Các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga, làm căng thẳng thần kinh dân sự

Các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga, làm căng thẳng thần kinh dân sự
04/28/2022

KBCHNTV thông báo: Kênh youtube của KBCHNTV được chuyển về https://www.youtube.com/channel/UC3gL7TJkgUF1WsdtoU6ut8w 
https://www.youtube.com/channel/UCUYHCuct76okHEUw0epaGtg (Ca sĩ Lệ Hằng)

Michael Birnbaum, Mary Ilyushina

Thức tỉnh sau các cuộc đụng độ, pháo kích và tấn kích phản công, chính quyền địa phương đang lên tiếng báo động - cũng như kêu gọi trả thù và trong một số trường hợp là sơ tán - khi họ phải đối mặt với nguy cơ ngày càng gia tăng.

Các cuộc tấn công, mà các nhà lãnh đạo Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận nhưng một cố vấn cấp cao đã nháy mắt mô tả là "nghiệp chướng" vào hôm thứ Tư, cho thấy rằng Kyiv ngày càng có khả năng tiếp cận gần đến lãnh thổ Nga khi chiến tranh tiếp tục. Được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của NATO, quân đội Ukraine đang tấn công cơ sở hạ tầng, các mục tiêu quân sự và, chính quyền Nga cho biết, ít nhất là một số ngôi làng. Người dân Nga hiện đang phải hứng chịu những vụ nổ tương tự mà người Ukraine đã phải đối mặt trong hơn hai tháng, khiến cuộc xung đột trở nên tức thời và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Đã có ít nhất 11 vụ tấn công dường như của Ukraine đã xảy ra kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, hầu hết là từ cuối tuần trước. Hầu hết dường như đã liên quan đến các cuộc pháo kích hoặc kích hoạt vũ khí phòng không của Nga. Một số ít là các vụ nổ đáng ngờ tại các cơ sở quân sự của Nga gần biên giới.

Họ đã làm gia tăng sự giận dữ của người Nga.

“Người Anglo-Saxon công khai khuyến nghị Ukraine chuyển các hành động thù địch sang lãnh thổ Nga. Và cung cấp cho họ các phương tiện để thực hiện kế hoạch này, ”Margarita Simonyan, biên tập viên của hãng tin Russia Today do nhà nước điều hành, đã tweet hôm thứ Năm. “Bạn đang cho chúng tôi sự lựa chọn nào vậy, những kẻ ngốc? Hủy diệt hoàn toàn Ukraine còn lại? Cuộc tấn công hạt nhân? ”

Trong những ngày gần đây, cư dân của những khu vực dễ bị tấn công nhất đã đăng video về các vụ nổ rõ ràng và tên lửa phòng không của Nga xuất hiện trên bầu trời vào ban đêm.

“Tôi nghĩ chuyện này sắp xảy ra ở đây”, một nhân chứng lo lắng nói, cùng với lời tường tận, trong một đoạn video cho thấy ngọn lửa dữ dội và một đám khói dày đặc cuồn cuộn bao trùm thành phố Belgorod của Nga vào đầu ngày thứ Tư.

Trong một video khác được quay vài giờ sau đó, những gì được mô tả là một đoàn xe nhân đạo của Nga bị bắn cháy khi nó lao qua cánh đồng trống trong ánh nắng buổi chiều.

“Chúng tôi đang cưỡi ngựa ở đây, họ đang pháo kích chúng tôi, chúng tôi đang cố gắng trốn thoát. Chúa rủ lòng thương xót! Điều này thật đáng sợ ”, Alena Berezovskaya, một nhà hoạt động và nhà báo ủng hộ Điện Kremlin, cho biết trong đoạn clip mà hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đăng tải hôm thứ Năm.

Berezovskaya ngồi trong xe trông giống như một chiếc xe tải quân sự. Có thể nghe thấy tiếng nổ xung quanh cô ấy. Đoàn xe được cho là đã bị tấn công ở Zhuravlyovka, cách Nga chưa đầy 1,6 km, sau khi vận chuyển hàng tiếp tế tới vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ gần thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine.

Cô hồi hộp chỉnh lại chiếc mũ bảo hiểm màu xanh lá cây của mình khi những vệt màu xanh lá cây ở miền quê nước Nga bên cửa sổ của cô, những cánh đồng mang sắc xanh đầu tiên của mùa xuân.

“Tất nhiên ở cấp độ con người thì đáng sợ, nhưng mọi thứ đều nằm trong tay Chúa,” cô nói.

A satellite image shows Russian tanks and armored vehicles near the Ukrainian border in the Belgorod region of Russia on Monday.
© Planet Labs PBC via APA Hình ảnh vệ tinh cho thấy xe tăng và xe bọc thép của Nga gần biên giới Ukraine ở vùng Belgorod của Nga hôm thứ Hai.
 

Related video: Russia steps up assault on east Ukraine, Putin threatens countries that intervene (Reuters)

 

Với phần lớn lãnh thổ biên giới của Nga luôn cảm thấy dễ bị xâm phạm, các nhà lãnh đạo địa phương không có lựa chọn nào khác ngoài việc thừa nhận những gì đang xảy ra với cư dân của họ và cố gắng bảo vệ họ. Đầu tháng này, các nhà chức trách đã tuyên bố mức độ đe dọa khủng bố cao thứ hai ở các khu vực gần Ukraine nhất. Họ khuyến cáo cư dân tránh tụ tập đông người.

