Tình báo Mỹ giúp Ukraine biết chính xác thời điểm và vị trí bom Nga sẽ rơi

Tình báo Mỹ giúp Ukraine biết chính xác thời điểm và vị trí bom Nga sẽ rơi
04/27/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Mỹ tiết lộ tọa độ của các lực lượng và máy bay Nga trong hoạt động chia sẻ thông tin chưa từng có giúp đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào Kyiv

Rozina Sabur, BIÊN TẬP VIÊN WASHINGTON  theo The Telegraph

Tình báo Mỹ đã giúp quân đội Ukraine tránh được các cuộc tấn công bằng tên lửa, buộc người Nga không phải nổ súng
Tình báo Mỹ đã giúp quân đội Ukraine tránh được các cuộc tấn công bằng tên lửa, buộc người Nga bắn vào khoảng trống không. TÍN DỤNG : Viacheslav Ratynskyi / REUTERS

Mỹ đã giúp Ukraine ngăn chặn Moscow chiếm Kyiv và đẩy lùi bước tiến của nước này ở những nơi khác bằng cách chia sẻ thông tin tình báo đến mức Ukraine có thể biết chính xác thời điểm và vị trí bom Nga sẽ rơi, và khi nào nó xuất hiện.

Trong hoạt động chia sẻ thông tin chưa từng có, các cơ quan gián điệp Mỹ đã tiết lộ tọa độ của các lực lượng và máy bay Nga cho Ukraine, cho phép Ukraine tấn công trước.

Thông tin tình báo giúp Ukraine bắn rơi một máy bay Nga chở hàng trăm quân tới sân bay Hostomel ở ngoại ô Kyiv trong những ngày đầu cuộc chiến, theo NBC News.

Vụ bắn hạ đã ngăn cản sự tràn ngập quân đội và trang thiết bị của Moscow, một bước lùi đáng kể đối với Nga trong nỗ lực chiếm thủ đô .

Mặc dù các lực lượng Nga đã chiếm được sân bay trong một thời gian ngắn, nhưng họ không thể sử dụng Hostomel như một cầu tàu để bổ sung nguồn lực để cuối cùng chiếm được Kyiv.

Ngoài việc giúp lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu vào máy bay Nga, tình báo Mỹ đã nhiều lần giúp Ukraine bảo vệ không quân của chính mình bằng cách chận đánh trước các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

‘Họ đang tấn công những cánh đồng trống theo đúng nghĩa đen’

Các quan chức Mỹ tin rằng mức độ chia sẻ – chưa từng có đối với một đối tác không thuộc NATO – là yếu tố quan trọng để thành công đáng ngạc nhiên của Ukraine trong việc đẩy lùi phần lớn bước tiến của Vladimir Putin , bất chấp sức mạnh quân đội vượt trội của Nga.

Đặc biệt, sự hỗ trợ của Mỹ đã ngăn cản Nga giành ưu thế trên không phận Ukraine.

Tình báo Mỹ đã giúp lực lượng Ukraine đánh vào các mục tiêu then chốt
Một binh sĩ Ukraine mang hệ thống tên lửa Javelin tại một vị trí trên tuyến đầu ở vùng Kyiv . Nguồn: REUTERS

Trong một số trường hợp, tình báo Mỹ cho biệt Ukraine đã bố trí lại các hệ thống phòng không hoặc máy bay của mình ngay trước khi chúng bị nhắm mục tiêu.

Một quan chức Mỹ nói với NBC rằng: “Quân đội Nga thực sự đang thu dọn những cánh đồng trống, nơi trước đây được thiết lập hệ thống phòng không.

“Nó đã có tác động to lớn đến khả năng của quân đội Nga trên mặt đất.”

CIA giúp giữ Zelensky an toàn

CIA cũng bảo vệ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, mục tiêu hàng đầu của Moscow.

Cơ quan này đang làm việc với các quan chức Ukraine về “cách tốt nhất để di chuyển ông ấy” và đảm bảo rằng Tổng thống không nằm trong danh sách chỉ huy còn lại, một quan chức Mỹ nói với NBC News.

Mạng lưới cho biết họ có các ví dụ khác về tình báo cụ thể của Hoa Kỳ đã cung cấp một sự thúc đẩy nhưng không công bố vì sợ gây nguy hiểm cho các kênh tình báo.

Anthony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, với Volodymyr Zelensky vào Chủ nhật
Anthony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, với Volodymyr Zelensky vào Chủ nhật 

Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc không bình luận về việc cụ thể mà Mỹ đã giúp đỡ Ukraine, nhưng cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cung cấp thông tin tình báo chi tiết, kịp thời cho người Ukraine trên chiến trường để giúp họ bảo vệ đất nước của mình trước việc Nga gây hấn và sẽ tiếp tục làm như vậy. “

Các quan chức Ukraine dường như im lặng hơn khi khen ngợi sự hợp tác của tình báo Mỹ.

“Nó đã trở nên tốt hơn”, một nguồn tin chính phủ cho biết.

Hành động tàn bạo của Nga thuyết phục Mỹ chia sẻ thông tin tình báo

Sự hợp tác an ninh chặt chẽ bắt đầu sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, nhưng đã tăng lên theo cấp số nhân kể từ khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng Hai.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược, các quan chức tình báo Mỹ đã cấm chia sẻ thông tin tình báo có thể dẫn đến các cuộc tấn công chết người nhằm vào người Nga, vì lo ngại Washington rơi vào xung đột trực tiếp với Moscow .

Nhưng khi mức độ tàn bạo của Nga trở nên rõ ràng, những ràng buộc đó đã được gỡ bỏ.

Nó đã cho phép Mỹ chia sẻ tọa độ chính xác cho các vị trí của lực lượng Nga để người Ukraine có thể bắn vào họ.

Trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, cho biết: “Tôi có thể nói rằng chúng ta đang ở đâu là một cuộc cách mạng về những gì chúng ta có thể làm” khi ông mô tả sự phối hợp với những người đồng cấp Ukraine trước Quốc hội vào tháng trước.

Những người khác lưu ý rằng không chỉ sức mạnh của tình báo Mỹ phải được ghi nhận, mà còn là sự nhanh nhạy của người Ukraine hành động dựa trên đó.

Các nhà phân tích lưu ý rằng ngoài thông tin tình báo bí mật, các quan chức Ukraine đã sử dụng hiệu quả các công cụ khác theo ý của họ – chẳng hạn như hình ảnh vệ tinh và bộ đàm đánh chặn mà binh sĩ Nga sử dụng.

Theo The Telegraph (HDP)