Ukraine chính thức nộp cáo buộc tội ác chiến tranh đầu tiên chống lại Nga, cáo buộc ngược đãi thường dân ở Bucha

Ukraine chính thức nộp cáo buộc tội ác chiến tranh đầu tiên chống lại Nga, cáo buộc ngược đãi thường dân ở Bucha
04/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

https://thehill.com/policy/international/3470422-ukraine-files-first-war-crimes-charges-against-russia-alleging-mistreatment-of-civilians-in-bucha 

Ukraine_ AP22095563970710

Ảnh AP / Felipe Dana
Các công nhân mang thi thể của những người được tìm thấy đã chết đến một nghĩa trang ở Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine, vào ngày 5 tháng 4 năm 2022. Tổng thống Ukraine nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba rằng quân đội Nga phải bị đưa ra công lý ngay lập tức vì tội ác chiến tranh, cáo buộc quân xâm lược của những kẻ tàn bạo nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Ukraine hôm thứ Năm 28/4/2022đã đệ đơn cáo buộc tội ác chiến tranh đầu tiên chống lại Nga, cáo buộc 10 binh sĩ tra tấn và có hành vi bạo lực đối với công dân ở thị trấn Bucha.

Iryna Venediktova, Tổng công tố Ukraine, đã công bố cáo buộc hình sự đối với 10 binh sĩ Nga thuộc lữ đoàn súng trường cơ giới riêng biệt số 64, nói rằng họ đang được Văn phòng Công tố quận Buchanna ở Ukraine điều tới.

Trong một bài đăng trên Facebook, Venediktova cho biết một cuộc điều tra ngắn đã tiết lộ những người lính “bắt thường dân không vũ trang làm con tin, giết họ vì đói và khát, ôm họ bằng tay bị trói và nhắm mắt” ở Bucha.

“Tất nhiên, chúng tôi có bằng chứng [về] điều đó và những người lính này của đội quân cướp bóc đầu tiên trên thế giới [những người] đã cướp của người dân địa phương, lấy đi đồ đạc cá nhân và đồ dùng gia đình‘ chiến lợi phẩm ’,” tổng công tố viên viết trên Facebook.

Văn phòng tổng công tố đã thiết lập một cổng thông tin trên trang web của mình để người Ukraine gửi dữ liệu và bằng chứng về tội ác chiến tranh.

Venediktova cũng công bố hình ảnh của 10 binh sĩ Nga thuộc lữ đoàn súng trường cơ giới riêng biệt số 64 đã được giao nhiệm vụ. Không rõ vụ án chống lại 10 binh sĩ sẽ được xử lý như thế nào tại tòa án và liệu nó có được xét xử vắng mặt hay không.

Lữ đoàn súng trường cơ giới riêng biệt số 64 đã được khen ngợi bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã trao cho đơn vị một sắc lệnh vào ngày 18 tháng 4 vinh danh nó vì “chủ nghĩa anh hùng quần chúng, lòng dũng cảm, sự kiên định và dũng cảm, và được các nhân viên của lữ đoàn thể hiện trong các hoạt động chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. ”

Sau khi các lực lượng Nga rút lui khỏi khu vực xung quanh thủ đô Kyiv, họ được cho là đã bỏ lại hàng trăm ngôi mộ chứa đầy thi thể của thường dân ở Bucha, làm dấy lên tiếng khóc về tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền.

Nga bác bỏ thông tin trên và cho biết những bức ảnh về những ngôi mộ tập thể và những thường dân chết bị trói tay sau lưng trên đường phố Bucha là dàn dựng.

Tổng thống Biden đã nói rằng Nga đã phạm tội ác chiến tranh và sau khi Bucha, cáo buộc các lực lượng Nga thực hiện một cuộc diệt chủng, mặc dù Hoa Kỳ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về những cáo buộc đó.

Các cáo buộc tội ác chiến tranh tương tự cũng đã được đưa ra tại thành phố cảng Mariupol, nơi hàng chục nghìn người có thể đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công pháo kích tàn bạo đã tàn phá hoàn toàn thành phố.

Sau khi Nga rút khỏi Kyiv, Ukraine đã tìm kiếm bằng chứng về tội ác chiến tranh ở Bucha để truy tố trong nước và quốc tế tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Venediktova cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm với đài phát thanh truyền hình Đức Deutsche Welle rằng Ukraine đang xem xét hơn 10.000 trường hợp tội phạm chiến tranh.

Cô nói: “Mỗi ngày chúng tôi đều bắt đầu những ca nạn nhân mới. "Nó đang giết thường dân, thổi bay cơ sở hạ tầng dân sự - đó là tra tấn."