Mỹ hành động táo bạo ở Ukraine

Mỹ hành động táo bạo ở Ukraine
04/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

 

Chính quyền Biden đang thúc đẩy Nga hiện thực hóa các mối đe dọa hạt nhân của mình một cách không cần thiết và nguy hiểm (*)

Bởi STEPHEN BRYEN  

Mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân đang gia tăng cùng với cuộc chiến ở Ukraine. Hình ảnh: Twitter

NBC  đã đưa tin  Mỹ cung cấp thông tin tình báo về mục tiêu cho phép Ukraine bắn hạ một tàu vận tải quân sự của Nga qua Kiev, giết chết hơn 100 binh sĩ Nga trên tàu. 

Đây chắc chắn không phải là ví dụ duy nhất về cái gọi là quan hệ đối tác tình báo giữa Mỹ và Ukraine. Đây là một phần trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ Ukraine và chọc tức Nga. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng Mỹ có ý định làm suy yếu Nga để nước này không thể chống cự một cuộc chiến tranh khác. Trong cuộc họp báo mới nhất, Austin nói rằng Mỹ muốn Nga ” hoàn toàn bị đánh bại .” 

Nếu Austin nghiêm chỉnh anh ta đang đòi kết quả gần như giống như những gì Đồng minh yêu cầu đối với Đức Quốc xã: đầu hàng vô điều kiện.

Hiện tại không ai có thể đoán trước được kết quả của cuộc chiến ở Ukraine. Thông tin mới nhất là người Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn. 

Một trong những nhà quan sát có khả năng về cuộc xung đột Ukraine,  Jouni Laari,  là một sĩ quan quân sự giàu kinh nghiệm và hiện là cố vấn an ninh và sĩ quan chính trị tại Cơ quan Hành động Đối ngoại của EU, nói rằng trọng tâm hiện tại của Nga là ở khu vực Izium-Horlivka.

Ông  viết  “một hướng tấn công mạnh mẽ mới đang hình thành ở Donetsk hoặc từ Velyka Novosilka theo hướng Zaporizhia.” Người Nga dường như đang dành thời gian, tổ chức cẩn thận và biết rõ mọi động thái của họ đều bị các vệ tinh và lực lượng tình báo của Mỹ theo dõi.

Nhưng người Nga cũng đang cảm thấy đau đớn và ngày càng tin rằng họ đang gây chiến với NATO chứ không chỉ Ukraine. Trên thực tế, Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga,  đã nói  rằng “không nên đánh giá thấp mối đe dọa chiến tranh hạt nhân” và mối nguy hiểm là nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng các mối đe dọa hạt nhân của Moscow là có thật. Ảnh: Ekaterina Chesnokova / Sputnik qua AFP

Trong nhiều tuần lễ, Mỹ đã cảnh báo rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục diễn biến xấu. Thêm vào đó, người Nga đã cảnh báo NATO đang trên đà đưa vũ khí hạt nhân vào Đông Âu. 

Chú ý vào hệ thống phòng thủ hỏa tiễn AEGIS-Ashore mới ở Ba Lan và Romania, người Nga băn khoăn về bệ phóng tên lửa đánh chặn được gọi là bệ phóng thẳng đứng MK-41. Hiện nay AEGIS trên biển và trên bờ sử dụng MK-41 để phóng tên lửa đánh chặn (ví dụ như SM-2, SM-3 và SM-6). 

Tuy nhiên, MK-41 cũng là ống phóng cho tên lửa hành trình Tomahawk, một loại tên lửa hành trình cận âm tầm xa, hoạt động trong mọi thời tiết, phản lực, vốn được thiết kế để né tránh hệ thống phòng không của Liên Xô.

Nó có một đầu đạn hạt nhân được gọi là W-80 có thể phát ra một vụ nổ hạt nhân có quy mô từ 5 đến 150 kiloton (KT). Để so sánh, vụ nổ nguyên tử ở Hiroshima ở trong khoảng từ 13 KT đến 18 KT. Các đầu đạn đã được về hưu từ năm 2010 đến 2018, mặc dù chúng đã được giữ lại và được cất giữ trong kho sẵn sàng. 

Không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ có kế hoạch tái trang bị đầu đạn hạt nhân cho Tomahawk hoặc thậm chí đưa Tomahawk vào gói phòng thủ tên lửa AEGIS-Ashore ở Ba Lan và Romania. 

Nhưng từ góc độ của Nga, việc thiếu thông tin tình báo là bằng chứng cho thấy Mỹ đang âm mưu thực hiện chính xác những gì bị che giấu và cực kỳ rủi ro đối với Nga. Trong thế giới hỗn loạn này, tình báo Nga chắc chắn đã coi những cảnh báo của Mỹ về việc Nga đưa vũ khí hạt nhân vào cuộc chiến Ukraine là bằng chứng cụ thể về những thiết kế đầy ác ý của Mỹ.

Trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô đã làm hết sức mình (hầu như hết thời gian) để tránh các cuộc đối đầu có thể dẫn đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Việc biết nhiều nhất, khi Nga đưa hỏa tiễn hạt nhân tầm trung vào Cuba vào năm 1962, cùng với máy bay ném bom Il-28 có khả năng mang hạt nhân, Mỹ đã thành công thách thức Nga và yêu cầu họ rút quân – đổi lại Mỹ bí mật loại bỏ vũ khí hạt nhân tên lửa Jupiter của Thổ Nhĩ Kỳ.

Lần đối đầu thứ hai là vào năm 1973 trong cuộc chiến tranh Yom Kippur. Khi có vẻ như quân đội Ai Cập sắp bị đánh bại, Liên Xô bắt đầu tập hợp lực lượng tấn công hạt nhân. Đáp lại, Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về hạt nhân (DEFCON-3), và Ngoại trưởng Hoa Kỳ mới được bổ nhiệm là Henry Kissinger đã bắt đầu cái gọi là “ngoại giao con thoi”. 

Bài học: thương lượng với đối thủ hạt nhân của bạn và tránh các cuộc đối đầu chết người. (Kissinger phải kinh hoàng trước những gì ông ta thấy đang diễn ra bây giờ.)

Những bài học này dường như không áp dụng cho Bộ trưởng Quốc phòng Austin, Bộ trưởng Ngoại giao Anthony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, hoặc Tổng thống Joe Biden. Thay vì hiểu rõ kinh nghiệm trong quá khứ với Liên Xô, những quan chức này dường như có xu hướng lừa dối người Nga và gây thêm xung đột.

Việc tồi tệ nhất là cuộc chiến Ukraine có thể tránh được nếu Mỹ thúc đẩy tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đàm phán nghiêm túc với người Nga theo các điều khoản của thỏa thuận Minsk II. 

Minsk II đã được ký kết bởi Ukraine và hai nước cộng hòa ly khai Luhansk và Donetsk, và được giám sát bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Thay vào đó, Mỹ và cơ quan ngôn luận của NATO là Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã làm ngược lại. Mỹ và NATO đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu từ năm 2014, bắt đầu huấn luyện các lực lượng đặc biệt Ukraine để giành lại lãnh thổ Ukraine bị chiếm giữ của lực lượng ủy nhiệm Nga (Donetsk và Luhansk) hoặc do Nga tiếp quản (Crimea). 

Cùng với việc đào tạo và hỗ trợ tình báo, Mỹ đã lên kế hoạch di chuyển các tàu chiến của Hải quân Mỹ và Anh vào Ukraine thách thức Nga ở khu vực Biển Đen và Biển Azov. Theo đó, Mỹ đã chi trả cho việc đào sâu các bến cảng của Ukraine để tiếp nhận các tàu quân sự của Mỹ và Anh.

Không có bước nào bị mất đối với người Nga đã đưa ra các đề xuất sâu sắc nhằm tìm ra một giải pháp thương lượng ở Ukraine theo hiệp định Minsk II và xem xét các thỏa thuận an ninh mới ở Đông Âu, đặc biệt là liên quan đến vũ khí hạt nhân. 

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã bác bỏ một cách quyết liệt tất cả những tuyên bố này. NATO đã loại bỏ hầu hết phái đoàn Nga trong NATO, vì vậy người Nga đã rút toàn bộ và đóng cửa các văn phòng của NATO ở Moscow. 

Thay vì hướng tới các giải pháp khả thi và đề xuất các điều khoản nhằm dàn xếp để bảo vệ chủ quyền của Ukraine và an ninh Đông Âu, chính sách của Mỹ đã hoàn toàn đi theo hướng khác.

Do đó, chính sách của Hoa Kỳ đang trên đà táo bạo đối với Ukraine và rộng hơn là đối với an ninh ở châu Âu. Đáng buồn thay, không có sự phản kháng nào trong nước đối với những động thái này của Hoa Kỳ, nơi mà thật không may, phần lớn lại tập trung vào những chiến thắng của Ukraine và những thất bại của quân đội Nga. 

Không có thời gian để lo lắng về những gì gây bất ổn cho Nga có thể có ý nghĩa đối với hòa bình và an ninh toàn cầu. Và không có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ trở nên nhạy bén hơn trước khi một thảm họa hạt nhân xảy ra.

Theo dõi Stephen Bryen trên Twitter tại @stevebryen

Theo Asian Times

(*Bài báo là quan điểm riêng của tác giả. Tác giả không đề cập tại sao phương Tây phải cứng rắn với Nga sau khi nước này chiếm đóng Crimea một cách bất hợp pháp, giống như hiện nay đối với Ukraine – HDP)