Tổng thống Joe Biden yêu cầu Quốc hội chuẩn thuận thêm 30 tỉ USD viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden yêu cầu Quốc hội chuẩn thuận thêm 30 tỉ USD viện trợ cho Ukraine
04/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

Tổng thống Biden đang yêu cầu Quốc hội ủy quyền hơn 30 tỷ USD hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo bổ sung cho Ukraine để giúp nước này chống đỡ cuộc tấn công kéo dài của Nga trong 5 tháng tới.

Yêu cầu khổng lồ trị giá 33 tỷ USD là điều mà chính quyền Biden cho là cần thiết để giúp quân đội Ukraine đánh bại cuộc tấn công kéo dài của Nga trong những tháng tới và giải quyết các tác động toàn cầu của cuộc chiến. Các quan chức tin rằng khoản tài trợ sẽ kéo dài đến hết năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 9.

Chia nhỏ các con số: Nhà Trắng cho biết họ cần Quốc hội phê duyệt khoảng 20 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine, bao gồm 5 tỷ USD cho vũ khí và các khoản viện trợ quân sự khác, 6 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine và 4 tỷ USD cho quân đội nước ngoài của Bộ Ngoại giao một quan chức chính quyền nói với các phóng viên về một cuộc gọi xem trước yêu cầu.

Ngoài ra, Biden đang yêu cầu Quốc hội phê duyệt hỗ trợ kinh tế thêm 8,5 tỷ USD cho Ukraine và 3 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và tài trợ an ninh lương thực, quan chức này cho biết.

Một điều kiện có thể xảy ra: Dự kiến ​​sẽ có sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội để gửi thêm hỗ trợ cho Ukraine, nhưng con đường tiến tới việc phê duyệt hỗ trợ có thể phức tạp vì chính quyền Biden cũng cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp chấp thuận tài trợ bổ sung cho ứng phó đại dịch COVID-19 .

Nỗ lực trước đó để phê duyệt thêm kinh phí chuẩn bị cho đại dịch đã bị phá hỏng bởi những bất đồng đảng phái và Quốc hội cuối cùng đã rút nguồn tài trợ ra khỏi một gói lớn được thông qua vào tháng Ba.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Biden cho biết ông không quan tâm đến việc Quốc hội chuyển các yêu cầu tài trợ cùng nhau hay riêng lẻ nhưng nói thêm: “chúng tôi cần cả hai”.

Tình hình chiến tranh: Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang kéo sang tháng thứ ba và Moscow đang tập trung nỗ lực vào một cuộc tấn công ở miền đông Ukraine.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đang tiến chậm trong khu vực do các vấn đề hậu cần và các vấn đề khác.

Trong khi đó, ở miền nam Ukraine, Mỹ đã quan sát thấy một số lực lượng Nga rời thành phố cảng Mariupol bị ném bom nặng nề, nơi vẫn chưa rơi xuống Điện Kremlin, để tiến về phía tây bắc tới Zaporizhzhia.

Điều cần chú ý: Hôm thứ Năm, ông Biden cũng đã gửi tới Quốc hội bản phác thảo các biện pháp nhằm thắt chặt việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các đồng minh giàu có của Nga là Moscow và cuối cùng sử dụng tài sản bị tịch thu để giúp Ukraine xây dựng lại sau cuộc xâm lược của Nga.

Gói đề xuất sẽ thành lập các cơ quan chức năng mới để thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt Nga, truy quét việc trốn tránh lệnh trừng phạt và thiết lập các giao thức mới về cách sử dụng số tiền bị tịch thu để hỗ trợ Ukraine.