Việc bán vũ khí của Nga có thể trở thành số không do cuộc chiến Ukraine

Việc bán vũ khí của Nga có thể trở thành số không do cuộc chiến Ukraine
04/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)


Hiệu suất kém của thiết bị Nga được triển khai trong cuộc chiến Ukraine chắc chắn sẽ khiến người mua toàn cầu suy nghĩ lại

Bởi STEPHEN BRYEN8 THÁNG 3 NĂM 2022In

Một binh sĩ đơn vị súng trường cơ giới của Quân khu phía Nam của Nga trên xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của lực lượng xe tăng thuộc Quân khu phía Nam của Nga trong một cuộc tập trận chạy việt dã tại dãy Kadamovsky. Ảnh: Erik Romanenko / TASS

Làm thế nào mà một lực lượng tấn công lớn của quân đội Nga, có khả năng gây ra sự tàn phá khôn lường, lại bị quân đội Ukraine, nhất là lực lượng đặc biệt của Ukraine, kiểm tra và tàn phá một cách có hệ thống? 

Và điều này sẽ có tác động tới quân đội Nga và công nghiệp vũ khí của họ, các công ty Nga chế tạo xe tăng, tàu bọc thép, hệ thống phòng không di động và máy bay bao gồm máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng – tất cả đều đã bị tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột?

Xuất khẩu của Nga bao gồm nhiều mặt hàng khác nhau, nổi bật nhất là lúa mì, dầu khí và vũ khí. Trước chiến tranh Ukraine, hoạt động bán vũ khí của Nga rất nhanh chóng với sổ sách đặt hàng khoảng 55 tỷ USD. 

Nga có thể cung cấp vũ khí có năng lực với mức chiết khấu đáng kể so với các công ty phương Tây cùng thị trường và trong một số trường hợp, các hệ thống vượt trội hơn đối thủ, chẳng hạn như  hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất . 

Nhưng giờ đây, với việc thiết giáp Nga, máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và hệ thống phòng không di động đã bị lực lượng Ukraine phá hoại và cho thế giới thấy, triển vọng buôn bán một thời huy hoàng của các nhà sản xuất vũ khí của Moscow trông rất ảm đạm.

Điều thú vị là, Nga đã tránh khỏi sự thất bại nặng nề của lực lượng Armenia (do Nga trang bị) bởi lực lượng hỗn hợp ở Azerbaijan (do Nga, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trang bị).

Mấu chốt của cuộc chiến Nagorno-Karabakh là tác động của các máy bay không người lái có vũ trang và các loại bom, đạn của Israel tấn công hệ thống phòng không, radar và bệ phóng tên lửa của đối phương, và nghiền nát chúng.

Người ta có thể nghĩ rằng, với những gì mà người Nga chắc chắn phải học được từ Nagorno-Karabakh, họ sẽ nhận ra sự cần thiết phải có các biện pháp phòng thủ chống lại máy bay không người lái và vũ khí mang tay trong các lực lượng xâm lược Ukraine. 

Hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất trong một bức ảnh tập tin. Hình ảnh: Twitter

Mặc dù một số máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã bị hạ gục, nhưng số lượng trong số chúng vẫn sống sót và gây thiệt hại đáng kể cho các thiết bị của Nga, bao gồm cả các ụ pháo di động và hệ thống phòng không. 

Ví dụ, một trong những  hệ thống tên lửa BUK khét tiếng  (cùng một hệ thống đã bắn rơi  Chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia  ở miền đông Ukraine vào tháng 5 năm 2018) đã bị hạ bởi một máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Đã có video về cuộc tấn công của máy bay không người lái  trên nền tảng BUK.

Bằng chứng cũng cho thấy các xe tăng hiện đại của Nga, T-72 nâng cấp với giáp phản ứng nổ, đang bị tiêu diệt với số lượng lớn bởi các vũ khí chống tăng do Mỹ và Anh cung cấp như  Javelin của Mỹ và NLAW  của Anh-Thụy Điển   (Next Generation Light Anti-tank). Hệ thống vũ khí).

Chúng được mang theo bởi từng binh sĩ và có thể được sử dụng hiệu quả để phục kích lực lượng thiết giáp của đối phương. Cả hai hệ thống đều có thể được sử dụng trên chiến trường hoặc thậm chí trong môi trường đô thị. Có rất nhiều bức ảnh chụp xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Nga bị các loại vũ khí này đập nát và phá hủy. 

Trên thực tế, những vũ khí này đã thành công đến mức hàng nghìn đang được chuyển đến để giúp Ukraine chống đỡ các cuộc tấn công tàn bạo hơn của Nga.

Nga nói rằng họ đã phát triển một hệ thống phòng thủ tích cực, được gọi là  Arena-M , cho các phương tiện bọc thép của họ tương tự như  hệ thống phòng thủ chủ động Trophy của Israel . Hệ thống đó hiện đang được lắp trên  xe tăng Merkava của Israel  và các thiết bị khác, đồng thời được sử dụng bởi một số xe tăng M1  Abrams của Mỹ  và  xe chiến đấu Bradley . 

