hà tổng hợp

Tin tức thế giới Thứ Tư 27 tháng 4 năm 2022  -  Võ Thái Hà tổng hợp
04/27/2022
 

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

Bà Suu Kyi bị tuyên án 5 năm tù vì tội tham nhũng – 27/4/2022 – Reuters 

Bà Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi. 

Một tòa án quân quản ở Myanmar kết án nhà lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi 5 năm tù hôm 27/4 sau khi tuyên bà phạm tội đầu tiên trong số 11 tội danh tham nhũng mà bà bị truy tố, một nguồn tin am hiểu về vụ xử cho Reuters biết.

Bà Suu Kyi bị truy tố với ít nhất 18 tội danh với tổng hợp các án tù tối đa là gần 190 năm.

Nguồn tin cho biết, thẩm phán ở thủ đô Naypyitaw đã đưa ra phán quyết ngay sau khi phiên toà bắt đầu và không đưa ra lời giải thích nào.

Nguồn tin cho biết bà Suu Kyi, người đã tham dự tất cả các phiên xử của mình, không đồng ý với kết quả này và sẽ kháng cáo.

Kể từ khi bị bắt, bà đã bị giam giữ ở một địa điểm không được tiết lộ, nơi mà trước đó cảnh sát trưởng Min Aung Hlaing cho biết bà có thể bị giam sau khi bị kết án vào tháng 12 và tháng 1 vì các tội tương đối nhẹ, mà theo đó bà bị kết án tổng cộng 6 năm tù.

Vụ án mới nhất tập trung vào cáo buộc rằng bà Suu Kyi, đã nhận 11,4 kg vàng và tiền mặt với tổng trị giá 600.000 đôla từ người tố cáo, cựu lãnh đạo thành phố Yangon, Phyo Min Thein.

Bà Suu Kyi gọi các cáo buộc này là “vô lý” và phủ nhận mọi cáo buộc chống lại bà, bao gồm vi phạm luật bầu cử và bí mật nhà nước, kích động và tham nhũng.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nêu nhận định về phiên tòa:

“Chính quyền Myanmar và các tòa án luật rừng của nước này đang đi từng bước để loại trừ bà Aung San Suu Kyi vì mức án cuối cùng có thể tương đương với bản án chung thân, trong khi tuổi bà đã cao”.

Ông nói thêm: “Tiêu diệt nền dân chủ ở Myanmar cũng có nghĩa là loại bỏ bà Aung San Suu Kyi, và chính quyền quân quản không để lỡ một cơ hội nào”.

Nga chiếm nhiều địa phương ở miền đông Ukraina, tấn công kho vũ khí ở Zaporijjia

Binh sỹ Ukraina khai hoả hệ thống phóng tên lửa BM-21 Grad, 26/04/2022. REUTERS – SERHII NUZHNENKO 

Ngày 27/04/2022, ngày chiến tranh thứ 63, Ukraina thừa nhận quân Nga tiếp tục đà tiến ở miền đông và chiếm nhiều địa phương nhỏ ở vùng Kharkov và Donbass. Phía Nga cũng xác nhận tấn công nhiều kho vũ khí ở thành phố Zaporijjia, nằm ở phía tây bắc Mariupol, trong đêm 26/04. 

Theo bản tin sáng 27/04 của bộ Quốc Phòng Ukraina, hầu hết các địa phương nhỏ bị Nga chiếm đóng, nằm ở miền đông, quanh các thành phố như Izyum, Lyman, Severodonetsk.

Trong đêm 26/04, Nga cũng tấn công 59 mục tiêu quân sự Ukraina ở vùng Zaporijjia. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định : « Nhiều nhà kho với khối lượng lớn vũ khí và đạn dược nước ngoài, được Mỹ và các nước châu Âu giao cho lực lượng Ukraina, đã bị phá hủy bằng tên lửa Kalibr có độ chính xác cao bắn từ biển nhắm vào nhà máy Zaporijjia », ở đông nam Ukraina.

Zaporijjia nằm ngay gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, và trong nhiều tuần qua, là nơi tiếp nhận người dân Ukraina chạy khỏi thành phố Mariupol bị quân Nga vây hãm.