Thống đốc của Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm thứ Tư rằng ông bị đánh thức lúc 3:35 sáng vào ngày hôm đó “vì một tiếng động lớn, giống như một vụ nổ”.

Thống đốc của nước láng giềng Kursk, Roman Starovoit, giải thích những tiếng nổ lớn mà cư dân Kursk đã nghe thấy là do thiết bị phòng không của Nga hoạt động. RIA Novosti đưa tin vào hôm thứ Hai, hai máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã bị bắn rơi trong khu vực, làm tăng khả năng nguy hiểm nghiêm trọng cho người dân vì các máy bay không người lái này có thể được trang bị vũ khí mạnh mẽ.

Một số dự đoán rằng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, các cuộc tấn công có thể xảy ra gần như hàng ngày.

“Chúng tôi giả định rằng… một số loại tên lửa hoặc Bayraktars giờ đây sẽ bay đến và tấn công hầu như mỗi ngày, và chúng tôi sẽ thấy nhiều báo cáo như vậy nữa,” Ruslan Leviev, người sáng lập Đội tình báo xung đột, một nhóm phân tích độc lập sử dụng -nguồn dữ liệu để theo dõi các hoạt động quân sự.

Rất ít người Ukraine đưa ra bất kỳ thiện cảm nào, với một cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng người Nga không nên ngạc nhiên khi thấy mình bị nhắm mục tiêu.

Mykhailo Podolyak viết bằng tiếng Nga trong một bài đăng trên Telegram, cho rằng các vụ nổ, vụ nổ và hỏa hoạn không rõ nguyên nhân là do "sự can thiệp của thần thánh" sau vụ tấn công không ngừng nghỉ của Mariupol trong tuần trước đó đến Lễ Phục sinh Chính thống giáo.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine ủng hộ các cuộc tấn công vào các địa điểm quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Quốc gia Ukraine nên "làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ chống lại sự xâm lược của Nga", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trước một hội đồng quốc hội hôm thứ Tư. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với BBC hôm thứ Năm là “hợp pháp theo luật pháp quốc tế”.

Điện Kremlin chỉ trích phương Tây vì ủng hộ quyền của Ukraine tấn công lại Nga


Nhiều quốc gia NATO ban đầu tỏ ra thận trọng trong việc cung cấp các loại vũ khí có thể tiếp cận sâu vào nước Nga. Những cảnh báo đó đã giảm bớt phần nào. Nhưng ngay cả khi không trực tiếp cung cấp thiết bị tầm xa, liên minh vẫn có thể lấp đầy kho dự trữ của Ukraine và cho phép nước này chịu rủi ro tổng thể lớn hơn.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập công ty phân tích chính trị R. Politik có trụ sở tại Pháp, cho biết, với sự ủng hộ rộng rãi của người Nga đối với cuộc chiến, các cuộc xâm lược trên đất Nga có khả năng kích động công chúng kêu gọi leo thang hơn là ngược lại.

“Xã hội Nga chưa sẵn sàng cho hòa bình. Xã hội Nga kỳ vọng rằng Ukraine sẽ bị đánh bại, ”bà nói. "Mọi thứ xuất phát từ Ukraine, như các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, chỉ thúc đẩy tình cảm như vậy."

Tuy nhiên, các cuộc tấn công như vậy, bà nói thêm, cũng thách thức bản tường thuật trong nước của Điện Kremlin rằng những gì đang xảy ra ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt" - nhanh chóng và nhanh chóng - và không phải là một cuộc chiến.

A map locating suspicious fires and explosions in Russia
© The Washington Post Một bản đồ chỉ thấy những vùng bị tấn công và pháo kích

Andrei Kolesnikov, một thành viên cấp cao tại Carnegie Endowment for International Peace, cho biết các cuộc tấn công nhiều khả năng nhằm mục đích gửi thông điệp tới các nhà lãnh đạo Nga hơn là nỗ lực thu hút công chúng chống lại cuộc giao tranh.

“Mọi người có thể coi nó như những phát súng cảnh cáo. Nhưng cho đến nay, những phát súng cảnh cáo đã dành cho Điện Kremlin nhiều hơn, ”ông nói. "Khả năng quân sự đáng kể của Ukraine đang trở nên rõ ràng và thậm chí có thể bản chất của cuộc chiến ở các vùng biên giới sẽ thay đổi."

Zhuravlyovka, ngôi làng nơi đoàn xe nhân đạo bị nhắm mục tiêu hôm thứ Tư, đã phải đối mặt với nhiều sự cố lặp đi lặp lại. Theo Gladkov, người đã viết trên mạng xã hội VKontakte trên mạng xã hội VKontakte rằng ít nhất hai cư dân bị thương trong trận pháo kích vào ban đêm rằng anh muốn di tản khỏi khu vực “đến một nơi an toàn hơn” nhưng một số cư dân đã từ chối.

Trưởng làng Anzhelika Samoilova kể lại việc bà và những người dân khác, nhiều người trong số họ là người cao tuổi, đã qua đêm trong tầng hầm để được an toàn.

“Đây là những cảm xúc kinh khủng. Không ai mong đợi điều này. Không ai được chuẩn bị cho điều này. Khi tôi tận mắt chứng kiến ​​điều này, tôi đã rất sốc ”, Samoilova cho biết trong một video được đăng lên hồ sơ VKontakte của thống đốc cho thấy một ngôi nhà khiêm tốn với một phần mái bị thổi bay. "Bây giờ thật đáng sợ khi bước ra ngoài."