Hệ thống phòng thủ tích cực bao gồm một radar 360 độ nhỏ, chuyên dụng có thể phát hiện đường đạn đang bay tới. Các hệ thống như Trophy của Israel sau đó phóng  các quả đạn tạo thành vụ nổ  để đánh chặn và tiêu diệt các quả đạn đang bay tới, bao gồm cả đạn pháo do các xe tăng khác bắn ra. 

Thật không may cho người Nga, hoặc họ gửi xe tăng chưa được trang bị bất kỳ hệ thống phòng thủ tích cực nào, hoặc phiên bản Trophy của Nga do Israel sản xuất không hoạt động. 

Rất có thể, Nga không đủ khả năng để hiện đại hóa xe tăng của mình, nhưng đánh liều chúng trước các hệ thống chống tăng hiệu quả cao của phương Tây như Javelin và NLAWS có vẻ như là một sai lầm lớn. Thật vậy, những người mua tiềm năng giờ đây sẽ băn khoăn về khả năng sống sót trong tương lai của xe tăng và xe chiến đấu bộ binh Nga.

Điều tương tự cũng xảy ra với Không quân Nga, lực lượng này dường như được trang bị kém các biện pháp đối phó với cả các hệ thống phòng không cơ động như  Stinger MANPADS của Mỹ  (đã trở nên nổi tiếng khi Mujahadeen sử dụng chúng để bắn hạ hàng loạt máy bay chiến đấu của Nga, máy bay ném bom và trực thăng tấn công ở Afghanistan) và các hệ thống phòng không di động ở Ukraine như  S-300PT / PS, một hệ thống phòng không di động cũ hơn do Nga sản xuất.

Binh sĩ Ukraine sử dụng bệ phóng tên lửa Javelin do Mỹ sản xuất trong cuộc tập trận quân sự ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 23/12/2021. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Người Ukraine đã gây thiệt hại đáng kể cho Không quân Nga, ngay cả khi Ukraine rất thiếu máy bay chiến đấu, nhờ hệ thống phòng không trên mặt đất của Ukraine. Thậm chí, họ được cho là đã hạ gục một số  máy bay ném bom chiến đấu “Hậu vệ cánh” SU-34 hiện đại . 

Trong khi các thông tin chi tiết vẫn còn khan hiếm, có vẻ như các biện pháp đối phó trên máy bay và hệ thống cảnh báo radar của Nga không đủ tốt để bảo vệ các thiết bị của Lực lượng Không quân Nga.

Có thể việc thiếu các hệ thống cảnh báo và các biện pháp đối phó giải thích tại sao một số máy bay phản lực tiền tuyến tốt nhất của Nga, chẳng hạn như  Su-35 , không được nhìn thấy trong cuộc xung đột này (mặc dù Ukraine tuyên bố một số đã bị bắn hạ). Những khách hàng tiềm năng nước ngoài mua thiết bị của Nga giờ đây có thể sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về việc mua từ các nhà cung cấp máy bay Nga.

Trong chiến tranh hiện đại, thứ tự kinh doanh đầu tiên là ưu thế trên không. Trên thực tế, người Nga đã nhắm mục tiêu vào các sân bay của Ukraine và cố gắng loại bỏ chúng. Tuy nhiên, Nga đã không triển khai bất kỳ số lượng lớn máy bay nào tham chiến, có lẽ vì lo ngại 250 hệ thống phòng không S-300 mà Ukraine có thể sử dụng. 

Điều này cho thấy rằng các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom chiến đấu của Nga không có các biện pháp đối phó có thể đánh bại các hệ thống phòng không hiện đại, chẳng hạn như hệ thống phòng không ban đầu do Nga cung cấp cho Ukraine. Điều này cho thấy nếu NATO nâng cấp các hệ thống phòng không trên mặt đất thì NATO có thể mang lại lợi ích đáng kể trong việc bù đắp sức mạnh không quân của Nga.  

Liệu Nga có học được bài học nào từ cuộc chiến Ukraine đang diễn ra hay không vẫn còn phải xem. Tuy nhiên, trên thực tế, Nga sẽ không có thời gian để nâng cấp thiết bị dã chiến của mình ngay cả khi họ có trong tay công nghệ cần thiết.

Do đó, những người mua vũ khí nước ngoài có thể chọn tìm nơi khác – ngay cả khi các lệnh cấm vận khác nhau của nhà nước đối với Nga được dỡ bỏ trong tương lai. Do đó, Nga có thể mất nguồn thu quan trọng đối với quá trình hiện đại hóa quân đội trong tương lai, khiến Moscow phải lùi xa hơn trong cuộc cạnh tranh với NATO.

Theo dõi Stephen Bryen trên Twitter tại @stevebryen