Matxcơva cũng tố cáo Ukraina lại tấn công vào lãnh thổ Nga. Một loạt vụ nổ đã xảy ra sáng sớm 27/04 ở thành phố Belgorod, cách biên giới Ukraina khoảng 40 km. Theo thống đốc vùng Belgorod, « một kho vũ khí đã bốc cháy ở gần làng Staraïa Nelidovka », nhưng không gây thiệt hại về nhân mạng.

Phía Nga hiện tập trung hoạt động không quân ở miền đông và miền nam Ukraina – mục tiêu ưu tiên của tổng thống Putin. Bộ Quốc Phòng Anh khẳng định Ukraina vẫn nắm quyền kiểm soát phần lớn không phận do « Nga đã không phá hủy được không quân Ukraina hoặc loại bỏ các hệ thống phòng không của Ukraina ». Do đó, « Ukraina tiếp tục gây nguy hiểm được cho các phương tiện không quân Nga ».

Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgari 

Theo bản tin Reuters lúc 21 giờ 22 (giờ Paris) ngày thứ Ba 26/04/2022, tập đoàn Bulgargaz được tập đoàn Nga Gazprom thông báo ngưng cung cấp khí đốt kể từ sáng mai, thứ Tư 27/04. Bộ Năng lượng Bulgari tuyên bố đã có biện pháp đối phó, và hiện không phải hạn chế lượng tiêu thụ. Gazprom cung cấp 90% nhu cầu khí đốt của Bulgari. 

Trước đó vài phút, AFP loan tin thủ tướng Bulgari, Kiril Petkov và các đồng minh trong chính phủ liên minh, trừ đảng xã hội thân Nga, ngày mai sẽ đi Ba Lan và đêm thứ Tư sẽ thăm Kiev, gặp gỡ tổng thống Volodymyr Zelensky. 

Cũng theo Reuters, bản tin lúc 20 giờ 36 (giờ Paris) ngày thứ Ba 26/04/2022, cho biết tập đoàn Nga Gazprom thông báo ngưng cung cấp khí đốt thông qua đường ống Yamal cho công ty PGNiG của Ba Lan kể từ sáng mai. 

Ba Lan tố cáo quyết định này, tuy nhiên nói rằng vẫn có đủ khí đốt dự trữ. PGNiG cáo buộc Gazprom vi phạm hợp đồng và khẳng định có quyền đòi bồi thường. Trước đó trong ngày, Vacxava công bố danh sách 50 tài phiệt và công ty Nga, trong đó có Gazprom, bị trừng phạt.

Oleksiy Arestovych: cố vấn quân sự của tổng thống Ukraine

Đối với nhiều người bên ngoài Ukraine, Tổng thống Volodymr Zelensky là bộ mặt của cuộc chiến. Nhưng đối với nhiều người trong nước, Oleksiy Arestovych cũng vậy. Các bản tin quân sự hàng ngày mang tính hài hước của ông đã xoa dịu cả quốc gia trong những thời khắc đen tối nhất của nó, và thậm chí còn khiến người ta phải bật cười.

Hồi năm 2019, ông Arestovych từng dự đoán Nga sẽ xâm lược Ukraine vào năm 2022. Ông chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất. Trả lời phỏng vấn The Economist ở Kyiv, ông cho rằng giai đoạn quyết định của cuộc chiến sẽ kéo dài không quá ba tuần nữa. Những trận chiến lớn nhất đã và đang diễn ra ở Donbas. Cũng theo ông, mặc dù Nga dồn tới 25.000 quân cho trục tấn công chính này, Ukraine vẫn đủ sức cầm cự. Ông cho rằng việc Nga kiên quyết bám sát các học thuyết lỗi thời, với những hạn chót không thực tế do một nhà lãnh đạo xa rời thực tế đặt ra, sẽ dẫn đến thất bại của chính họ. Ông nhấn mạnh sự khác biệt về tinh thần giữa quân đội Ukraine và quân xâm lược. “Chúng tôi có tinh thần Cossack. Chúng tôi cười phá lên khi bắn cháy xe tăng Nga.”

