Tổng thư ký LHQ: Chiến tranh ở Ukraine là ‘điều phi lý’ trong thế kỷ 21

Tổng thư ký LHQ: Chiến tranh ở Ukraine là ‘điều phi lý’ trong thế kỷ 21
04/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)


António Guterres thăm Borodianka bên ngoài Kyiv, nơi các lực lượng Nga bị buộc tội thảm sát dân thường

Jon Henley và Julian Borger ở WashingtonThứ Năm 28 tháng 4 năm 2022 07.15 EDT

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã mô tả cuộc chiến ở Ukraine là “điều phi lý” trong thế kỷ 21 khi đến thăm hiện trường các vụ giết người thường dân bên ngoài Kyiv, khi Nga cảnh báo phương Tây rằng việc tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ gây nguy hiểm cho an ninh châu Âu.

António Guterres đã đi thăm Borodianka vào thứ Năm, nơi các lực lượng Nga bị cáo buộc đã tàn sát dân thường trước khi họ rút quân, trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, trước khi hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

“Tôi tưởng tượng gia đình mình đang ở một trong những ngôi nhà giờ đã bị phá hủy và đen kịt”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, người bị chỉ trích khi đến thăm Ukraine chỉ sau lần đầu tiên gặp Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tại Moscow.

“Tôi thấy các cháu gái của tôi đang hoảng sợ bỏ chạy,” Guterres nói. “Chiến tranh là một điều phi lý trong thế kỷ 21. Chiến tranh là ác quỷ. Không thể nào có thể chấp nhận được một cuộc chiến trong thế kỷ 21 ”.

Guterres được tháp tùng bởi các thống đốc quân sự và dân sự địa phương, những người đã cho ông xem các tòa nhà dân cư đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Nga. Ông cũng sẽ đến thăm các thị trấn Bucha và Irpin, những địa điểm tiếp tục bị cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Năm cảnh báo rằng việc phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv – theo lời thúc giục của Ngoại trưởng Anh, Liz Truss, hôm thứ Tư – sẽ gây nguy hiểm cho an ninh châu Âu.

Russia-Ukraine war: British man killed and another missing; Moscow warns west over support for Ukraine – live

 

Biden asks Congress to approve another $20bn in Ukraine military aid

Biden asks Congress to approve another $20bn inUkraine military aid

“Xu hướng bơm vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, vào Ukraine, đây là những hành động đe dọa an ninh của lục địa, gây bất ổn”, Peskov nói trước lời kêu gọi của Truss kêu gọi các đồng minh của Kyiv “tăng cường” sản xuất quân sự, bao gồm cả xe tăng. và máy bay, để giúp Ukraine.

Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cũng cảnh báo phương Tây hôm thứ Năm ngừng khuyến khích Ukraine tấn công vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, nói rằng họ đang “thử sự kiên nhẫn của chúng tôi”. Nhiều mục tiêu, bao gồm cả kho nhiên liệu và đạn dược, đã bị tấn công ở các tỉnh của Nga giáp biên giới với Ukraine trong những ngày gần đây.

Zakharova nói: “Những hành động gây hấn như vậy đối với Nga không thể không có câu trả lời. “Chúng tôi muốn Kyiv và các thủ đô phương Tây thực hiện nghiêm túc tuyên bố rằng những hành động khiêu khích tiếp theo khiến Ukraine tấn công vào các cơ sở của Nga sẽ vấp phải phản ứng gay gắt từ Nga”.

Zakharova nói thêm rằng các đặc phái viên phương Tây ở Ukraine sẽ không tránh khỏi các cuộc tấn công trả đũa của Nga, nói rằng “các cố vấn từ các nước phương Tây” ở Ukraine “sẽ không nhất thiết là vấn đề đối với các biện pháp đáp trả của Nga”.

Phụ tá cấp cao của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak bảo vệ quyền tấn công của Ukraine vào bên trong Nga, nói: “Ukraine sẽ tự vệ bằng mọi cách, bao gồm cả các cuộc tấn công vào các nhà kho và căn cứ của những kẻ giết người ở Nga. Thế giới công nhận quyền này ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, hôm thứ Năm cũng lặp lại khẳng định của Vương quốc Anh rằng việc các lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng hậu cần của Nga là “hợp pháp theo luật quốc tế”, nhưng ông nói rằng các cuộc tấn công như vậy không có khả năng sử dụng vũ khí của Anh.

Ông cũng phủ nhận NATO đã bị gắn dính vào một “cuộc chiến ủy nhiệm” với Nga, nhưng cho biết phương Tây sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine nếu các cuộc tấn công của Nga tiếp tục. “Điều đó đôi khi sẽ bao gồm cả máy bay và xe tăng,” ông nói thêm rằng ông mong đợi Putin, “hầu như đã thất bại trong hầu hết các mục tiêu của mình” để đào sâu vào “sự phát triển giống như ung thư”.

Quốc hội Đức hôm thứ Năm đã chấp thuận áp đảo một bản kiến ​​nghị ủng hộ việc chuyển giao vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, cho Ukraine để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hiện đã ở tuần thứ 10, tiếp tục định hình lại hoàn toàn các mối quan hệ an ninh và kinh tế trên khắp châu Âu , Tổng thư ký của NATO, Jens Stoltenberg, cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẽ được hoan nghênh gia nhập liên minh NATO.