Các công ty công nghệ Mỹ công bố kết quả kinh doanh

Các công ty công nghệ Mỹ là những cái tên dẫn đầu trong cuộc bùng nổ chứng khoán giữa đại dịch. Nhưng giờ đây các mã này đang giảm. Giá cổ phiếu của Alphabet, Amazon, Apple, Meta và Microsoft đều mất điểm trong năm nay, sau năm 2020 và 2021 đầy ấn tượng. Vào thứ Ba Alphabet và Microsoft dự kiến sẽ báo cáo tăng trưởng doanh thu chậm đi trong quý đầu năm. Tiếp đó là Meta vào thứ Tư, rồi Amazon và Apple vào thứ Năm.

Mỗi công ty đều đang không vui theo cách riêng của mình. Đối với Amazon, thời kỳ phong tỏa đã qua đi nên mọi người không còn buộc phải mua sắm online. Meta bị cản trở bởi các quy tắc theo dõi quảng cáo mới. Nhưng cũng có một số vấn đề chung. Cuộc chiến ở Ukraine làm ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp eo hẹp đi, bên cạnh việc mất hết thị trường Nga. Phong tỏa Trung Quốc làm gián đoạn chuỗi cung ứng, trong khi kinh tế toàn cầu yếu với lạm phát cao làm ảnh hưởng ngân sách của người tiêu dùng và tăng chi phí lao động. Dự kiến thu nhập của các công ty sẽ không suôn sẻ.

Lợi và hại cho xuất khẩu lúa mì Ấn Độ giữa chiến tranh Ukraine

Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine vô tình làm lợi cho những người nông dân Ấn Độ. Trước chiến tranh, Nga và Ukraine lần lượt là hai nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất và lớn thứ năm trên thế giới, cùng chiếm tới 29% doanh thu toàn cầu. Khi xuất khẩu của họ giảm cũng là lúc Ấn Độ thế vào.

Xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ đang tăng nhanh chóng. Từ tháng 3 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, Ấn Độ đã xuất khẩu 7,9 triệu tấn. Một ước tính cho thấy khối lượng còn có thể tăng gấp ba trong năm nay, với nhiều khách hàng mới. Một ví dụ là chuyến hàng lúa mì Ấn Độ đầu tiên cập cảng Ai Cập vào thứ Sáu tới. Dù vậy không phải mọi chuyện đều thuận buồm xuôi gió. Các thương nhân lo ngại chất lượng lúa mì Ấn Độ có thể không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe hơn ở nước ngoài. Và quy định của WTO không cho phép bán lúa mì với giá cố định, mà Ấn Độ đang có 19 triệu tấn. Bên cạnh đó là thời tiết. Tháng 3 năm nay là tháng 3 nóng nhất trong 122 năm qua, khiến sản lượng thu hoạch giảm ít nhất 10% ở một số bang. Với sản lượng giảm và xuất khẩu tăng, việc đảm bảo đủ nguồn cung cho chính người dân Ấn Độ là rất quan trọng.

Boeing nối lại hi vọng sau giai đoạn khó khăn

Những tháng gần đây không vui vẻ gì với các nhà đầu tư của Boeing. Gã khổng lồ hàng không vũ trụ của Mỹ sẽ báo cáo thu nhập quý vào thứ Tư, sau khi bị lỗ tới 4,2 tỷ đô la trong ba tháng cuối năm 2021. Sự sụt giảm này càng trầm trọng hơn do các khoản phí một lần, bao gồm 3,5 tỷ đô la bồi thường chậm giao hàng máy bay thân rộng 787 Dreamliner vì bị cơ quan quản lý phát hiện máy bay có lỗi hồi tháng 5 năm 2021. Các vấn đề ở một số bộ phận làm bằng titan vẫn đang bị giám sát kỹ lưỡng. Hậu quả là hơn 100 chiếc Dreamliner phải nằm đợi trong nhà chứa máy bay.

Tuy nhiên tình hình suôn sẻ hơn với các dòng 737 thân hẹp, bao gồm phiên bản MAX vốn gặp nhiều khó khăn. Các sếp của công ty cũng kỳ vọng giao Dreamliner trở lại từ cuối năm nay. Dù vậy đã có những thiệt hại. Trong tuần trước American Airlines, một khách hàng lớn của Boeing, thông báo phải cắt giảm các chuyến bay quốc tế vì Boeing chậm giao hàng. Các nhà đầu tư, khách du lịch và cuộc phục hồi hậu đại dịch của Mỹ hơn lúc nào hết rất cần Boeing trở lại cuộc chơi.