“Tất nhiên, Phần Lan và Thụy Điển sẽ quyết định xem họ có muốn đăng ký trở thành thành viên của Nato hay không,” Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm. “Nhưng nếu họ nộp đơn, Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở.”

Truyền thông Bắc Âu cho biết trong tuần này , hai quốc gia đang cân nhắc về tư cách thành viên NATO, đã đồng ý gửi đơn xin gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu vào giữa tháng Năm. Moscow đã nói điều đó sẽ buộc họ phải tăng cường khả năng phòng thủ ở Baltic, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để “khôi phục lại sự cân bằng”.

Trong khi Nga đẩy mạnh cuộc tấn công quân sự ở miền đông và miền nam Ukraine, cuộc chiến kinh tế của họ với miền tây có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Trong một cuộc tấn công trả đũa chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây, hôm thứ Tư, Moscow đã tạm ngưng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vì 2 nước này từ chối trả bằng đồng rúp, một động thái mà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, gọi là hành động “tống tiền”.

Zelenskiy lặp lại thuật ngữ này trong một bài diễn văn quốc gia qua đêm, nói rằng “vụ tống tiền năng lượng châu Âu” của Moscow cho thấy họ coi “không chỉ khí đốt, mà bất kỳ hoạt động thương mại nào như một vũ khí” và “không ai ở châu Âu có thể hy vọng duy trì bất kỳ hợp tác kinh tế bình thường nào với Nga” .

Tuy nhiên, tờ Financial Times đã đưa tin rằng một số nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất châu Âu ở Đức, Áo, Hungary và Slovakia đang chuẩn bị thanh toán cho nguồn cung của họ bằng đồng rúp thông qua tài khoản với ngân hàng Gazprombank của Nga. Ủy ban đã cảnh báo điều này sẽ cắt giảm các lệnh trừng phạt của EU và gây nguy hiểm cho sự thống nhất của khối.

Theo The Guardian

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm thay đổi thế giới một cách đột ngột. Hàng triệu người đã bỏ trốn. Một bức màn sắt mới đang được mài dũa. Chiến tranh kinh tế ngày càng sâu sắc, khi xung đột quân sự leo thang, thương vong dân sự gia tăng và bằng chứng về tội ác chiến tranh kinh hoàng ngày càng gia tăng.

Công việc của chúng tôi tại Guardian là giải mã một bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi nó liên quan đến một cuộc khủng hoảng người tị nạn đang gia tăng và nguy cơ leo thang không thể tưởng tượng được. Các phóng viên của chúng tôi có mặt tại Ukraine và trên toàn cầu để đưa ra báo cáo và phân tích 24/24 trong tình huống nguy hiểm này.

Chúng tôi biết rằng không có gì thay thế cho việc ở đó – và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, như chúng tôi đã làm trong cuộc Cách mạng Nga năm 1917, nạn đói ở Ukraine những năm 1930, sự sụp đổ của Liên bang Xô viết năm 1991 và cuộc xung đột Nga-Ukraine đầu tiên vào năm 2014. Chúng tôi có lịch sử 200 năm lừng lẫy về báo cáo khắp Châu Âu về thời kỳ biến động, hòa bình và mọi thứ ở giữa. Chúng tôi sẽ không từ bỏ bây giờ.

Hàng chục triệu người đã đặt niềm tin vào tờ báo không biết sợ hãi của Guardian kể từ khi chúng tôi bắt đầu xuất bản cách đây 200 năm, đã hướng về chúng tôi trong những khoảnh khắc khủng hoảng, không chắc chắn, đoàn kết và hy vọng. Chúng tôi muốn mời bạn tham gia cùng hơn 1,5 triệu người ủng hộ từ 180 quốc gia, những người hiện đang cung cấp năng lượng cho chúng tôi về mặt tài chính – giúp chúng tôi cởi mở với tất cả mọi người và độc lập quyết liệt.

Không giống như nhiều người khác, Guardian không có cổ đông và không có chủ sở hữu tỷ phú. Chỉ cần quyết tâm và niềm đam mê cung cấp báo cáo toàn cầu có tác động cao, luôn không bị ảnh hưởng về mặt thương mại hoặc chính trị. Báo cáo như vậy là rất quan trọng để xác định sự thật: ai đang nói dối và ai đang nói sự thật.

Và chúng tôi cung cấp tất cả những điều này miễn phí, cho mọi người đọc. Chúng tôi làm điều này vì chúng tôi tin tưởng vào bình đẳng thông tin. Nhiều người hơn có thể theo dõi các sự kiện toàn cầu đang định hình thế giới của chúng ta, hiểu tác động của chúng đối với con người và cộng đồng, đồng thời có cảm hứng để thực hiện những hành động có ý nghĩa. Hàng triệu người có thể hưởng lợi từ quyền truy cập mở vào tin tức chất lượng, trung thực, bất kể khả năng chi trả của họ.

Nếu đã từng có thời gian tham gia cùng chúng tôi, thì bây giờ là như vậy. Mọi đóng góp, dù lớn hay nhỏ, đều mang lại sức mạnh cho nền báo chí của chúng ta và duy trì tương lai của chúng ta.